Những tấm ảnh cuối cùng Maggie Smith – Giáo sư McGonagall chụp là chiến dịch quảng cáo Loewe

Maggie Smith, ngôi sao sáng của sân khấu và màn ảnh Anh quốc, đã vĩnh biệt thế giới ở tuổi 89, để lại sau lưng một di sản nghệ thuật đồ sộ.

Ảnh: Juergen Teller

Vào ngày 27/9, show diễn Loewe Xuân Hè 2025 diễn ra. Cũng vào sáng ngày 27/9, nữ diễn viên Maggie Smith cũng đã ra đi thanh thản ở bệnh viện ở tuổi 89. Trùng hợp thay, những hình ảnh chuyên nghiệp cuối cùng mà nữ diễn viên Anh Quốc chụp lại là cho chiến dịch quảng cáo Loewe Xuân Hè 2024 (ảnh trên).

Ở Việt Nam, chúng ta chủ yếu biết đến bà Maggie Smith qua vai diễn giáo sư Minerva McGonagall trong loạt phim Harry Potter. Nhưng ít ai biết rằng Maggie Smith là một trong số ít nghệ sĩ đạt được Triple Crown of Acting – một danh hiệu được trao cho những diễn viên giành chiến thắng cả ba giải thưởng lớn nhất trong lĩnh vực diễn xuất ở Mỹ, bao gồm Oscar (cho phim điện ảnh), Emmy (cho truyền hình), và Tony (cho sân khấu). Để đạt được danh hiệu này, một diễn viên phải có ít nhất một chiến thắng ở mỗi giải thưởng. Maggie Smith đã chiến thắng 4 giải Emmy, 2 giải Oscar và 1 giải Tony.

Hành trình từ sân khấu đến màn bạc: Sự nghiệp lẫy lừng của ngôi sao Anh quốc

Maggie Smith bắt đầu sự nghiệp tại Nhà hát Oxford. Ảnh: Daily Mail/Shutterstock

Bà Maggie Smith bắt đầu sự nghiệp trên sân khấu kịch, lần đầu biểu diễn tại Nhà hát Oxford vào năm 1952 và ra mắt Broadway trong vở New Faces of ’56. Cùng với những đồng nghiệp như Judi Dench, Smith đã khẳng định vị thế là một trong những diễn viên sân khấu quan trọng và nổi tiếng nhất của thế hệ mình. Bà đã nhận được đề cử Tony cho các vở diễn Private Lives của Noel Coward (1975), Night and Day của Tom Stoppard (1979), và giành giải Tony cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vở Lettice and Lovage (1990).

Maggie Smith trong bộ phim chuyển thể Othello năm 1965 của Stuart Burge, cùng với Laurence Olivier. Ảnh: Everett Collection

Tuy nhiên, sau sân khấu, Maggie Smith trở nên nổi tiếng hơn cả nhờ các vai diễn trên màn ảnh. Bà nhận đề cử Oscar đầu tiên cho vai diễn bên cạnh Laurence Olivier trong Othello. Năm 1969, bà giành giải Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai chính trong The Prime of Miss Jean Brodie, một bộ phim về một giáo viên tại một trường nữ sinh Scotland những năm 1930, người phá vỡ các quy ước bằng cách khuyến khích học sinh tư duy độc lập.

Sau đó, bà tiếp tục giành thêm chiến thắng Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, cho bộ phim California Suite năm 1978, dựa trên vở kịch cùng tên của Neil Simon. Trong phim, bà đóng vai chính cùng Michael Caine, Alan Alda, Richard Pryor và Jane Fonda.

Diễn xuất trong The Prime of Miss Jean Brodie, giúp bà chiến thắng Giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp. Ảnh: Getty Images

Từ Hogwarts đến Downton Abbey: Maggie Smith tái định nghĩa sự vĩ đại ở tuổi xế chiều

Maggie Smith tiếp tục gặt hái nhiều giải thưởng danh giá cho sự nghiệp diễn xuất của mình, bao gồm nhiều giải BAFTA và hai Quả cầu vàng. Bà trở nên quen thuộc với khán giả trẻ tuổi qua vai diễn Giáo sư Minerva McGonagall nghiêm khắc nhưng công bằng trong các bộ phim Harry Potter, từ Hòn đá phù thủy (2001) đến Bảo bối tử thần – Phần 2 (2011).

Ảnh: Warner Bros. Entertainment Inc/Alamy

Tuy nhiên, chỉ đến khi Downton Abbey ra mắt (năm 2010 tại Anh và một năm sau đó tại Mỹ), Maggie Smith mới thực sự trở thành một biểu tượng được công nhận toàn cầu. Là ngôi sao bùng nổ của series, bà vào vai bá tước phu nhân Violet Crawley chua cay, mẹ của Lord Grantham (Hugh Bonneville), với những lời chỉ trích sắc bén vô hạn. Bộ phim kéo dài sáu mùa và trở thành một hiện tượng cả ở điện ảnh lẫn thời trang, giúp bà Maggie Smith trở thành nhân vật được yêu thích của người hâm mộ và giành được ba giải Emmy, một Quả cầu vàng và bốn giải Screen Actors Guild (SAG) cho vai diễn của mình.

Maggie Smith trong vai Violet Crawley trong loạt phim Downton Abbey. Ảnh: Everett Collection

Trước sự ra đi của nữ diễn viên gạo cội, nam diễn viên Hugh Bonneville cho biết:

“Bất kỳ ai từng đối diễn với Maggie đều có thể nhận thấy suy nghĩ sắc sảo, sự hài hước tinh tế và tài năng đáng nể của bà ấy. Bà là một huyền thoại thực sự của thế hệ mình và may mắn thay, sẽ sống mãi qua rất nhiều màn trình diễn tuyệt vời trên màn ảnh. Tôi xin gửi lời chia buồn đến các con trai và gia đình của bà.”

Daniel Radcliffe, người đóng vai Harry Potter, đã bày tỏ:

“Tôi mới 9 tuổi khi lần đầu gặp Maggie Smith trong buổi đọc kịch bản David Copperfield – vai diễn đầu tiên của tôi. Lúc đó, tôi chẳng biết gì nhiều về bà, ngoài việc bố mẹ tôi vô cùng phấn khích khi nghe tin tôi sẽ được làm việc cùng bà.

Tôi cũng biết bà là một Dame (được trao huân chương công trạng nước Anh), nên câu đầu tiên tôi hỏi bà là: ‘Con có nên gọi bà là Dame không ạ?’. Bà chỉ cười và bảo đại loại là: ‘Đừng có ngốc thế!’.

Ban đầu tôi khá căng thẳng, nhưng bà nhanh chóng xua tan nỗi lo của tôi. Trong suốt buổi quay hôm đó, bà đối xử với tôi vô cùng tốt bụng và chu đáo. Thật may mắn, tôi còn có cơ hội tiếp tục làm việc với bà thêm 10 năm nữa trong loạt phim Harry Potter. Người ta hay nói từ ‘huyền thoại’ bị lạm dụng quá nhiều, nhưng với bà, từ đó thật sự xứng đáng. Bà không chỉ là một ngôi sao, mà là cả một chòm sao rực rỡ trong bầu trời nghệ thuật.”

Maggie Smith, ở tuổi 88, xuất hiện trong chiến dịch Xuân Hè 2024 của Loewe. Ảnh: Juergen Teller

Ngay cả khi đã gần chạm ngõ tuổi 90, bà vẫn chăm chỉ làm việc. Gần đây nhất, bà đóng phim The Miracle Club năm 2023. Sau đó là tham gia chiến dịch quảng cáo bộ sưu tập Xuân Hè 2024 của thương hiệu Loewe do nhiếp ảnh gia Juergen Teller thực hiện.

Sự ra đi của Maggie Smith đánh dấu sự mất mát lớn lao của điện ảnh. Tài năng, sự duyên dáng và sức hút màn ảnh của bà sẽ mãi được ghi nhớ và tôn vinh trong lòng đồng nghiệp và người hâm mộ trên khắp thế giới.

>>> NHÌN LẠI: GIÁO SƯ MCGONAGALL CỦA HARRY POTTER VÀ TAEYONG NCT HỘI NGỘ TRONG CHIẾN DỊCH LOEWE

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm