Doanh nhân Kiều Phan sinh ra ở Cam Ranh (Khánh Hòa), sau đó có nhiều năm sinh sống và làm việc tại Úc. Chị theo học chuyên ngành luật sư nhưng lại bén duyên với kinh doanh nhà hàng. Kiều Phan là người sáng lập chuỗi nhà hàng mang tên Madam Kiều cùng thương hiệu quán bar The Shamrock’s Irish Pub ngay trung tâm Phố cổ Hội An và Đà Nẵng.
Với mong muốn chia sẻ lòng hiếu khách và hương vị đặc trưng của Hội An đến thế giới, doanh nhân Kiều Phan sẽ khai trương một nhà hàng cao cấp tại Melbourne vào cuối năm nay và một cơ sở khác tại Sydney, Úc trong năm tới. Không chỉ có tình yêu với ẩm thực truyền thống, nữ doanh nhân còn ấp ủ ước mơ giúp ẩm thực Việt giành được vị thế riêng trên bản đồ ẩm thực thế giới.
Doanh nhân Kiều Phan đam mê đem ẩm thực Việt Nam ra thế giới
Là chủ sở hữu của chuỗi nhà hàng cùng thương hiệu Pub có tiếng tại Hội An và sắp sửa lấn sân sang thị trường quốc tế, nhưng chị Kiều Phan lại là người khiêm tốn. Nữ doanh nhân cho hay chị biết ơn và cảm thấy may mắn cho những thành quả ở hiện tại. Tuy vậy, thay vì dành thời gian để suy nghĩ về những điều mình đạt được, chị muốn nghĩ về những gì mình có thể làm tiếp theo.
Chủ sở hữu Taste of Vietnam Group cho rằng việc không ngừng nỗ lực làm việc, không ngừng đặt ra những kế hoạch mới cho bản thân giúp chị không ngủ quên trên chiến thắng mà quan trọng hơn còn giúp chị nuôi dưỡng đam mê đem ẩm thực Việt Nam ra thế giới.
“Công ty Taste of Vietnam Group của chị đang tập trung mở rộng công việc kinh doanh sang thị trường quốc tế và chị mong muốn được tiếp tục sứ mệnh chia sẻ lòng mến khách của Hội An đến với thế giới. Đây là một hành trình rất dài và hiện tại vẫn chưa phải thời điểm để ngừng lại.”
Từ Madam Kiều bên dòng sông Hoài, đến Hoiana tại Melbourne là cả một hành trình liên tục cải tiến
Những ai ghé đến nhà hàng Madam Kiều sẽ không quên được cảm giác ngon miệng, được phục vụ nhanh chóng và hoà mình trong âm nhạc live với tầm nhìn ra bờ sông Hoài thơ mộng. Chính vì vậy, rất nhiều khách hàng yêu thích Madam Kiều và muốn tận hưởng nhiều thời gian hơn khi đến Hội An du ngoạn.
Phố cổ Hội An thu hút cả đối tượng khách du lịch trong nước và quốc tế. Khách hàng Việt mong muốn trải nghiệm những món ngon theo đúng chuẩn mỹ vị địa phương. Còn khách quốc tế lại là những người có nền văn hoá, vị giác và ẩm thực hoàn toàn khác biệt với người Việt. Để dung hòa cả hai thái cực này không phải điều dễ dàng. Xong, Madam Kiều đã vẫn thành công chinh phục khẩu vị của những thực khách sành ăn khi họ đến Hoài phố du ngoạn.
“Chị nhận thấy hầu hết du khách quốc tế đều rất muốn khám phá ẩm thực Việt Nam theo kiểu món ngon mẹ nấu. Do đó sứ mệnh của Madam Kiều là mang tới ẩm thực Việt chuẩn vị. Nhưng bên chị sẽ tạo giá trị khác biệt khi mang tới chất lượng phục vụ nhanh và thân thiện, cùng không gian nổi tiếng vì chương trình nhạc sống đi kèm. Cá nhân chị rất tự hào rằng nhà hàng luôn tạo điều kiện biểu diễn cho những nghệ sỹ trẻ địa phương”.
Hoạt động hàng ngày của nhà hàng Madam Kiều cũng ngày càng hoàn thiện từ khi nhà hàng khai trương vào năm 2016. Chủ yếu vì để sống sót qua đại dịch toàn cầu, êkíp đã tìm ra cách lược giản những điều không cần thiết mà vẫn đảm bảo được chất lượng món ăn, phục vụ.
Để tạo ra những nét chấm phá đặc sắc và mang tới trải nghiệm ẩm thực đẳng cấp, doanh nhân Kiều Phan còn sáng tạo ra những bản phối kết hợp ẩm thực Việt cùng rượu vang quốc tế, hay mời Iron Chef David Thai và Đầu bếp ngôi sao Francis Thuận tạo nên những menu đặc biệt.
“Chị tin vào sự ‘tiến hóa’ chứ không phải ‘cách mạng’; liên tục cải tiến là điều mà Taste of Vietnam Group hướng tới”, doanh nhân Kiều Phan nói. “Chị rất tự hào là nhà hàng Madam Kiều đã không phải cắt giảm quá nhiều lượng nhân viên trong giai đoạn đại dịch. Còn êkíp quảng cáo, truyền thông hiện cũng đang chạy những chiến dịch rất hay”.
Sau những thành công ở Madam Kiều, doanh nhân Kiều Phan tự tin rằng mình có thể đem trải nghiệm ẩm thực Việt Nam đích thực đến với quốc tế, qua nhà hàng Hoiana sắp sửa khai trương ở Melbourne. Bếp trưởng David Thai cũng sẽ tham gia huấn luyện cho đội ngũ của nhà hàng này.
“Chị luôn xác định rằng những nhà hàng của chị đảm bảo bốn yếu tố thiết yếu là địa điểm, không khí, dịch vụ và hương vị. Chú trọng phát huy vào từng yếu tố này tại mỗi nhà hàng, chị tin rằng điều này sẽ tạo nên một doanh nghiệp phát triển bền vững.
Chị rất thích khái niệm toàn cầu hóa. Hoiana sẽ có một cách tiếp cận nhất quán để có thể bảo vệ các giá trị cốt lõi của Taste of Vietnam Group khi mở rộng ra nước ngoài nhưng vẫn phù hợp với thị hiếu và sở thích của người dân bản địa. Vì vậy, chị tự tin khẳng định rằng Hoiana sẽ mang đến cho bạn bè quốc tế hương vị đích thực của ẩm thực Việt Nam.”
Người phụ nữ thành công vì mang trong mình lòng nhân ái
Qua những chia sẻ trên, dễ nhận thấy rằng doanh nhân Kiều Phan là một người vô cùng cẩn thận, lên kế hoạch chỉn chu cho các hoạt động để mọi sự trôi chảy. Nhưng tính kỹ lưỡng chỉ góp một phần nhỏ trong thành công của chị. Phần còn lại là tính cách đầy nhiệt huyết. Khi còn là cô gái nhỏ, doanh nhân Kiều Phan từng phải chống chọi với bệnh tật, do đó chị hiểu rằng mỗi người chỉ có một cơ hội để sống. Vì lẽ đó, chị mong muốn được sống, làm việc và cống hiến hết mình để có thể hiện thực hóa những ước mơ, lý tưởng mà bản thân ấp ủ.
“Trong 5 năm tiếp theo, chị kỳ vọng sẽ củng cố sự hiện diện của Taste of Vietnam Group tại khu vực miền Trung Việt Nam, mà nhà hàng Madam Kiều sẽ là điểm sáng. Tháng 12 tới đây, chị sẽ mở một quán ăn Việt Nam bình dân hơn với tên gọi Ngon Hội An. Bên cạnh đó, The Taste of Vietnam Group cũng có kế hoạch mở một quán ăn ở Huế, đồng thời mở rộng hoạt động của The Shamrock’s Irish Pub tại Hà Nội vào năm tới.”
Không dừng lại ở đó, doanh nhân Kiều Phan đang trong quá trình phát triển thương hiệu bia thủ công mang tên Faifoo, được sản xuất ngay tại Hội An. Bia thủ công Faifoo sẽ được phục vụ tại chuỗi nhà hàng của chị tại Việt Nam và Úc. Trong năm 2024, nữ doanh nhân dự định mở thêm một nhà hàng ở Sydney để nâng cao vị thế của ẩm thực Việt Nam tại Úc.
Chia sẻ về những tham vọng trong tương lai của mình, doanh nhân Kiều Phan khẳng định: “Chị muốn đưa Taste of Vietnam Group phát triển bền vững hơn nữa vì ước mơ lâu dài của chị là mở một bệnh viện để hỗ trợ cho những trẻ em không may mắc bệnh tật. Nhờ đó, tiếp thêm năng lượng sống cho các em từ chính nghị lực cũng như hoài bão của bản thân chị.”
Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam