Thất Dạ Tuyết lấy hình ảnh tuyết để kể sự mở lòng trong tình yêu

Dùng tuyết để miêu tả tình yêu và sự mở lòng là một hình ảnh đẹp, ý nhị và nên thơ

Review Thất Dạ Tuyết cho thấy mạch phim như mô phỏng sự trầm tĩnh của đêm đầy tuyết. Ảnh: Weibo

Thất Dạ Tuyết là một trong những bộ phim cổ trang được mong đợi nhất trong tháng 10/2024. Phim ra mắt trong bối cảnh vô cùng cạnh tranh, đối đầu với hai tác phẩm cổ trang khác là Xuân Hoa Diễm và Cẩm Tú An Ninh. Dẫu có độ cạnh tranh cao nhưng mỗi bộ phim đều tìm được chỗ đứng cho mình, khi hướng đến một chủ đề và phong cách kể chuyện khác biệt.

Đoàn phim đã cất công đi đến Tân Cương để có thể ghi hình trong khung cảnh đẹp như tranh vẽ, kể lại câu chuyện bình lặng giữa nữ chính Tiết Tử Dạ (Lý Thấm thủ vai) và nam chính Hoắc Triển Bạch (Tăng Thuấn Hy thủ vai). Họ kỳ công chỉ để nói lên rằng tuyết chính là sự ẩn dụ cho mối tình của cả hai.

Sự ẩn ý của tuyết và tình yêu

Ảnh: Weibo

Màn đêm buông xuống, mặt đất phủ đầy tuyết trắng. Khung cảnh trong Thất Dạ Tuyết trở nên thơ mộng và đẹp như tranh vẽ. Ở những đất nước ấm áp như Việt Nam, nơi ít khi có tuyết rơi tự nhiên, thì khung cảnh tuyết trắng trong phim đã khơi dậy niềm khao khát đi chu du đến vùng lạnh trong lòng khán giả. Những cảnh tỏ tình trong đêm tuyết rơi khiến trái tim người xem đập nhanh như thể chính họ đang ở trong khung cảnh lãng mạn đó.

Có người cho rằng, khi chàng trai tỏ tình với người con gái mình thích trong tuyết rơi đầu mùa thì họ sẽ bên nhau suốt đời. Những bông tuyết khi mới rơi chưa thật sự lạnh, chạm vào da thì mang tới cảm giác man mát hơn là lạnh thấu xương, tựa như sự ngại ngần của tình yêu đầu đời.

Cũng có thể ví von rằng tuyết là thử thách của thế giới cho cặp đôi. Dù thế giới bên ngoài có lạnh giá đến đâu, khi cả hai chịu được gió tuyết và sưởi ấm cho nhau, họ sẽ vẫn hạnh phúc. Đất trời lúc ấm áp lúc lạnh lẽo, tình yêu đôi khi thuận lợi đôi khi gặp muôn trùng khó khăn, có hiểu lầm, có xa cách, nhưng rồi chỉ cần con tìm “nóng”, thì sẽ luôn kết nối với nhau.

Đến với Thất Dạ Tuyết, tuyết ở đây không phải tuyết rơi đầu mùa đầy sự ngô nghê, cũng không phải là sự thử thách của thế gian, mà là của sự mở lòng của hai người từng trải.

Thông điệp của Thất Dạ Tuyết: Tuyết tan, tình yêu mới đến

Ảnh: Weibo

Nếu nhiều bộ phim kể lại mối tình đầu thì Thất Dạ Tuyết lại theo chân hai người đã có chấp niệm với người cũ. Tiết Tử Dạ (Lý Thấm) chung thủy với Tuyết Hoài, bảo vệ xác thịt của chàng trong băng suốt mười năm. Hoắc Triển Bạch (Tăng Thuấn Hy) thì hết lòng vì sư muội, dù nàng ấy đã gả cho người khác thì vẫn một lòng bảo hộ cả nàng và con trai của nàng. Sự chung thủy của họ như lớp băng dày và vĩnh cửu trong đêm.

Nhưng sau đó, họ gặp nhau. Tiết Tử Dạ cảm động trước sự cố gắng của Hoắc Triển Bạch trong việc đi tìm năm vị thuốc quý để chữa bệnh cho cháu trai. Không quản đường xa, không ngại đau bệnh, chàng hết mình chỉ vì lời hứa với sư muội. Còn Hoắc Triển Bạch thì dần dần bị cảm động trước sự cứng cỏi, phóng khoáng của nữ thần y. Dần dần, trong anh chỉ còn sự thương cảm cho sư muội, mở ra một chỗ đứng mới cho Tiết Tử Dạ.

Sau nhiều năm băng phong trái tim của mình cho người cũ, họ đã tìm được sự rung động ở nhau. Từ từ họ học từ bỏ mối luyến tiếc cũ, để tuyết trong trái tim họ tan chảy, và chấp nhận người mới. Màn tỏ tình trong đêm tuyết rơi của Tiết Tử Dạ và Hoắc Triển Bạch đã khiến cộng đồng mạng chao đảo. Còn gì tuyệt vời hơn giữa khung trời trắng xoá, họ bên nhau và trao nhau những cái nhìn chân thành, những tình cảm mãnh liệt xua tan đi cái lạnh giá.

Review Thất Dạ Tuyết: Chuyện tình đẹp chưa chắc bùng nổ, mạch phim chậm mà chắc

Ảnh: Weibo

Sở dĩ Thất Dạ Tuyết khi mới chiếu bị nhiều chỉ trích vì mối quan hệ của cặp đôi nam nữ chính có khởi đầu rất chậm. Như mảnh đất băng phong vĩnh cửu, họ cũng cần thời gian để tan chảy trước nhau. Trong khi đó, nhiều người xem phim có xu hướng muốn thấy một khởi đầu nồng nhiệt, dào dạt. Vì lẽ đó, nhiều review về phim Thất Dạ Tuyết cho rằng mạch phim quá chậm.

Có lẽ do nhận về lượng review tiêu cực ở giai đoạn đầu phim, Thất Dạ Tuyết đã gây ra sự tò mò, thu hút người xem. Dần dần, gió đổi chiều.

Trong quá trình theo dõi bộ phim, nhiều khán giả cũng bắt đầu thảo luận quan điểm của mình về Thất Dạ Tuyết trên mạng xã hội. Một số người bị thu hút bởi bối cảnh đẹp đẽ trong phim, trong khi những người khác lại bị ám ảnh bởi sự tương tác tinh tế giữa nam chính và nữ chính. Những cuộc thảo luận như vậy không chỉ làm tăng mức độ phổ biến của Thất Dạ Tuyết mà còn khơi dậy sự quan tâm và cộng hưởng rộng rãi trong giới trẻ.

Ảnh: Weibo

Thông điệp về tình yêu và sự mở lòng của Thất Dạ Tuyết cũng như tuyết, ngấm dần dần vào lòng người xem. Khác với Hoa Xuân Diễm nói về tình yêu trong hận thù, đầy thống khổ và dằn vặt; hay Cẩm Tú An Ninh đầy mưu mô toan tính; Thất Dạ Tuyết kể về một mối tình mà rất nhiều người trong chúng ta sẽ cảm nhận được. Không phải là mối tình đầu ngây ngô nhiều rung động, mà chính là rung cảm đặc biệt với một người luôn kề bên mình.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm