Mùa Xuân Hè 2025, thời trang cao cấp hoài niệm tuổi ấu thơ

Ký ức tuổi thơ không chỉ là những kỷ niệm đẹp mà còn là nguồn cảm hứng vô tận cho các nhà thiết kế thời trang trong mùa Xuân Hè 2025

Càng lớn, chúng ta lại càng hoài niệm ký ức tuổi thơ. Đó là những khoảnh khắc vô tư, hồn nhiên và đầy ắp niềm vui mà chúng ta luôn muốn níu kéo. Khi trưởng thành, cuộc sống bận rộn và áp lực công việc khiến chúng ta dễ dàng quên đi những ký ức đẹp đẽ ấy. Tuy nhiên, việc níu kéo và trân trọng những kỷ niệm tuổi thơ không chỉ giúp chúng ta tìm lại niềm vui và sự bình yên mà còn giúp chúng ta giữ vững những giá trị tốt đẹp đã được hình thành từ thuở nhỏ. Mùa Xuân Hè 2025 này, nhiều nhà thiết kế và thương hiệu thời trang đã dùng ký ức tuổi thơ làm nền cho các bộ sưu tập mới nhất. 

Bottega Veneta đưa giới mộ điệu về lớp học mẫu giáo

Toàn cảnh không gian show Bottega Veneta Xuân Hè 2025. Ảnh: Bottega Veneta

Cơ thể không thể đảo ngược quá trình lão hoá. Khoa học chưa cho ta cơ hội được du hành thời gian. Song, tâm trí con người không có giới hạn. Chỉ cần một một hình ảnh, bài hát hay đồ vật quen thuộc gắn liền với tuổi thơ cũng đủ để đưa tâm hồn chúng ta trở về với những ngày tháng vô tư.

Ở buổi trình diễn thời trang Bottega Veneta Xuân Hè 2025, Matthieu Blazy đã cho tất cả những vị khách một tấm vé tưới tắm cho tâm hồn trẻ lại, bằng những chiếc ghế lười (bean bag) hình động vật. Như những cô bé cậu bé được tìm chiếc ghế có con vật yêu thích của mình khi đi mẫu giáo, những vị khách cũng tìm lại được sự lạc quan, vui vẻ của trẻ thơ ở buổi trình diễn.

Nhìn đời qua con mắt trẻ thơ, Bottega Veneta như lấy bối cảnh một buổi chiều trước cổng trường mẫu giáo. Những ông bố trước khi đến đón con đã mua món quà vặt, mẹ mua vừa từ siêu thị mua ít hoa cho gia đình. Matthieu Blazy điểm tấu những hình bóng công sở thường nhật bằng trí tưởng tượng thơ trẻ, không chỉ qua kích cỡ oversize, mà còn qua những nếp gấp, yếu tố đính kết trừu tượng, siêu thực. Những chiếc túi trở thành canvas vẽ tranh, nếp gấp trên áo là lỗi của chú thằn lằn, mái tóc xù như được đan bằng hoa giấy sặc sỡ. 

Cuốn vào thế giới thần tiên của Coperni

Ảnh: Getty Images

Coperni đưa ta đến nơi kỳ diệu nhất hành tinh để trình diễn bộ sưu tập thời trang Xuân Hè 2025. Biến công viên Disneyland Paris thành sàn diễn, Coperni dệt những yếu tố của thế giới thần tiên của Disney vào bộ sưu tập theo nhiều cách, như mời gọi hội tín đồ thời trang cùng tham gia vào trò chơi truy tìm, với kho báu là dopamine hạnh phúc mỗi khi nhận ra dáng dấp của nàng tiên cá Ariel hay công chúa ngủ trong rừng Aurora gắn liền với những câu chuyện ngày bé.

Buổi diễn được xây dựng như một câu chuyện cổ tích. 23 look đầu kể câu chuyện về sự trưởng thành. Chúng đơn thuần, trong sáng với những xếp nếp sáng màu, vải hoa và áo merch Disney. Sau một tiếng sét, sàn diễn đổi chiều để mang tới những nhân vật phản diện. Kết thúc vô cùng viên mãn với nàng công chúa đời thực, Kylie Jenner trong đầm dạ hội.

Coperni cũng tham khảo phong cách của những người đến Disneyland, áo thun merch mis-match với váy baby doll của những người hâm mộ trẻ, áo khoác cao bồi hay quần đi biển và áo sơ mi của “Disney Adult” – những người hâm mộ trung thành của Disney kể cả khi đã quá tuổi tứ tuần. Họ thích đi công viên giải trí Disney, xem phim hoạt hình Disney, cosplay các nhân vật trong vũ trụ Disney. Họ sống với những cảm xúc thơ ấu vì chúng mang lại sự an tâm, nó là nơi mà sự khắc nghiệt của cuộc sống trưởng thành không tồn tại.

Miu Miu vẫn trung thành với Preppy nhưng nhuốm màu hoài niệm

Tổng quan một vài look của BST Miu Miu Xuân Hè 2025.

Chủ đề về tuổi thanh xuân và ký ức tuổi thơ không quá xa lạ với Miu Miu. Tuy nhiên Miuccia Prada luôn tìm cách biến tấu phong cách nữ tính của Miu Miu để phản ánh sự thật trần trụi, nêu lên quan điểm chính trị và góc nhìn cá nhân của bà.

Trong mùa Xuân Hè 2025, Miuccia kết hợp với Goshka Macuga để mời gọi người xem suy ngẫm về các chuẩn mực xã hội trong khi mọi thứ đang xoay chuyển quá nhanh. Những trào lưu nghệ thuật kéo dài hằng thế kỳ thay bằng những xu hướng chóng vánh chỉ kéo dài vài tuần hay vài giờ. Sự dịch chuyển chóng mặt ấy khiến ký ức tuổi thơ trôi đi nhanh chóng. 

Prada ôn lại bằng những biến thể của đồng phục học sinh – một phong cách yêu thích của Miuccia Prada đã được bà mang lên sàn diễn nhiều mùa mốt liên tiếp. Những chiếc váy yếm cotton phối cùng với áo len quấn quanh hông, một hình ảnh quá quen thuộc trên sân trường trong giờ ra chơi. Đồng phục thể dục hay quần đùi mặc cùng áo lót và áo khoác thể thao, xếp lớp hỗn loạn nhiều phong cách khác nhau cũng chính là tinh thần sáng tạo không giới hạn của tuổi học trò.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm