Từ producer thầm lặng đến nghệ sĩ tạo hình âm thanh: “PILLZCASSO” là bức chân dung thật nhất của 2pillz
Trước khi công chúng biết đến PILLZCASSO, album phòng thu đầu tay của 2pillz, chàng trai này đã là một nhà sản xuất âm nhạc quen thuộc, tuy vẫn chọn đứng sau hậu trường. Anh chính là người chịu trách nhiệm sản xuất phần lớn nhạc nền cho chương trình Rap Việt mùa 3, với những bản beat được lan truyền rộng rãi trên TikTok và đạt tổng cộng gần 3 tỷ lượt xem, góp phần định hình không khí cho loạt màn trình diễn đình đám.
Bên cạnh đó, 2pillz cũng từng kết hợp với nhiều nghệ sĩ nổi bật qua các sản phẩm cá nhân như Em Iu (với Andree Right Hand, Wxrdie, Bình Gold), Đi Tìm Tình Yêu (với MONO), và Ikigai (với Tăng Duy Tân)… Tuy không thường xuyên xuất hiện trong ánh đèn sân khấu, nhưng vai trò của anh trong việc tạo nên sự âm nhạc mới mẻ và hiện đại cho V-pop là không thể phủ nhận. Và giờ đây, với PILLZCASSO, mọi thứ đã khác.
Hai năm đi tìm “âm màu riêng” của 2pillz

Với PILLZCASSO, 2pillz không còn là người đứng sau ánh đèn. Lần đầu tiên, anh nắm trọn quyền sáng tạo từ giai điệu, hòa âm đến toàn bộ tư duy nghệ thuật. Tên album là sự kết hợp giữa biệt danh “pillz” và cảm hứng từ Pablo Picasso, danh họa đại diện cho tinh thần nổi loạn và tự do trong biểu đạt.
“Mình muốn dùng âm nhạc để vẽ nên những bức tranh mang ‘âm màu’ riêng: hỗn loạn nhưng sâu sắc, méo mó nhưng vẫn gợi lên vẻ đẹp,” anh chia sẻ.
Quá trình hình thành PILLZCASSO kéo dài hai năm, âm thầm nhưng bền bỉ. Bắt đầu từ những bản demo mộc mạc, album dần biến thành một phòng thí nghiệm âm thanh với đủ thể loại: từ House, Afrobeat, Drum & Bass, Bossa Nova cho tới Bolero. Mỗi thể loại là một chất liệu nền, được anh pha trộn linh hoạt cùng âm thanh dân gian Việt như đàn đá, đàn T’rưng… tạo nên màu sắc vừa đương đại, vừa giàu bản sắc.
“Mình không làm nhạc theo công thức. Có lúc chỉ là một loop synth, đôi khi là một câu bass, hoặc đơn giản là một cảm xúc bất chợt. Như THÁC NÌNG, mình viết ngay trên máy bay khi đọc thông tin về các di sản văn hóa Việt Nam. Câu đầu tiên hiện ra là: ‘Baby em là di sản cho anh say đắm miên man’. Cảm hứng đến, và vừa đặt chân xuống sân bay là hai anh em (với Grey D) bắt tay viết luôn.”
Từng chi tiết trong album PILLZCASSO được trau chuốt kỹ lưỡng. Nhiều bản nhạc mất hàng tuần để hoàn thiện. “Có những track mình phải mix đi mix lại nhiều lần, nhất là những bài kết hợp giữa nhạc điện tử và âm hưởng dân gian, như Đưa Em Vào Tròng,” anh nói.
Boleafro và ước mơ kiến tạo “ngôn ngữ âm nhạc” mới

Ca khúc khiến 2pillz trăn trở nhiều nhất trong album là Bước Đi / Nán Lại?, bản nhạc anh định nghĩa là mang chất nhạc boleafro – sự kết hợp giữa bolero và afrobeat. Với 2pillz, đây là một thể nghiệm chưa từng có, mang hơi hướng hoài niệm nhưng vẫn bắt nhịp được tinh thần đương đại. Nó như một cây cầu nối giữa hai thế hệ nghe nhạc.
Giọng hát của Văn Mai Hương là mảnh ghép làm nên điểm nhấn cảm xúc của ca khúc. “Chị có độ tinh tế và chiều sâu hiếm thấy, như thể chị đang hát bằng trực giác, chạm được đúng vào cảm xúc mà mình muốn truyền tải.”
Từ boleafro, 2pillz tiếp tục phát triển các thể loại lai ghép khác như ballafro (ballad + afrobeat) và vinafro (afrobeat + chất liệu Việt). “Mình muốn gọi tên những thứ mình tạo ra, giống như họa sĩ đặt tên cho phong cách vẽ của mình. Đó là cách mình xây dựng hệ ngôn ngữ âm nhạc riêng, để người nghe có thể nhận ra dấu ấn cá nhân, dù không cần nhìn tên tác giả.”
Âm nhạc như tấm gương phản chiếu cảm xúc của 2pillz

“Các bài hát trong album đều phản ánh một trạng thái cảm xúc mà mình từng trải qua hoặc từng quan sát ở người khác. Có thể là chuyện của mình, có thể là những người từng đi ngang qua. Nhưng mình không muốn phân biệt rạch ròi đâu là mình, đâu là họ. Vì suy cho cùng, tất cả đều là một phần trong hành trình sáng tạo này.”
Âm nhạc của 2pillz không nhằm phân định chủ thể hay kể lại những gì đã xảy ra theo trình tự. Anh chọn đặt cảm xúc vào trung tâm, để những mảnh vỡ ký ức, dù đến từ bản thân hay người lạ hòa lẫn, cộng hưởng và sống lại trong từng giai điệu. PILLZCASSO ra đời từ chính vùng giao thoa ấy: khi cá nhân trở thành tập thể, và trải nghiệm riêng tư chạm đến điểm chung của người nghe.
Luôn chuyển động, luôn dịch chuyển

“Mình luôn tò mò với chất liệu mới, câu chuyện mới. PILLZCASSO là cột mốc đầu tiên, nhưng âm nhạc của mình không dừng lại ở một khuôn mẫu. Mình sẽ tiếp tục thử nghiệm, biến hoá, vì bản thân mình cũng luôn chuyển động.”
Ngay trong thời điểm phát hành album đầu tay, 2pillz đã nghĩ đến chặng đường tiếp theo. Với anh, âm nhạc là hành trình của những cú trôi: dịch chuyển giữa thể loại, biến hoá qua tinh thần kể chuyện, và quan trọng nhất, là sự biến hình không ngừng của chính bản thân người làm nhạc.
Trong thế giới âm thanh do anh nhào nặn, bolero và afrobeat không đối lập mà nhảy múa cùng nhau. Giai điệu dân gian Việt Nam không nằm yên trong ký ức, mà vang lên sống động trong nền synth hiện đại. Mỗi bài hát là một thử nghiệm, đủ riêng để khẳng định cá tính, đủ mở để khơi gợi phản hồi đa chiều từ người nghe.
HÀNH TRÌNH ÂM NHẠC CỦA 2PILLZ
THÁNH CA MÙA HÈ GỌI TÊN “THÁC NÌNG”: 2PILLZ, MONO VÀ GREY D MANG CẢ DJ SET RA GIỮA BIỂN
PILLZCASSO, BỨC TRANH TÁO BẠO TỪ “HỌA SỸ ÂM THANH” 2PILLZ
Harper’s Bazaar Việt Nam



