
Zimmermann Resort 2026. Ảnh: ImaxTree
Mùa thời trang nghỉ dưỡng – gọi là mùa Resort hoặc Cruise – ngày càng quan trọng đối với các thương hiệu thời trang quốc tế. Từ một bộ sưu tập chủ yếu được giới thiệu thông qua ảnh hoặc catalogue, mùa Resort/Cruise bây giờ trở thành show diễn được đầu tư mạnh tay. Các thương hiệu đặt sàn diễn ở các địa điểm tuyệt đẹp, mời gọi khách hàng đến chung vui, biến chính buổi trình diễn thành một trải nghiệm nghỉ dưỡng.
Tuy nhiên, ở Việt Nam, chưa có nhiều local brand dành sự tập trung cho mùa Cruise/Resort. Chỉ có một ít các nhà thiết kế như Adrian Anh Tuấn, VUNGOC&SON là có show diễn đặc thù cho mùa thời trang này. Nếu bạn còn lạ lẫm với concept của mùa thời trang này, hãy cùng Harper’s Bazaar khám phá.
Khái quát về thời trang nghỉ dưỡng
Thế nào là mùa thời trang Cruise/Resort?
Các bộ sưu tập mùa Cruise/Resort, cũng có thể được gọi là bộ sưu tập Holiday, thường được giới thiệu sau mùa Thu Đông và trước mùa Xuân Hè thường niên. Những bộ sưu tập này chủ yếu mang đến các thiết kế phù hợp với tiết trời ấm nóng, khác biệt với thời trang mùa lạnh.

Bộ sưu tập Chanel Resort 2026 mở màn với chiếc áo choàng tắm mà bất kỳ du khách nghỉ dưỡng sang trọng nào cũng sẽ diện khi thư giãn bên hồ bơi. Ảnh: ImaxTree
Sự ra đời của phong cách thời trang nghỉ dưỡng
Đầu thế kỷ 19, cuộc cách mạng công nghiệp với xe lửa chạy bằng hơi nước được chế tạo đã làm nên nhiều cơn địa chấn. Cùng với sự bùng nổ của hệ thống đường sắt ở châu Âu và châu Mỹ, giấc mơ xê dịch của tầng lớp tinh hoa ở hai châu lục này được chắp cánh. Trong những chuyến đi xa ấy, trang phục phù hợp với từng vùng đất được giới thượng lưu để tâm. Chất liệu mỏng nhẹ, thoáng mát và phụ kiện chống nắng bắt đầu phổ biến. Đây là nền móng đầu tiên cho thời trang resort ngày hôm nay.
Giữa hai cuộc Thế chiến, thời trang nghỉ dưỡng đạt đến đỉnh cao. Đây là thời kỳ của tăng trưởng kinh tế và đổi mới công nghệ mạnh mẽ. Tư duy cởi mở hơn trong xã hội cho phép phụ nữ diện những trang phục phản ánh tinh thần thời đại, thể hiện sự tự chủ cá nhân và tự do vóc dáng.
Thời kỳ này những khu nghỉ mát nổi tiếng ở Pháp như French Riviera, Cannes và Biarritz trở thành điểm đến ưa thích của giới thượng lưu. Họ không chỉ đến đó để tận hưởng cảnh đẹp mà còn xem đây là dịp để phô diễn gu thời trang.
Sự bùng nổ của phong cách thời trang nghỉ dưỡng đến từ cuộc sống an yên hậu hai thế chiến

Thời trang nghỉ dưỡng thập niên 1920 của Gabrielle “Coco” Chanel
Sau khi Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc năm 1918, thế giới chứng kiến giai đoạn hoàng kim của nghệ thuật và kinh tế. Khách hàng rủng rỉnh bắt đầu hưởng thụ nhưng chuyến đi xa.
Thập niên 1920 là giai đoạn hoàng kim của trào lưu Art Deco. Những gam màu rực rỡ, khối hình học hay đường nét gọn gàng trong các thiết kế của Paul Poiret và Elsa Schiaparelli đã góp phần mang đến thẩm mỹ “người phụ nữ hiện đại”, đưa thời trang nghỉ dưỡng không chỉ phủ sóng ở các địa điểm du lịch mà còn trên những con phố thường nhật.
Coco Chanel tiếp nối khi giới thiệu “đồ ngủ đi biển” (beach pajama). Thiết kế nhấn mạnh chuyển động tự nhiên của cơ thể thông qua những chất liệu mềm mại như lụa và lanh, lấy cảm hứng từ trang phục thủy thủ với quần cạp cao và ống rộng, được tầng lớp thượng lưu đón nhận nồng nhiệt.
Còn khi Chiến tranh thế giới thứ hai chấm dứt năm 1945, giới thượng lưu đổ xô đến những chân trời xa tít tắp, từ những bờ biển châu Âu đến vùng Caribbean, Hawaii hay những đồng cỏ châu Phi rộng lớn. Lúc này, yêu cầu đặt ra là trang phục phải phù hợp với khí hậu bản địa và các hoạt động thể thao như chèo thuyền, chơi golf hoặc bơi lội. Thời trang phản ánh đẳng cấp nên giới tinh hoa thường sẽ chọn những trang phục mang xu hướng và màu sắc mới nhất của mùa.
Nhu cầu ăn vận đẹp khi đi du lịch không chỉ dành cho giới thượng lưu

Áo tắm và váy đi biển do Claire McCardel thiết kế. Ảnh: Genevieve Naylor / Getty Images
Trang phục du lịch thoải mái trở thành biểu tượng của lối sống xê dịch toàn cầu mà sự thịnh vượng mang lại, cùng với tâm trí an yên trong các kỳ nghỉ. Trạng thái tinh thần thả lỏng, không lo nghĩ gì là nền tảng tâm lý thúc đẩy sự phát triển của thời trang nghỉ dưỡng.
Nếu trước Thế chiến thứ hai, thời trang du lịch là điều xa xỉ chỉ dành cho giới thượng lưu, thì đến thời hậu chiến, xu hướng này bùng nổ, trở thành tiêu chuẩn ăn vận cho số đông. Nhà thiết kế Claire McCardell là người đã tái định nghĩa trang phục đi biển cho phụ nữ giai đoạn thập niên 1950, bằng những thiết kế vừa năng động vừa thời thượng. Trong lịch sử thời trang, bà Claire McCardell được xưng tụng là mẹ đẻ của trang phục thể thao Mỹ.

Sự nghiệp của Emilio Pucci phất lên khi vào năm 1947, tạp chí Harper’s Bazaar Mỹ lăng-xê trang phục do ông thiết kế
Sẽ là thiếu sót lớn nếu nhắc đến thời trang nghỉ dưỡng giai đoạn 1950–1960 mà không đề cập Emilio Pucci. Bậc thầy họa tiết của làng mốt thế giới mang đến những thiết kế từ lụa jersey in những họa tiết hình học sống động và táo bạo, đã làm nên một cuộc cách mạng cho thời trang nghỉ dưỡng đương thời. Các thiết kế của Pucci nhanh chóng trở thành trang phục phải có của giới thượng lưu ưa thích du lịch bằng máy bay riêng (jet-setter) trong thập niên này. Chúng thổi làn gió tươi mới đầy sức sống vào thời trang resort truyền thống. “Tôi luôn cố gắng tạo ra những trang phục nhẹ nhàng, dễ mặc. Tôi muốn phụ nữ di chuyển thoải mái và tự tin”, Emilio Pucci nói.
Từ thập niên 1970 đến đầu những năm 2000, thời trang nghỉ dưỡng trải qua nhiều xu hướng nhưng tựu trung đều mang những đặc trưng chủ đạo: chất liệu mỏng nhẹ thoáng khí, phom dáng rộng rãi, sắc màu tươi vui. Thập niên 1970 là thời đại của bohemian với họa tiết thổ dân, váy maxi dài hay áo kaftan. Thập niên 1980 là vẻ đẹp hào nhoáng với bikini cạp cao, kính râm khổ lớn và phụ kiện ngoại cỡ. Một thập niên sau đó, Calvin Klein và Donna Karan lại thổi hơi thở tối giản, tông màu trung tính và sự thanh lịch vào thời trang nghỉ dưỡng.
Thị trường lớn cho nhu cầu thời trang nghỉ dưỡng hiện đại

Johanna Ortiz Resort 2025. Ảnh: ImaxTree
Hậu đại dịch, thời trang nghỉ dưỡng bùng nổ một lần nữa. Trong năm 2024, một cuộc khảo sát cho thấy 80% người tiêu dùng có kế hoạch mua sắm thời trang khi du lịch, 28% trong số đó dự định sẽ chi tiêu nhiều hơn so với năm trước. Loạt phim truyền hình như The White Lotus cũng đưa thời trang nghỉ dưỡng thượng lưu đến gần hơn với đại chúng.
Có lý do để các thương hiệu thời trang lớn chú tâm đến mùa thời trang Cruise/Resort.
Đầu tiên, khách hàng thường có xu hướng chi tiêu phóng khoáng khi đi nghỉ dưỡng. Nhìn thấy một bộ cánh đẹp ở cửa hàng ven biển, họ sẽ dễ dàng mở hầu bao. Cũng có thể vì họ đã quên không đóng đủ hành lý và cần bổ sung trang phục tức thời.
Thứ nhì, các bộ sưu tập Cruise/Resort thường có mặt ở các cửa hàng khá lâu. Các thương hiệu bắt đầu đưa lên kệ bộ sưu tập này từ tháng 11 hàng năm và duy trì mặt hàng đến tận cuối tháng 3, đầu tháng 4, trùng hợp với mùa nghỉ lễ lớn trong năm (Giáng Sinh và Tết), khi khách hàng có tâm trạng đi mua sắm. Trong khi đó, thời trang Xuân Hè, lên kệ từ tháng 4, chỉ có ba tháng để hấp dẫn khách hàng trước khi phải nhường chỗ cho bộ sưu tập Chớm Thu vào tháng 7, và Thu Đông nối tiếp vào tháng 9.

Valentino Resort 2026. Ảnh: ImaxTree
Giờ đây, thời trang nghỉ dưỡng với các bộ sưu tập Cruise/Resort đều là một phần không thể thiếu của các nhà mốt. Bộ sưu tập Cruise 2025 của Valentino, mở màn cho thời kỳ tại vị của Alessandro Michele tại thương hiệu Ý, mang đến 171 thiết kế, phần nào khẳng định tầm quan trọng của thời trang nghỉ dưỡng với thương hiệu, ở cả khía cạnh sáng tạo và thương mại.
TÌM HIỂU THÊM:
TUẦN LỄ THỜI TRANG CRUISE LÀ GÌ, VÀ VÌ SAO MÀ NÓ LẠI TRỞ NÊN QUAN TRỌNG?
THỜI TRANG VÀ NGHỆ THUẬT: “CUỘC HÔN PHỐI” BỀN CHẶT QUA NHIỀU THẾ KỶ
Harper’s Bazaar Việt Nam



