NHÀ HÀNG GAA, ĐIỂM HẸN MỚI CỦA GIỚI MỘ ĐIỆU ẨM THỰC KHI ĐẾN VỚI BANGKOK

12 tháng qua, Gaa đã nhận được rất nhiều giải thưởng. Nổi bật hơn hết chính là ngôi sao Michelin đầu tiên có được dưới sự dẫn dắt xuất sắc của chủ sở hữu nhà hàng đồng bếp trưởng Garima Arora

Nội thất ấm áp với bảng màu lấy cảm hứng từ sô-cô-la, quế, hạt dẻ và quả hồ trăn của nhà hàng Gaa

Khi đánh giá một nhà hàng, tôi dựa trên 4 nguyên tắc cốt lõi: địa điểm, trang trí, trải nghiệm và hương vị. Conrad Hilton, chủ siêu tập đoàn khách sạn Hilton, từng nói: “Địa điểm, địa điểm, địa điểm”. Theo ông, đây là thuộc tính quan trọng nhất để khách sạn có cơ hội thành công. Đúng như vậy, Gaa rất dễ tìm ở quận Lumphini giữa Bangkok nhộn nhịp. Đây là khu vực ẩm thực cao cấp. Ngay bên kia đường từ Gaa là nhà hàng Gaggan lừng danh thế giới.

Chuyến thăm Gaa là một trong những dịp hiếm hoi mà tôi ăn tối một mình. Vì vậy, tôi có thể tập trung hoàn toàn vào trải nghiệm và cách trình bày các món ăn. Từ đó tôi phát hiện nhiều chi tiết thú vị mà rất có thể khi ăn với người khác tôi sẽ dễ dàng bỏ lỡ.

Sự dịu dàng lan tỏa trong không gian 

Nhà hàng được trang trí băng tông màu trầm ấm sang trọng. Ngoài màu tím chủ đạo đặc trưng của Gaa, nội thất được phối hợp hài hòa với bảng màu lấy cảm hứng từ sô-cô-la, quế, hạt dẻ và quả hồ trăn. Cách bố trí khoa học giúp nhân viên di chuyển và tiếp cận bàn ăn hiệu quả, đồng thời cho phép thực khách thấy rõ các món ăn đang được mang lên. Ngay khi thực khách vừa bước vào bên trong, các tác phẩm nghệ thuật cỡ lớn và mùi gia vị ngay lập tức xướng lên một tuyên ngôn phong cách ẩm thực riêng biệt.

Nha hang Gaa

Màu tím chủ đạo đặc trưng của Gaa

Điều đáng nhớ nhất đối với tôi trong trải nghiệm tuyệt vời ở Gaa là khi các đầu bếp (bao gồm cả Garima) đích thân mang món ăn lên, sau đó giải thích cách thức và lý do chế biến. Các nhà hàng cao cấp rất hiếm cá nhân hóa dịch vụ đến mức đó. Garima cho tôi biết, đôi khi Gaa tài trợ nhân viên đến ăn tại các nhà hàng sao Michelin khác ở Bangkok để hiểu thực khách mong đợi gì ở những nơi cao cấp nhất. Thông tin này sau đó giúp nâng cao chất lượng tại Gaa.

Đội ngũ bậc thầy

Một nhân vật quan trọng là Felice Tavolario, quản lý người Naples (Italia) rất thân thiện của Gaa. Felice từng mài giũa kỹ năng tại nhà hàng Madarin Oriental ở Milan (Italia) và giờ đang thiết lập những tiêu chuẩn rất ấn tượng tại Gaa.

Sự tận tâm và tỉ mỉ cũng hiện rõ ở mục thức uống. Sommelier người Thụy Điển Fredrik Wohlrabe mang đến nhiều loại rượu thơm phong phú, được thiết kế để kết hợp hoàn hảo với từng món ăn. Nổi bật nhất với tôi là Sake Lychee theo phong cách Moor do Gaa tự làm. Nhà hàng nào cũng có thể thuê quản lý có kinh nghiệm cùng một đội ngũ tiếp thị khéo léo, sau đó tìm một vị trí đắc địa và xây dựng một mô hình kinh doanh vững chắc. Tuy nhiên, điểm làm cho một nhà hàng ổn trở nên xuất sắc chỉ có hương vị.

Nha hang Gaa 1

Lá trầu phủ bột thì là và sô-cô-la

Các nhà hàng đỉnh nhất phải lấy hương vị làm trọng tâm, từng món ăn phải thật đặc biệt. Linh hồn của ẩm thực xuất phát từ tính cách và sự sáng tạo của người đầu bếp. Tôi muốn khám phá bí mật thành công của Gaa. Làm thế nào mà, chưa đầy 18 tháng sau khi mở cửa, Gaa đạt một sao Michelin và vị trí số 16 trong 50 nhà hàng tốt nhất châu Á? Điều gì đã khiến Garima trở thành một trong những nữ đầu bếp xuất sắc nhất thế giới?

Thành công của nhà hàng GAA? Câu trả lời nằm ở gia vị

Garima lớn lên ở Ấn Độ, nơi mà vị trí của gia vị trong đời sống rất quan trọng. Ở đất nước này, mỗi gia đình đếu có một Namak Dani (hộp gia vị) trong nhà bếp. Đặc biệt hơn, khi một đứa bé chào đời, người thân sẽ nhỏ một giọt nhục đậu khấu lên môi nó.

Quan sát gia đình nấu ăn cùng nhau khi còn là một bé gái, Garima đã nuôi dưỡng tình yêu dành cho ẩm thực. Điều này định hình cách nấu và góp phần tạo ra những món đầu tiên trên thực đơn tại Gaa.

Nha hang 3

Dâu cùng trứng cá tầm sốt dầu Hor Wor và rau mùi mọc trong rừng ở Chiang Rai

Negative food pairing

Khái niệm kích thích tư duy của Garima có thể gọi là “negative food pairing” (ghép nối tiêu cực); nghĩa là các thành phần trong món ăn ít trùng lắp hợp chất hương vị. Hai nguyên liệu tưởng chừng như không hợp nhau; nhưng khi dùng chung vẫn có thể thổi bùng các giác quan. Một ví dụ tuyệt vời là món Strawberry & Caviar đặc trưng của Gaa. Dâu và trứng cá tầm chỉ có một hợp chất chung là trymethylamine.

Garima luôn tìm kiếm các nguyên liệu bất thường để kết hợp. Chất keo làm nên những kỳ tích này là gia vị. Đây là một công cụ tuyệt vời để tạo ra những món ăn độc đáo và đầy kinh ngạc. Điển hình là món tráng miệng Liquid Banana Bread mà tôi có dịp thưởng thức. Món này gồm một loại chất lỏng trong suốt; dùng kèm bánh gạo lứt có hạt hạnh nhân gabok, hạt dưa, hạt dẻ và hạt bí ngô.

Nha hang Gaa 5

Liquid Banana Bread

Bangkok chỉ cách Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh một chuyến bay ngắn. Vì vậy nhiều độc giả vẫn thường đến đây thư giãn vào cuối tuần. Đừng bỏ lỡ nhà hàng Gaa trong chuyến đi tiếp theo của bạn!

Bài: Chris Thompson. Chuyển ngữ: Huy Đặng.
Biên tập: Tường Khanh. Ảnh: Tư liệu.

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm