Bí quyết giảm cân bằng táo trong 3 ngày cực hiệu quả

Táo là loại quả được nhiều chị em yêu thích khi ăn kiêng giảm cân. Vậy ăn táo giảm cân ra sao? Nên ăn bao nhiêu quả táo mỗi ngày?

Harper’s Bazaar gợi ý cho bạn cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày hiệu quả dưới đây.

Ăn táo có giảm cân không?

Ăn táo có giảm cân không?

Để biết cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày, hãy cùng xem ăn táo có giảm cân không nhé.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một quả táo kích cỡ trung bình có chứa khoảng:

• Năng lượng: 93 calo
• Protein: 0,3g
• Chất béo: 0,4g
• Carbohydrate: 22g
• Chất xơ: 3g (11% DV – giá trị hàng ngày)
• Vitamin C: 8mg (9% DV)
• Magiê: 7mg (2% DV)
• Kali: 143mg (4% DV)

Táo có hàm lượng calo thấp và chất xơ cao nên có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Chỉ cần bạn ăn một quả táo (bao gồm cả vỏ) mỗi ngày là đã cung cấp cho cơ thể trung bình khoảng 3 – 4g chất xơ. Nguồn chất xơ pectin của táo sẽ giúp bạn no lâu và giảm cảm giác thèm ăn.

Theo đánh giá của một nghiên cứu, táo chứa polyphenol có thể giúp ngăn ngừa sự tích tụ mỡ nội tạng ở những người có chỉ số BMI tương đối cao. Ngoài ra, nghiên cứu từ năm 2022 cho thấy vỏ táo chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất có lợi làm giảm nguy cơ béo phì. Vậy nên ăn táo vào những thời điểm khác trong ngày rất có lợi cho việc giảm cân.

>>> Đọc thêm: 4 bảng tính calo cho người giảm cân để có dáng chuẩn

Tác dụng giảm cân của táo

Tác dụng giảm cân của táo

Ảnh: Fumiaki Hayashi/Unsplash

1. Ít calo

Táo chứa bao nhiêu calo? Táo thúc đẩy giảm cân vì chúng có lượng calo thấp tự nhiên. Tùy thuộc vào kích thước, táo cung cấp 80 đến 130 calo cho mỗi quả. Lượng đường tự nhiên trong táo cũng giúp kiềm chế cơn thèm đồ ngọt.

2. Giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp bạn ăn ít hơn vì chúng tạo cảm giác no. Một quả táo kích cỡ trung bình chứa khoảng 4g chất xơ. Ăn táo làm chậm quá trình tiêu hóa thức ăn và giúp bạn cảm thấy no hơn. Nguồn chất xơ pectin trong quả táo cũng có thể cải thiện sức khỏe tiêu hóa và nuôi dưỡng các vi khuẩn có lợi trong ruột, hỗ trợ sức khỏe trao đổi chất và kiểm soát cân nặng.

3. Chỉ số đường huyết thấp

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, táo là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, với chỉ số đường huyết từ 34 đến 38 tùy thuộc vào loại táo. Điều đó có nghĩa là chúng sẽ không gây tăng đột biến lượng đường trong máu sau khi ăn. Cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày làm chậm quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng, làm chậm quá trình giải phóng đường vào máu.

4. Hàm lượng nước cao

Táo có hàm lượng nước cao chiếm đến 85% trọng lượng của quả. Cùng với chất xơ, lượng nước trong táo giúp bạn no lâu và kiềm chế cơn thèm ăn. Ngoài ra, duy trì đủ nước đảm bảo các chức năng của cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất và làm giảm khả năng nhầm lẫn giữa khát và đói.

5. Táo giàu chất chống oxy hóa

Một trong những lý do khiến bạn tăng cân có thể là do tình trạng viêm tăng lên trong cơ thể. Chúng gây ra các tác động sinh lý khác như kháng insulin, thay đổi quá trình trao đổi chất… Ăn thực phẩm chống viêm như táo làm giảm tình trạng viêm mãn tính và giảm cân.

Một bài đánh giá năm 2022 trên Tạp chí Nghiên cứu Viêm cho thấy quercetin, một loại flavonoid chống oxy hóa (sắc tố thực vật) có trong táo, có đặc tính chống viêm để ngăn ngừa tình trạng kháng insulin và sự phát triển của xơ vữa động mạch. Một nghiên cứu khác được công bố cùng năm trên Tạp chí Thực phẩm cho thấy flavonoid được tìm thấy trong vỏ của một số loại táo, như giống táo Fuji.

>>> Đọc thêm: Thực đơn detox giảm cân 7 ngày để giảm 4-5kg mỡ thừa

Cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày

Cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày

Sau đây là hướng dẫn cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày mà bạn có thể tham khảo:

1. Thực đơn cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày: ngày 1

• Bữa sáng: 3 lát táo, 1 lát bánh mì, 1 lát phô mai.

• Giữa bữa sáng: 1 quả táo, 1 cái bánh quy nhỏ.

• Bữa trưa: salad cá hồi, 1 quả cam, 1 quả táo. Có thể ăn thêm sữa chua không béo.

• Giữa bữa chiều: 1 lát phô mai không béo, 1 quả táo.

• Bữa tối: 1 quả táo, 2 lát bánh mì lúa mạch, 1/2 quả dưa chuột.

2. Cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày: Thực đơn ngày 2

• Bữa sáng: nho khô, 1 quả táo (ăn cả vỏ), 1 ly sữa ít béo.

• Giữa bữa sáng: 1 quả táo.

• Bữa trưa: 1 quả trứng, 1 lát bánh mặn, 1 quả táo.

• Giữa bữa chiều: uống thêm 1 ly sữa chua ít béo.

• Bữa tối: một bát cơm trộn, táo thái lát, 1 quả chuối.

3. Cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày: Thực đơn ngày 3

• Bữa sáng: 2 lát phô mai không béo, 1 lát bánh mì lúa mạch đen, 1 quả táo.

• Bữa trưa: 1 miếng ức gà, 1 quả táo.

• Bữa tối: 2 củ cà rốt trộn với 1 quả táo, nho khô, 2 lát phô mai không béo làm món salad.

>>> Đọc thêm: 10 công thức làm sinh tố táo giảm cân ngon và hiệu quả

Lưu ý cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày an toàn

Lưu ý cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày an toàn

Ảnh: A Simple Palate

• Cần kết hợp cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày với tập luyện và chế độ ăn hợp lý. Đó sẽ là phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả nhất.

• Không nên ăn táo trong thời gian sử dụng thuốc tây vì sẽ làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

• Ăn quá nhiều táo sẽ làm tăng đột biến lượng đường trong máu.

• Những người bị các bệnh về dạ dày nên cân nhắc khi ăn táo vì chúng có hàm lượng vitamin C khá cao.

• Táo là loại quả thường được phun thuốc bảo vệ thực vật và bảo quản khá lâu. Do đó, bạn nên chọn mua những quả táo có nguồn gốc rõ ràng, uy tín. Không nên ăn hạt táo vì chúng có thể gây hại cho sức khỏe.

>>> Đọc thêm: Bật mí 6 cách uống nước lá ổi giảm cân hiệu quả

Giải đáp thắc mắc về ăn táo giảm cân

Giải đáp thắc mắc về ăn táo giảm cân

1. Nên ăn bao nhiêu quả táo mỗi ngày để giảm cân?

Mặc dù táo có lượng calo khá thấp và có thể hỗ trợ giảm cân, thế nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng. Vì vậy, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn tối đa 2 quả táo, tốt nhất nên chọn táo xanh vì ít calo nhưng giàu dưỡng chất hơn táo đỏ.

Khi ăn táo, chuyên gia khuyến cáo nên ăn cả vỏ vì chất dinh dưỡng tập trung nhiều tại đây. Bạn hãy ngâm rửa táo thật sạch với nước muối loãng để loại bỏ thuốc trừ sâu, chất bảo quản. Lưu ý chọn nguồn táo chất lượng, có xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Ngoài ăn táo, bạn cũng nên kết hợp ăn nhiều loại trái cây khác như cam, quýt, dứa, bưởi, bơ… để đa dạng nguồn dinh dưỡng cho cơ thể. Bạn không nên ăn táo thay bữa chính trong ngày khiến cơ thể thiếu năng lượng, giảm tập trung và dễ mệt mỏi.

2. Ăn táo lúc nào để hỗ trợ giảm cân?

Theo cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày, thời điểm ăn táo cũng rất quan trọng. Bạn hãy ăn táo buổi sáng trước bữa điểm tâm để hỗ trợ kích thích hệ tiêu hóa làm việc hiệu quả, tăng cường đào thải độc tố và chất béo ra khỏi cơ thể, giảm triệu chứng khó chịu như đầy bụng, khó tiêu… vào buổi sáng.

Nếu bạn chọn ăn sáng với táo để giảm cân, bạn nên kết hợp với thực phẩm giàu năng lượng và dinh dưỡng khác như chuối, , sữa chua, yến mạch, ngũ cốc giảm cân, sữa hạt

Thời điểm bạn không nên ăn táo là vào buổi tối, ngay trước khi đi ngủ. Nếu muốn ăn táo, bạn nên ăn ít nhất trước khi đi ngủ 30 phút để cơ thể có thời gian tiêu hóa, tránh tích tụ năng lượng tăng nguy cơ béo bụng. Hơn thế nữa, ăn ngay trước khi đi ngủ còn có thể khiến bụng khó chịu, ảnh hưởng đến giấc ngủ.

>>> Đọc thêm: Danh sách 65 món ăn vặt giảm cân lành mạnh, hiệu quả

Những lợi ích khác của quả táo

Ngoài việc là loại trái cây tuyệt vời để ăn khi muốn giảm cân, táo còn có thể mang lại những lợi ích khác cho sức khỏe như:

• Bảo vệ trái tim của bạn.

• Tăng cường sức khỏe não bộ.

• Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

• Chống ung thư.

• Hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Trên đây là chia sẻ về cách giảm cân bằng táo trong 3 ngày mà bạn có thể tham khảo. Sau 3 ngày ăn kiêng với táo, bạn nên duy trì chế độ ăn lành mạnh kết hợp tập thể dục đều đặn để phòng ngừa nhiều bệnh lý liên quan đến thừa cân và béo phì.

>>> Đọc thêm: Danh sách 82 thuốc giảm cân độc hại cần tránh

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar

Xem thêm