
Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng
Dẫu điên rồ, nhưng vẫn logic và lại đong đầy cảm xúc, 6 tập cuối của bộ phim Thư Quyển Nhất Mộng đã mở ra một kết thúc kép hoàn hảo, nơi cả thế giới hiện thực lẫn hư cấu đều được chữa lành. Trong thế giới của kịch bản, những nhân vật “giấy” không còn cam chịu số phận, còn ở thế giới thật, tình yêu vẫn tìm được đường trở lại.
Review 6 tập cuối phim Thư Quyển Nhất Mộng: Từ cái chết đến hồi sinh, một vòng lặp được phá vỡ bằng sự thức tỉnh
Những tập cuối phim Thư Quyển Nhất Mộng đã đưa khán giả đi qua vòng lặp sinh tử, giống như tập 1 đại hôn với Sở Quy Hồng. Mỗi lần reset thời gian là một lần nhân vật rơi vào bi kịch mới, đẩy cao trào câu chuyện lên đến cực điểm.
Ngay từ lần kết thúc đầu tiên, khán giả được chứng kiến màn “tàn sát” gần như toàn bộ tuyến nhân vật chính. Thượng Quan Hạc chết trên tường thành vì lấy thân mình đỡ nhát đao cho Tống Nhất Đinh. Nam Hành ngã xuống, do vừa bị phản phệ từ thay đổi kịch bản, vừa bị quân địch bao vây. Tống Nhất Mộng cũng bị đâm chết giữa trận chiến hỗn loạn. Hoàng đế, Cát Tường, biên kịch,… lần lượt bị sát hại bởi âm mưu và phản bội.
Cái chết của nữ chính là cú “chốt hạ” khiến toàn bộ cốt truyện reset, quay ngược thời gian từ 21h00 về lại 9h00 sáng trước khi Hoàng đế bị hạ độc, mở ra lần lặp thứ hai.

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng
Ở lần kết thúc thứ hai, số phận của các nhân vật có thay đổi, nhưng bi kịch vẫn không buông tha họ. Nam Hành kịp thời ngăn hoàng thượng bị hạ độc. Nhưng biên kịch lại bị Sở Quy Hồng giết. Thượng Quan Hạc vẫn hy sinh, Tống Nhất Đinh mất một ngón tay, Tống Duật Đức bị sát hại. Khi Nam Hành và Sở Quy Hồng cùng đâm nhau mà chết, Tống Nhất Mộng lại tự sát để bắt đầu vòng lặp thứ ba.
Hai lần kết đều nhuốm màu xám lạnh, để rồi đến lần cuối cùng, khi tất cả nhân vật “tỉnh giấc”, bộ phim mới thực sự thăng hoa. Điểm sáng lớn nhất trong đại kết cục là tất cả các nhân vật “tự tỉnh”, nhận ra bản thân chỉ là những hình mẫu trong một kịch bản định sẵn, và cùng nhau phá bỏ ranh giới ấy. Cảm giác phi thực mà chân thật, khi từng nhân vật đối mặt với bản ngã và số phận của chính mình, đó là lúc Thư Quyển Nhất Mộng không còn là phim cổ trang, mà trở thành một tác phẩm nghệ thuật mang hơi hướng siêu hình học và hậu hiện đại.

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng
Sở Quy Hồng, kẻ phản diện chết nhưng không hề “lãng xẹt” như nhiều trùm cuối trong các tác phẩm ngôn tình. Hắn ra đi trong niềm tin sắt đá về việc mình đang chiến đấu cho một tương lai khác. Một phản diện sống động, đầy ám ảnh.
Vinh Hoa bị Nam Thụy “tiễn đi” đúng lúc, kết thúc chuỗi tội ác. Tri Hạ từ chối chuyện ghép cặp rập khuôn, tự tay nắm lấy quyền lực, bước lên làm đại đương gia của Tàn Giang Nguyệt, một hình tượng nữ quyền đáng ngưỡng mộ. Tống Nhất Đinh thỏa thuận với biên kịch, yêu cầu Thượng Quan Hạc… mang thai và được tự do sau khi sinh. Một cú twist táo bạo và đầy tính trào phúng.

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng
Hoàng thượng và Thừa tướng bị vợ đòi ly hôn. Đại cảnh đuổi theo vợ kinh điển trong ngôn tình mang lại sự hài hước bùng nổ ở đoạn kết phim Thư Quyển Nhất Mộng. Phú Quý nói: “Hắn đã theo Nam Hành đi chinh chiến cả đời. Trước đây, hắn giúp Nam Hành canh giữ U Thành và phủ Thất hoàng tử, Nam Hành ở đâu, thì nhà của hắn ở đó. Nhưng bây giờ, trong tim Nam Hành là cả Đại Tĩnh, vậy thì, cánh cửa lớn của Đại Tĩnh, cũng nên do Phú Quý canh giữ.” Nam Hành lên ngôi hoàng đế, Tống Nhất Mộng làm hoàng hậu nhưng nàng bỏ lại chồng ở nhà để đi du sơn ngoạn thủy suốt ba tháng. Ai nói hậu cung không thể có tự do?
Cuối cùng, biên kịch Tỉ Hùng của Thanh Ninh Nhất Mộng thực chất chỉ là một nhân vật nhỏ, được “biên kịch lớn” Trang Liễu của Thư Quyển Nhất Mộng cho xuyên không về hiện đại. Ở thế giới hiện đại, Tống Tiểu Ngư tỉnh dậy, gặp lại Nam Hành. Cả hai nhận ra nhau bằng câu ám hiệu tiếng Anh “White head same heart”.
Khi biên kịch cũng là nhân vật: Lằn ranh thực – ảo bị xóa mờ ở đại kết cục

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng
Điều thú vị nhất ở những tập cuối phim Thư Quyển Nhất Mộng là sự lồng ghép nhiều tầng kịch bản, mộng trong mộng, kịch trong kịch. Cuối cùng, khán giả cũng hiểu câu nói của Nam Hành khi hỏi Tống Nhất Mộng ở tập 33: “Ta chỉ là nhân vật trong truyện, nhưng mà, nàng có từng nghĩ rằng, có thể nàng cũng là nhân vật trong truyện không?”
Phim là một phép thử với các giới hạn của cách kể chuyện lồng ghép nhiều thế giới vào nhau: Nhân vật nhận ra mình đang ở trong kịch bản, và kẻ viết kịch bản cũng đang bị cuốn vào chính trò chơi mình tạo ra.
Thiên Vũ Vương, người được cho là “xuyên không” từ thế giới thật vào kịch bản, bất ngờ lại cũng chỉ là “người giấy”. Ngay cả “thế giới thật” cũng chỉ là một lớp vỏ khác của một kịch bản lớn hơn. Còn Tống Tiểu Ngư, tưởng là người thật, hóa ra cũng chỉ là một nhân vật được tạo ra bởi một nữ biên kịch khác, người vừa lạnh lùng gõ vào bàn phím: “Tôi viết cho anh ta quay về hiện đại rồi.” Một cú “meta-fiction” táo bạo khiến khán giả chóng mặt khi lần lượt bóc tách từng tầng lớp.

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng
Có khán giả nhận ra rằng, biên kịch của toàn bộ Thư Quyển Nhất Mộng đã cho kết cục dừng lại ở việc quay về thời kỳ hiện đại. Còn sau đó, kể cả trong thế giới nào, dù nam nữ chính xuyên về hay các nhân vật còn sống trong sách, họ đều sẽ tự lựa chọn con đường tiếp theo cho mình. Một cái kết happy ending trọn vẹn, nhân đôi ở cả hai thế giới, thoả mãn và thú vị.
Nhân vật gây ấn tượng nhất kết thúc phim Thư Quyển Nhất Mộng lại là Sở Quy Hồng
Nam chính Nam Hành (Lưu Vũ Ninh) là người duy nhất biết sử dụng “lỗ hổng cơ chế” để thoát khỏi vòng lặp và trở thành chủ thể hành động thực sự. Anh từ một nhân vật trong truyện trở thành trung tâm của cả ba tầng thế giới: Thanh Ninh Nhất Mộng, Thư Quyển Nhất Mộng và thế giới hiện đại. Do đó, khán giả suy luận rằng Nam Hành là người thức tỉnh đầu tiên, ba năm trước khi lập ra Tàn Giang Nguyệt. Nhưng sau khi nhìn lại toàn bộ 40 tập phim, thì ra, kẻ đầu tiên “tạo bug” trong kịch bản lại là Sở Quy Hồng, người đã thức tỉnh từ khi còn nhỏ.

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng
Sở Quy Hồng đã không hoàn toàn đi theo thiết lập nhân vật “người tốt” mà biên kịch gán cho. Bằng chứng rõ nhất nằm ở cảnh hắn ta lạnh lùng châm chọc Nam Hành, bạn thân mình, ở tập 13: “Người nhà họ Cao huynh mặt dạn mày dày đòi nhét mẫu phi của huynh vào cung cho Thánh thượng, còn muốn chiếm sự chú ý của cô cô ta. Người nhà họ Cao không một ai tốt đẹp. Huynh nói xem.” Nếu một người thực sự xem Nam Hành là huynh đệ, liệu có thể nói ra những câu làm tổn thương đến thế? Và nếu thực sự thân thiết, vì sao hắn luôn so đo, cạnh tranh với Nam Hành từng chút một?
Sự “tốt đẹp” mà người xem lầm tưởng về Sở Quy Hồng, hóa ra lại là kết quả từ “filter” kịch bản. Nếu gỡ bỏ lớp “bộ lọc người tốt” do biên kịch thiết lập, một chân dung khác sẽ hiện lên: lạnh lùng, toan tính và đáng ngờ. Từ việc hắn ta vẫn được tung hô là “Chiến thần Đại Tĩnh” dù liên tiếp bại trận, đến cảnh dân chúng sợ hãi bịt miệng con khi nhắc đến hôn sự với Tống Nhất Mộng, mọi chi tiết đều cho thấy: Sở Quy Hồng có thể đã từ lâu là kẻ phản diện, ẩn sau lớp vỏ anh hùng.

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng
Thậm chí, tình cảm của hắn dành cho nữ chính cũng bị nghi ngờ là giả tạo. Hắn luôn miệng nói yêu Tống Nhất Mộng, nhưng lại chẳng biết nàng dị ứng phấn hoa. Khi cha Tống bị xử phạt, người duy nhất quỳ xuống xin thứ tội là Nam Hành, chứ không phải vị hôn phu Sở Quy Hồng, bởi vì hắn quá yêu quyền lực. Thậm chí, bức thư hắn gửi cho Tống Nhất Mộng tưởng như thể hiện tình cảm lại là chiêu đánh lạc hướng, đẩy nàng vào tầm ngắm của những kẻ thèm muốn kỹ thuật đúc kiếm.
Đỉnh điểm là khi Sở Quy Hồng dấn thân vào chuỗi hành động tàn độc: hãm hại Tàn Nguyệt Lâu, bắt Thượng Quan Hạc, hành hình A Long A Hổ, và đổ mọi tội lỗi lên đầu Nam Hành. Từ một người từng ôm lý tưởng “tìm ra chân tướng, trả lại công bằng”, Sở Quy Hồng dần biến thành một kẻ điên cuồng vì mất đi hào quang và đặc quyền được ưu ái của kịch bản.

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng
Có thể ví Sở Quy Hồng với con cháu thế gia, hay con ông cháu cha thời hiện đại, người sinh ra ở vạch đích, luôn có mọi thứ trong tay. Đến khi hắn bị từng người phản bội, quay lưng, không ủng hộ nữa, hắn không chấp nhận được thực tại đó, đổ hết trách nhiệm cho hết người này đến người kia rằng họ không bênh vực hắn, muốn giẫm hắn dưới chân.
Đúng như lời của cha Tống Nhất Mộng nói ở tập 28, thân tiên cũng không thể đánh thức được kẻ đang giả vờ ngủ. Cái kết cho Sở Quy Hồng, theo nhiều khán giả, không phải là cú phản diện cực ngầu như kỳ vọng, mà là sự sụp đổ hoàn toàn về nhân cách nhân vật.
Nam Hành trở thành người viết lại định mệnh

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng
Đối lập với Sở Quy Hồng, dù cũng thức tỉnh sớm, nhưng với tình yêu kiên định, Nam Hành không chỉ cứu Tống Nhất Mộng, mà còn phá vỡ bức tường chia cách giữa hư cấu và hiện thực.
Khán giả tinh ý sẽ nhận ra một chi tiết kỳ lạ ở kết thúc phim Thư Quyển Nhất Mộng: khi Nam Hành bước ra từ cánh cửa, khung cảnh cổ trang phía sau chàng đột ngột thay đổi như thể chàng vừa xuyên không đến từ một thế giới khác. Đây không phải là lỗi dựng phim, mà là một mắt xích quan trọng trong chuỗi plot twist nghịch lý được cài cắm công phu.

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng
Nam Phong, người đồng hành với Tống Tiểu Ngư trong thế giới hiện đại, không phải Nam Hành thật. Anh vẫn là một diễn viên, một “vai diễn” từ vở kịch lồng trong vở kịch. Mãi đến khoảnh khắc cuối cùng, khi Tống Tiểu Ngư rời khỏi căn phòng, quay đầu lại và gặp Nam Hành, thì đó mới là Nam Hành thực sự, người vừa xuyên đến hiện đại sau khi phá vỡ kịch bản trong thế giới cổ trang.

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng
Với những tập cuối đầy trừu tượng nhưng mang lại kết thúc cực kỳ thấm thía, Thư Quyển Nhất Mộng đã chứng minh rằng: phim cổ trang không chỉ là nơi của những mối tình bi lụy hay tranh đấu quyền lực, mà có thể phá vỡ nhiều giới hạn hơn thế, nơi các lớp thực tại và hư cấu cùng tồn tại, va chạm và soi chiếu lẫn nhau. Đặc biệt, bạn có thể tua đi tua lại phần kết của phim, mỗi lần xem là mỗi lần ngộ ra thêm tầng nghĩa mới.
Không hề đầu voi đuôi chuột, không hề sa đà triết lý, đại kết cục Thư Quyển Nhất Mộng khép lại ngoạn mục. Biên kịch không chỉ cho thấy óc tưởng tượng phi thường, mà còn lồng ghép thành công một thông điệp mạnh mẽ: ý thức về bản thân là bước đầu tiên để thay đổi số phận. Và như lời Nam Hành nói: “Từ nay về sau, người diễn chung với nàng, chỉ có thể là ta.” Thư Quyển Nhất Mộng, một giấc mộng đã kết, nhưng dư âm còn mãi.
TIN LIÊN QUAN:
LÝ NHẤT ĐỒNG THOÁT THỂ HÀN NHỜ THƯ QUYỂN NHẤT MỘNG
KHÁN GIẢ TỘI NGHIỆP CHO LƯU VŨ NINH TRONG THƯ QUYỂN NHẤT MỘNG
REVIEW THƯ QUYỂN NHẤT MỘNG CỦA LƯU VŨ NINH, LÝ NHẤT ĐỒNG: XEM KHÔNG THỂ NGỪNG CƯỜI
Harper’s Bazaar Việt Nam



