Tia-Thủy Nguyễn mở triển lãm riêng tại Monaco sau dự án “Drops of the Sun”

Triển lãm mang tên "Burdening Dream - Tôi gánh giấc mơ tôi" của Thủy Nguyễn diễn ra từ ngày 10/12/2024 đến ngày 01/03/2025 tại phòng tranh Almine Rech Monaco

Thân vương Albert II cùng bà Almine Rech Ruiz-Picasso đến chúc mừng nghệ sĩ Tia-Thủy Nguyễn trong dịp khai trương triển lãm cá nhân ở Monaco

Sau khi mang tác phẩm sắp đặt Drops of the Sun (Mảnh Trời) tới với giới mộ điệu nghệ thuật Monaco, nghệ sĩ Tia-Thuỷ Nguyễn tiếp tục mở triển lãm cá nhân tại phòng tranh Almine Rech ở đất nước nổi tiếng về sự giàu có và thịnh vượng bậc nhất này.

Triển lãm của Tia-Thuỷ Nguyễn mang tên Burdening Dream – Tôi gánh giấc mơ tôi gồm 18 tác phẩm, trong đó có 16 bức tranh và 2 tác phẩm điêu khắc.

Burdening Dream – Tôi gánh giấc mơ tôi là chương tiếp theo trong chuỗi các tác phẩm đối thoại, tung hứng cùng với ánh sáng của nghệ sĩ thị giác Tia-Thuỷ Nguyễn. Sự kiện diễn ra từ ngày 10/12/2024 đến ngày 01/03/2025 tại phòng tranh Almine Rech Monaco.

Trong ngày khai mạc, Thân vương Albert II cùng các đồng nghiệp trong giới mỹ thuật, các nhà sưu tập, nhà tổ chức và bạn bè đến từ nhiều nơi đã dành thời gian đến chung vui với nữ nghệ sĩ Việt Nam. Những cái tên nổi bật có thể kể đến như ca sĩ Bono (ban nhạc U2), họa sĩ Guggi – người sáng lập phòng tranh Almine Rech, doanh nhân Patrice từ Marraterra và Cựu Thủ tướng Monaco. Tất cả đều có mặt để chúc mừng, cảm ơn những đóng góp của Tia-Thủy Nguyễn trong suốt ba năm qua để hoàn thiện tác phẩm sắp đặt vĩnh viễn dành cho Monaco.

Triển lãm của Tia-Thủy Nguyễn tái hiện vẻ đẹp của bầu trời rộng lớn với vô vàn sắc thái ngay giữa lòng Monaco

Bộ tác phẩm Burdening Dream – Tôi gánh giấc mơ tôi tái hiện vẻ đẹp của bầu trời rộng lớn với vô vàn sắc thái và góc độ. Đó là áng mây hồng lãng mạn pha với làn sương khói mỏng từ góc độ rất gần; là bầu trời với vũ điệu của những đám mây hồng, xanh, tím đủ sắc độ quấn lấy nhau sau ngày mưa; hay bức tranh hoàng hôn tuyệt mỹ trên mặt biển xanh, tất cả ánh sáng dường như bùng lên mạnh mẽ trước khi bóng tối ập tới.

Tác phẩm Rời khỏi ngày qua

Thế nhưng, những đám mây đó đôi lúc cũng được người nghệ sĩ gắn với tâm trạng cảm xúc của chính mình. Vẫy vùng xúc cảm; Bay giữa tầng không; Đêm của riêng mình; Căng thẳng mãnh liệt… là những trăn trở, chất chứa nhiều suy tư sâu thẳm của người nghệ sĩ. Tia-Thuỷ Nguyễn bộc bạch:

“Có lẽ chăng tôi đã ép bản thân mình phải trở thành thứ tôi mong muốn mà tôi đã không biết rằng chính tôi đã phải gánh giấc mơ ấy? Hay có lẽ chăng giấc mơ về những đám mây của mình đang đè nặng mà không thể bay?”.

Mang thủy tinh vào tác phẩm nghệ thuật

Tác phẩm Những đêm trăng sáng

Một vật liệu được Tia-Thủy Nguyễn lần đầu tiên sử dụng cho tác phẩm lần này là thuỷ tinh. Cô đã dùng các mảnh chai thủy tinh thay cho đá tự nhiên, chất liệu cô đã quen thuộc. Theo Tia-Thủy Nguyễn, so với thạch anh, thủy tinh cứng, dễ bị thương trong quá trình làm việc và khó thể hiện sự uyển chuyển trong đường nét của những đám mây nhưng cô đã chinh phục được nó để tạo ra sự tương phản mạnh mẽ cho tác phẩm.

Tác phẩm Đêm của riêng mình

Các kỹ thuật thủ công như chế tác giấy, đính kết, kết hợp với hội hoạ màu nước vẫn là thế mạnh được Tia-Thủy Nguyễn đưa vào tác phẩm. Bên cạnh đó, không thể bỏ qua yếu tố ánh sáng, đây chính là yếu tố ngôi sao giúp tác phẩm của cô bừng sáng. Ánh sáng đi qua các tinh thể đá và thuỷ tinh trong suốt, chiếu rọi để tạo nên các chuyển động lấp lánh trên bề mặt tác phẩm, khiến những đám mây trở nên sống động hơn theo từng bước di chuyển của người xem.

Những tâm tư của người nghệ sĩ đa tài

Tác phẩm Căng thẳng mãnh liệt

Những tác phẩm Tia-Thủy Nguyễn mang đến triển lãm ở Monaco chứa đựng những tâm tư của người nghệ sĩ. Triển lãm là lời hồi đáp của Tia-Thuỷ Nguyễn, cũng là sự bộc bạch đầy tỏ tường, bản lĩnh của cô về những mộng tưởng của mình, đồng thời cũng chính là lời khẳng định về sức mạnh nội tại, những diện gai góc hơn của nữ nghệ sĩ.

Một điểm mới lạ nữa là trong các tác phẩm lần này, nghệ sĩ đã lồng ghép hình hài những nhân vật tí hon len lỏi giữa các tầng mây. Chúng gợi lên sự cân bằng mong manh giữa nỗ lực để chạm tới tự do và áp lực đè nặng từ những kỳ vọng. Những đám mây tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng lại có sức nặng như đá, làm bật lên những mâu thuẫn nội tại trong hành trình sáng tạo của chủ nhân.

Như một câu thần chú về tương lai, triển lãm của Tia-Thủy Nguyễn không chỉ đưa khán giả lạc vào thế giới mộng mơ mà còn khắc họa sự kiên cường, bền bỉ. Đó là một lời nhắc nhở rằng, dù có những cơn bão giông, bầu trời vẫn sẽ sáng trở lại, như chính hành trình sáng tạo đầy nghị lực và cảm hứng của cô.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm