Rau cải ngọt kỵ với gì? 3 thực phẩm tránh nấu chung

Rau cải ngọt nấu canh hoặc xào là món ăn quen thuộc với nhiều người. Nếu thường xuyên ăn loại rau này, liệu bạn đã biết rau cải ngọt kỵ với gì?

Rau xanh nói chung, bao gồm rau cải ngọt, là thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ. Cải ngọt có tên khoa học là Brassica integrifolia, thuộc họ cải (Brassicaceae). Thân cây màu trắng ngà, mập mạp, mọng nước, lá cây hình tròn, thuôn dài về hai đầu. Cải ngọt có tác dụng gì? Rau cải ngọt kỵ với gì? Bài viết sau sẽ giúp bạn giải đáp một số thắc mắc về loại rau này nhé.

Cải ngọt có tác dụng gì?

Rau cải ngọt kỵ với gì? 3 thực phẩm tránh nấu chung

Cải ngọt là loại rau dễ trồng, sinh trưởng quanh năm. 100 gam rau cải ngọt chứa các chất dinh dưỡng sau:

• Canxi: 61 miligam
• Protein: 1.1 gram
• Carbohydrate: 2.1 gram
• Sắt: 0.5 miligam
• Phốt pho: 37 miligam
• Vitamin C: 20 miligam
• Vitamin B1 (thiamin): 0.02 miligam
• Vitamin B2 (Riboflavin): 0.04 miligram
• Vitamin B3 (Niacin): 0.3 miligam.

Trước khi tìm hiểu rau cải ngọt kỵ với gì, bạn có thể tham khảo thêm về các công dụng của rau này.

1. Hỗ trợ xương chắc khỏe

Cải ngọt cung cấp lượng canxi dồi dào. Đây là dưỡng chất quan trọng giúp xương chắc khỏe. Bổ sung cải ngọt vào thực đơn, bạn sẽ hạn chế nguy cơ loãng xương, nhuyễn xương.

>>> Đọc thêm: Rau dền kỵ gì? 6 tác hại và món kỵ của rau dền

2. Tốt cho hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch

Cải ngọt chứa nhiều chất xơ và vitamin, đặc biệt là vitamin C. Chất xơ giúp đường ruột hoạt động trơn tru, hạn chế táo bón. Vitamin C giúp tăng cường sức đề kháng, chống lại một số bệnh nhiễm trùng thông thường.

3. Phòng ngừa bệnh gout

Bệnh gout thường xuất hiện khi cơ thể quá tải chất đạm. Những người mắc bệnh gout được khuyên nên ăn nhiều rau xanh. Dưỡng chất trong rau xanh giúp cơ thể đào thải axit uric gây bệnh. Cải ngọt là một trong những thực phẩm có khả năng đào thải loại axit này.

4. Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Chế độ ăn nhiều chất béo, tích tụ nhiều cholesterol xấu sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Rau cải ngọt chứa rất ít calo và chất béo, nhiều vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa. Bên cạnh đó, beta-carotene trong cải ngọt còn có khả năng giảm các biến chứng của bệnh tim mạch.

>>> Đọc thêm: Rau má kỵ với gì? Rau má có thật sự lành tính không?

Rau cải ngọt kỵ với gì?

cải ngọt

Rau cải ngọt dễ trồng, dễ chế biến cùng với nhiều nguyên liệu khác. Bạn không cần quá lo lắng khi tìm hiểu rau cải ngọt kỵ với gì. Hiện vẫn chưa có thực phẩm nào được cho là “đại kỵ” với cải ngọt. Các phản ứng phụ thường gặp chỉ dừng ở mức độ nặng bụng, khó tiêu, nhất là với những người có hệ tiêu hóa kém. Để không gặp phải tình trạng khó chịu này, bạn nên hạn chế nấu cải ngọt cùng với các món sau:

1. Rau cải ngọt kỵ với rau gì? Dưa leo

Dưa leo chứa loại enzyme có khả năng phân giải vitamin C trong cải ngọt. Khi ăn cải ngọt chung với dưa leo, giá trị dinh dưỡng của món ăn bị giảm đi đáng kể.

2. Rau cải ngọt kỵ với gì? Hải sản

Các loại hải sản như nghêu, sò, hàu chứa chất làm giảm vitamin B1 trong rau cải. Ngoài ra, ăn quá nhiều hải sản cùng với cải ngọt, bạn có thể bị đau bụng, tiêu chảy. Tìm hiểu Hải sản kỵ gì?

3. Rau cải ngọt kỵ với gì? Gan động vật

Gan động vật như heo, bò, dê thường chứa lượng nhỏ ion đồng. Chất này có khả năng oxy hóa vitamin C. Trong khi đó, cải ngọt là loại rau giàu vitamin C. Vì vậy, gan động vật là một trong những thực phẩm nằm trong danh sách rau cải ngọt kỵ với gì.

>>> Đọc thêm: Rau ngải cứu kỵ với gì? 4 nhóm đối tượng nên tránh xa

Cải ngọt nấu gì ngon?

Cải ngọt nấu gì ngon?

Biết được rau cải ngọt kỵ với gì, bạn sẽ yên tâm hơn khi chế biến các món ăn từ loại rau này. Dưới đây là một số món ngon từ rau cải ngọt.

1. Canh thịt băm cải ngọt

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 400 gam cải ngọt, 200 gam thịt băm, gừng, hành khô, gia vị gồm dầu ăn, nước mắm, hạt nêm, muối.

Cách nấu:

• Bước 1: Thịt băm ướp cùng hành khô cắt nhỏ, hạt nêm. Rau cải ngọt cắt bỏ phần gốc, rửa sạch, cắt thành từng đoạn vừa ăn. Gừng thái sợi.

Bước 2: Cho dầu ăn vào nồi. Khi dầu nóng, bạn cho hành vào phi thơm, rồi cho thịt băm đã ướp vào xào. Khi thịt săn lại, bạn tiếp tục cho gừng tươi đã thái sợi vào và đảo đều. Tiếp theo, bạn cho lượng nước vừa đủ vào nồi.

Bước 3: Khi nước trong nồi bắt đầu sôi, bạn cho phần rau cải đã cắt khúc vào nấu cùng. Để nước sôi khoảng 1 – 2 phút, rau cải sẽ chín mềm. Bạn nêm nếm gia vị sao cho vừa ăn rồi tắt bếp. Đợi canh nguội, múc ra tô, bạn đã có món canh rau cải thịt băm thanh mát và đủ chất.

>>> Đọc thêm: Lươn kỵ với rau củ gì và thực phẩm nào? Ai không nên ăn lươn?

2. Canh cải ngọt nấu hến

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 400 gam cải ngọt, 200 gam thịt hến, hành khô, gia vị gồm dầu ăn, nước mắm, hạt nêm, muối.

Cách nấu:

Bước 1: Tương tự như cách nấu canh cải ngọt thịt băm, bạn cũng sơ chế rau cải bằng cách rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Về phần hến, bạn nên chọn mua thịt hến đã tách vỏ để nấu nhanh hơn. Bạn nên rửa thật sạch thịt hến, có thể trụng qua nước sôi để làm sạch các chất bẩn.

Bước 2: Phi thơm hành khô với dầu ăn, sau đó, bạn cho thịt hến vào xào săn lại. Bạn nêm hạt nêm, nước mắm sao cho thịt hến có vị hơi mặn mặn.

Bước 3: Bạn cho một lượng nước vừa đủ dùng vào nấu cùng thịt hến. Khi nước sôi, bạn tiếp tục cho rau cải vào. Lưu ý, khi nấu canh rau cải ngọt, bạn không nên nấu quá lâu. Rau cải quá chín sẽ bị mềm nhũn, không còn ngon ngọt. Tốt nhất, khi nước sôi tầm 1 – 2 phút, rau cải vừa chín tới thì bạn tắt bếp. Tiếp tục nêm nếm gia vị cho vừa miệng là bạn đã hoàn thành món canh cải ngọt nấu hến thanh mát rồi.

3. Cải ngọt xào tỏi

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 400 gam cải ngọt, tỏi, gia vị gồm nước mắm, hạt nêm, dầu ăn.

Cách làm:

Bước 1: Cải ngọt cắt gốc, bỏ những lá héo rồi đem đi rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Tỏi bóc vỏ, đập giập.

Bước 2: Làm nóng chảo cùng dầu ăn, sau đó bạn cho tỏi vào đảo đều cho thơm.

Bước 3: Khi tỏi bắt đầu vàng, bạn cho rau cải vào và xào nhanh tay. Bạn nêm hạt nêm, nước mắm sao cho hợp khẩu vị rồi tiếp tục xào cho đến khi cải chín thì tắt bếp. Nếu ăn cay, bạn có thể rắc thêm một ít tiêu lên món rau cải ngọt xào tỏi.

4. Mì xào rau cải ngọt

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Mì tôm hoặc mì trứng, rau cải ngọt, thịt bò hoặc hải sản như tôm, mực, gia vị: dầu ăn, hành, tỏi, muối, mắm, nước tương, hạt nêm, tiêu, hành lá.

Cách làm:

Bước 1: Luộc mì với nước cho đến khi mì vừa mềm thì vớt ra. Sau đó, bạn rửa qua mì với nước lạnh để cọng mì không dính lại. Trộn mì cùng với một ít dầu ăn và hạt nêm để sợi mì thấm gia vị. Thịt, tôm, mực rửa sạch, cắt miếng vừa ăn, ướp cùng hạt nêm, tiêu. Rau cải ngọt rửa sạch, cắt khúc.

Bước 2: Phi thơm hành tỏi với dầu ăn. Bạn cho các topping như thịt hay hải sản vào xào trước. Sau đó, bạn cho rau cải vào đảo đều. Cuối cùng, bạn cho mì vào xào chung và nêm nếm gia vị cho vừa miệng. Khi món ăn chín, tắt bếp và cho hành lá, rắc thêm tiêu vào và thưởng thức.

>>> Đọc thêm: Củ cải trắng kỵ với gì? 8 thực phẩm kỵ cần biết

Cách chọn rau cải ngọt ngon

Cách chọn rau cải ngọt ngon

Rau cải ngọt kỵ với gì và làm thế nào để chọn được rau ngon? Khi chọn mua rau cải, bạn có thể dựa vào màu sắc và trọng lượng của rau.

Màu sắc: Rau cải ngọt ngon sẽ có phần lá xanh tươi, màu sáng, mướt, không có đốm đen. Lá cải có thể có vài lỗ nhỏ do sâu ăn lá. Phần cuống gần rễ có màu trắng xanh hoặc xanh nhạt. Bạn không nên chọn cải có vết thâm đen hoặc lá ngả sang vàng.

Trọng lượng: Cây cải ngọt tươi thường cầm nặng tay. Nếu cây có lá to nhưng cuống mềm, nhẹ ký thì bạn không nên chọn. Đó là những cây cải để lâu ngày, sắp héo.

Tìm hiểu về các loại thực phẩm kỵ nhau giúp bạn chế biến món ăn an toàn, đảm bảo sức khỏe. Tìm hiểu rau cải ngọt kỵ với gì, bạn sẽ tránh được một số tình trạng khó chịu khi ăn loại rau này. Bạn cũng có thể tham khảo các món ăn từ rau cải ngọt đã chia sẻ trong bài nhé.

>>> Đọc thêm: Rau chùm ngây kỵ với gì? Khi ăn cần lưu ý điều gì?

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm