Theo chân Balenciaga vào phòng thử đồ mùa Pre-Fall 2023

Selfie trong phòng thử đồ là một chuyện quá đỗi bình thường, nhưng dùng ảnh selfie làm chiến dịch mùa Pre-Fall 2023 chỉ có thể là Balenciaga.

Năm 2023, Balenciaga chọn những chiến dịch thời trang khiêm tốn và cẩn trọng. Ảnh: Balenciaga

Trong báo cáo tài chính Quý 1/2023 của tập đoàn Kering – công ty chủ quản của Balenciaga, kết quả cho thấy thương hiệu này vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi người tiêu dùng tẩy chay hậu chiến dịch quảng cáo quá khiêu khích hồi tháng 11/2022. Tuy châu Á đã phần nào hồi phục nhưng châu Âu, Bắc Mỹ vẫn tiếp tục giảm sút.

>>> XEM THÊM: KERING BỊ LVMH, HERMÈS VƯỢT MẶT Ở QUÝ 1/2023, TÌM HY VỌNG Ở GIỚI SIÊU GIÀU

Sau khi bị phản ứng dữ dội, Balenciaga tạm thay đổi, không còn dùng chiến lược khiêu khích để quảng bá mà ngược lại chỉ tập trung vào sản phẩm. Sự thay đổi này lần đầu tiên được thấy trong show diễn Balenciaga Thu Đông 2023, khi thương hiệu lược bỏ những yếu tố gây sốc và trình làng các thiết kế một cách giản dị.

Qua đến bộ sưu tập Pre-Fall 2023, thường được giới thiệu qua look book thay vì show diễn thời trang, Balenciaga chọn một bối cảnh đơn sơ là phòng thay đồ để làm nền cho các thiết kế. Trong một căn phòng trống trơn thì chắc chắn không thể có những hồ sơ mật làm ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu!

Balenciaga Pre-Fall 2023 an toàn bất ngờ

Tiếp tục bật “công tắc an toàn”, Demna đã chọn cách truyền tải BST pre-fall 2023 ngay tại phòng thử đồ. Ảnh: Balenciaga

Trong look book Balenciaga Pre-Fall 2023, giám đốc sáng tạo Demna Gvasalia chọn phòng thử đồ như bối cảnh một phần vì đây cũng là nơi đầu tiên mà người mặc khoác lên mình những trang phục mới. Mỗi người mẫu như đang tự chụp ảnh tự sướng, vì ai chẳng selfie khi thử đồ? Quanh họ la liệt các món phụ kiện mới của thương hiệu, được sắp xếp ngẫu hứng.

Dù căn phòng thử đồ bằng bê tông xám hầu như không có logo, chất Balencaiga vẫn toát ra nhờ phom dáng đặc trưng của giày dép, túi xách, và gam màu trầm trên các mẫu thiết kế.

Trở về với nguồn cội may đo của thương hiệu

Vốn gắn liền với những chất vải dày dặn nhưng những thiết kế nữ trong BST pre-fall 2023 của Balenciaga vẫn tôn vinh đường cong cơ thể. Ảnh: Balenciaga

Các thiết kế trong bộ sưu tập Balenciaga Pre-Fall 2023 thoạt nhìn trông tương tự như các mẫu trang phục tại show Thu Đông 2023 trước đó. Nhưng nếu nhìn kỹ hơn, bạn sẽ nhận ra rằng các thiết kế đã phần nào bớt “dị” và tăng cường tập trung vào tính chất ready-to-wear.

Demna đã thẳng tay cắt ngắn áo len và áo trenchcoat. Ảnh: Balenciaga

Những dấu ấn của Demna vẫn hiện diện trong các mẫu áo oversize có cầu vai phóng đại, quần ống rộng và mắt kính như người ngoài hành tinh. Nhưng áo khoác, quần jeans, đầm ôm đều dễ mặc và dễ layer. Có thể thấy giám đốc sáng tạo Demna đã trở về với nguồn cội may đo của thương hiệu, mang đến sản phẩm cần thiết thay vì bốc đồng, ưu tiên thiết kế đủ an toàn cho nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng hiện tại.

Phụ kiện Pre-Fall 2023 duy trì tính chất hypebeast của thương hiệu Balenciaga

Kính phân cực, túi xách và dép chính là phụ kiện gây sốc với kết cấu và kích cỡ mới. Ảnh: Balenciaga

Nếu trang phục có phần an toàn hơn thì phụ kiện vẫn tiếp tục mang chất hypebeast làm nên tên tuổi của Demna. Việc phân biệt hai nhóm mặt hàng và hai phong cách mang lại sự hòa hợp bất ngờ, đồng thời không làm mếch lòng các phân khúc khách hàng khác nhau của thương hiệu.

Những chiếc túi xách đặc trưng của Balenciaga cũng được lồng ghép trong mỗi look đồ. Túi BB Soft chiếm vị trí trung tâm với chất liệu mềm mại của nó, trong khi túi Hourglass mang đến sự tương phản hoàn toàn, được chế tạo bằng kim loại cứng. Ở những nơi khác, các phụ kiện thoải mái như túi đi biển và Le Cagole xuất hiện trong các phiên bản mới. Giày dép tiếp tục gây sốc và kinh ngạc, với kết cấu và kích cỡ mới.

Phần lớn đồ trang sức, kính mắt và áo khoác ngoài của BST pre-fall 2023 được chế tác bằng các nguyên liệu thân thiện môi trường. Ảnh: Balenciaga

Ngoài ra, Balenciaga tiếp tục đưa ra dẫn chứng về tính bền vững. Phần lớn đồ trang sức, kính mắt và áo khoác ngoài của BST pre-fall 2023 được chế tác bằng các nguyên liệu tái chế, bao gồm bạc, polyester và vật liệu dựa trên sinh học.

ĐỌC THÊM VỀ BALENCIAGA:

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm