Giữa không gian trang nhã và đậm chất tự nhiên của triển lãm Dưới tán cây rừng, họa sĩ Nguyễn Đình Văn khéo léo dẫn dắt người xem lạc vào miền ký ức, trở về thuở sơ nguyên đầy mộng mơ, nơi cảm xúc và hồn nhiên giao hòa. Đây không chỉ là lời tự sự của một người nghệ sĩ thừa hưởng di sản hội họa gia truyền, mà còn là nhịp cầu kết nối giữa quá khứ và hiện tại, giữa tâm hồn con người và vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên.
Triển lãm Dưới tán cây rừng: Hành trình về với bản nguyên của Nguyễn Đình Văn
Mỗi bức tranh trong triển lãm Dưới tán cây rừng tựa như những tầng lớp ký ức được dệt nên từ sự giao hòa tinh tế của màu sắc, được Nguyễn Đình Văn thể hiện qua chất liệu sơn mài truyền thống đầy mê hoặc.
Ấn tượng đầu tiên khi chiêm ngưỡng chính là bảng màu rực rỡ, sống động, mang đậm tinh thần Biểu hiện (Expressionism) – dấu ấn không thể nhầm lẫn trong phong cách nghệ thuật của Nguyễn Đình Văn. Dù đó là ánh nắng ban mai, sắc hoàng hôn, hay những cơn mưa tĩnh lặng, người xem không chỉ thấy thiên nhiên mà còn nghe được khúc hoan ca ngân vang từ những xao động sâu kín trong tâm hồn người nghệ sĩ.
Trái ngược với vẻ thanh thoát thường thấy của thiên nhiên, tranh của Nguyễn Đình Văn chất chứa sự đậm đặc, tựa khu rừng huyền bí được tạo nên từ những lớp màu chồng chất. Thế nhưng, ẩn sâu trong đó vẫn là cảm giác của một nền tảng trong suốt, dẫn lối người xem bước qua những mỏi mệt của hiện thực để hóa thân thành kẻ đồng hành, lạc bước trong một cuộc hành trình đầy trải nghiệm và suy ngẫm.
Triển lãm Dưới tán cây rừng tựa một cuốn nhật ký mộng mơ về thiên nhiên, nơi mà Nguyễn Đình Văn viết nên những câu chuyện lặng lẽ nhưng sâu sắc về những ký ức đã từng hiện hữu, nay lẩn khuất giữa nhịp sống xô bồ của đô thị. Những bóng cây, làn mưa, sắc đỏ của lá thu… tất cả như lời gọi mời từ một không gian tưởng chừng đã lãng quên, nhưng kỳ thực vẫn âm thầm tồn tại trong tâm khảm mỗi người.
Triển lãm là chiếc cầu nối giữa hiện thực và miền hoài niệm, nơi người xem không chỉ đứng trước tranh mà còn bước vào hành trình khám phá chính mình. Đến với Dưới tán cây rừng, khán giả chẳng khác nào gặp lại một phần bản nguyên – thứ tinh túy mà thời gian và áp lực cuộc sống hiện đại đã vô tình che lấp. Nguyễn Đình Văn, qua từng lớp màu sơn mài tinh tế, đã kéo dài những khoảnh khắc mong manh ấy, như níu giữ những mảnh vụn ký ức để chúng bừng sáng trong lòng người xem.
Mỗi bức tranh là một cánh cửa dẫn vào không gian nội tâm, nơi người ta nhận ra hình bóng chính mình trong những mảng màu rực rỡ mà sâu lắng. Đó không chỉ là thiên nhiên được tái hiện, mà còn là cảm giác thăng hoa khi đối diện với những rung động nguyên sơ nhất của tâm hồn. Với triển lãm đầu tay này, Nguyễn Đình Văn không chỉ kể chuyện bằng hội họa, mà còn trao cho khán giả cơ hội lắng nghe những lời thì thầm của thiên nhiên và chính bản thân mình.
Câu chuyện về nghệ thuật và cội nguồn gia truyền của họa sĩ Nguyễn Đình Văn
Nguyễn Đình Văn, sinh năm 1991 tại làng nghề sơn mài Hạ Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội, lớn lên trong một gia đình danh tiếng với nghệ thuật sơn mài.
Cha anh, họa sĩ Nguyễn Văn Bảng, với gần 50 năm miệt mài sáng tạo, là người truyền cảm hứng và dẫn dắt anh trong hành trình hội họa. Mẹ anh, họa sĩ Nguyễn Thị Tiến, cũng là một nghệ sĩ nổi bật trong lĩnh vực này, góp phần định hình nghệ thuật sơn mài Việt Nam.
Không chỉ thừa hưởng tinh hoa từ gia đình, Nguyễn Đình Văn còn được nuôi dưỡng bởi không khí nghệ thuật độc đáo của quê hương – nơi lưu giữ truyền thống sơn son thếp vàng và các sản phẩm sơn mài nổi tiếng.
Ngay từ nhỏ, Nguyễn Đình Văn đã chìm đắm trong thế giới rực rỡ của màu sắc, ánh sáng và những lớp sơn mài tinh tế. Nhưng thay vì chỉ kế thừa kỹ thuật truyền thống, anh chọn cách dung hòa giữa cũ và mới, giữa di sản và sáng tạo. Những bức tranh của anh không chỉ khéo léo trong cách chuyển màu và tạo chiều sâu mà còn giữ vững hồn cốt của sơn mài cổ truyền.
Triết lý sáng tạo “Tôi tìm thấy tôi trong vạn vật” là ngọn đuốc soi đường cho Nguyễn Đình Văn. Qua từng tác phẩm, anh không chỉ tái hiện thiên nhiên mà còn khám phá chính mình, hòa quyện tâm hồn nguyên sơ vào mỗi mảng màu. Với anh, vẽ không chỉ là nghệ thuật mà còn là cách trở về với chính mình, với những rung cảm sâu thẳm và thuần khiết nhất. Anh chia sẻ:
“Với tôi, nghệ thuật là một thực thể vừa gần gũi vừa xa xôi, vừa giản đơn lại vừa phức tạp. Mỗi con người, mỗi sự vật, mỗi sự việc đều mang trong mình một câu chuyện riêng, nhưng đồng thời cũng phản ánh bức tranh rộng lớn của xã hội và môi trường xung quanh. Chính từ đó, tôi tìm thấy nguồn cảm hứng để sáng tạo. Tôi muốn mỗi tác phẩm của mình không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp thẩm mỹ mà còn mang theo những câu chuyện riêng, ý nghĩa riêng, phản chiếu những góc nhỏ trong nội tâm, cảm xúc, và ký ức – không chỉ của riêng tôi, mà còn của những ai nhìn vào.
Mong ước lớn nhất của tôi là khi đứng trước tranh của mình, người xem có thể tìm thấy sự đồng cảm, thấy mình trong từng đường nét, từng sắc màu. Tôi muốn nghệ thuật trở thành cây cầu nối liền những tâm hồn, để mỗi tác phẩm không chỉ là hình ảnh, mà còn là câu chuyện chạm đến trái tim của người thưởng thức”.
Bảng màu rực rỡ trong các tác phẩm của Nguyễn Đình Văn không chỉ gợi lên sự tươi mới mà còn là cách anh truyền tải triết lý “trở về với tâm hồn nguyên sơ”. Những sắc màu sinh động không chỉ kích thích cảm xúc đa dạng mà còn mở ra một không gian tràn đầy sức sống và sự kết nối. Người họa sĩ Hà Nội khao khát mỗi tác phẩm của mình mang đến những rung động riêng biệt, như một nhịp cầu dẫn dắt người xem đến gần hơn với thiên nhiên. Qua triển lãm, anh mong muốn khán giả không chỉ nhìn thấy vẻ đẹp của tranh, mà còn cảm nhận được sự thanh khiết và ý nghĩa sâu sắc trong từng khoảnh khắc đời thường mà tác phẩm gợi lên.
THÔNG TIN VỀ TRIỂN LÃMĐịa chỉ: Bảo tàng Nghệ thuật Quang San Thời gian: Từ ngày 4/1 – 19/1/2025 Vào cửa tự do |
CÁC TRIỂN LÃM NGHỆ THUẬT ĐANG DIỄN RA:
TINH THẦN NGHỆ THUẬT Ý NIỆM TẠI TRIỂN LÃM CỦA HỌA SĨ ĐOÀN THẾ VỸ
S.E.A. FOCUS 2025: TRIỂN LÃM NGHỆ THUẬT ĐƯƠNG ĐẠI ĐÔNG NAM Á TẠI SINGAPORE
LẮNG ĐỌNG, SUY TƯ VÀ TĨNH LẶNG TẠI TRIỂN LÃM “ĐỒNG CHÌM ĐÁY NƯỚC” CỦA CA LÊ THẮNG
Harper’s Bazaar Vietnam