
Diễn viên điện ảnh Đỗ Thị Hải Yến trên trang bìa Harper’s Bazaar Việt Nam, 8/2025. Hoa tai Pluie de Cartier, vàng trắng 18K và kim cương. Vòng cổ Pluie de Cartier, vàng trắng 18K và kim cương. Nhẫn Reflection de Cartier, vàng trắng 18K và kim cương. Đầm lụa Ecru Cady thuộc bộ sưu tập Dior Thu 2025.
Ngày Đỗ Thị Hải Yến và đoàn phim 1982 ra mắt First Look ở Hội trường Ngụy Như Kon Tum (Hà Nội), tôi đã ở đó.
Trong không gian lịch sử, đậm kỷ niệm với cá nhân, chị xuất hiện với vẻ điềm tĩnh và sâu lắng, như chính phong cách sống và làm nghề của mình. Trở lại màn bạc sau một thập kỷ vắng bóng bằng vai chính trong phim 1982 của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, nữ diễn viên không chỉ mang đến nhân vật ẩn chứa nhiều tầng cảm xúc, mà còn kể lại hành trình trưởng thành của chính mình, trong điện ảnh, đời sống.
Cùng Harper’s Bazaar Việt Nam, Đỗ Thị Hải Yến chia sẻ về những điều khiến chị đồng cảm, những thước phim sống động trong tâm hồn, mối duyên gắn bó tâm giao với cái đẹp và cả “những cuộc gặp gỡ mà bạn biết mình không thể bỏ qua”.

Hoa tai Pluie de Cartier, vàng trắng 18K và kim cương. Vòng cổ Pluie de Cartier, vàng trắng 18K và kim cương Nhẫn Reflection de Cartier, vàng trắng 18K và kim cương. Đầm lụa Ecru Cady thuộc bộ sưu tập Dior Thu 2025.
HARPER’S BAZAAR: Xin chào Đỗ Thị Hải Yến, 1982 đã đóng máy. Theo chị, trong quá trình chuẩn bị và thực hiện có điều gì khiến chị tận hưởng nhất?
ĐỖ THỊ HẢI YẾN: Là cảm giác được sống trọn vẹn trong một nhịp điệu rất đời mà bộ phim mang lại. 1982 không phải là câu chuyện kịch tính, nhưng có một dòng chảy lặng lẽ, bền bỉ, như nhịp sống thường ngày mà ta dễ bỏ quên.
Những ngày cuối năm ở Hà Nội, tiết trời lành lạnh, nhịp sống chậm lại, lòng người dịu dàng hơn. Tôi vẫn nhớ những tiếng chổi tre ban sớm, những ban công cũ mờ sương. Tất cả không chỉ là bối cảnh, mà là một phần cảm xúc rất thật, rất riêng, rất lặng. Và đó chính là thứ khiến tôi hạnh phúc khi làm phim: cảm giác được sống trong sự tinh tế ấy.

Hoa tai Reflection de Cartier, vàng trắng 18K và kim cương. Nhẫn Reflection de Cartier, vàng trắng 18K và kim cương.
Đầm họa tiết mẫu đơn, thuộc bộ sưu tập Dior Thu 2025.
HARPER’S BAZAAR: Đỗ Thị Hải Yến và điện ảnh, trong cảm nhận của tôi, là một mối quan hệ tri kỷ. Phải mười năm rồi chị mới quay lại với điện ảnh, đâu là “điểm bùng phát” cho quyết định này?
ĐỖ THỊ HẢI YẾN: Tôi không nghĩ là có một “điểm bùng phát” rõ ràng nào cả. Chỉ là đến một thời điểm, bên trong mình có điều gì đó đã chín muồi. Trước đó, tôi từng cần một không gian không có máy quay, không có vai diễn, chỉ có đời sống thật và những thay đổi âm thầm bên trong. Nhưng khi đọc kịch bản 1982, tôi có cảm giác rất rõ ràng: mình không thể quay lưng với câu chuyện này. Nếu không nhận lời, tôi sẽ day dứt. Nó giống như một cuộc gặp gỡ mà bạn biết mình không thể bỏ qua.

Hoa tai Pluie de Cartier, vàng trắng 18K và kim cương. Vòng cổ Pluie de Cartier, vàng trắng 18K và kim cương. Đầm Dioriviera dài thuộc bộ sưu tập Dior Thu 2025.
HARPER’S BAZAAR: Có kỷ niệm nào đáng nhớ trong quá trình thực hiện 1982 chị có thể chia sẻ với độc giả?
ĐỖ THỊ HẢI YẾN: Có rất nhiều kỷ niệm, nhưng nhớ nhất lại là một khoảnh khắc không có lời thoại, không có chuyển động. Đó là khi tôi ngồi một mình trên ban công căn nhà cũ, nhìn xuống con phố vắng. Không ai yêu cầu tôi phải làm gì cả, tôi chỉ hiện diện, thật cô độc. Và trong sự im lặng kéo dài ấy, tôi thấy mình đang thở cùng nhân vật. Những khoảnh khắc như vậy khiến tôi yêu điện ảnh, không phải vì được nhìn thấy, mà vì được hòa tan vào cảm xúc sâu xa không lời nào đủ để diễn đạt.

Hoa tai Panthère de Cartier, vàng trắng 18K, onyx, ngọc lục bảo và kim cương. Vòng cổ Panthère de Cartier, vàng trắng 18K, onyx, ngọc lục bảo và kim cương. Nhẫn Panthère de Cartier, vàng trắng 18K, ngọc lục bảo, onyx và kim cương. Áo len cổ lọ và quần ống loe, thuộc bộ sưu tập Dior Thu 2025.
HARPER’S BAZAAR: Những thân phận người, hay chính xác hơn là thân phận người phụ nữ trong 1982 là điều tôi nhận thấy. Trong phim, chị vào vai người chị cả trong gia đình, mang nhiều tổn thương trong quá khứ, giờ đây phải đối diện với những tổn thương trong gia đình và đi tìm mẹ. Điều gì ở nhân vật khiến chị đồng cảm?
ĐỖ THỊ HẢI YẾN: Tôi đồng cảm sâu sắc với lựa chọn ở lại của nhân vật. Cô ấy không rời đi, không oán trách, cũng không cố chứng minh mình đúng. Cô ấy lặng lẽ gìn giữ những điều đang dần mất đi, kể cả khi không có ai đứng về phía mình. Tôi nhận ra có những người phụ nữ biết gánh vác mà không oán than, biết nhẫn nại mà không đánh mất chính mình. Đó là một vẻ đẹp rất nữ tính, rất bản lĩnh – điều tôi luôn muốn giữ gìn, cả trong đời sống lẫn trong điện ảnh.

Hoa tai Panthère de Cartier, vàng trắng 18K, onyx, ngọc lục bảo và kim cương.Vòng cổ Panthère de Cartier, vàng trắng 18K, onyx, ngọc lục bảo và kim cương. Nhẫn Panthère de Cartier, vàng trắng 18K, ngọc lục bảo, onyx và kim cương. Áo len cổ lọ và quần ống loe, thuộc bộ sưu tập Dior Thu 2025.
HARPER’S BAZAAR: Hội trường Ngụy Như Kon Tum còn là nơi tổ chức hôn lễ của chị. Giờ đây, Đỗ Thị Hải Yến đã là người mẹ ba con, có một hậu phương vững chắc. Điều này ảnh hưởng thế nào đến quan điểm và cách chị tiếp cận nhân vật trong phim?
ĐỖ THỊ HẢI YẾN: Làm mẹ không chỉ thay đổi cách sống, mà còn thay đổi cách tôi cảm nhận. Khi bạn từng thức trắng nhiều đêm bên con, từng bỏ lại những phần rất riêng của mình vì hạnh phúc chung, bạn sẽ hiểu rằng không cần đến những biểu cảm lớn để thể hiện một điều gì đó. Mọi thứ sẽ tự nhiên hơn, sâu hơn, thật hơn. Và với nhân vật lần này, tôi không diễn, tôi chỉ sống bằng sự đồng cảm rất trực giác.
HARPER’S BAZAAR: Nếu mối quan hệ của Đỗ Thị Hải Yến và điện ảnh là tri kỷ, chị nghĩ gì về giao tình cùng Cartier?
ĐỖ THỊ HẢI YẾN: Với tôi, Cartier hiểu được cách giữ gìn cái đẹp và sự riêng tư cho phụ nữ, bằng thẩm mỹ tối giản mà thanh cao. Tôi thường đeo trang sức vì một cảm xúc, một ký ức hay một người đã đi qua đời mình. Giống như thước phim, mỗi thiết kế trang sức Cartier là một lát cắt ký ức, luôn đầy trân trọng và giá trị.

Hoa tai Panthère de Cartier vàng trắng 18K, onyx, ngọc lục bảo và kim cương. Nhẫn Panthère de Cartier, vàng trắng 18K, ngọc lục bảo, onyx và kim cương. Áo blouse cài khuy lệch và váy xếp li bất đối xứng, giày Diorissimo Slingback Pump thuộc Dior Thu 2025.
HARPER’S BAZAAR: Trang sức có ý nghĩa thế nào với chị? Khoác lên mình những tuyệt tác trang sức cao cấp của Cartier, chị có thể chia sẻ thiết kế mình yêu thích?
ĐỖ THỊ HẢI YẾN: Tôi có thói quen gắn bó với một món đồ trong nhiều năm. Vì với tôi, khi món trang sức đã trở thành một phần của đời sống, nó không còn đơn thuần là vật trang trí. Cũng như khi bạn yêu một bộ phim đến mức không cần xem lại để nhớ, vì nó đã sống trong bạn rồi. Thiết kế tôi yêu thích nhất là Panthère, nó gợi nhắc về nội lực âm thầm mà mãnh liệt.
HARPER’S BAZAAR: Trang sức và điện ảnh, đều có điểm chung là kể những câu chuyện và khơi gợi cảm xúc. Chị nghĩ gì về nhận định này?
ĐỖ THỊ HẢI YẾN: Tôi hoàn toàn đồng ý. Cả hai đều là những hình thức kể chuyện không lời. Chúng không nói, nhưng khiến người ta cảm thấy, bằng những rung động thật, chạm tới sâu thẳm ký ức hoặc khơi lên một tầng cảm xúc đã ngủ quên.

Hoa tai Panthère de Cartier, vàng trắng 18K, onyx, ngọc lục bảo và kim cương. Nhẫn Panthère de Cartier, vàng trắng 18K, ngọc lục bảo, onyx và kim cương. Áo blouse cài khuy lệch thuộc bộ sưu tập Dior Thu 2025.
HARPER’S BAZAAR: Điều gì ở Cartier khiến chị ấn tượng ngay lần đầu gặp gỡ?
ĐỖ THỊ HẢI YẾN: Tôi luôn tin rằng một thiết kế đẹp không cần cầu kỳ. Nó giống như câu thoại ngắn không hoa mỹ, nhưng khiến người ta nhớ mãi. Cartier có khả năng tạo ra những điều đắt giá như vậy. Lần đầu tiên tôi đeo một thiết kế của Cartier, tôi cảm giác như đang giữ một phần ký ức và biết chắc rằng mình sẽ không bao giờ đánh mất.
HARPER’S BAZAAR: Cảm ơn Đỗ Thị Hải Yến, chúc chị ngày càng thành công trong cuộc sống.

Hoa tai Panthère de Cartier, vàng trắng 18K, onyx, ngọc lục bảo và kim cương. Nhẫn Panthère de Cartier, vàng trắng 18K, ngọc lục bảo, onyx và kim cương. Áo blouse cài khuy lệch thuộc bộ sưu tập Dior Thu 2025.
*** Ê-kíp thực hiện ***
Ngôi sao, Diễn viên điện ảnh: Đỗ Thị Hải Yến.
Trang sức: Cartier
Trang phục: Dior
Nhiếp ảnh gia: Hậu Lê.
Giám đốc Sáng tạo: Lee Khuất.
Bài viết: Khiếu Nguyệt.
Stylist: Jonathan Ng.
Sản xuất: Santh Võ, Huy Võ.
Trang điểm và Làm tóc: Cu-Tíe.
Thiết kế ánh sáng, đạo cụ và địa điểm: CUA Studio.
ĐỊA CHỈ CỬA HÀNG CARTIERTP. Hồ Chí Minh: L1-02A1, Tầng 1 Union Square, 171 Đồng Khởi, Phường Bến Nghé. Hà Nội: Tràng Tiền Plaza, 24 Tràng Tiền, P. Hai Bà Trưng. |
Harper’s Bazaar Việt Nam



