Hướng Hàm Chi chưa đủ sức đối diễn Đặng Vi trong phim Tiên Đài Có Cây

Hướng Hàm Chi diễn xuất không tệ, song đối diễn Đặng Vi trong phim Tiên Đài Có Cây làm rõ sự chênh lệch về năng lực của cả hai

Tạo hình của Hướng Hàm Chi trong phim Tiên Đài Có Cây (Tiên Đài Hữu Thụ). Ảnh: Weibo

Phim Tiên Đài Có Cây/Tiên Đài Hữu Thụ dành rất nhiều đất diễn cho cặp đôi nam nữ chính là Hướng Hàm Chi và Đặng Vi. Thiết lập nhân vật của cả hai phức tạp vì vấn đề kiếp trước, kiếp sau và ký ức. Họ có mối quan hệ nhiều dây mơ rễ má chồng chất. Sự đa chiều trong thiết lập nhân vật vừa là cơ hội, vừa là khảo nghiệm cho cả hai diễn viên. Bởi cốt truyện không quá mới mẻ, thậm chí hơi nông cạn, thì diễn xuất của cặp đôi nam nữ chính phải trở thành lực gánh phim.

Đặng Vi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Song, ở nửa đầu của series này, Hướng Hàm Chi chưa thực sự thể hiện được phong phạm của một nữ chính cổ trang. Không phải vì cô đóng phim dở, nhưng bởi vì cô diễn giải nhân vật chưa đủ tinh tế, mà cô lại phải đối diễn với Đặng Vi – một người nhập vai quá hoàn hảo.

Sự phức tạp của vai nữ chính của Hướng Hàm Chi trong phim Tiên Đài Có Cây

Tạo hình của Hướng Hàm Chi vai Tiết Nhiễm Nhiễm. Ảnh: Weibo

Trong Tiên Đài Có Cây, Hướng Hàm Chi phải một mình thủ hai vai.

Ở phần tiền kiếp là Mộc Thanh Ca, một thiên tài trong giới tu tiên, còn rất trẻ đã đạt Hóa Thần, chỉ một bước nữa sẽ phi thăng. Sau đó Mộc Thanh Ca vì che đậy cho đồ đệ Tô Dịch Thủy (Đặng Vi) nên bị hiểu lầm là ma nữ, bị các môn phái vây đánh và giết chết. May mắn thay, Tô Dịch Thủy đã duy trì được linh hồn cho Mộc Thanh Ca, che chở trong cây Luân hồi để giúp cô hồi sinh.

Sau phần tiền kiếp, Hướng Hàm Chi chủ yếu thể hiện vai diễn Tiết Nhiễm Nhiễm, chính là Mộc Thanh Ca chuyển thế hồi sinh. Song, do trái cây Luân Hồi rụng sớm, Tiết Nhiễm Nhiễm sinh ra với linh căn khiếm khuyết, quên hết chuyện quá khứ, không có tu vi thiên tài. Cô chỉ giữ được tính cách vui vẻ, tự do tự tại, và tấm lòng hướng thiện.

Và tạo hình Mộc Thanh Ca. Ảnh: Weibo

Hai nhân vật Tiết Nhiễm Nhiễm và Mộc Thanh Ca tuy giống mà khác. Ở Mộc Thanh Ca có sự kiêu ngạo của một thiên chi kiêu nữ, thiên tài luyện đan bẩm sinh, năng lực khó ai sánh kịp. Cô hành sự tùy ý, phóng khoáng. Trong khi đó, Tiết Nhiễm Nhiễm là người đơn thuần, chỉ muốn sống yên bình qua ngày, yêu thích nấu ăn và ủ rượu. Tính tình Tiết Nhiễm Nhiễm ngây ngô, tinh quái, khác xa Mộc Thanh Ca.

Hướng Hàm Chi dễ dàng thể hiện sự vui vẻ ngây thơ của Tiết Nhiễm Nhiễm, cũng có phong thái tiêu sái của Mộc Thanh Ca khi đóng Tiên Đài Có Cây. Tuy nhiên, nhân cách Mộc Thanh Ca của cô không có đủ nội hàm, cách giơ tay nhấc chân thiếu uy lực, không thuyết phục được khán giả rằng cô là một trong những người đứng đầu giới tu chân trong phim. Dù những cảnh Mộc Thanh Ca giáo huấn đồ đệ Tô Dịch Thủy vô cùng hài hước, song Hướng Hàm Chi đứng cạnh Đặng Vi không nhìn ra vai vế thầy trò, lại giống như đồng bạn trêu chọc nhau.

Sự tinh tế trong lối diễn xuất của Đặng Vi khiến Hướng Hàm Chi bị lu mờ

Ảnh: Weibo

Có lẽ cũng khó trách Hướng Hàm Chi, vì bạn diễn Tiên Đài Có Cây của cô lại là Đặng Vi, một người có kỹ thuật diễn xuất thực sự xuất sắc. Đặc biệt vì thiết lập nhân vật Tô Dịch Thủy cho phép Đặng Vi có đất phát huy hết những kỹ năng của mình.

Tô Dịch Thủy là kẻ nửa chính nửa tà. Thể chất thuần âm khiến hắn bị phụ vương rèn luyện như Ma Tử, nhằm chinh phục được năng lượng tối thượng để thống nhất thế giới. Hắn thù hận thân phận, ghét bỏ người cha lắm mưu mô, vừa thương vừa hận người mẹ hẹn mọn, và thẳng tay xử lý những kẻ ngáng đường hắn.

Nhưng hắn lại không phải là người xấu, khi cố gắng giữ lại mạng sống cho những người lương thiện. Chính vì trong tim Tô Dịch Thủy có cái thiện, nên Mộc Thanh Ca đã nương nhờ chút sự thiện lành đó để cảm hóa hắn, cứu hắn khỏi con đường Ma Tử.

Khi đã được Mộc Thanh Ca cảm hóa, xót xa trước sự hy sinh của sư phụ, hắn quyết phong ấn Linh Tuyền ở U giới theo lời chỉ bảo của nàng. Tô Dịch Thủy phải luyện vô tình đạo, mỗi lần động lòng với Mộc Thanh Ca/Tiết Nhiễm Nhiễm thì hắn sẽ bị đạo phản phệ. Để rồi khi hắn thành công phong ấn Linh Tuyền thì bản thân hắn cũng quên hết những chuyện đã qua.

Ảnh: Weibo

Đặng Vi đã diễn giải những trạng thái khác nhau của Tô Dịch Thủy chỉ qua ánh mắt, cử chỉ. Khi còn là Tô Dịch Thủy bị vây hãm trong sự thương đau, ánh mắt thường nheo lại đầy thù hận, môi mím. Gương mặt thường có trạng thái cúi xuống, như vậy khiến đôi mắt càng trông trợn và để lộ tròng trắng, tạo cảm giác dữ tợn. Người lộ vẻ cứng nhắc, vai gồng, khi bước đi có xu hướng khuỳnh tay tạo cảm giác cơ thể trông to lớn hơn.

Một khi Tô Dịch Thủy đã được cảm hóa, từ Ma Tử biến thành người đứng đầu phái Tây Sơn, Đặng Vi diễn giải nhân vật này thong dong. Ở vai vế một tiên nhân đạt đến cảnh giới Hóa Thần, hắn có xu hướng đứng thẳng lưng và nhìn xuống người xung quanh, ánh mắt tĩnh lặng.

Khi đối mặt với Tiết Nhiễm Nhiễm, Tô Dịch Thủy thể hiện nhiều trạng thái tâm trạng khác. Mắt mở to ra, đôi mày nhướn thể hiện ánh mắt thả lỏng. Môi nhếch nở nụ cười khó kiềm chế. Chút ghen tị bất chợt khi nghe nàng nhắc đến Tô Vực như người bạn thân, người khựng lại và ngoái đầu đi để không bị phát hiện. Hay khi nàng phạm lỗi, hắn mắng nhưng sự tức giận không chạm đến đôi mắt, chỉ phạt nhẹ một chút cho qua.

Ảnh: Weibo

Ở những phân đoạn tình cảm, mặc dù Đặng Vi không có nhiều thoại nhưng cử chỉ đủ để chứng tỏ nội tâm nhiều xao động của Tô Dịch Thủy.

Một ví dụ tiêu biểu là phân đoạn đối diễn của Hướng Hàm Chi và Đặng Vi trong tập 9 Tiên Đài Có Cây. Trong chỉ một tập phim, Tô Dịch Thủy đã trải qua mọi cung bậc cảm xúc.

Vui vẻ vì lại được ở bên sư phụ như xưa, được người nấu cho ăn và ủ rượu cho uống. Nhưng rồi ủ rũ khi không biết ngày vui sẽ kéo dài được bao lâu. Ngập ngừng khi muốn xin lỗi Tiết Nhiễm Nhiễm vì những lỗi lầm xưa kia, nhưng không thể nói nên lời vì hiểu rằng người trước mặt không phải sư phụ Mộc Thanh Ca. Bàng hoàng khi được Tiết Nhiễm Nhiễm vô tình giải chú trên mặt. Thẫn thờ khi người trong lòng lao vào lòng mình trong phút say. Không nỡ buông tay người, dù lòng nhiều dằn vặt.

Ảnh: Weibo

Biên kịch Tiên Đài Có Cây đã cho phép Đặng Vi có quá nhiều đất diễn khi mang đến nhân vật Tô Dịch Thủy phức tạp, song chính điều đó đã khiến anh lấn át nữ chính Hướng Hàm Chi, đặc biệt trong những phân khúc cô thể hiện một Tiết Nhiễm Nhiễm quá ngây ngô giản đơn.

Hy vọng rằng kỹ thuật diễn xuất của Hướng Hàm Chi càng về sau sẽ càng cải thiện, nhân vật cũng sẽ biến chuyển có chiều sâu khi Tiết Nhiễm. Nhiễm nhớ về quá khứ là Mộc Thanh Ca, để nhân vật này xứng đôi vừa lứa hơn với Tô Dịch Thủy của Đặng Vi.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm