8 cách uống mật ong giảm cân tăng cường sức khỏe

Giảm cân bằng cách uống mật ong liệu có phải là lựa chọn an toàn và bền vững? Bạn nên uống bao nhiêu mật ong mỗi ngày?

Harper’s Bazaar Vietnam sẽ giải đáp mọi thắc mắc về cách uống mật ong giảm cân tăng cường sức khỏe qua bài viết sau.

Giảm cân bằng cách uống mật ong có tốt không?

8 cách uống mật ong giảm cân tăng cường sức khỏe

Theo USDA (Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ), trong 21g mật ong cung cấp:

• Lượng calo: 64
• Chất béo: 0g
• Natri: 0mg
• Carbohydrate: 17g
• Chất xơ: 0g
• Đường: 17g
• Chất đạm: 0,1g

Mặc dù mật ong có chứa calo và carbohydrate, nhưng nó cũng có một số đặc tính nhất định hỗ trợ giảm cân. Cụ thể, mật ong có chỉ số đường huyết thấp hơn đường thường, khiến lượng đường trong máu tăng chậm và ổn định hơn. Chúng ngăn ngừa tình trạng sụt giảm mức năng lượng và ngăn ngừa cơn thèm ăn.

Một trong những khó khăn nhiều người gặp khi giảm cân là tiêu thụ quá nhiều đường và thực phẩm chế biến. Nhưng khi bạn uống mật ong, cơ thể bắt đầu đốt cháy nhiều chất béo hơn. Bởi vì mật ong hoạt động như một nhiên liệu để gan sản xuất glucose. Glucose này giữ mức đường trong não cao và buộc não giải phóng hormone đốt cháy chất béo.

Thay thế đường bằng mật ong còn giúp cân bằng lại tín hiệu não để hạn chế cơn thèm đồ ngọt. Hơn nữa, mật ong còn ngọt hơn đường. Nghĩa là khi bạn uống với lượng nhỏ cũng có thể thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt.

Với những lợi ích trên đây, giảm cân bằng cách uống mật ong là một trong những cách làm hiệu quả và an toàn mà bạn có thể áp dụng mỗi ngày.

>>> Đọc thêm: Mật ong kỵ với gì? 11 thực phẩm không nên kết hợp cần biết

Các cách uống mật ong giảm cân dễ áp dụng

1. Mật ong pha nước ấm

Mật ong pha nước ấm

Cách pha mật ong với nước ấm rất đơn giản. Bạn chỉ cần cho 1 muỗng canh mật ong vào 300ml nước ấm. Khuấy đều cho đến khi mật ong hòa tan hết là bạn có thể thưởng thức.

Hãy uống 1 ly mật ong pha nước ấm mỗi ngày vào trước hoặc sau bữa ăn (khoảng 30 phút). Chúng có thể kích thích dạ dày chuyển hóa chất béo và calo, từ đó hạn chế mỡ thừa ở vùng bụng gây tăng cân.

Bạn lưu ý trong cách uống mật ong giảm cân là không pha mật ong với nước lạnh vì có thể gây hại cho dạ dày, thực quản.

2. Cách uống mật ong chanh để giảm cân

Cách uống mật ong để giảm cân với chanh hiệu quả nhất là trước khi ăn sáng. Mật ong là nguồn chứa chất chống oxy hóa – flavonoid và hợp chất phenolic, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Chanh rất giàu vitamin C và chất dinh dưỡng khác. Kết hợp 2 loại nguyên liệu này sẽ mang đến cho bạn thức uống giảm cân lành mạnh, an toàn nhờ tác dụng thúc đẩy hoạt động trao đổi chất, tăng cường đốt cháy chất béo.

Cách pha mật ong chanh: Vắt 1/2 quả chanh tươi vào 300ml nước ấm. Sau đó, bạn cho thêm 2 muỗng cà phê mật ong vào khuấy đều rồi thưởng thức.

>>> Đọc thêm: Không nên uống mật ong khi nào? 9 thời điểm quan trọng cần nhớ

Cách uống mật ong chanh để giảm cân

3. Cách uống chanh sả gừng mật ong giảm cân

Cách làm nước mật ong kết hợp với chanh, sả và gừng sẽ tăng cường hiệu quả giảm mỡ hơn gấp bội. Sả chứa các hợp chất polyphenolic như flavonoid, tannin và citral giúp tăng tỷ lệ trao đổi chất. Gừng có thể cải thiện mức leptin – hợp chất điều chỉnh quan trọng đối với quá trình chuyển hóa lipid tạo cảm giác no và thỏa mãn sau bữa ăn.

Uống chanh sả gừng mật ong sẽ giúp cơ thể hấp thụ được hết toàn bộ thành phần dưỡng chất quan trọng trong các nguyên liệu này. Bạn chỉ cần lấy 1/2 củ gừng tươi rửa sạch rồi gọt vỏ, thái lát mỏng. Sả lấy khoảng 2 cây rửa sạch, đập giập và cắt khúc. Vắt 1/2 quả chanh lấy nước.

Sau đó, bạn đổ 500ml nước vào nồi rồi thêm sả, gừng vào đun sôi khoảng 5 phút. Sau đó đợi nước nguội bớt cho thêm nước cốt chanh và 2 muỗng mật ong vào khuấy đều, thưởng thức.

4. Cách uống gừng mật ong

Kết hợp mật ong và gừng sẽ tạo nên thức uống giảm cân và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bạn cạo vỏ 1/2 củ gừng, rửa sạch, thái lát mỏng và ngâm trong nước nóng 200ml khoảng 15 phút. Khi muốn thưởng thức, bạn cho thêm 10ml mật ong vào khuấy đều là được. Uống mật ong giảm cân với gừng sẽ hiệu quả hơn khi bụng đói đấy.

>>> Đọc thêm: Thực đơn giảm cân 7 ngày với mật ong đánh bay mỡ thừa

5. Cách uống mật ong hạt chia giảm cân

hạt chia giảm cân

Hạt chia chứa nhiều chất xơ, giúp kéo dài cảm giác no lâu. Loại hạt này cũng là nguồn cung cấp protein và chất béo tốt. Chúng giúp bạn hạn chế cơn thèm ăn, ngăn ngừa ăn quá nhiều. Cách uống mật ong hạt chia giảm cân sẽ đốt cháy mỡ thừa và kiểm soát cơn đói trong thời gian dài.

Đầu tiên, bạn chỉ cần ngâm hạt chia vừa đủ trong nước ấm. Sau đó cho thêm 1 – 2 muỗng cà phê mật ong vào và khuấy đều. Thức uống này nên dùng trước khi ăn sáng khoảng 30 phút để tăng cảm giác no, giảm lượng thức ăn tiêu thụ.

6. Cách uống nghệ mật ong

Curcumin, hợp chất có trong nghệ, có đặc tính chống viêm mạnh mẽ. Ngoài ra, curcumin còn giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cân trở lại và hỗ trợ kiểm soát trao đổi chất bền vững.

Bạn chỉ cần cho 10ml mật ong nguyên chất trộn cùng 1 muỗng tinh bột nghệ. Sau đó pha thêm 300ml nước ấm vào khuấy đều là có thể thưởng thức ngay.

>>> Đọc thêm: Cách uống hoa đu đủ đực ngâm mật ong để giảm cân

7. Cách uống tỏi ngâm mật ong

Cách uống tỏi ngâm mật ong

Bạn có thể tăng cường quá trình trao đổi chất bằng cách uống tỏi ngâm mật ong giảm cân mỗi ngày. Tỏi còn kiểm soát cơn đói và hỗ trợ đốt cháy chất béo. Khi bạn cảm thấy ít đói hơn, bạn có xu hướng ăn ít hơn và hạn chế lượng calo nạp vào.

Cách làm nước mật ong uống giảm cân với tỏi như sau: Bạn ngâm vài tép tỏi đã bóc vỏ trong mật ong đựng trong hũ thủy tinh đậy kín nắp. Để một thời gian để tỏi ngấm hết mật ong và ngược lại. Sau đó, bạn lấy một tép tỏi mỗi ngày, dùng muỗng nghiền nát và ăn khi bụng đói.

8. Cách uống mật ong với quế

Mật ong và quế đều được xem là “thần dược” tốt cho sức khỏe. Một số nghiên cứu cho thấy cinnamaldehyde – hoạt chất có trong quế có tác dụng thúc đẩy quá trình sinh nhiệt. Sinh nhiệt là cách cơ thể bạn tạo ra nhiệt, đồng thời đốt cháy calo. Mật ong còn kích thích các hormone làm giảm cảm giác thèm ăn. Do đó, giảm cân bằng cách uống mật ong với quế vào buổi sáng khi bụng đói có thể giúp giảm cân.

Bạn chỉ cần cho 1 thìa bột quế và 1 thìa mật ong vào 300ml nước ấm. Có thể vắt thêm 1/2 quả chanh để tăng cường hiệu quả đốt cháy chất béo. Khuấy đều hỗn hợp rồi thưởng thức nhé.

>>> Đọc thêm: 9 tác hại của cam mật ong khi uống sai cách

Cách uống mật ong với quế

Ảnh: Stylecraze.com

Lưu ý cách uống mật ong

1. Uống mật ong bao nhiêu là đủ?

Mặc dù mật ong bổ dưỡng nhưng bạn chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải và như một phần của chế độ ăn uống cân bằng. Mỗi ngày chỉ nên dùng 10 – 20g mật ong nguyên chất (1 – 2 muỗng cà phê). Mỗi muỗng mật ong sẽ cung cấp cho bạn khoảng 64 calo. Nếu lạm dụng, mật ong có thể dẫn đến tăng cân vì chứa nhiều calo và carbohydrate. Những người mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định như bệnh tiểu đường nên theo dõi lượng mật ong tiêu thụ do ảnh hưởng của chúng đến lượng đường trong máu.

2. Cách uống mật ong để giảm béo an toàn là gì?

Cách uống đạt hiệu quả còn tùy thuộc vào chất lượng của mật ong. Tốt nhất, bạn chỉ nên dùng mật ong nguyên chất vì chúng là chất tạo ngọt tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Loại mật ong này ít được chế biến hơn nên chúng giữ lại nhiều chất dinh dưỡng, enzyme và chất chống oxy hóa tự nhiên hơn. Ngoài ra, hãy lưu ý một vài thông tin sau:

Không bao giờ trộn mật ong với bất kỳ loại dầu hoặc bơ vì chúng không tương thích với nhau.

Mật ong sẽ bị kết tinh khi bảo quản ở nhiệt độ mát. Do đó, chỉ nên bảo quản mật ong ở nhiệt độ phòng.

Mật ong nên được bảo quản tránh xa ánh sáng mặt trời để giữ được tối đa chất dinh dưỡng.

>>> Đọc thêm: Bật mí 6 cách uống nước lá ổi giảm cân hiệu quả

3. Chỉ uống mật ong có tốt không?

Chỉ uống mật ong không thể dẫn đến giảm cân. Bạn phải kết hợp uống mật ong giảm cân vào chế độ ăn uống cân bằng và tập thể dục. Hãy thực hiện những thay đổi lối sống sau:

• Uống nước mật ong tốt nhất vào buổi sáng lúc bụng đói.

• Hạn chế thực phẩm chứa đường tinh luyện, tinh bột và chất béo không lành mạnh.

• Tập thể dục hàng ngày từ 30 đến 40 phút.

• Lượng nước uống hàng ngày từ 2 – 3 lít.

• Chế độ ăn giàu chất xơ, trái cây và rau xanh.

• Ăn bữa sáng đầy đủ chất và ăn ít lại vào bữa tối.

• Không ăn tối muộn.

>>> Đọc thêm: Thực đơn detox giảm cân 7 ngày để giảm 4-5kg mỡ thừa

4. Lợi ích sức khỏe khác của mật ong là gì?

Ngoài cách làm nước mật ong uống giảm cân, bạn sẽ nhận được những lợi ích sức khỏe từ mật ong như:

• Làm dịu cơn ho và đau họng.

• Đặc tính chống viêm.

• Có nhiều chất chống oxy hóa.

• Cải thiện làn da, làm sạch mụn trứng cá.

• Bảo vệ tim mạch.

• Bảo vệ não, ngăn ngừa mất trí nhớ.

• Hỗ trợ tiêu hóa.

• Chữa lành vết thương.

Như vậy, với 8 cách uống mật ong giảm cân trên đây, bạn có thể chọn loại thức uống phù hợp và áp dụng luân phiên. Hãy kiên trì với phương pháp giảm cân bằng cách uống mật ong để siết cân an toàn, khỏe mạnh và bền vững, bạn nhé!

>>> Đọc thêm: Danh sách 82 thuốc giảm cân độc hại cần tránh

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm