CEO Nguyễn Trọng Lâm đưa thương hiệu Việt LSEOUL bước ra thế giới

CEO, Giám đốc Sáng tạo của LSEOUL chia sẻ về hành trình khởi nghiệp, cách anh chinh phục các ngôi sao quốc tế, đưa thương hiệu bước ra thế giới

Nguyễn Trọng Lâm, Nhà sáng lập và CEO của thương hiệu LSEOUL.

Nguyễn Trọng Lâm, Nhà sáng lập và CEO của thương hiệu LSEOUL

Năm 2023, một thương hiệu thời trang Việt thực hiện chiến dịch mang tên Black Women. Người mẫu khoác lên bộ trang phục đen phủ kín từ đầu xuống chân, với chiếc corset làm điểm nhấn nhận diện không thể nhầm lẫn. Trên vai người mẫu đeo túi giấy mua sắm ngoại cỡ, in tên thương hiệu to bản. Ngay sau khi công bố, đoạn phim trở nên viral khắp các trang mạng xã hội. Sau cú nổ truyền thông trong nước, Black Women tiến sang Thái Lan và tiếp tục gây bão mạng xã hội ở thị trường này. Thương hiệu ấy là LSEOUL.

Giờ đây, LSEOUL đã vươn tầm quốc tế, khi là thương hiệu được các ngôi sao Thái Lan, Hàn Quốc và toàn cầu ưa chuộng. Jennie (Blackpink), IU, Miss Grand Thailand 2023 Aoom Thaweeporna… là những ngôi sao yêu thích LSEOUL.

Vào tháng Sáu, không nhận bất kỳ khoản tài trợ nào, LSEOUL vẫn tổ chức thành công show diễn Incomparable – Vô song với chi phí lên đến 10 tỷ đồng. Đầu tháng Bảy này, thương hiệu chính thức ra mắt cửa hàng độc lập đầu tiên tại Bangkok (Thái Lan) và giới thiệu bộ sưu tập túi xách đầu tay. Không chỉ có vậy, LSEOUL còn vừa nhận được lời mời trình diễn bộ sưu tập mới tại Tuần lễ Thời trang New York và Tuần lễ Thời trang London.

Jennie BLACKPINK diện váy LSEOUL

Jenni diện chân váy LSEOUL trong bức ảnh nhá hàng chiến dịch quảng bá BST Jentle Salon hợp tác cùng Gentle Monster. Ảnh: Jennie’s Instagram.

Người thuyền trưởng đứng sau LSEOUL và những thành tựu này là Nguyễn Trọng Lâm.

Đáng nói hơn, Nguyễn Trọng Lâm chỉ là “kẻ ngoại đạo” lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh thời trang vốn có quá trình đào thải khắc nghiệt. Điều thú vị hơn là anh khởi nghiệp thời trang khi mới 20 tuổi, với số tiền 200 triệu đồng bố mẹ vay từ ngân hàng.

Chàng sinh viên và cú rẽ mang tên thời trang

Nguyễn Trọng Lâm, CEO của LSEOUL

Khoảng năm 2016, khi còn là sinh viên năm hai ngành Công nghệ Sinh học tại Đại học Tôn Đức Thắng, Nguyễn Trọng Lâm vẫn loay hoay với tương lai. Một bên là mong muốn có cuộc sống ổn định. Một bên là theo đuổi đam mê kinh doanh thời trang để làm đẹp cho mọi người.

“Sau thời gian dài đấu tranh, Lâm lấy hết can đảm nói với gia đình”, anh chia sẻ. Bố mẹ nhận thấy con trai rất nghiêm túc với lĩnh vực kinh doanh nên ủng hộ bằng cách vay ngân hàng 200 triệu đồng, giúp anh khởi nghiệp. “Khi ấy, điều kiện phụ huynh đề ra cho Lâm là: làm việc tử tế và không bỏ cuộc dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào”, anh cho biết.

Sau khi quan sát và nghiên cứu thị trường, Trọng Lâm mở cửa hàng thời trang nam nhập khẩu đầu tiên mang tên L’Jin, với diện tích khoảng 20m2, vào tháng 4–2016. Nói về ý nghĩa tên gọi này, Lâm giải thích: “L bắt nguồn từ chữ cái đầu trong tên Lâm, còn Jin trong tiếng Hàn cũng có nghĩa là Lâm”.

Vào giai đoạn mạng xã hội bùng nổ, L’Jin thành công tiếp cận đông đảo khách hàng trẻ thông qua Facebook. Sau sáu tháng hoạt động suôn sẻ, chàng trai sinh năm 1995 nâng tầm L’Jin sang không gian lớn hơn. Xuất phát từ ý định lấp đầy tầng lầu phía trên cửa hàng L’Jin mới, Trọng Lâm mở thêm một thương hiệu thời trang nữ nhập khẩu vào năm 2017.

Đó là lúc LSEOUL ra đời.

Sự phát triển của LSEOUL được đánh dấu bởi ba cột mốc quan trọng. Trong ba năm đầu vận hành thương hiệu, từ 2017 đến 2020, nhắc đến thời trang nữ nhập khẩu châu Á, mọi người thường nghĩ đến LSEOUL. COVID-19 khiến thương hiệu rơi vào khủng hoảng. Lúc này, đối sách duy nhất mà Nguyễn Trọng Lâm đưa ra nhằm duy trì thương hiệu là chuyển hướng sang các thiết kế nội địa.

Khi đại dịch kết thúc, với tham vọng đưa LSEOUL bước ra khỏi Việt Nam, tiến vào thị trường tiềm năng như Thái Lan, Hàn Quốc, Mỹ và châu Âu, nhà sáng lập “một lần nữa chuyển đổi mô hình kinh doanh sang thời trang thiết kế ready-to-wear”. Từ năm 2022 đến nay, LSEOUL hoàn thiện đội ngũ thiết kế để cho ra đời mỗi tháng một bộ sưu tập, với các trang phục tiên phong trong kiểu dáng và xu hướng.

Người thuyền trưởng thầm lặng đằng sau LSEOUL

Xây dựng thương hiệu và phát triển như hiện tại, nhưng Trọng Lâm lại là người khá lặng lẽ. Anh chỉ tập trung chủ yếu vào công việc, ra mắt sản phẩm và hiếm khi xuất hiện hay phát ngôn. Dường như, công việc và LSEOUL là tình yêu lớn nhất của anh trong thời điểm hiện tại. Lâm tránh nói về bản thân. Thay vào đó, bạn có thể trò chuyện với anh nhiều giờ liền về thời trang, chiến lược hay các nhà thiết kế yêu thích.

Gắn bó tám năm trong thời trang, Nguyễn Trọng Lâm hiểu rõ tầm quan trọng của hệ thống vận hành hoàn chỉnh với một thương hiệu. Anh đầu tư vào nhân lực, thiết kế và truyền thông chỉn chu hơn cho phiên bản thương hiệu thời trang thiết kế LSEOUL.

“Về mặt nhân lực, Lâm tự hào vì đã xây dựng được đội ngũ LSEOUL đầy đủ các phòng ban, từ phòng nhân sự, kế toán, truyền thông cho đến phòng thiết kế, gia công. Tất cả tạo nên cỗ máy hoạt động chặt chẽ, mỗi cá nhân là một bánh răng giúp công việc diễn ra mượt mà”, người sáng lập LSEOUL chia sẻ.

Vận hành thương hiệu đã khó, dẫn dắt con người còn vất vả hơn. Tự nhận bản thân là người sống cảm tính, thách thức lớn nhất với Trọng Lâm trong điều hành LSEOUL là nhân sự. “Mình phải làm sao vừa trân trọng những người đã và vẫn đang đồng hành cùng mình xây dựng LSEOUL, vừa hướng mọi người làm theo khuôn khổ quy tắc nội bộ”, người thuyền trưởng sinh năm 1995 chia sẻ.

Định hình phong cách thương hiệu

Phân cảnh BABYMONSTER diện thiết kế của L SEOUL trong MV FOREVER. Ảnh: YG Entertainment

Phân cảnh BABYMONSTER diện thiết kế của LSEOUL trong MV FOREVER. Ảnh: YG Entertainment

LSEOUL được giới mộ điệu trong và ngoài nước săn đón nhờ thiết kế dẫn đầu xu hướng và chất lượng đi đôi với giá tiền. Đặc trưng của thương hiệu là phong cách Victorian, New Romantic hòa cùng vẻ đẹp thời đại. Các thiết kế có kết cấu và phom dáng khá đặc trưng với corset, xếp bèo nhiều lớp, tôn vinh vóc dáng và mang vẻ đẹp bay bổng, lãng mạn. Phong cách thời trang cổ điển được biến tấu sao cho phù hợp với các thị hiếu hiện đại của Coquettecore, Balletcore, Y2K.

Hiện tại, đội ngũ của Nguyễn Trọng Lâm gồm năm nhà thiết kế chính và nghệ nhân hoàn thiện các công đoạn riêng biệt như cắt rập, may mẫu thử, draping, thêu thủ công. Không một thương hiệu nào ở Việt Nam đều đặn ra mắt mỗi tháng một bộ sưu tập như cách mà LSEOUL đang làm.

Đây được xem là chiến lược “một mũi tên bắn hai con nhạn” của Nguyễn Trọng Lâm. “Thứ nhất, nó giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, những người đang tìm kiếm những sản phẩm thời trang dẫn đầu xu hướng. Thứ hai, sự đáp ứng sản phẩm kịp thời giúp thương hiệu giữ chân khách hàng cũ, đồng thời mở rộng tệp khách mới”, anh lý giải.

Miss Grand Thailand 2023, Aoom Thaweeporna tại show diễn Vô Song của LSEOUL.

Miss Grand Thailand 2023, Aoom Thaweeporna tại show diễn Vô Song của LSEOUL.

Không dừng ở đó, chiến lược về giá cho hai phân khúc tầm trung và cao cấp cũng giúp Trọng Lâm tiếp cận công chúng rộng rãi hơn, từ nữ sinh đến các quý cô có thu nhập ổn định.

“Ở dòng sản phẩm cao cấp, đây là sân chơi sáng tạo của đội ngũ nhà thiết kế. Với nguồn cảm hứng chủ đạo của bộ sưu tập, họ có thể thỏa sức vẫy vùng sáng tạo, hiện thực hóa những ý tưởng táo bạo để mang đến các thiết kế cầu kỳ và công phu. Nhóm sản phẩm này được định mức giá cao hơn, phục vụ cho các quý cô chuộng trang phục độc bản, nổi bật giữa đám đông”.

Phân khúc tầm trung được giản lược các chi tiết cường điệu để phù hợp với nhu cầu phối trang phục thường ngày của phái nữ. “Nhờ thế, đây là nhóm sản phẩm chủ lực giúp thương hiệu chiếm được thị trường trong nước và quốc tế chỉ trong hai năm chuyển sang thiết kế đồ ready-to-wear”, Nguyễn Trọng Lâm đúc kết.

Những thành công hiện tại của LSEOUL là minh chứng cho tầm nhìn và nỗ lực, quyết tâm của founder. Hiện tại, Trọng Lâm vẫn hướng thương hiệu theo nhịp độ một bộ sưu tập mới mỗi tháng và đưa LSEOUL bước ra thị trường quốc tế.

TIN MỚI VỀ L SEOUL:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm

Nhân vật

Trọng Lâm Nguyễn

• Nguyễn Trọng Lâm sinh năm 1995, từng theo học khoa Công nghệ Sinh học tại Đại học Tôn Đức Thắng.
• Năm 2016, khi mới 20 tuổi, anh thành lập thương hiệu thời trang L’Jin. Năm 2017, LSEOUL ra đời.