aespa ứng dụng thời trang 3D ngày trở lại với Whiplash

Thời trang số (digital fashion) ứng dụng công nghệ 3D tham gia góp phần làm nên trang phục trong concept Whiplash của các ae-aespa - bản thể vũ trụ ảo của 4 cô gái Karina, Winter, Giselle, Ningning.

bzvn-aespa-whiplash-concept-6

aespa rục rịch trở lại với Whiplash, lần này kết hợp cùng với bộ concept thời trang số cho các ae-aespa. Ảnh: @aespa_official

aespa đã ấn định ngày quay lại vào 21/10, với một sản phẩm mới mang tên Whiplash. Nếu Supernova hay Armageddon phải chờ đến khi ra nhạc mới bùng nổ, thì Whiplash đã rầm rộ ngay từ lúc giới thiệu. Teaser khai pháo còn không cần đến sự có mặt của các thành viên để gây sốt, mà chỉ cần các ae-aespa và thời trang số (digital fashion).

Sự trở lại được chào đón của ae-aespa

Ảnh: @aespa_official

aespa là một trong những nhà tiên phong ứng dụng nhân vật ảo vào concept ngay từ năm 2020. Ý tưởng sáng, nhưng cách triển khai không được chú tâm trọn vẹn khiến các ae-aespa (danh tính ảo xây dựng dựa trên các thành viên) bị bỏ dở vào năm 2023, sau một loạt tạo hình không mấy đáp ứng được tham vọng đề ra ban đầu của SM Entertainment.

Welcome to MY World, ca khúc ra mắt vào tháng 5/2023, được xem là phát triển cốt truyện của vũ trụ aespa, đưa các thành viên ra khỏi thế giới ảo và đồng thời “xóa sổ” các ae-aespa. Tưởng rằng người hâm mộ phải chia tay với nhân vật ảo của Karina, Winter, Ningning và Giselle khi hai sản phẩm âm nhạc tiếp theo là SupernovaArmageddon vẫn làm ăn tốt bên ngoài vũ trụ ảo ban đầu, SM Entertainment vẫn chưa từ bỏ chấp niệm với metaverse của mình.

Ngày 29/09, aespa nổ phát súng đầu tiên cho Whiplash bằng hình ảnh của các ae-aespa. Mỗi nhân vật ảo đều có hình ảnh và video teaser 360 độ cá nhân. Không như những tạo hình trước khi mà các ae-aespa có những đặc điểm ngoại hình riêng, lần trở lại này họ hoàn toàn dựa trên bản thể các thành viên aespa thực thụ. Mỗi cô gái ảo đều diện trang phục như uốn từ kim loại, đeo vòng cổ, choker hay hoa tai mang theo chữ Whiplash cách điệu.

Người hâm mộ lập tức phát sốt với hình thể siêu thực và trang phục vị lai của các aespa. Họ hào hứng bởi đây thực sự là lần đầu tiên các ae-aespa được… thay trang phục sau 4 năm ra mắt. Đồng thời, họ lập tức định danh được các ae-aespa, bởi cuối cùng SM Entertainment cũng chịu xây dựng tạo hình nhân vật gần với đặc điểm thực tế của các thành viên. Bạn chắc chắn có thể nhận ra đâu là ae-Karina, ae-Winter, ae-Giselle và ae-Ningning dựa trên ngũ quan, dù bị che khuất bởi phụ kiện kính đồ sộ.

ae-aespa trong concept Whiplash cũng diện hàng hiệu, dù chỉ là thời trang 3D công nghệ ảo

Ảnh: @aespa_official

Sự thay đổi trang phục khiến người hâm mộ phấn khích, không chỉ bởi vì cuối cùng SM Entertainment cũng đồng ý làm mới hình ảnh của các ae-aespa, mà còn bởi sự đầu tư hợp thời hơn hẳn. Được biết, ae-aespa có đội ngũ thiết kế trang phục riêng.

Trang phục của Giselle và Ningning đến từ NTK Jon Sánchez, một nhà sáng tạo nội dung số chuyên tập trung vào thời trang số. Anh sinh sống và làm việc tại Barcelona, từng có dịp hợp tác với Balenciaga, GAP… Thời trang ảo được mua bán qua cách chuyển nhượng file, với mức giá thấp nhất từ 100 bảng (khoảng 3 triệu đồng) khi dùng với mục đích thương mại như aespa.

Đặc trưng thiết kế của Jon Sánchez là những bộ cánh vị lai hoà quyện cùng gu thẩm mỹ Y2K. Bạn sẽ thấy trên feed của anh những món đồ sáng bóng như latex, kim loại nhưng sở hữu cấu trúc cạp trễ, màu sắc và bất đối xứng lấy cảm hứng từ những It Girl của giai đoạn đầu thập niên 2000.

khối óc đằng sau trang phục metallic ảo của Karina và Winter là Park Jinbeom, một nghệ sĩ chuyên đồ họa 3D-4D tại Hàn Quốc và đồng thời chịu trách nhiệm về đồ hoạ 3D của dự án ảnh concept Whiplash. Không chỉ chuyên tìm điểm giao hoà giữa cấu trúc quần áo và công nghệ, Park Jinbeom còn thiết kế nhân vật, album, điện thoại. Những dự án nổi bật nhất gần đây của anh gồm có: Phiên bản Galaxy Z Flip 5 kết hợp giữa Samsung và Maison Margiela; mắt kính hợp tác giữa Maison Margiela x Gentle Monster…

Nguồn cảm hứng thiết kế thời trang 3D của Park Jinbeom đến từ cách anh dùng phương tiện số để biểu đạt tiếng nói của mình: “Những tác phẩm của tôi dao động giữa công nghệ, trí tưởng tượng, thời trang, những khả năng vô hạn và những giấc mơ.”

Bốn thành viên aespa xinh đẹp không khác gì AI, là nguyên mẫu cho các ae-aespa

Ảnh: @aespa_official

Một tuần sau khi thả “bom tấn” ae-aespa cho Whiplash, các “bản thể” aespa cũng tung đòn knock-out tạo hình nối tiếp. Họ xuất hiện trong mô-típ phối kết trang phục, phụ kiện, tạo kiểu tóc tương tự như các ae-aespa. Vẻ đẹp không tì vết “một chín một mười” với phiên bản sống dậy từ dãy số nhị phân, cộng hưởng với sự sống động trong cách pose dáng khẳng định các cô gái chính là nguyên mẫu cho AI.

“Công chúa Versace” Ningning không từ một cơ hội thể hiện sự mê đắm với thương hiệu. Mô phỏng kính mắt, quần cargo cạp trễ và áo croptop bất đối xứng như phiên bản ae-aespa của mình, em út của nhóm diện áo da hiệu ứng metallic từ Heliot Emil và kính Medusa từ Versace.

Thủ lĩnh Karina giải nghĩa bộ cánh thời trang 3D của ae-Karina chính xác đến từng chiếc găng tay. Cô diện bodysuit một mảnh của Porter Girl, croptop lưới và chân váy mini của Hyein Seo. Phần giày “cọc cạch” một bên là bốt, một bên là giày cài quai cũng được tái hiện hoàn hảo bằng giày của Widow và Public Desire. Kính mắt của Karina đến từ Gentle Monster.

Winter lược bỏ phần tay áo bolero cổ cao của ae-Winter, thay bằng chiếc áo khoác da lót lông “chiến” hơn nữa từ Jean Paul Gaultier và miêu tả phần cổ cao bằng dây đeo chéo trong chiếc áo ống của Porter Girl. Thêm phụ kiện dây xích đeo ngang eo (belly chain), Winter chứng minh thành quả tập luyện là vòng eo siêu thực không hề thua kém phiên bản máy tính, hoàn thiện tạo hình bằng kính từ BST Gentle Monster x Mugler.

Giselle đọ màu tóc với phiên bản ae của mình. Phần cầu vai bất đối xứng nhô cao trong trang phục của ae-Giselle được đơn giản hoá bằng phần găng tay thể thao cách điệu, nhưng mức độ bỏng mắt của những đường cắt vẫn giữ nguyên, miêu tả lại bằng jumpsuit và váy phủ xuyên thấu. Kính của Giselle cũng được trích từ BST Gentle Monster x Mugler, với phần viền trừu tượng như được lấy cảm hứng từ bộ phim Matrix. Sự chú trọng đến tiểu tiết của đội ngũ trang phục một lần nữa được chứng minh, giống đến từng món phụ kiện quấn quanh cổ tay trái của Giselle và phiên bản ae-Giselle.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm