BẾP TRƯỞNG 2 SAO MICHELIN GAETANO TROVATO: “TÔI KHÔNG TIN VÀO BÍ MẬT NGHỀ NGHIỆP”

Lần đầu tiên đến Việt Nam, bếp trưởng 2 sao Michelin Gaetano Trovato đã góp phần không nhỏ cho thành công của Passion Week lần 2 tại Park Hyatt Saigon

Bếp trưởng Gaetano Trovato tại Park Hyatt Saigon

Passion Week lần hai của Park Hyatt từ 23 đến 26/10 năm 2019 đã khép lại với nhiều dư âm đẹp. Đây là một sự kiện tràn đầy không gian nghệ thuật, thẩm mỹ, cảm hứng và ẩm thực cao cấp. Sự kiện hội tụ những nghệ sĩ nổi tiếng từ nhiều lĩnh vực nghệ thuật và các đầu bếp đẳng cấp Michelin để chia sẻ niềm đam mê nghệ thuật đương đại và ẩm thực đến công chúng. Passion Week là một phần của chương trình Park Hyatt Masters of Food & Wine. Sự kiện tập hợp các trải nghiệm ẩm thực tinh tế được tổ chức tại các khách sạn Park Hyatt trên toàn thế giới.

Lần đầu tiên đến Việt Nam, bếp trưởng 2 sao Michelin người Ý Gaetano Trovato đã góp phần không nhỏ cho thành công của Passion Week 2019. Trong sự nghiệp của mình, người bếp trưởng tài năng này đã đạt được nhiều giải thưởng danh giá như ba sao Luigi Veronelli, giải thưởng Đầu bếp nổi bật từ L’Espresso Guide, 2 sao Michelin và danh hiệu 3 chiếc thìa từ Gambero Rosso.

Ông đến từ Sienna, một thành phố nhỏ và thơ mộng ở vùng Tuscany nước Ý. Nhà hàng Arnolfo của ông tại đây thu hút trên 6000 lượt khách đến dùng bữa mỗi năm. Là một ngôi nhà cổ được xây dựng từ thế kỷ thứ 17 và sau này được sửa lại thành nhà hàng với sức chứa 30 thực khách. Bếp trưởng Gaetano Trovato luôn nhắc đến Arnolfo với niềm tự hào không dấu diếm về cả về thức ăn và lối kiến trúc độc đáo.

BAZAAR: Ấn tượng đầu tiên của ông về Việt Nam là gì?

Bếp trưởng Trovato: Độ ẩm! Thời tiết, đặc biệt là độ ẩm cao tại đây vô cùng khác biệt với vùng Tuscany nơi tôi ở. Tuy nhiên điều này lại đem đến cho các bạn một nguồn rau quả rất phong phú và khác biệt. Trong bữa tối đầu tiên tại đây, tôi đã được thử qua rất nhiều món Việt truyền thống. Ấn tượng nhất đối với tôi là món hoa thiên lý xào tỏi. Tôi thích cách nấu thật đơn giản nhưng vẫn làm dậy nên vị ngon và vẻ đẹp của món ăn này.

Món sò điệp, đậu zolfini và caviar của bếp trưởng Gaetano Trovato trong gala dinner của Passion Week 2019

BAZAAR: Thường xuyên đóng vai trò bếp trưởng khách mời trên toàn thế giới, ông có bí quyết gì để luôn có thể hợp tác hiệu quả với các nhân viên bếp khác nhau?

Bếp trưởng Trovato: Một người bếp trưởng chuyên nghiệp luôn phải là người có lập trường và sự nhất quán. Sự nhất quán này phải xuất phát từ chính ý thức của mình. Tôi luôn đặt toàn bộ tâm ý của mình vào mọi chi tiết trong công việc. Niềm đam mê và tự hào trong công việc là điều dễ lây lan. Đó chính là cách để tôi luôn có thể vượt qua rào cản ngôn ngữ. Vì thế tôi luôn tìm được tiếng nói chung với tất cả đồng nghiệp trên thế giới.

Tôi luôn muốn được chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức của mình. Tôi không tin vào bí mật nghề nghiệp. Nấu ăn đối với tôi là một công việc đầy cảm tính. Vì thế, mỗi bếp trưởng đều có một nét riêng mà không ai khác có thể lặp lại được.

Tại Park Hyatt Saigon, tôi rất ấn tượng với đội ngũ trẻ, chuyên nghiệp và đầy nhiệt huyết. Tuy là lần đầu cộng tác với nhau nhưng tôi đã dễ dàng tìm được sự đồng điệu với mỗi thành viên tại đây.

Món tôm scampi với gan ngỗng và sốt chanh dây của bếp trưởng Gaetano Trovato trong gala dinner của Passion Week 2019

BAZAAR: Vậy điều gì tạo nên sự khác biệt trong phong cách nấu nướng của ông? Và món ăn nào đã tạo nên tên tuổi của bếp trưởng Trovato?

Bếp trưởng Trovato: Niềm đam mê về ẩm thực của tôi ảnh hưởng rất nhiều từ bà. Vì thế, tôi rất tôn trọng những giá trị truyền thống trong món ăn. Điều quan trọng nhất để tạo nên một món ăn ngon là cách lựa chọn nguyên liệu. Người đầu bếp chỉ giữ vai trò tôn thêm những hương vị tuyệt vời sẵn có của thiên nhiên.

Nếu có dịp đến nhà hàng Arnolfo của tôi, bạn chắc chắn phải thử món bồ câu tại đây. Tôi luôn chọn bồ câu được nuôi thả tự do từ một nhà cung cấp gần đó. Những chú bồ câu trắng này được cho ăn thức ăn hữu cơ tự nhiên. Chúng được tự do bay ra ngoài và được huấn luyện để bay về tổ vào cuối ngày. Mỗi ngày Arnolfo chỉ phục vụ đúng 50 con bồ câu. Món ăn này sẽ được chuẩn bị bằng nhiều cách khác nhau như quay, nhồi hoặc hầm.

Nhà hàng Arnolfo, niềm tự hào của bếp trưởng Gaetano Trovato

BAZAAR: Sở hữu sao Michelin đầu tiên vào năm 26 tuổi, chắc hẳn ông đã có dịp để phục vụ nhiều thực khách đặc biệt?

Bếp trưởng Trovato: Bạn muốn biết những người nổi tiếng phải không? (Cười). Tôi đã có dịp chuẩn bị thức ăn cho tổng thống Richard Nixon, ngôi sao nhạc rock Mick Jagger, Sting, hoàng hậu Hà Lan… Nhưng đối với tôi, tất cả những thực khách tìm đến với tôi luôn mang một mối duyên đặc biệt.

Món beef cheek, sốt xanh và giardiniera của bếp trưởng Gaetano Trovato trong gala dinner của Passion Week 2019

>>>Xem thêm: Học nghệ thuật ẩm thực, pha chế cùng bậc thầy tại Passion Week 2019

BAZAAR: Điều gì đã đưa ông đến Passion Week 2019 của Park Hyatt Saigon? Ông nghĩ gì về một sự kiện với nhiều hoạt động nghệ thuật như thế này?

Bếp trưởng Trovato: Tôi luôn có một mối liên hệ rất thân thiết với hệ thống khách sạn Park Hyatt. Thậm chí một người cộng sự thân thiết của tôi đã quyết định ở lại để làm việc cho Park Hyatt Hồng Kông sau một lần cùng tôi hợp tác tại đó. Là người rất mê nghệ thuật và kiến trúc, tôi cảm thấy rất đồng điệu với ý tưởng của Passion Week. Đây là một dịp rất lý tưởng để chia sẻ với công chúng về nhiều khía cạnh của nghệ thuật như cách thưởng vang, sưu tầm tranh hay nếm chocolate… Tôi tin rằng việc hiểu và biết cách kết hợp những điều đẹp đẽ trong cuộc sống sẽ làm giàu thêm tâm hồn của mỗi người.

Bếp trưởng Gaetano Trovato và những thành viên đại diện Park Hyatt Saigon

BAZAAR: Xin cảm ơn bếp trưởng Trovato và hẹn sớm gặp lại ông tại nhà hàng Arnolfo!

Địa chỉ cho bạn

Nhà hàng 2 sao Michelin Arnolfo

Địa chỉ: Via XX Settembre, 50, 53034 Colle di Val d’Elsa SI, Italy

Điện thoại: +39 0577 920549

Website: https://www.arnolfo.com/en/

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm