BLACKPINK Rosé ký kết với Atlantic Records, chuẩn bị phát hành nhạc

Ngày 27/09, Rosé tiếp tục bước lên một nấc thang cho sự nghiệp độc lập ngoài YG Entertainment. Cô ký kết với Atlantic Records, hãng thu âm đã có 75 năm hoạt động và hơn 150 nghệ sĩ, vừa "thay máu" CEO.

bzvn-rose-atlantic-reccords-1

Rosé chính thức ký kết cùng, Atlantic Records về chung nhà với Cardi B, Bruno Mars, Lizzo, Charli XCX. Ảnh: @atlanticrecords

Với việc Lisa ra sản phẩm âm nhạc mới đều đặn, Jennie chuẩn bị phất cờ cho ngày trở lại cuộc đua giai điệu vào tháng 10, Rosé cũng đang tăng tốc trên con đường sự nghiệp. THEBLACKLABEL – công ty chủ quản của Rosé tính từ tháng 6/2024 sẽ chủ yếu hỗ trợ hoạt động solo của giọng ca BLACKPINK tại Hàn. Trong khi đó, Atlantic Records, hãng thu âm có trụ sở tại Hoa Kỳ mà giọng ca chính của BLACKPINK vừa thiết lập mối quan hệ ngày 27/09 (theo giờ Việt Nam) mới đây, sẽ chuyên trách những sản phẩm âm nhạc của cô trong thị trường Âu Mỹ.

Đóa hoa Atlantic Records tặng Rosé để chào mừng cô. Ảnh: @roses_are_rosie

Cùng với thông tin ký kết, Rosé cũng thành lập một tài khoản Instagram phụ (finsta) là @vampirehollie, đồng thời với trang web riêng rosesarerosie.com. Cô chia sẻ cảm nghĩ:

“Chào mừng đến với Finsta của mình! Đội ngũ của mình sẽ chia sẻ tất cả những những tin tức về hành trình âm nhạc sắp tới, cũng như vài khoảnh khắc đáng yêu tại tài khoản này (và thỉnh thoảng mình cũng sẽ tự tay đăng tải). Cảm ơn mọi người vì đã kiên nhẫn chờ đợi, mình rất hào hứng khi cuối cùng cũng lập ra trang này”.

Ảnh: @atlanticrecords

Trong một bài đăng khác thông báo về mối quan hệ chính thức cùng Atlantic Records, Rosé cũng tiết lộ mình sẽ sớm có bất ngờ cho fan trong vài tháng tiếp theo. Cô cũng gọi người hâm mộ là “my number ones” (người số một của tôi). Tuy nhiên chưa có thông tin về việc liệu đây sẽ là tên chính thức cho fandom của Rosé khi cô hoạt động solo, hay là một tên gọi tạm thời gắn với tài khoản cá nhân này. Song, Rosé hứa hẹn sẽ sớm gỡ rối thắc mắc cho fan.

Rosé về chung nhà với Charli XCX, Cardi B, Bruno Mars khi Atlantic Records thay đổi cơ cấu

Ảnh: @roses_are_rosie

Atlantic Records thuộc Atlantic Music Group (AMG), một phần của Warner Music Group. Hãng thu âm đã hoạt động hơn ba phần tư thế kỷ, khởi đầu bằng jazz và sau đó đã lan rộng ra nhiều thể loại ca nhạc. Đại gia đình của Atlantic Records gồm hơn 150 nghệ sĩ: Charli XCX – hiện tượng Brat đánh chiếm mùa hè 2024, Bruno Mars, Cardi B, Lizzo… Coldplay – chủ nhân bài hát Viva La Vida mà Rosé từng cover cho nhạc phim Pachinko mùa 2, cũng thuộc hãng Atlantic Records.

Chức năng của một hãng thu âm là chiêu mộ nghệ sĩ, giúp nghệ sĩ về phương diện tài chính cho việc sản xuất âm nhạc, thiết kế của label, quay MV, nhìn chung là giúp sản phẩm trở nên chỉn chu hơn. Ngoài ra, họ cũng phân phối nhạc, hỗ trợ quản lý vấn đề bản quyền, các chiến dịch quảng bá trên MXH, báo đài… Kí kết với hãng thu âm tại Mỹ, Rosé phần nào giảm bớt gánh nặng về việc tự quảng bá và các chi phí làm ra sản phẩm âm nhạc. Hiển nhiên, lợi nhuận thu được của cô cũng phải chia theo tỉ lệ với hãng thu âm.

Atlantic Records. Ảnh: @atlanticrecords

Thời gian vừa qua, dù đặt được thành công với Brat của Charli XCX, Atlantic Records đang trong tình trạng tài chính không mấy khả quan. Các nghệ sĩ lớn như Bruno Mars, Ed Sheeran đã lâu không ra nhạc mới. Hãng thu âm này cũng không ký kết được với nghệ sĩ mới trong một thời gian dài.

Kết quả là Atlantic Music Group đi đến quyết định thay máu nhân sự, sa thải hàng loạt nhân viên vào khoảng quý 3/2024. Đến CEO Julia Greenwald, người đã lèo lái tập đoàn suốt hai thập kỷ, cũng không an toàn. Bà bị thay thế bởi Elliot Grainge – quyết định có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2024.

Elliot Grainge. Ảnh: Billboard

Thay đổi CEO, Atlantic Music Group cũng thay đổi rất nhiều ở đội ngũ A&R (Artists and Repertoire, có nghĩa là đội ngũ tìm kiếm và quản lý nghệ sĩ) và Marketing, đồng thời cũng là hai bộ phận vô cùng quan trọng trong quảng bá nghệ sĩ. Họ cho biết, sự thay đổi này là để thực hiện mục tiêu trong kỷ nguyên mới: Tập trung vào sức ảnh hưởng văn hóa, cũng như chuyên môn sáng tạo.

Rosé trên Instagram của Grace Kim James. Ảnh: @gracekimjames

Rosé là nghệ sĩ Kpop đầu tiên đặt bút với Atlantic Records. Theo lời của Grace Kim James, Phó tổng giám đốc điều hành Atlantic Records, sự có mặt của Rosé có tính xoay chuyển về mặt văn hóa, đúng với mục tiêu trong kỷ nguyên mới của hãng thu âm.

“Ước mơ ngày bé của tôi là trở thành một ca sĩ, nhưng tôi đã bỏ dở ước mơ đó vì nhận ra lĩnh vực này không dành cho những người Hàn Quốc. Tôi gia nhập ngành công nghiệp âm nhạc kể từ đó, với mong muốn giúp đỡ các nghệ sĩ khiến làng nhạc xoay chuyển, bất kể sắc tộc, định kiến. Đây thực sự là dấu ấn trong sự nghiệp, và tôi rất vinh hạnh được chào đón Rosé đến với di sản của Atlantic Records. […] Cảm ơn những đối tác của chúng tôi tại THEBLACKLABEL.”

Ảnh: @roses_are_rosie

Cô cũng là một mắt xích quan trọng mà hãng thu âm ưu ái. Khi các hãng thu âm Âu Mỹ ngày càng được lợi trong làn sóng Mỹ tiến của các thần tượng Kpop, Atlantic Records cũng nhanh chóng có cho mình một mảnh ghép BLACKPINK, cân bằng sức ảnh hưởng với tổ hợp RCA Record – Lisa và Columbia Records – Jennie.

Tuy nhiên, việc trở thành nghệ sĩ đúng lúc chuyển giao quyền lèo lái hãng thu âm là một điểm bất lợi với Rosé. Điều này phần nào có thể khiến việc quảng bá Rosé bị trì trệ, thiếu nhất quán – những vấn đề thường gặp mỗi khi một tổ chức thay đổi cơ cấu. Dù sao, vẫn còn vài tháng để chuẩn bị cho ngày ra mắt của sản phẩm âm nhạc solo đầu tiên của Rosé sau khi tách ra hoạt động độc lập với YG Entertainment. Chỉ có thể hy vọng rằng Atlantic Records sẽ có chiến lược quảng bá phù hợp cho giọng ca BLACKPINK.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm