Review Thư Quyển Nhất Mộng của Lưu Vũ Ninh, Lý Nhất Đồng: Xem không thể ngừng cười

Thư Quyển Nhất Mộng vừa lên sóng đã trực tiếp "vả mặt" thể loại kịch bản "não tàn", ngôn tình ba xu thiếu logic.

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng

Khi một nữ diễn viên tuyến mười tám rơi vào chính kịch bản cổ trang mà cô đang thử vai, một thế giới hư cấu bỗng trở nên chân thật đến kỳ lạ. Thư Quyển Nhất Mộng, bộ phim cổ trang hài hước pha yếu tố trừu tượng do Lý Nhất Đồng và Lưu Vũ Ninh đóng chính, đã chính thức phát sóng, mở ra một cuộc chiến phá kịch bản, đập tan số phận đã được lập trình.

Nội dung phim Thư Quyển Nhất Mộng: Khi nhân vật phản kháng cốt truyện

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng

Với bối cảnh giả tưởng và cấu trúc đầy sáng tạo, Thư Quyển Nhất Mộng kể về Tống Tiểu Ngư (Lý Nhất Đồng đóng), một nữ diễn viên vô danh bỗng xuyên không vào chính kịch bản phim mà cô đang thử vai.

Tỉnh dậy trong hình hài Tống Nhất Mộng, nữ chính bất hạnh của câu chuyện, cô nhanh chóng nhận ra mình là nhân vật bị Nam Hành (Lưu Vũ Ninh), nam chính lạnh lùng, lợi dụng để đạt được mục đích. Thay vì ngoan ngoãn tuân theo định mệnh, Tống Tiểu Ngư quyết định tìm mọi cách thay đổi cốt truyện để tự cứu lấy mình.

Tuy nhiên, hệ thống kịch bản như một thế lực siêu nhiên, liên tục kéo cô trở về diễn biến ban đầu, tạo nên những tình tiết đầy oái oăm, khiến cô cười ra nước mắt. Chỉ riêng trong tập 1, dù cố gắng tránh như thế nào, cô ấy vẫn phải trải qua 7749 kiểu chết khó coi vì đã phản kháng cốt truyện khi muốn lấy nam phụ Sở Quy Hồng. Thậm chí, khi trở về nửa năm trước ngày kết hôn với nam phụ theo hôn ước, cô vẫn không thể thoát khỏi cảnh kinh điển như rơi xuống hồ Ngự Hoa Viên được nam chính cứu lấy.

Review phim Thư Quyển Nhất Mộng: Những điểm sáng khiến bạn không thể bỏ qua bộ phim

Kịch bản như thể bị điều khiển bởi biên kịch chuyên viết cốt truyện ba xu

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng

Khác với những bộ phim cổ trang thông thường, nơi mạch truyện thường bị điều khiển bởi cảm xúc chủ quan, Thư Quyển Nhất Mộng giới thiệu một thiết lập độc đáo: “Biên Kịch đại nhân” cưỡng chế kịch bản. Các quy tắc tưởng như vô hình trong kịch bản nay được hiện hóa thành động lực xung đột, buộc nhân vật phải chiến đấu không chỉ với hoàn cảnh mà còn với chính số phận được viết sẵn cho mình.

Càng cố gắng thoát ra khỏi “bản thảo định mệnh”, Tống Tiểu Ngư càng bị kéo sâu vào vòng lặp định sẵn. Nhưng cũng từ đó, phim tạo nên một chuỗi những tình huống dở khóc dở cười, vừa hài hước, vừa phản tư, một kiểu giải cấu trúc nhẹ nhàng nhưng đầy sức nặng.

Dàn nhân vật dần dần được thức tỉnh khỏi thiết lập ngây ngô ban đầu

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng

Review phim Thư Quyển Nhất Mộng, không chỉ có tuyến chính thú vị mà toàn bộ các nhân vật còn lại cũng được “giác ngộ”. Khi kịch bản bắt đầu bị bóp méo bởi hành động của nữ chính, các nhân vật trong sách cũng dần thức tỉnh và được phát triển sức sống riêng. Họ không còn chỉ là công cụ phục vụ tuyến chính, mà bắt đầu phá vỡ giới hạn của vai diễn, thậm chí tự chất vấn vai trò và mục đích tồn tại của chính mình.

Ví dụ Tống Nhất Đinh (Chúc Tự Đan thủ vai), nhị tiểu thư tỉnh táo và hiểu rõ giá trị bản thân. Sau khi gặp thập bát hoàng tử, dù tình lang có ý, mẫu thuân ép buộc phải lấy lòng, nhưng cô vẫn quyết không theo, thậm chí còn quyết định không lấy chồng.

Hoặc nam chính Nam Hành cũng chợt nhận ra rằng mỗi khi nữ chính gặp chuyện, chỉ cần có dấu hiệu bị thương hoặc cận kề cái chết, chắc chắn hẵn sẽ bị cưỡng chế đi cứu nữ chính, và mình không thể làm tổn thương cô ấy. Rõ ràng ở tiệc hoa Ngự Hoa Viên khi bị nữ chính bác bỏ, hắn sẽ bị sững người lại, ngạc nhiên vì không như hắn nghĩ, hay rõ ràng đã tức phát điên rồi vẫn phải quay lại “hôn” nữ chính. Đến bản thân hắn cũng bắt đầu nghi ngờ vì sao bản thân không thể kiểm soát được hành động.

Lối kể chuyện hài hước, đầy mỉa mai, nhưng cũng đầy tính suy ngẫm

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng

Điều khiến Thư Quyển Nhất Mộng khác biệt với nhiều bộ phim cổ trang khác nằm ở cách nó kể một câu chuyện hư cấu bằng thái độ không nghiêm túc, nhưng lại đạt được hiệu ứng cảm xúc chân thực.

Trong khi nhiều phim cổ trang hiện nay cố gắng dùng nét mặt nghiêm trọng để kể một câu chuyện giả tưởng, Thư Quyển Nhất Mộng chọn cách tiếp cận đối lập: lấy giả trêu giả, và bất ngờ chạm đến cái thật.

Bằng lối kể chuyện “phát điên có kiểm soát”, phim khiến khán giả bật cười nhưng cũng suy ngẫm. Mỗi lần Tống Tiểu Ngư “xé toạc kịch bản”, người xem không chỉ thấy thú vị mà còn cảm nhận được tinh thần tự do, phản kháng và khát vọng làm chủ số phận, điều hiếm thấy trong các bộ phim hài cổ trang. Hơn nữa, cô ấy dùng sự phóng khoáng của mình, phong thái như nam nhân, dường như bác bỏ quan điểm “nam nữ thụ thụ bất thân”.

Review phim Thư Quyển Nhất Mộng: Tốc độ nhanh, diễn xuất duyên dáng, tiết tấu dồn dập

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng

Không chỉ kịch bản chắc tay, Thư Quyển Nhất Mộng còn chinh phục khán giả bằng nhịp phim nhanh, không lan man, không thêm thắt những chi tiết thừa thãi. Những gì thường mất vài chục tập để thể hiện, ở đây được gói gọn chỉ qua vài cảnh nữ chính đọc kịch bản.

Sự bứt phá này kết hợp cùng diễn xuất tươi tắn, giàu năng lượng của Lý Nhất Đồng đã tạo nên một nữ chính khiến người xem càng xem càng mê. Dù “tẻn tẻn”, nữ chính vẫn thể hiện rất rõ chiều sâu nhân vật, mang đến sức hút mà không phải ai cũng có thể tạo dựng.

Phục trang đẹp, kịch bản vui, cười đỉnh nóc: Chờ gì mà không xem phim?

Ảnh: Weibo Thư Quyển Nhất Mộng

Ngoài nội dung và diễn xuất, phần thiết kế mỹ thuật, phục trang của phim cũng được đầu tư chỉn chu, tạo cảm giác vừa cổ trang vừa tươi mới. Nếu bạn đang cần một làn gió mới giữa rừng cổ trang thần tiên lạnh lẽo, ngược lên ngược xuống, thì Thư Quyển Nhất Mộng là lựa chọn vừa hợp thời, vừa hợp tình.

Tựa như một bản nháp bị xé bỏ, Thư Quyển Nhất Mộng không chỉ là một câu chuyện về xuyên sách, mà còn là một lời tuyên ngôn: Nhân vật cũng có quyền không cam chịu. Dù có bị ép phải theo số mệnh, vẫn sẽ có cách lách luật khéo léo để che mắt “thiên đạo”.

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm