Xu hướng lớn từ tuần lễ Haute Couture Thu Đông 2021: Niềm hy vọng và Thời trang tái chế

Tôi chưa từng nghĩ tuần lễ thời trang haute couture sẽ có một ngày truyền tải thông điệp sâu sắc như thế này

Xu hướng lớn từ tuần lễ Haute Couture Thu Đông 2021: Niềm hy vọng và Thời trang tái chế

Bộ sưu tập Earth Rise của Iris Van Herpen kết hợp nhuần nhuyễn hai xu hướng lớn mùa Haute Couture Thu Đông 2021: Thời trang tràn đầy hy vọng, và hướng đến chất liệu tái chế để phát triển thêm bền vững. Ảnh: Siermond Nicholas Fols for Iris Van Herpen

Thông thường tại mùa thời trang haute couture, người ta không đề cao xu hướng. Vì trọng tâm của các bộ sưu tập thường nhằm phô diễn kỹ thuật may vá, thêu đính thủ công, với những thiết kế mất hàng trăm tiếng đồng hồ để thực hiện. Tuy vậy, tại tuần lễ thời trang Haute Couture Thu Đông 2021, tôi lại nhận thấy các nhà mốt có sự đồng lòng, hướng đến một số các xu hướng nhất định.

Nếu phải tổng kết các xu hướng từ mùa Haute Couture Thu Đông 2021, chúng ta có thể kể tên: Niềm hy vọng, và Thời trang tái chế vì tương lai.

Xu hướng Haute Couture Thu Đông 2021: Niềm hy vọng cho một tương lai tươi sáng

Dễ nhận thấy nhất trong nhiều bộ sưu tập là các họa tiết hoa. Một thứ họa tiết tưởng như đã nhàm chán và không được ưa chuộng trong thời đại nữ quyền. Phụ nữ ngày nay chuộng vẻ mạnh mẽ, chứ còn mấy ai muốn bị ví với những bông hoa mỏng manh?

Tuy vậy, hoa vẫn xuất hiện khắp sàn diễn mùa Haute Couture Thu Đông 2021. Chúng tượng trưng cho niềm hy vọng tái sinh. Vì mỗi năm, dù cho mùa đông có khắc nghiệt đến nhường nào, thì các đóa hoa vẫn bừng nở khi xuân về.

Hậu một năm đại dịch, người ta rất cần những gì ngọt ngào, vui vẻ, tươi sáng. Mà việc cắm hoa trong phòng đã được chứng minh là có tác dụng giúp giảm đau. Có lẽ vì vậy mà hàng loạt nhà mốt đồng loạt chọn hoa để làm điểm nhấn chính trong bộ sưu tập của mình.

Alexis Mabille Haute Couture Thu Đông 2021. Ảnh: Alexis Mabille

Alexis Mabille tái hiện những bông hoa từ tranh sơn dầu Phục Hưng trong bộ sưu tập của mình. Look 1 mở màn là bộ cánh màu trắng với hoa cài trước ngực. Look số 8 (ảnh trên) và số 16 có những bông hoa khổng lồ được tạo hình bằng vải phong cách 3D. Nhìn những trang phục này, hẳn bạn đã cảm thấy đời tươi vui rực rỡ hơn nhiều rồi.

>>> XEM TRỌN VẸN BỘ SƯU TẬP ALEXIS MABILLE HAUTE COUTURE THU ĐÔNG 2021

Elie Saab Haute Couture Thu Đông 2021. Ảnh: Elie Saab

Elie Saab thử nghiệm với nhiều hình thái khác nhau của đóa hoa. Lúc thì là hoa được thêu lên ngực tựa một bức tranh. Lúc lại biến chiếc nơ thành một bông calla lily to bản nơi cầu vai. Ông đặt tên cho bộ sưu tập của mình là Bud of Hope (nụ hoa hy vọng), gửi gắm vào đấy niềm hy vọng cho sự tái sinh của làng thời trang hậu đại dịch.

>>> XEM TRỌN VẸN BỘ SƯU TẬP ELIE SAAB HAUTE COUTURE THU ĐÔNG 2021

Xu hướng lớn từ tuần lễ Haute Couture Thu Đông 2021: Niềm hy vọng và Thời trang tái chế

Armani Privé Haute Couture Thu Đông 2021. Ảnh: Giorgio Armani

Tại Armani Privé, nhà thiết kế Giorgio Armani không dùng hình ảnh hoa rõ mồn một như những thương hiệu khác. Ông chỉ tìm cảm xúc ở những đóa hoa, rồi chuyển biến chúng thành những chiếc đầm cao cấp mang màu sắc thanh tao. “Đây là một bộ sưu tập về sự tái sinh, về một cảm giác mới của sự nở hoa và tinh thần tự do”, ông nói.

>>> XEM TRỌN BỘ SƯU TẬP ARMANI PRIVÉ THU ĐÔNG 2021

Chanel Haute Couture Thu Đông 2021. Ảnh: Chanel

Mùa này, Chanel tìm cảm hứng nơi các tác phẩm nghệ thuật của Pháp. Hãng đã trích dẫn những bức tranh nổi tiếng của trường phái hội họa Ấn tượng. Mà các danh họa của trường phái này thì chuyên vẽ tranh ở ngoài thiên nhiên. Vì vậy mà những thảm cỏ hoa mọc lên xuyên suốt bộ sưu tập Chanel Haute Couture.

Cảm giác nhẹ nhàng, tươi sáng và tràn đầy hy vọng còn được diễn giải qua độ nhẹ của trang phục. Nhờ kỹ thuật may đo thượng thừa mà các trang phục cao cấp của hãng, dù có nhiều đính kết, vẫn nhẹ tựa lông hồng.

Thời trang cao cấp thử nghiệm với chất liệu tái chế, đẩy mạnh thông điệp bảo vệ môi trường

Vốn thời trang cao cấp thường quan tâm đến những gì cao cấp, long trọng, lãng mạn. Vấn đề bảo vệ môi trường dường như là một đề tài mà haute couture ít quan tâm đến.

Tuy vậy, xu hướng phát triển bền vững được nhấn mạnh qua nhiều bộ sưu tập tại mùa Haute Couture Thu Đông 2021. Chúng được diễn giải qua chất liệu vải được tái sử dụng (upcycle).

Upcycle thổi hồn mới vào những sản phẩm cũ, từ đó giúp chúng tái sinh. Trong đại dịch COVID-19, việc tái sử dụng trở nên được đề cao, khi các nhà mốt không thể tung ra bộ sưu tập mới và phải tái sử dụng những cuộn vải thừa, vải vụn.

Tất nhiên, upcycle phong cách haute couture rất khác so với sản phẩm may tay tại nhà. Chất liệu vải có thể là denim vintage hay vải thừa. Nhưng khi được đưa vào haute couture với bàn tay nghệ nhân, chúng bỗng trông “sang xịn mịn” hẳn khi được kết hợp cùng những phụ liệu đính kết cao cấp như pha lê, lông vũ, da thuộc hay ren.

Viktor & Rolf Haute Couture Thu Đông 2021. Ảnh: Viktor & Rolf

Viktor & Rolf là nhà mốt ai cũng phải đề cập đến khi nói về thời trang tái chế. Kể từ những mùa haute couture cũ, nhà mốt này đã bắt đầu sử dụng vải vụn, vải thừa để thiết kế trang phục mới. Bộ sưu tập Haute Couture mùa Thu Đông 2021 của Viktor & Rolf cũng tiếp nối xu hướng này.

Hai nhà thiết kế Viktor Horsting và Rolf Snoeren đặt tên cho bộ sưu tập lần này của mình là The New Royal (Hoàng gia mới). Các trang phục vô cùng lộng lẫy, pha lẫn nét châm biếm thường trực của Viktor & Rolf. Chất liệu cũng hoàn toàn không “cao cấp” theo ý nghĩa thường. Hai nhà thiết kế đã chọn polyester tái chế và chất liệu giả lông thú có thể phân hủy (biodegradable) để làm nền tảng chủ đạo. Các chi tiết trang trí đến từ pha lê Swarovski thừa trong xưởng.

Iris Van Herpen Haute Couture Thu Đông 2021. Ảnh: Siermond Nicholas Fols for Iris Van Herpen

Iris Van Herpen thì biến rác thải thành thời trang cao cấp. Nhà thiết kế đang bắt tay với hiệp hội phi lợi nhuận Parley for the Oceans. Cho mùa haute couture này, Iris Van Herpen đã biến rác thải nhựa mà hiệp hội thu thập thành chất liệu chủ đạo cho bộ sưu tập của mình. Tất cả những vòng tròn viền trắng trong chiếc đầm Blue Marble ở trên đều được cắt laser từ các miếng nhựa tái chế, thêu lên trang phục. Màu xanh chuyển dần sang trắng đại diện cho gam màu của Địa cầu.

>>> XEM TRỌN VẸN BỘ SƯU TẬP IRIS VAN HERPEN HAUTE COUTURE THU ĐÔNG 2021

Jean Paul Gaultier Haute Couture Thu Đông 2021. Ảnh: ImaxTree

Tại Jean Paul Gaultier, chất liệu denim vintage lên ngôi. Nhà thiết kế mà Jean Paul Gaultier chọn cộng tác cùng cho mùa haute couture này là Chitose Abe (sáng lập viên thương hiệu Sacai). Cô đã biến những chiếc quần jeans vintage của Levi’s thành chiếc váy denim to bản, rồi phối nó cùng với một chiếc áo khoác denim mô phỏng thiết kế năm 1994 của Jean Paul Gaultier.

>>> XEM TRỌN BỘ SƯU TẬP JEAN PAUL GAULTIER HAUTE COUTURE THU ĐÔNG 2021

Xu hướng lớn từ tuần lễ Haute Couture Thu Đông 2021: Niềm hy vọng và Thời trang tái chế

Schiaparelli Haute Couture Thu Đông 2021. Ảnh: Schiaparelli

Giám đốc sáng tạo của Schiaparelli, anh Daniel Roseberry, cũng sử dụng denim vintage. Xé vải từ trang phục denim cũ, anh may nó thành chiếc áo khoác tựa áo giáp trang trí với các họa tiết vàng và đính mắt sứ. “Đây là điều tôi muốn: Thời trang không còn rập khuôn như chiếc bánh quy sản xuất hàng loạt nữa”, Daniel Roseberry đã viết như vậy trong thông cáo báo chí.

Cũng xin trích lời Daniel Roseberry để tóm lại những cảm xúc và xu hướng tại mùa thời trang Haute Couture Thu Đông 2021:

“Tôi hy vọng mọi người sẽ nhớ về cảm xúc hân hoan mà thời trang có thể mang lại cho chúng ta vào những giai đoạn khó khăn, vì hãy nhớ rằng cơn giông nào rồi cũng sẽ qua.”

>>> Xem thêm: HIỂU VỀ CÁC THUẬT NGỮ TRONG THỜI TRANG TÁI CHẾ: RECYCLE VS UPCYCLE

Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm