Ôn lại tuổi xuân qua những bộ phim chủ đề thanh xuân vườn trường Thái Lan

Bên cạnh phim kinh dị, phim về tuổi học trò là một trong những điểm mạnh lớn của điện ảnh Thái Lan, với những miếng hài đặc trưng nhưng vẫn lấy nước mắt người xem.

phim-thanh-xuan-thai-lan-2024

Danh sách các bộ phim chủ đề học đường, thanh xuân vườn trường Thái Lan hay nhất. Ảnh: IMDb

Tuổi học trò vô lo, vô nghĩ luôn có vị trí đặc biệt trong lòng mỗi người. Tuy nhiên, khi đã bước qua, ta chỉ có thể ghé thăm tạm trong nỗi nhớ và tâm tưởng. Những bộ phim điện ảnh khai thác chủ đề tuổi thanh xuân, được đầu tư về mặt hình ảnh với mạch truyện cụ thể, khi đó trở thành trải nghiệm giúp khơi dậy cảm xúc thăng hoa hơn so với những khung hình kỷ niệm được mỗi người lưu lại.

Tuy Trung Quốc mới là đất nước nổi trội nhất trong dòng phim học đường, song, những bộ phim chủ đề thanh xuân vườn trường được quay và sản xuất tại Thái Lan đặc biệt dễ chạm đến tâm tư của khán giả Việt và khiến người xem gắn kết, đồng cảm với những nhân vật trong phim nhờ sự tương đồng về bối cảnh, văn hoá. Hãy nhấn nút phát và một lần nữa kết nối với những ký ức thời thanh xuân qua 6 bộ phim hay về đề tài học đường sau đây.

Bạn không thân – Not Friends (2023)

ban-khong-than-phim-thanh-xuan

Ảnh: GDH 559

  • Phim điện ảnh thời lượng 130 phút
  • Đạo diễn: Atta Hemwadee
  • Các diễn viên: Thitiya Jirapornsilp, Pisitphon Ekphongpisit, Anthony Buizeret, Tanakorn Tiyanont, Natticha Chantaravareelekha…

Những bộ phim học đường, thanh xuân vườn trường Thái Lan hay nhất không chỉ nói lên cảm giác hoài niệm. Điện ảnh xứ chùa vàng còn khai thác những mặt tối của học đường.

Những cảm xúc lạc lõng khi đến một ngôi trường mới, gặp những người mới là một cảm giác không hề dễ chịu. Một người sẽ đi xa đến đâu để hoà nhập? Bộ phim Bạn không thân tiết lộ một lựa chọn cực đoan: Gương mặt mới Pae sẽ làm phim “ăn theo” tri ân cái chết của hotboy Joe, người vừa mất trong tai nạn và là người mà Pae không hề mến mộ gì, để ghi điểm trong lòng các học sinh của trường.

Khởi đầu không theo kiểu ngây ngô thường thấy của dòng phim học đường, nhưng cách triển khai sau đó sẽ đem đến nhiều đồng cảm về những đam mê niên thiếu (cụ thể là những người mong ước được làm phim) và về tình bạn. Bạn không thân tôn vinh những tài năng trẻ từ đạo diễn đến diễn viên, cũng nhờ vậy mà không khí của bộ phim luôn có những miếng hài đặc trưng của Thái Lan, nhưng được thể hiện vô cùng tươi mới, gần gũi.

Tuổi mới tập iu – 14 Again: I Love You Two Thousand (2023)

14-again-phim-thai-lan

Ảnh: IMDb

  • Phim điện ảnh thời lượng 114 phút
  • Đạo diễn: Nareubadee Wetchakam
  • Các diễn viên: Nuttanicha Dungwattanawanich, Nat Kitcharit, Inthanon Seangsiripaisarn…

Nếu đã từng yêu nhưng không dám bày tỏ, Tuổi mới tập iu (2023) biết đâu sẽ là nguồn động lực để bạn ngỏ lời?

Ra mắt năm 2023 nhưng khai thác bối cảnh vùng nông thôn và đan xen những mảnh ký ức từ thập niên trước, bộ phim thanh xuân vườn trường Thái Lan này đã phủ lên mình lớp “filter” hoài cổ tròn trịa.

Bạn sẽ theo chân Gib (Nuttanicha Dungwattanawanich thủ vai) hàn gắn lại mối liên kết tuổi học trò đã đứt đoạn sau khi tốt nghiệp với tình đầu là Tor (Nat Kitcharit thủ vai), khi cả hai cùng trở thành bảo mẫu cho bọn trẻ 14 tuổi. Lũ trẻ là trách nhiệm, nhưng cũng là chìa khoá bật mở những ký ức đẹp đã bị quên lãng theo thời gian.

Không chỉ khai thác câu chuyện tình yêu, bộ phim còn lặn sâu vào những nỗi trăn trở về tương lai của học trò, và sẽ mang đến những nốt cảm xúc thăng trầm đan xen, tạo nên trải nghiệm xem trọn vẹn, cùng một chút vương vấn.

Châu Báu Đời Tôi – My Precious (2023)

youre-the-apple-of-my-eyes-ban-thai-lan

Ảnh: GDH 559

  • Phim điện ảnh thời lượng 120 phút
  • Đạo diễn: Fon Kanittha Kwunyoo và Naphat Chitveerapat
  • Các diễn viên: Nanon Korapat Kirdpan, Film Rachanun Mahawan, Ohm Pawat Chittsawangdee, Chimon Wachirawit Ruangwiwat, Neo Trai Nimtawat…

Châu Báu Đời Tôi là một trong 3 bộ phim điện ảnh hiếm hoi của nam thần mang hai dòng máu Thái – Việt Nanon. Anh vào vai Tong, một nam sinh 16 tuổi chơi cùng nhóm bạn quậy phá. Khi tất cả bạn bè của anh đều đem lòng say nắng bạn học Lin (Rachanun Mahawan), Tong vẫn không ưa gì cô. Không ngờ rằng, anh bị chính tính cách của Lin cảm hoá khi được cô kèm cặp. Mối tình không thể nào quên giữa Tong và Lin khởi sắc.

Nếu đến đây, bạn thấy cốt truyện có phần quen thuộc thì đúng là như vậy! Bộ phim Châu Báu Đời Tôi là bản remake của Thái Lan, dựa trên tác phẩm Cô gái năm ấy chúng ta cùng theo đuổi (2011) của Đài Loan, bộ phim được mệnh danh là “tường thành” dòng phim thanh xuân vườn trường châu Á.

Mô-típ từ ghét thành yêu không mấy xa lạ vẫn có lối khai thác tươi mới qua bộ phim. Khả năng tái hiện chân thật qua cách viết kịch bản gần gũi khiến khán giả như được ngồi trên ghế nhà trường một lần nữa. Mỗi diễn viên tuy trẻ nhưng lại diễn xuất không hề non tay, khiến hình ảnh kinh điển của Kha Cảnh Đằng và Thẩm Giai Nghi “bản Thái” có những dấu ấn riêng khác biệt với bản gốc.

Cơn mưa tình đầu – Classic Again (2020)

con-mua-tinh-dau-phim-thanh-xuan

Ảnh: IMDb

  • Phim điện ảnh thời lượng 123 phút
  • Đạo diễn: Thatchaphong Suphasri
  • Các diễn viên: New Thitipoom Techaapaikhun, Mint Ranchrawee Uakoolwararat, Gee Sutthirak Subvijitra, Meiko Chonnikan Netjui, Tong Samitpong Sakulpongchai…

Nữ sinh Bota (Mint Ranchrawee Uakoolwararat) thầm thương bạn học Non (Gee Sutthirak Subvijitra), nhưng đoạn tình cảm không thể nói thành lời vì bạn thân của cô, Poppy (Meiko Chonnikan Netjui), cũng phải lòng Non và Bota không muốn tình bạn rạn nứt. “Plot twist”: Bota phát hiện những rắc rối trong tình cảm của mình cũng phản chiếu hoàn toàn thời niên thiếu của mẹ. Liệu cô gái có thể rút bài học kinh nghiệm và đạt được cái kết mong muốn cho chuyện tình với Non, nhưng vẫn cân bằng được tình bạn cùng Poppy?

Cơn mưa tình đầu là một chuyến hành trình đủ đầy về những giai đoạn yêu đương: Từ những ấn tượng đầu tiên, đến tìm hiểu đối phương, khi chuyện tình thành hình và đến cả đổ vỡ. Những nhân vật mặc đồng phục, bối cảnh quay chủ yếu tại trường học, là biểu trưng cho những cung bậc cảm xúc thời niên thiếu để khán giả soi chiếu với tuổi trẻ của mình.

Classic Again là bản remake Thái Lan của bộ phim thanh xuân vườn trường Hàn Quốc The Classic nổi tiếng. Bản gốc ra mắt vào năm 2003 là một trong những bộ phim góp phần tạo nên danh xưng “tình đầu quốc dân” của Son Yejin. Bản Thái có sự cải biến khi khai thác thêm câu chuyện của dàn nhân vật phụ, để khai thác sự dí dỏm đặc trưng của điện ảnh Thái, nhưng vẫn đảm bảo lấy nước mắt người xem tương tự bản gốc của xứ sở kim chi.

Mối tình đầu – Crazy Little Thing Called Love (2010)

moi-tinh-dau-a-crazy-little-thing-called-love-phim-thanh-xuan

Ảnh: IMDb

  • Phim điện ảnh thời lượng 118 phút
  • Đạo diễn: Puttipong Pormsaka Na-Sakonnakorn, Wasin Pokpong, Puttipong Promsaka Na Sakolnakorn
  • Các diễn viên: Mario Maurer, Baifern Pimchanok

Bộ phim thanh xuân vườn trường hài – lãng mạn ghi nhận một trong những lần đầu tiên mỹ nhân nước Thái Baifern chạm ngõ điện ảnh, và là thành công để đời của tài tử Mario Maurer sau 3 năm ra mắt với vai trò diễn viên.

Câu chuyện trong Mối tình đầu (2010) là đoạn tình cảm đẹp đẽ không bao giờ phai trong tâm trí của mỗi người – về hình bóng của người đầu tiên cho họ biết cảm giác rung động.

Nội dung xoay quanh Nam (Baifern thủ vai), một cô gái không ưa nhìn và nam sinh điển trai Shone (Mario Maurer) – người cô thầm thương trộm nhớ. Nam phấn đấu để trở nên tốt hơn, thu hút sự chú ý của Shone và được anh theo đuổi ngược lại. Song, tình cảm của hai người chưa từng đơm hoa kết trái trong những năm phổ thông. Cái kết của bộ phim, được xem là dấu chấm đẹp nhất cho những chuyện tình dang dở tuổi học trò.

Ai cũng từng có những lần “cảm nắng” trước bạn học điển trai, và nhiều người nhìn thấy những cảm xúc ngây ngô của mình về tình yêu tuổi học trò qua mạch phim. Dù không phải lúc nào cũng có cái kết đẹp như Nam và Shone sau bao cố gắng, xem Mối tình đầu vẫn sẽ là một trải nghiệm đầy thương nhớ cho khán giả. Bộ phim được xem là một “sleeper hit” – thuật ngữ chỉ những bộ phim không mấy thành công khi ra mắt nhưng lại bùng nổ vào khoảng thời gian sau đó. Mối tình đầu đạt được những thành tựu rực rỡ tại Philippines vào 1 năm sau khi công chiếu, với lượng người xem kỷ lục. Một bản chuyển thể truyền hình do Trung Quốc sản xuất ra mắt 9 năm sau đó.

Giao mùa – Season Change (2006)

season-change-giao-mua-phim-thanh-xuan

Ảnh: IMDb

  • Phim điện ảnh thời lượng 108 phút
  • Đạo diễn: Nithiwat Tharatorn
  • Các diễn viên: Nat Yuwanat Arayanimisakul, Tye Chutima Teepanat, Ball Witawat Singlampong…

Pom (Ball Witawat Singlampong) quyết vào trường nhạc vì người anh yêu, một cô gái biết chơi violin tên là Dao (Nat Yuwanat Arayanimisakul). Trong quá trình theo đuổi, anh cũng dần khám phá ra đam mê với âm nhạc và đồng thời phải đối mặt với tam giác tình yêu cùng nữ sinh Aom.

Suy nghĩ chọn trường dựa trên những người mà mình muốn gần gũi, sẵn sàng làm nhiều điều vì “crush” vốn là câu chuyện chung từng thoáng qua trong tâm trí của nhiều chàng trai, cô gái. Những nút thắt, mở trong cốt truyện cũng nhẹ nhàng (vì dù sao thì đây vốn là phim thuộc thể loại hài – lãng mạn), mang đến cho bạn 108 phút thư giãn.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ được đắm mình trong nhạc phim đa thể loại và được giới phê bình đánh giá cao của Giao mùa, tìm hiểu thêm về những nét đặc trưng của Thái Lan qua sự chuyển giao giữa 3 mùa: Mùa hè, mùa đông và mùa mưa!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm