5 thương hiệu thời trang cao cấp có sức ảnh hưởng nhất năm 2022

Năm 2022, thị trường thời trang xa xỉ trải qua nhiều biến động, cuộc đua thời trang giữa các thương hiệu cao cấp cũng trở nên gay cấn hơn

bz-miumiu-fashion-show-runway-fall-winter-2022-08

Miu Miu lọt top một trong 5 thương hiệu thời trang cao ấp có sức ảnh hưởng nhất năm 2022. Ảnh: ImaxTree

Trong năm 2022, thị trường thời trang xa xỉ trải qua nhiều biến động, bất chấp sự lo ngại về cuộc nội chiến Ukraine hay các cuộc tái cơ cấu của các thương hiệu hàng đầu. Điển hình như Riccardo Tisci rời Burberry, Raf Simons đóng cửa thương hiệu riêng, mới đây nhất Miuccia Prada và chồng Patrizio Bertelli từ chức CEO của Prada, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng xa xỉ vẫn chưa hề suy yếu.

Theo thống kê của trang McKinsey, thị trường các mặt hàng cao cấp dự kiến sẽ đạt mốc 305 tỷ Euro nhờ nhu cầu tiêu thụ ở thị trường Châu Âu và Hoa Kỳ cũng như duy trì được sức mua mạnh mẽ đến từ Trung Quốc.

Mới đây, nền tảng mua sắm toàn cầu Lyst vừa công bố xếp hạng các thương hiệu và sản phẩm thời trang được yêu thích nhất trong năm 2022. Dựa trên số liệu thống kê của 200 triệu người dùng, doanh số, bình luận sản phẩm và hoạt động truyền thông xã hội để tìm ra những thương hiệu xa xỉ có sức ảnh hưởng nhất trong năm.

Miu Miu

Người mẫu Hailey Bieber với outfit “chặt chém” táo bạo. Ảnh: MiuMiu.

Miu Miu có lẽ là cái tên không gây bất ngờ khi dẫn đầu bảng xếp hạng những thương hiệu gây bão trong năm 2022. Với xu hướng đồ cạp trễ và để lộ nội y được lòng giới trẻ, Miu Miu là một trong số những nhà mốt đã góp phần làm xu hướng thời trang này trở nên rầm rộ. Những chiếc váy micro, phối cùng áo crop top siêu ngắn của thương hiệu trở thành phiên bản Indie Sleaze được giới mộ điệu săn đón và học hỏi.

Nhà mốt nước Ý cũng là thương hiệu sở hữu danh sách vàng những cái tên chiếm sóng xu hướng phụ kiện trong năm 2022. Từ việc đón đầu xu hướng Balletcore với giày ballerina, phụ kiện hot nhất trong năm 2022 và mẫu túi Miu Wander chiếm vị trí đẹp trên BXH It Bag của năm. Thương hiệu thu hút 23 triệu lượt xem trên Tik Tok cho show diễn Xuân Hè 2023 và nhận được sự gia tăng tìm kiếm lên đến 34%.

>>> XEM THÊM: MIU MIU LẠI KHIẾN CHÂN VÁY SIÊU NHỎ TRỞ NÊN CHÁY BỎNG

Balenciaga

Ảnh: ImaxTree

Năm 2022 có lẽ là năm mà độ nhận diện của Balenciaga tăng vọt, dù với danh tiếng tích cực hay tiêu cực. Với những bước đi khôn ngoan khi tận dụng được độ nổi tiếng của Kim Kardashian, thương hiệu đã thành công khi tạo ra nhiều cuộc bình luận và tương tác trên các trang mạng xã hội. Trên nền tảng Tiktok, Balenciaga thu về độ tương tác trung bình vượt trội so với các thương hiệu xa xỉ khác lên đến 187 %.

Chiếc túi Le Cagole lấy cảm hứng từ phong cách Y2K của Balenciaga cũng một lần nữa khẳng định vị thế “tuyến trên” của hãng trên thị trường thời trang xa xỉ. Tuy nhiên, thương hiệu cũng gây tranh cãi khi thực hiện các ý tưởng quảng cáo quái lạ, dị biệt từ túi dứa ngàn đô, người mẫu quằn quại trên sàn diễn, thử thách biến hình,…Đến cuối năm 2022, tên thương hiệu tiếp tục lọt top tìm kiếm vì vướng phải bê bối quảng cáo lạm dụng, tình dục hoá trẻ em,.. Khép lại một năm nhiều tai tiếng và tranh cãi cho Balenciaga.

Valentino

Zendaya xuất hiện với suit hồng của Valentino, Ảnh: Pascal Le Segretain/ Getty Images

Tiếp theo danh sách chính là Valentino, nhà mốt nước Ý đã có một năm đáng nhớ với nhiều hoạt động thành công và sôi nổi. Trong năm nay, Valentino gây “cú nổ lớn” khi nhuốm hồng rực rỡ trên cả trang phục và sàn diễn ở BST Thu Đông 2022. Nhờ Valentino, làng mốt được đắm chìm trong một tôn chỉ thời trang với sắc hồng nữ tính nhưng đầy quyền lực, mang tên Pantone Pink PP, trong đó, “PP” là tên viết tắt của Giám đốc Sáng tạo Pierpaolo Piccioli.

Sức quyến rũ của gam màu đi kèm với xu hướng Babiescore đã khiến lượt tìm kiếm cho những thiết kế mang sắc hồng tăng 416 %, theo số liệu của Lyst. Hơn thế, sức ảnh hưởng của cơn sốt màu hồng không chỉ khuấy đảo trên đường băng, trang phục đường phố mà còn đổ bộ thời trang thảm đỏ. Cụ thể, lần lượt các ngôi sao như Anne Hathaway và Zendaya đều chọn diện gam hồng ấn tượng của Valentino tại sự kiện.

>>> THAM KHẢO: MONOGRAM VALENTINO: LOGOMANIA THEO TRƯỜNG PHÁI TỐI GIẢN

Diesel

Túi xách Diesel được trang trí với logo D to cỡ đại. Ảnh: Diesel

Diesel là tên tuổi nổi bật của năm 2022 khi lội ngược dòng ngoạn mục từ một thương hiệu lâu đời trên bờ vực sụp đổ thành một thương hiệu yêu thích của Gen Z.

Theo Lyst, Diesel luôn lọt top 10 các thương hiệu được tìm kiếm và thanh toán nhiều nhất trên nền tảng mua sắm trong năm 2022. Chiếc túi 1DR Bag theo phong cách Y2K cũng giúp thương hiệu đạt doanh thu lớn và logo chữ D ấn tượng của hãng cũng được bình chọn là mẫu logo của năm.

Tận dụng sức hút này, Giám đốc Sáng tạo Glenn Martens liên tục cho ra nhiều thiết kế với mẫu logo quyền lực bao gồm áo tank top, đầm, váy thắt lưng. Tất cả tạo nên sức bật mạnh cho Diesel khi chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, lượt tìm kiếm về nhà mốt đã tăng lên đến 248%. Thương hiệu cũng lần đầu tiên lọt vào vị trí 15 thương hiệu hot nhất trong quý 2 của trang Lyst.

>>> THAM KHẢO: IT BAG CỦA PHONG CÁCH Y2K: CHIẾC TÚI XÁCH 1DR NHÀ DIESEL

Prada

Kendall Jenner diện túi đeo vai bằng nylon của Prada.

Kendall Jenner diện túi đeo vai bằng nylon của Prada. Ảnh: Getty Images/Gotham

Góp mặt trong top 5 có sức ảnh hưởng nhất thị trường xa xỉ là thương hiệu Prada. Tuy có vẻ im ắng so với nhiều thương hiệu khác, Prada vẫn được đánh giá là có sức hút “cổ điển nhưng không đơn giản”, theo nhận xét của trang Bloomberg. Qua thời gian, thương hiệu vẫn giữ vững phong độ ổn định trên đường đua thời trang.

Các dòng túi xách của hãng như Triangle Bag, Supernova, Nylon và Cleo đều thu phục một lượng yêu thích nồng nhiệt. Giá trị của các dòng túi Prada luôn được khẳng định trên thị trường bán lại (resale) với giá mức giá cao từ 46% đến 57% , theo báo cáo mới nhất từ Rebag.

Trong đó, phải kể đến mẫu túi mini Re-Nylon Re-edition 2000 của Prada, ra mắt thị trường vào năm 2020. Đây là mẫu túi được làm từ rác thải nhựa đại dương, lưới đánh cá và sợi phế thải trong may mặc. Kể từ ra đời, chiếc túi trở thành một item chủ chốt định nghĩa cho làn sóng trỗi dậy của phong cách Y2K, bởi logo nổi bật và các phiên bản đa màu. Đến nay, mức độ phổ biến của thiết kế trên nền tảng TikTok vẫn chưa hề hạ nhiệt, với lượt tìm kiếm tăng 131%. Dòng hashtag #Pradanylonbag cũng vừa chạm mốc hơn 4.2 triệu lượt xem.

>>> XEM THÊM: CUỘC CÁCH MẠNG THỜI TRANG BỀN VỮNG CỦA TÚI PRADA NYLON

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm