Trung tâm Khí tượng dự báo thời điểm lá vàng đổi màu ở Nhật Bản

Nếu bạn đang lên kế hoạch cho chuyến đi đến “xứ phù tang” vào mùa Thu năm nay, hãy tham khảo dự báo từ Trung tâm Khí tượng Nhật Bản để không bỏ lỡ màn trình diễn ngoạn mục của thiên nhiên!

Mùa Thu Nhật Bản năm 2024

Lá vàng mùa thu Nhật Bản năm 2024 sẽ rực rỡ nhất vào khi nào? Ảnh: Shutterstock

Ở Nhật Bản, lá mùa Thu không bao giờ làm bạn thất vọng. Sự chuyển đổi thường niên của cây cối từ xanh mướt sang những sắc thái rực rỡ của đỏ, cam, vàng tựa một màn trình diễn ngoạn mục. Nó đã thu hút hàng triệu khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Người Nhật gọi chung cho mùa lá đổi màu mùa Thu là 紅葉 (kōyō).

Mùa Thu Nhật Bản năm 2024: Khi nào lá sẽ đổi màu vàng, đỏ?

Năm nay, dự báo về lá mùa Thu từ Trung tâm Khí tượng Nhật Bản cho thấy màu sắc sẽ đạt đến đỉnh điểm trễ hơn bình thường. Nguyên nhân là do thời tiết mùa hè nóng bất thường và kéo dài. Từ đó khiến nền nhiệt độ mùa thu năm nay ấm hơn mức trung bình.

Khi nói về lá mùa Thu ở Nhật Bản, người ta sẽ liên tưởng ngay đến hai màu sắc chủ đạo: vàng và đỏ. Đây là sắc màu tiêu biểu của hai loại cây: cây bạch quả/ngân hạnh 銀杏 (ginkgo) và cây phong もみじ(momiji).

Hàng cây bạch quả đổi sang màu vàng rực rỡ. Ảnh: Shutterstock

“Lá vàng” ám chỉ cây bạch quả, thường chuyển màu từ xanh tươi sang vàng rực vào giữa tháng 11 đến cuối tháng 11. Trong khi đó, “lá đỏ” gọi chung cho sự biến chuyển màu sắc từ vàng, cam đến đỏ rực của cây phong Nhật Bản. Giai đoạn này thường bắt đầu vào khoảng cuối tháng 11 đến đầu tháng 12. Do đó, bài viết này sẽ giới thiệu hai dự báo khác nhau.

Dự báo lá phong đỏ ở Nhật Bản

Theo dự báo mới nhất về lá mùa thu năm 2024 từ Trung tâm Khí tượng Nhật Bản, lá phong đỏ dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh rực rỡ nhất vào khoảng ngày 1/12 tại Tokyo. Ở Kyoto, ngày dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào khoảng 12/12. Thời gian thay đổi tùy theo khu vực. Với các khu vực phía bắc như Hokkaido chứng kiến ​​những dấu hiệu đầu tiên của sự thay đổi màu sắc vào khoảng đầu tháng 11. Trong khi các khu vực phía nam như Kyushu sẽ trễ hơn, vào khoảng giữa tháng 12. Đây là dự báo mới nhất được công bố vào ngày 1/10. Dự báo tiếp theo dự kiến ​​sẽ được công bố vào cuối tháng 10/2024.

Ảnh: Japanspecialist

Dự báo lá bạch quả vàng

Theo Trung tâm Khí tượng Nhật Bản, sắc vàng của lá bạch quả dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào khoảng ngày 26/11 tại Tokyo. Khu vực Kyoto, lá vàng rực rỡ nhất vào khoảng ngày 28/11. Thời điểm lá vàng thay đổi tùy theo vùng. Các khu vực phía bắc như Hokkaido có sự thay đổi màu sắc sớm nhất vào đầu tháng 11. Các khu vực phía nam chứng kiến ​​muộn hơn, vào khoảng cuối tháng 11.

Ảnh: Japanspecialist

Các hoạt động ngắm lá vàng mùa Thu ở Nhật Bản

Nhật Bản có vô số địa điểm để bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp ngoạn mục của lá mùa thu. Harper’s Bazaar Việt Nam sẽ cập nhật chi tiết ở một bài viết khác. Bạn nhớ đón xem nhé. Trong bài viết này, chúng tôi muốn giới thiệu một hoạt động truyền thống của người Nhật mỗi độ Thu sang. Đó là đi thưởng ngoạn lá đỏ – みじがり(momijigari).

Từ “Gari” trong cụm từ “Momijigari”, có nghĩa là “đi săn”. Vậy tại sao lại gọi việc thưởng ngoạn là đi săn? Ban đầu trong tiếng Nhật, “gari” vốn dĩ có ý nghĩa là bắt được con thú nào đó. Theo thời gian, dần dần nó có nghĩa là bắt được các động vật nhỏ hoặc chim trời, và còn có nghĩa là thu hoạch rau củ. Về sau, cụm từ “Momijigari” được sử dụng mang nghĩa thưởng ngoạn hoa cỏ dành cho những người quý tộc. Họ thường lựa chọn việc dạo quanh đồi núi ngắm cỏ cây, hoa lá thay cho việc đi săn bắt.

“Momijigari” giờ đây là chuyến đi bộ dưới tán cây mùa thu rực rỡ. Người Nhật sẽ hẹn nhau đi ngắm lá, tận hưởng những màu sắc thay đổi của chúng. Đặc biệt là những chiếc lá đỏ rực rỡ của cây phong. Thông thường, chỉ cần đi đến những công viên lớn nhỏ rải rác khắp thành phố/thị trấn là đã có thể ngắm lá cây. Nhưng để phải thốt lên tiếng “Wow” thì bạn phải đến những khu vực đặc biệt, trồng nhiều cây.

Một số địa điểm ngắm lá vàng mùa Thu Nhật Bản năm 2024

Ở Tokyo, một số địa điểm ngắm lá mùa thu đẹp nhất bao gồm Vườn quốc gia Shinjuku Gyoen, Công viên Inokashira, Núi Takao, Meiji Jingu Gaien (đặc biệt là cây bạch quả vàng), Vườn Rikugien… Ở Kyoto, những địa điểm nổi tiếng như khu vực Arashiyama, Đền Kiyomizu-dera, thiên đường cây phong ở Đền Nanzen-ji, ngôi làng quyến rũ Ohara và “Con đường triết học” Philosopher’s Path luôn thay đổi mang đến khung cảnh mùa thu đẹp như tranh vẽ.

Arashiyama, Kyoto. Ảnh: Shutterstock

Những khu vực khác đáng ghé thăm bao gồm Hồ Kawaguchi và Oshino Hakkai ở núi Phú Sĩ, làng Shirakawa-go và Hakone. Những viên ngọc ẩn giấu khác bao gồm Biei và Furano ở Hokkaido, Shirakami Sanchi ở Aomori và Akita. Các thị trấn suối nước nóng như Kusatsu Onsen, Đầm lầy Ozegahara. Những người yêu thích núi non nhất định không thể bỏ quan Núi Kisokoma. Nó được mệnh danh là “dãy Alps của Nhật Bản”.

Bạn nên lưu ý điều gì cho chuyến đi mùa Thu Nhật Bản?

Vì mùa lá thu là thời điểm du lịch phổ biến thứ hai sau mùa hoa anh đào (sakura), nên điều quan trọng là bạn phải lên kế hoạch cho chuyến đi của mình trước. Chỗ ở, phương tiện đi lại và các điểm ngắm cảnh nổi tiếng có thể nhanh chóng kín chỗ. Vì vậy hãy đảm bảo đặt chỗ sớm. Hãy chuẩn bị tinh thần là sẽ xếp hàng chờ rất lâu để tham quan. Đặc biệt là ở những địa điểm nổi tiếng.

Để có được bức ảnh trong khung hình này, bạn phải xếp hàng rất lâu để chờ tới lượt. Ảnh: Shutterstock

Để tận dụng tối đa chuyến đi đến Nhật Bản vào mùa thu, bạn nên tham gia các lễ hội truyền thống địa phương. Chẳng hạn như Tsukimi và đèn lồng momiji. Đây là cách để đắm mình vào văn hóa Nhật Bản. Bạn nên “mạo hiểm” đi đến những vùng ngoại ô, thay vì chỉ tới những điểm quá nổi tiếng. Bạn sẽ khám phá những viên ngọc ẩn giấu của vùng nông thôn tuyệt đẹp của Nhật Bản. Đó là nơi bạn có thể tận hưởng những trải nghiệm độc đáo và ngắm lá mùa thu theo cách của riêng mình.

KINH NGHIỆM DU LỊCH NHẬT BẢN

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm