Người ta thường ví von rằng, doanh nhân khởi nghiệp là những người dũng cảm. Điều này luôn đúng. Nhưng nếu bạn khởi nghiệp khi ở độ tuổi U50, trong lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ với mình thì đôi khi, lòng dũng cảm thôi vẫn chưa đủ. Đó là câu chuyện của nhà thiết kế Yến Ngô và beAnn.
Hành trình của chị và thương hiệu thời trang trẻ em beAnn khởi nguồn từ tình yêu lớn lao của người mẹ dành cho con gái An Khuê. Để rồi từ đó, tình mẫu tử trở thành động lực, song hành cùng chị trong hành trình gầy dựng beAnn. “An Khuê lớn lên song hành với beAnn”, Yến Ngô cho biết.
Nhà thiết kế Yến Ngô khởi nghiệp từ tình mẫu tử thiêng liêng
Trước khi khởi nghiệp thời trang, Yến Ngô đã có hơn 20 năm gắn bó trong lĩnh vực xây dựng. Đây là môi trường – với nhiều người – có phần khô khan cứng nhắc. Sau hơn hai thập kỷ thành công, một ngày, ở độ tuổi U50, Yến Ngô thành lập thương hiệu thời trang trẻ em beAnn. Chị xúc động chia sẻ:
“Từ khi cô con gái xuất hiện, cũng là bé thứ hai của tôi chào đời, xuất phát từ tâm tư giản đơn của người mẹ là có thể tự tay may nhiều bộ trang phục thật xinh và đáng yêu cho con. Ý tưởng ấy lớn dần, thắp lên ngọn lửa đam mê thời trang vẫn luôn âm ỉ trong tôi. Ở ngưỡng tuổi U50, tôi quyết định theo đuổi và sống cùng đam mê”.
Chị thú nhận, từ khi bắt đầu với beAnn, “cuộc đời như sang hẳn một chương mới, khác xa với cuộc sống thường nhật trước đó trong mấy chục năm”.
Thương hiệu beAnn ra đời vào năm 2021. Như những doanh nghiệp khác, ngay khi beAnn vừa tạm ổn định hình thành thương hiệu thì gặp Covid. Yến Ngô hiểu rằng bản thân mình và thương hiệu “sinh sau đẻ muộn” trong cuộc chơi thời trang, nên lấy đó làm động lực để chăm chỉ gấp nhiều lần.
Điều hành doanh nghiệp thời trang chắc chắn khác xa lĩnh vực xây dựng. Những nền tảng cơ bản mà tất cả doanh nghiệp khi ra thương trường cần sẽ tương đối giống nhau. Tuy nhiên, mỗi lĩnh vực đều có những đòi hỏi riêng biệt, chuyên môn giữa thời trang và xây dựng đã khác nhau, tính cách của người làm thời trang càng khác.
Chị trải lòng về bí quyết chị lèo lái con thuyền beAnn vượt qua cơn khủng hoảng:
“Tôi hiện đang như một nhà thám hiểm vừa đi vừa dò đường để khám phá và chinh phục thế giới thời trang. Điều này thật thú vị!
Tôi lại càng gặp nhiều thử thách hơn người khác, nhất là những bước đầu tiên, vì mình là tay ngang, mọi thứ đều bắt đầu từ con số không. U50 rồi thì không thể nào bắt nhịp nhanh như các bạn trẻ, thế hệ trẻ bây giờ rất giỏi.
Tuy nhiên, đó cũng là may mắn, vì khởi nghiệp trễ, tôi qua rồi cái tuổi nông nổi bồng bột thích là làm thời trẻ. Khi bắt tay thực hiện, tôi đã suy nghĩ thấu đáo và chuẩn bị kỹ càng cho những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Hai mươi năm kinh nghiệm xây dựng cũng giúp ích cho tôi rất nhiều khi rẽ sang lĩnh vực này. Quan trọng hơn cả là gia đình ủng hộ, tập thể beAnn lúc nào cũng đồng lòng”.
Việc bắt đầu trễ hơn so với mọi người là bất lợi nhưng cũng có những thuận lợi riêng. Yến Ngô xây dựng thương hiệu từ tình yêu thương con gái, mong muốn có thể tự tay thiết kế lên đồ cho nàng công chúa của mình và lan tỏa điều này đến những bà mẹ khác nên không quá áp lực như khi các bạn trẻ khởi nghiệp. Ở độ tuổi ngoài 40, đã đi qua nhiều thành công, vinh quang và thất bại, nữ doanh nhân đủ chín chắn và từng trải để có hướng đi, cách khẳng định bản thân riêng. Chị cũng đã tôi luyện nên bản lĩnh để “đối mặt, giải quyết và cùng các cộng sự của mình trải qua các phát sinh ngoài mong muốn một cách văn minh, tử tế”.
Mong muốn gầy dự thương hiệu thời trang xanh, bền vững cho trẻ em
Khi thành lập, nhà thiết kế Yến Ngô xây dựng beAnn với tâm niệm chậm mà chắc.
“Từ đầu, tôi đã định hướng beAnn là một thương hiệu lâu dài, bền vững. Hơn ai hết tôi hiểu rõ thời trang xanh là xu hướng chung toàn cầu không riêng Việt Nam. Bảo vệ môi trường sống xanh chính là đang tự bảo vệ gia đình chúng ta và thế hệ kế thừa. Tôi và beAnn ủng hộ và sẽ luôn cố gắng trở thành một doanh nghiệp ưu tiên sản xuất xanh, công nghiệp thời trang xanh”.
Bộ sưu tập tái chế Sóng xanh vừa qua là lời hồi đáp của chị cho định hướng này. beAnn cũng vinh hạnh nhận bằng khen Vì môi trường xanh Quốc gia 2023 do Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam trao tặng. Trước đó, beAnn gây ấn tượng với các thiết kế tựa như cổ tích trong các bộ sưu tập The Charm (2024), Twinkle Moonlight, Sweet Rose, Xuân An nhiên (2023), Barbie Girl Fashion Show...
Với sứ mệnh đồng hành cùng trẻ em – những mầm non tương lai của đất nước – trên hành trình lớn lên, những bộ sưu tập của beAnn luôn toát lên vẻ đẹp an nhiên, trong trẻo tâm hồn trẻ thơ. “Mỗi giai đoạn của con là một nhu cầu tâm tư tình cảm khác nhau. Điều này giúp tôi luôn có những ý tưởng mới mẻ”, nữ tướng của beAnn chia sẻ.
Hơn cả thời trang, Yến Ngô mong muốn beAnn là sự đồng hành cùng mẹ và bé trong hành trình phát triển toàn diện về tâm – trí – thể – mỹ.
Với chị, “mỗi bộ sưu tập là một câu chuyện lớn. Trong câu chuyên lớn lại có nhiều câu chuyện nhỏ. Tất cả đều là những kỷ niệm được tôi lưu giữ trong trái tim làm hành trang của chính mình”.
Yến Ngô tâm niệm, con người Sống là để yêu thương. Cốt lõi giá trị của mỗi cá nhân chính là gia đình. Khi yêu thương, san sẻ thì chúng ta mới có thể đặt cái tâm lên hàng đầu, vượt qua mọi giá trị vật chất khác để không chạy theo cám dỗ, lệch hướng tôn chỉ từ đầu.
“Vì tôi làm thời trang nhưng sản phẩm chính dành cho trẻ em nên ngoài việc đẹp thì thiết kế phải luôn an toàn cho các con. Các buổi diễn, chương trình beAnn chọn lựa đồng hành phải mang lại giá trị nhân văn, giáo dục trẻ nhất định”.
Qua ba năm hình thành và phát triển, beAnn dần được nhiều phụ huynh yêu thương tin tưởng, lựa chọn cho con em mình. Những gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim. Thế nhưng chị chỉ khiêm tốn gói gọn thành công của thương hiệu trong hai từ “trộm vía”.
Những kế hoạch của tương lai
Yến Ngô và đội ngũ vừa ra mắt bộ sưu tập váy công chúa La Passion de beAnn vào ngày 21/12/2024. Vốn yêu hoa, chị mong muốn tái hiện vẻ đẹp muôn màu muôn vẻ của những đóa hoa trên từng thiết kế.
“Chúng tôi đã chế tác thủ công từng cánh hoa, ghép lại để tạo nên những bông hoa rồi đính lên váy. Một chiếc váy có khi đính hơn 1.000 bông hoa. Đây cũng là thử thách với ê-kíp nhưng thành quả lại rất ấn tượng”.
Trình làng vào đầu xuân, La Passion de beAnn mang cảnh sắc thiên nhiên khi đất trời vạn vật bừng tỉnh, bung nở vào trong những thiết kế. Tình yêu và đam mê được beAnn gửi gắm vào từng trang phục tinh tế, tỉ mỉ. Đa phần chúng được chế tác thủ công, đầy ắp tình yêu của một người mẹ gửi gắm. “Những bông cúc xinh xinh thật đáng yêu và tươi trẻ, những nàng hồng kiêu sa lộng lẫy, rồi đến cả vườn cẩm tú cầu được đặt trên chiếc váy xinh. Tất cả là niềm đam mê và tình yêu vô tận tôi dành cho con”, Yến Ngô trải lòng.
Chế tác thủ công đòi hỏi nhiều tâm huyết và tỉ mỉ. Yến Ngô chia sẻ có thiết kế đội ngũ beAnn phải tốn đến một tháng mới hoàn thành vì các đóa hoa đều do nghệ nhân làm ra. “Một bông hoa cắt từ vải, sau đó xử lý nhiệt để có độ mềm mại rồi mới đính kết thành hình. Tiếp đó, chúng tôi lại đính từng đóa hoa một vào váy”. Đó cũng là lý do beAnn chinh phục được khách hàng, vốn là những phụ huynh luôn muốn dành điều tốt đẹp nhất cho con em mình.
Tăng tốc hết mình cho dịp lễ hội, nữ doanh nhân bật mí beAnn cũng sẽ trình làng hai bộ sưu tập áo dài và yếm truyền thống cho Tết Nguyên Đán – Ất Tỵ 2025. Các thiết kế mang đậm văn hóa Việt Nam cổ truyền nhưng cách điệu duyên dáng hiện đại, “sẽ rất rực rỡ và xinh đẹp để các bé và mẹ cùng nhau xúng xính diện đón Tết”, chị mỉm cười hạnh phúc.
Trong thời gian tới, beAnn ấp ủ tổ chức một show diễn thời trang dành cho mẹ và bé. “beAnn ra đời và lớn lên từ tình yêu Yến dành cho con gái bé bỏng. Mỗi ngày beAnn phát triển, tôi lại nhìn thấy ngày càng nhiều tình yêu của các bà mẹ và những cô công chúa nhỏ. Đó là động lực để tôi cố gắng”.
Bạn có thể tìm hiểu thêm các thiết kế của beAnn tại: www.facebook.com/beAnn.VN |
TIN LIÊN QUAN:
NTK YẾN NGÔ: “ĐAM MÊ THỜI TRANG TỪ TÌNH YÊU CỦA NGƯỜI MẸ”
NGUYỄN MINH CÔNG CÙNG EUNOIA BY AN ĐƯA TRỐNG ĐỒNG, CHIM LẠC LÊN SÀN DIỄN BẮC KINH
THỜI TRANG MẸ VÀ BÉ ĐẦY MÀU SẮC CỦA VUNGOC&SON TRÊN PHỐ BEVERLY HILLS
Harper’s Bazaar Việt Nam