Trong không gian sáng tạo của Sài Gòn, Phạm Minh Trí nổi bật như nhân tố độc đáo với tầm nhìn riêng về thời trang. Không chỉ là stylist, founder của một thương hiệu thời trang, Phạm Minh Trí còn là người đặt nền móng cho cộng đồng thời trang Lite Credo, nơi mọi người có thể tự do khám phá và chia sẻ đam mê theo cách riêng của mình. Với đam mê học hỏi và sự kiên trì, Trí đã và đang góp phần định hình lại cách mọi người tiếp cận và trải nghiệm thời trang tại Việt Nam.
Khởi nguồn Lite Credo từ “niềm tin mong manh”
“Niềm tin mong manh”, đó là cách Phạm Minh Trí và các đồng sự thường đùa về ý nghĩa của cái tên Lite Credo. “Credo nó hơi to lớn nên tụi mình chỉ là cái Lite thôi”, anh giải thích với nụ cười. Nhưng đằng sau cái tên đùa vui ấy là tầm nhìn nghiêm túc về việc xây dựng nền tảng chia sẻ thông tin đúng đắn về thời trang. Anh nhận ra rằng, trong thời đại thông tin tràn lan, điều mà cộng đồng thời trang Việt Nam thực sự cần không đơn thuần là thương hiệu hay cửa hàng, mà là một nền tảng đáng tin cậy để chia sẻ kiến thức và trải nghiệm thực.
Lite Credo không chỉ đơn thuần là sự kết hợp ngẫu nhiên, mà còn phản ánh triết lý kinh doanh của Trí: bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt nhưng với niềm tin và sự kiên định. “Mình không muốn đặt ra những mục tiêu quá lớn ngay từ đầu. Thay vào đó, mình muốn xây dựng từng bước, để mọi người có thể cảm nhận được sự chân thành và giá trị thực sự mà Lite Credo mang lại”.
Xây dựng không gian trải nghiệm thực
Phạm Minh Trí bắt đầu hành trình thời trang từ năm 2010, khi còn là học sinh lớp 11. Từ việc bán giày đến trở thành stylist, mỗi bước đi đều là những bài học quý giá giúp anh hiểu sâu sắc hơn về ngành công nghiệp này: “Tiền nào của nấy – bạn phải thực sự trải nghiệm để hiểu được đâu là chất lượng thật sự”.
Trong thời đại số hóa, khi thông tin về thời trang tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội, Trí nhận thấy một khoảng trống cần được lấp đầy. “Bạn muốn tìm hiểu gì về thời trang thì cách nhanh nhất là lên TikTok, nhưng những kiến thức đó chưa chắc đã đúng”, anh chia sẻ. “Mọi người chỉ xem và tin, không kiểm chứng hay phản biện. Thông tin trở nên một chiều”.
Đó chính là lý do Lite Credo ra đời, với trọng tâm là các hoạt động offline, nơi những tín đồ có thể gặp gỡ và trao đổi trực tiếp về niềm đam mê thời trang. “Để con người kết nối với con người thì gặp nhau bên ngoài sẽ dễ hơn so với việc kết nối thông qua màn hình”, Trí giải thích. Từ một đến hai tháng, Lite Credo lại tổ chức một sự kiện, tập hợp các nhãn hàng, người sưu tầm với những món đồ độc đáo, bên cạnh những tác phẩm nghệ thuật sáng tạo.
Mang đến thông tin thời trang xác thực
Một trong những điều khiến Lite Credo khác biệt là cách tiếp cận nghiêm túc với việc chia sẻ thông tin. Không như nhiều người trong ngành chỉ dựa vào số người theo dõi hay lượt tương tác trên mạng xã hội, Trí chọn con đường khó khăn hơn khi xây dựng uy tín thông qua những trải nghiệm và kiến thức thực tế: “Nếu không hiểu biết về phần đó, mình sẽ tìm đến người có chuyên môn được công nhận trong ngành”, anh chia sẻ về phương pháp làm việc của mình.
Đặc biệt, anh còn rất coi trọng vai trò của những buyer – những người trực tiếp chạm vào sản phẩm, hiểu về bộ sưu tập, chất liệu cũng như câu chuyện đằng sau mỗi thiết kế. Họ không chỉ là những người mua hàng đơn thuần mà còn là chuyên gia am hiểu về chất lượng và giá trị thực của sản phẩm.
Phạm Minh Trí đưa ra định hướng phát triển bền vững cho Lite Credo
Trong bối cảnh ngành công nghiệp thời trang đang phải đối mặt với những thách thức về tính bền vững, Lite Credo đã chọn hướng đi riêng. Thay vì đơn thuần phê phán thời trang nhanh (fast-fashion), Phạm Minh Trí chọn cách tiếp cận thực tế và mang tính giáo dục hơn.
Từ kinh nghiệm cá nhân với thời trang second-hand, Trí hiểu rõ giá trị của những món đồ có chất lượng: “Từ bé mình là người khá điệu, nhưng không thể mua đồ mới liên tục. Những món đồ secondhand mình mua từ chợ Bà Chiểu ngày xưa vẫn còn mặc được tới nay, ăn đứt nhiều sản phẩm công nghiệp hiện nay”.
Tuy nhiên, anh vẫn giữ cái nhìn khách quan về thực trạng ngành công nghiệp thời trang: “Dù chấp nhận hay không thì thời trang nhanh vẫn tồn tại và mọi người vẫn đang sử dụng”. Thay vì phủ nhận, Lite Credo chọn cách tổ chức các sự kiện giáo dục, giúp người mua có cái nhìn đúng đắn hơn về giá trị thực của sản phẩm và tác động của những lựa chọn tiêu dùng của họ ảnh hưởng đến môi trường.
Chuyên nghiệp hóa trong tổ chức sự kiện
Để mang đến trải nghiệm hoàn thiện, mỗi sự kiện của Lite Credo đều được chuẩn bị kỹ lưỡng với đội ngũ chuyên nghiệp. Từ việc quản lý hàng hóa, thu thập số liệu khách hàng đến chọn địa điểm, mọi chi tiết đều được tính toán tỉ mỉ để tạo ra trải nghiệm tốt nhất cho người tham dự. Chia sẻ về quy trình làm việc, Trí cho biết: “Ở team mình có bạn điều phối viên (operator) phải lo hết về phần số ra đơn, nhập hàng hằng ngày, kiểm tra đầu ngày, cuối ngày để không bị mất hàng. Từ lượng bán, bạn cũng sẽ là người biết luôn bán ra bao nhiêu sản phẩm. Sau mỗi sự kiện, mình đều phải cố gắng sửa lại vì mỗi lần đều phát sinh lỗi mới”.
Không chỉ dừng lại ở việc quản lý hàng hóa, đội ngũ còn thực hiện khảo sát chi tiết về khách hàng: độ tuổi, xu hướng chi tiêu và các thông tin quan trọng khác. “Những câu hỏi có vẻ vô tri nhưng đó là cách mà bọn mình sử dụng số liệu để thuyết phục nhãn hàng. Khi trả lời bằng con số, nhãn hàng sẽ vui vẻ làm việc với mình”, Trí giải thích.
Thổ lộ về kế hoạch tương lai, Trí không đặt nặng việc “giữ lửa” cộng đồng mà muốn Lite Credo trở thành điểm đến tự nhiên cho những người yêu thích sự đa diện của thời trang. “Tại mỗi sự kiện, mỗi địa điểm, mỗi thương hiệu hay tệp khách hàng sẽ đều có những điểm khác biệt và sự giao thoa của chúng tạo nên điều thú vị của thời trang”, anh kết luận. “Không phải chỉ những người mặc vest mới là thời trang hay những người mặc như mình mới là thời trang, Lite Credo của tụi mình là nơi mọi người có thể tự do thể hiện phong cách riêng và học hỏi lẫn nhau”.
Có thể nói, Lite Credo dưới sự dẫn dắt của Phạm Minh Trí đã trở về với những giá trị cần thiết. Đó là nơi mà thời trang được tôn vinh thông qua những trải nghiệm chân thực, kiến thức được chia sẻ một cách cẩn trọng, có chiều sâu và là nơi mà mọi phong cách cá nhân đều được tôn trọng và khuyến khích. Trong thời đại của thông tin tràn lan và xu hướng chóng vánh, Lite Credo như điểm đến vững chắc cho những tâm hồn đang tìm kiếm ý nghĩa đích thực của thời trang.
Harper’s Bazaar Việt Nam