
Không phải Seoul, Minneapolis mới là nơi đánh dấu bước đi đầu tiên của KATSEYE trong tour lưu diễn. Ảnh: Instagram @katseyeworld
Sau thành công vang dội từ EP mới nhất Beautiful Chaos, sản phẩm giúp nhóm lọt vào Top 4 Billboard 200 chỉ trong tuần đầu phát hành, KATSEYE chính thức công bố lịch trình tour diễn đầu tay.
Điều đáng chú ý không nằm ở số lượng điểm diễn hay tốc độ bán vé, mà ở chính cấu trúc của tour lưu diễn của nhóm lần này. KATSEYE sẽ tập trung vào Bắc Mỹ và Mexico, đi qua 13 thành phố lớn ở khu vực này, và bỏ qua Hàn Quốc – cái nôi của mô hình K-pop.
Ra mắt theo chuẩn idol K-pop, được đào tạo bởi HYBE và sở hữu fandom toàn cầu thông qua nền tảng Weverse, KATSEYE lại chọn khởi hành từ Minneapolis, băng qua New York, San Francisco đến Mexico City. Lựa chọn này như một tuyên ngôn: K-pop không còn là câu chuyện của Hàn Quốc.
KATSEYE ra mắt theo công thức K-pop, nhưng tổ chức tour lưu diễn như nghệ sĩ US-UK

Ảnh: Instagram @katseyeworld
Từ khi ra mắt, KATSEYE đã lập lờ nước đôi, hòa lẫn giữa quy chuẩn của K-pop và sự phóng khoáng của âm nhạc US-UK. Đứa con lai giữa mô hình đào tạo idol Hàn Quốc và hạ tầng âm nhạc toàn cầu được hưởng thụ những gì tốt đẹp nhất từ cả hai phía.
Sáu thành viên của nhóm phải trải qua quá trình đào tạo và tuyển chọn chuẩn mô hình K-pop (được ghi lại qua phim tài liệu The Debut: Dream Academy), nhóm sở hữu fandom vận hành trên Weverse – nền tảng công nghệ Hàn Quốc, và phát hành album vật lý theo đúng công thức “photocard – poster – sưu tập” của K-pop.
Tuy nhiên, ca khúc của KATSEYE chủ yếu dùng tiếng Anh để tiếp cận khán giả toàn cầu. Chất liệu âm nhạc của nhóm cũng tiệm cận hơn với thị trường US-UK, có sự phóng khoáng trong ca từ, đa dạng ở thể loại âm nhạc. Phong cách biểu diễn của nhóm cũng khỏe khoắn hơn là dễ thương, vay mượn nhiều động tác từ cheerleaders kiểu Mỹ, gợi nhắc đến những nhóm nhạc nữ Âu Mỹ tiêu biểu như Fifth Harmony hay Pussycat Dolls.
Do đó, thật khó để nói liệu KATSEYE có thật sự là một nhóm nhạc K-pop hay không. Sự phân vân, lập lờ nước đôi này tiếp tục được đặt ra qua tour lưu diễn đầu tay của nhóm, khi đặt ra một câu hỏi: có còn cần debut từ Seoul để trở thành một nhóm nhạc K-pop?
Cuộc thử nghiệm hệ sinh thái thần tượng K-pop bên ngoài lãnh thổ Hàn Quốc

Ảnh: Instagram @katseyeworld
Với phần lớn nhóm nhạc K-pop, tour lưu diễn luôn bắt đầu từ Seoul – thủ phủ của Hàn Quốc, cái nôi của K-pop. Nhưng với The Beautiful Chaos Tour, KATSEYE đang thử nghiệm xem liệu một nhóm nhạc được “lập trình” theo mô hình idol Hàn Quốc có thể xác lập bản sắc toàn cầu mà không cần bước qua “cửa ngõ” Seoul hay không.
Toàn bộ lịch trình tour lưu diễn đầu tay của KATSEYE không có điểm dừng tại châu Á. Ngược lại, họ tiến thẳng vào thị trường Mỹ, một lựa chọn mà các nhóm K-pop thế hệ trước chỉ dám nghĩ tới sau vài năm hoạt động ổn định.
Và kết quả đến sớm hơn dự đoán. Vé presale trên Weverse tại ít nhất 8 địa điểm đã cháy vé chỉ trong vòng chưa đầy năm tiếng đồng hồ. Trong đó, Madison Square Garden (New York) và YouTube Theater (Los Angeles) ghi nhận lượt tìm kiếm tăng đột biến. Riêng tại New York, vé mở bán từ 35,98 đô-la Mỹ trên Ticketmaster, nhưng nhanh chóng bị đẩy giá gấp ba lần trên thị trường resale, tương đương với show của Doja Cat hay Olivia Rodrigo – hai cái tên thống lĩnh tour lưu diễn ở thị phần sao nữ tại Mỹ năm 2024.
KATSEYE là minh chứng cho khả năng nhân bản hệ sinh thái K-pop dù không bị giới hạn trong văn hóa Hàn Quốc

Hành trình đầu tiên của KATSEYE được vẽ bằng tên gọi của các thành phố Mỹ nhưng mang toàn bộ linh hồn K-pop. Ảnh: Instagram @katseyeworld
Việc KATSEYE không đặt chân đến Seoul trong tour lưu diễn đầu tay không phải một sự né tránh. Nhóm nhạc nữ đầu tiên được “lập trình” theo công thức K-pop nhưng không qua Hàn Quốc, đã chứng minh rằng hệ sinh thái thần tượng ngày nay có thể hoạt động độc lập với lãnh thổ sinh thành.
Trong khi các nhóm nữ như LE SSERAFIM hay NewJeans vẫn khởi đầu từ hệ thống phát sóng Hàn Quốc, từ Inkigayo đến M Countdown, thì KATSEYE bỏ qua toàn bộ chu trình bản địa hóa, và tiếp cận khán giả toàn cầu như nhóm nhạc US-UK thực thụ.
Sự thành công của họ không chỉ thể hiện qua doanh số bán nhạc, mà còn nằm ở dữ liệu hành vi người tiêu dùng. Theo báo cáo từ Luminate, 72% lượt nghe EP Beautiful Chaos đến từ Mỹ, Mexico và Brazil. Trên Weverse, lượng thành viên đăng ký fanbase của KATSEYE tại Mỹ vượt mốc 250.000 người trong chưa đầy hai tháng; con số này cao hơn cả IVE hay STAYC tại thời điểm debut.
Tour diễn The Beautiful Chaos vì thế không chỉ là chuyến lưu diễn đầu tay. Nó là một bản đồ mới, nơi Seoul không còn là điểm khởi hành, mà chỉ là một lựa chọn và K-pop trở thành một ngôn ngữ toàn cầu, có thể nói bằng bất kỳ giọng nào, trên bất kỳ sân khấu nào
LỊCH TRÌNH TOUR LƯU DIỄN THE BEAUTIFUL CHAOS CỦA KATSEYETháng 11/2025 15/11 – Minneapolis, MN; The Armory 18/11 – Toronto, Canada; The Theatre at Great Canadian Toronto 19/11 – Boston, MA; MGM Music Hall at Fenway 22/11 – New York, NY; The Theater at Madison Square Garden 24/11 – Washington, D.C.; The Anthem 26/11 – Atlanta, GA; Coca-Cola Roxy 29/11 – Sugar Land, TX; Smart Financial Centre 30/11 – Irving, TX; Toyota Music Factory Tháng 12/2025 03/12 – Phoenix, AZ; Arizona Financial Theatre 06/12 – San Francisco, SF; Bill Graham Civic Auditorium 09/12 – Seattle, WA; WAMU Theater 12/12 – Inglewood, CA; YouTube Theater 16/12 – Mexico City, Mexico; Teatro Metropólitan |
HOẠT ĐỘNG CỦA KATSEYE:
KATSEYE TRỞ LẠI VỚI EP BEAUTIFUL CHAOS: SỰ HỖN ĐỘN ĐẸP ĐẼ
KATSEYE LỘT XÁC NGOẠN MỤC TRONG MV GNARLY
KATSEYE NHÀ HYBE DEBUT TUẦN LỄ THỜI TRANG NEW YORK CÙNG COACH
Harper’s Bazaar Việt Nam



