Hoa hậu Khánh Vân đã mang văn hóa Việt Nam đến Miss Universe như thế nào?

Dù dừng chân ở top 21, Khánh Vân vẫn chiến thắng trong lòng người hâm mộ Việt Nam. Cùng điểm qua loạt trang phục đậm bản sắc Việt của cô tại Miss Universe 69

Miss Universe, Việt

Khánh Vân là niềm tự hào của người Việt tại Miss Universe 69

Nguyễn Trần Khánh Vân đang là cái tên được tìm kiếm nhiều nhất trên các mạng xã hội, diễn đàn tại Việt Nam. Mang theo niềm tự hào của người Việt, Khánh Vân đại diện cho nhan sắc, văn hóa Việt Nam tại cuộc thi Miss Universe lần thứ 69. Từng bước đi, hoạt động của cô tại đấu trường nhan sắc quốc tế thu hút được nhiều sự quan tâm từ đông đảo khán giả.

Tại cuộc thi năm 2021, Khánh Vân dừng chân ở top 21. Dù không sở hữu chiếc vương miện, trong lòng người hâm mộ Việt Nam và khắp thế giới, hình ảnh nàng hậu Việt trong các thiết kế đậm bản sắc Việt vẫn ghi dấu mạnh mẽ. Đây hẳn là lý do Khánh Vân có lượng bình chọn từ người xem cao nhất trong lịch sử Miss Universe.

Được biết, Khánh Vân mang theo 150 bộ trang phục từ Việt Nam sang Mỹ. Các thiết kế không chỉ nhằm tôn vinh hình thể của cô, mà còn được lựa chọn kỹ càng nhằm quảng bá văn hóa Việt đến với bạn bè năm châu. Cùng điểm lại các thiết kế đậm bản sắc Việt của Khánh Vân tại Miss Universe lần thứ 69.

Đầm thêu cờ Việt và Mỹ

Khánh Vân

Khi vừa đặt chân đến Mỹ, Khánh Vân đã diện chiếc đầm dạ hội màu trắng đơn giản, trước ngực thêu cờ Việt và Mỹ. Các lá cờ được làm nổi bật với những hạt cườm đính kết ngẫu hứng.

Vị trí đặt lá cờ cũng có chủ đích. Lá cờ Mỹ được thêu trên vai, nói về trọng trách của Khánh Vân khi đại diện Việt Nam đến Mỹ chinh chiến. Lá cờ Việt Nam được thêu trên ngực, ngụ ý rằng bạn bè tại Việt Nam sẽ ở trong tim Khánh Vân để tiếp thêm động lực cho cô.

Váy chợ Bến Thành

Ảnh: Facebook Nguyễn Tiến Truyển

Bộ trang phục đầu tiên lấy cảm hứng từ văn hóa địa phương của Khánh Vân là chiếc váy đan lát. Hình ảnh được sử dụng là chợ Bến Thành, biểu tượng của TP. Hồ Chí Minh nơi cô sinh ra.

Nhà thiết kế Nguyễn Tiến Truyển, người thiết kế nên chiếc váy này, đã dùng kỹ thuật đan lát mô phỏng những chiếc thúng truyền thống của Việt Nam. Chất liệu kết hợp cùng phom dáng đầm cocktail hiện đại. Chiếc váy khéo khoe lợi thế đôi chân dài thon thả của Hoa hậu Khánh Vân.

Váy xẻ đùi cao lấy cảm hứng từ hoa súng

Khánh Vân

Hoa sen là một biểu tượng nhiều người đẹp sử dụng cho những đấu trường sắc đẹp quốc tế. Nhưng hoa súng, một loài hoa luôn mọc ngay kề bên và có vẻ đẹp thanh thoát không kém, thì thường bị bỏ qua. Mãi cho đến cuộc thi Miss Universe lần thứ 69, khi được hoa hậu Khánh Vân đưa lên đầm dạ hội.

Khánh Vân nổi bật với đầm hoa súng và nước da sáng giữa dàn hoa hậu.

Chiếc đầm dạ hội màu hồng tía này của hoa hậu Khánh Vân lấy cảm hứng từ hoa súng vùng Đồng Tháp Mười. Stylist Trần Đạt là người lên ý tưởng. Tăng Thành Công là nhà thiết kế của chiếc đầm. Thiết kế giúp Khánh Vân tạo ấn tượng giữa dàn người đẹp quốc tế trong ngày thứ tư của cuộc thi.

Cô cũng chia sẻ đoạn clip thực hiện cú xoay người điệu nghệ trước ống kính trong chiếc đầm, khiến nhiều khán giả trong nước và quốc tế thích thú.

Đầm tua rua mang họa tiết ruộng bậc thang

Miss Universe

Ngoài hoa súng, Khánh Vân cũng chọn một họa tiết khác rất Việt ít được khai thác, đó là hình ảnh ruộng bậc thang của miền Bắc trong chiếc đầm do Tăng Thành Công thiết kế.

Họa tiết lấy cảm hứng từ những cánh đồng ruộng bậc thang, vốn là văn hóa đáng tự hào của người Việt Nam. Cụ thể là các vùng Mù Căng Chải, Hoàng Su Phì, Sa Pa,… Dải màu chuyển dần từ xanh non sang vàng, nâu đậm tượng trưng cho cây lúa khéo léo và bắt mắt. Chính Khánh Vân là người đã đặt hàng thiết kế này nhiều tháng trước, theo như nhà thiết kế Tăng Thành Công chia sẻ.

Miss Universe, Việt

Photo: Nguyen Long. Dress & facemask: Tang Thanh Cong. Make up & Hair: Nguyễn Minh Quân Lê Ngọc Sơn. Artwork: Uyên Kacao. Accessories: Trần Quốc Dũng. Stylist: Trần Đạt @D2 Styling Shoes: Trinnie Shoes

Váy cũng được đính kết cườm và pha lê xuyên suốt, giúp nàng hậu nổi bật giữa đám đông. Khánh Vân không quên mang thêm khẩu trang sequin, đồng bộ với trang phục lấp lánh. Ngoài ra, Khánh Vân mang thêm hoa tai được NTK Trần Quốc Dũng chế tác. Trang sức lấy cảm hứng từ những vật dụng làng quê quen thuộc. Đó là hoa sen, nón lá, rế nồi,…

Áo dài hoa sen Việt Nam

Miss Universe, Việt

Cũng không thể không kể đến chiếc áo dài, trang phục truyền thống nổi tiếng nhất của Việt Nam! Tại Miss Universe, Khánh Vân đã khiến người hâm mộ nức lòng tự hào khi diện chiếc áo dài kín đáo, sang trọng tại đất Mỹ. Thiết kế do NTK Song Toàn thực hiện. Phần ngực áo dài có nhấn nhá màu hồng. Thân áo màu xanh lá. Đây là hai sắc màu chính của cây hoa sen.

Chiếc áo dài của Khánh Vân không cầu kỳ, không đính kết nặng nề. Sự giản đơn của tà áo dài làm nền tảng để trang sức và túi xách hình hoa sen thêm nổi bật. Chi tiết dát vàng tạo sự sang trọng, đẳng cấp cho tổng thể. Trông đại diện Việt Nam tại Miss Universe quý phái, nhu mì và thanh lịch.

Quốc phục lấy cảm hứng từ tơ tằm

BZ-Hoa-hau-Khanh-Van-hinh-anh-2

Trong phần thi quốc phục, êkíp của Khánh Vân đã chọn mẫu thiết kế Kén Em, lấy cảm hứng từ tơ tằm. Lụa tơ tằm là một chất liệu truyền thống của Việt Nam, nhưng chưa được tôn vinh xứng tầm trên những đấu trường quốc tế.

Khánh Vân muốn làm nổi bật thông điệp về sợi tơ và kén tằm tơ chưa qua xử lý. Vì vậy cô chấm mẫu áo dài có những tua rua đại biểu cho sợi tơ, với mấn đi cùng đồng phong cách. Thiết kế được NTK Khoa Lỗ lên ý tưởng, triển khai thực hiện cùng NTK Tín Thái.

Các phụ kiện Khánh Vân mang đến Miss Universe cũng đậm tinh thần Việt

Không chỉ trang phục, phụ kiện mà ê-kíp Khánh Vân mang theo đến Mỹ cũng đậm bản sắc Việt. Đó là những chiếc khẩu trang in hình cờ Việt Nam. Hay khẩu trang đồng bộ trang phục ruộng bậc thang, váy chợ Bến Thành,… Hoặc mang thông điệp ý nghĩa, phản ánh góc nhìn nhân văn của Khánh Vân trước các sự kiện xã hội nổi cộm như ủng hộ LGBTQ+, nhà tình thương OBV,… Những chiếc túi đan lát gợi nhớ đến các ngành nghề thủ công địa phương.

Ê-kíp thời trang của Hoa hậu Khánh Vân cho biết, trang phục mà nàng hậu mang theo mang thông điệp về tình yêu nước. Đồng thời cũng có nhiệm vụ quảng bá văn hóa, bản sắc, vẻ đẹp Việt Nam đến thế giới. Chẳng vì thế mà Khánh Vân là niềm tự hào của đông đảo người hâm mộ Việt trong những ngày qua.

>>> Xem thêm: KHÁNH VÂN MANG TƠ TẰM VIỆT ĐẾN CUỘC THI HOA HẬU HOÀN VŨ THẾ GIỚI

Ảnh: Facebook Nguyễn Trần Khánh Vân
Tạp chí thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm