
Tựa như kinh thành Huế trầm mặc, cổ kính nhưng chưa bao giờ cũ. Tại nơi từng lưu dấu những họa tiết cung đình, La Phạm và nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc gửi gắm một chương mới thông qua bộ sưu tập Soi mây tạc lụa. Vẫn là hoa văn xưa, nhưng trên chất liệu mới, dưới ánh nhìn đương đại. Đây là dự án nghệ thuật kết hợp giữa lụa truyền thống và kỹ thuật in thủ công hiện đại, giữa hoạ tiết di sản và tinh thần thời trang đương đại.
Nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc cho hay:
“Khởi nguồn từ năm 2023, Soi Mây Tạc Lụa là một hành trình sáng tạo đáng nhớ không chỉ vì kết quả, mà vì chính quá trình tạo ra nó. Từ những chuyến bay Nam – Bắc gấp gáp giữa các buổi làm việc, những cuộc gọi video kéo dài hàng giờ giữa hai nhóm sáng tạo, đến những buổi thử in kéo dài xuyên đêm trong phòng tối… mọi công đoạn đều đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ và cộng hưởng cao độ giữa kỹ thuật và cảm xúc”.

Kỹ thuật in cyanotype trên nền lụa Việt
Vẫn là những họa tiết cung đình quen thuộc, nhưng lần này, chúng được in nền lụa Việt, bằng một kỹ thuật thủ công gần như chưa từng có tại Việt Nam: in cyanotype. Trong gần hai năm thực hiện, nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc đã không ngừng thử nghiệm kỹ thuật này. Riêng trong năm gần nhất, những lần thử của anh cũng đã lên đến hàng trăm, trải đều trên hàng chục chất liệu khác nhau.

So với lần ra mắt đầu tiên, bộ sưu tập Soi Mây Tạc Lụa trong bộ ảnh mới lần này mang thêm những biến tấu màu sắc thú vị. Bên cạnh tông xanh Prussian Blue kinh điển, các bề mặt in còn xuất hiện những tông tím khói, nâu đá. Chúng gợi nhớ chất liệu xưa cũ, đồng thời mở rộng trải nghiệm thị giác về màu và ánh sáng.


>>> ĐỌC TIẾP: NTK PHẠM NGỌC ANH KẾT HỢP CÙNG NGHỆ SĨ THỊ GIÁC PHẠM TUẤN NGỌC NÂNG TẦM TRANG PHỤC VIỆT
Bộ sưu tập Soi mây tạc lụa: Tối giản nhưng đa tầng ý nghĩa
Về mặt thiết kế, La Phạm giữ vững triết lý tối giản nhưng đa nghĩa trong từng đường cắt. Thiết kế đa dạng từ váy suôn, áo choàng rộng, quần phom thoải mái đến các kiểu layer nhẹ nhàng. Thiết kế phù hợp để di chuyển linh hoạt trong ngày, từ phố đến biển, từ sự kiện đến những khoảnh khắc đời thường.
Nhà thiết kế Phạm Ngọc Anh cho hay: “Chúng tôi không đơn thuần làm ra một bộ sưu tập thời trang, mà muốn tạo ra một hành trình thị giác. Người mặc không chỉ thấy mình đẹp, mà còn cảm thấy được kết nối với ký ức, văn hóa, và với chính mình”.
Di sản Việt trong đời sống đương đại


Trong bối cảnh Huế, bộ sưu tập tái hiện như một lát cắt văn hóa tĩnh lặng, sâu sắc, đầy chất thơ. Nơi đây, hoa văn cung đình gặp gỡ chất liệu lụa, truyền thống gặp gỡ ánh nhìn mới.
Với Soi Mây Tạc Lụa, La Phạm và Phạm Tuấn Ngọc không chỉ gợi nhắc về một quá khứ đẹp đẽ; mà còn mở ra cách nhìn mới về vai trò của thời trang trong việc gìn giữ và làm sống lại ký ức văn hóa. Di sản có thể được in lên lụa, khoác lên người, bước xuống phố, đi biển hay hiện diện giữa đời sống hằng ngày, đẹp đẽ, tự nhiên, và gần gũi.
Nhưng sâu xa hơn cả, họ còn nuôi dưỡng khát vọng lớn lao: khẳng định với quốc tế rằng Việt Nam không chỉ là nơi học tập và gia công, mà còn là mảnh đất nuôi dưỡng những tài năng sáng tạo độc bản. Họ là những con người biết cách làm giàu thêm những chất liệu truyền thống và khắc họa bản sắc dân tộc theo cách riêng của mình.

Nhà thiết kế Phạm Ngọc Anh của La Phạm và nghệ sĩ thị giác Phạm Tuấn Ngọc (phải).
*** Ê-kíp thực hiện ***
Creative Director: Phạm Tuấn Ngọc.
Stylist: Phạm Ngọc Anh.
Photographer: Hoàng Thế Phong.
Lighting: Nguyễn Lê Hoàng Nguyên.
Make-up & Hair: Trần Thiện Khánh.
Model: Võ Tấn Sanh Vy.
Location: Đại Nội & Ancient Hue Hotel.
TIN THỜI TRANG VIỆT:
ĐẠO DIỄN LONG KAN SÁNG LẬP TUẦN LỄ THỜI TRANG RIÊNG CHO CÁC THƯƠNG HIỆU MAY ĐO VIỆT
HAI MỸ NHÂN PHIM THÁM TỬ KIÊN LÀM NÀNG THƠ CHO NTK ĐỖ LONG
HOA HẬU ĐOÀN THIÊN ÂN, LÊ HOÀNG PHƯƠNG, QUẾ ANH HÓA TIÊN HOA TẠI VIETNAM FLOWER SHOW 2025
Harper’s Bazaar Việt Nam