
Ảnh: Weibo đoàn phim
Review phim Trường An Hai Mươi Tư Kế: Những điểm sáng
(+) Cốt truyện nguyên bản, không dựa vào IP có sẵn
Trường An Hai Mươi Tư Kế là một tác phẩm thuần túy nguyên bản, không dựa vào IP lớn nào để làm nền tảng. Điều này rất táo bạo và đáng được khích lệ.
Việc sáng tạo nguyên bản sẽ thử thách năng lực kể chuyện của biên kịch nhiều hơn. Không có nguyên tác tiểu thuyết làm bản phác thảo, vậy nên không gian để phát huy sự tự do rất lớn, vì vậy ở một số chi tiết, tác phẩm thực sự mang đến cảm giác mới mẻ bởi khán giả không thể biết được chuyện gì sẽ diễn ra.

Thiết kế hình ảnh gắn với bàn cờ vây trắng đen của phim Trường An Hai Mươi Tư Kế
Nhịp độ phát triển cốt truyện căng thẳng được đẩy lên cao trào ngay từ những tập đầu song song giữa biến loạn ở thành Trường An hiện tại và quá khứ. Thiết kế nhân vật gián điệp và phản gián điệp hấp dẫn tạo nên nhiều twist nhỏ nhặt nhưng thú vị.
Những bước ngoặt của phim dày đặc không dài dòng, kết cấu kịch bản độc đáo khác biệt, lấy “hai mươi tư kế” làm mạch chính, dệt nên một mạng lưới quan hệ phức tạp liên quan đến hoàng quyền, thế gia và biên ải.

Khung hình mỹ học điện ảnh của phim
(+) Bối cảnh được đầu tư mạnh tay, đẹp mắt
Về dựng bối cảnh, đoàn làm phim cũng đặt nhiều tâm huyết. Nghe nói, để khôi phục cảnh phố thời Đường, họ đã đầu tư hàng trăm triệu tệ. Dù không biết thực hư thế nào, nhưng những cảnh quay đủ để khán giả cảm nhận được sự chân thành tràn đầy. Từ sự hùng vĩ của cảnh cung đình đến sự tỉ mỉ trong chi tiết trang phục, rõ ràng đoàn làm phim đã đầu tư nhiều nguồn lực nhằm tạo ra cảm giác lịch sử rõ rệt trong từng cảnh quay.

Diễn viên gạo cội Nghê Đại Hồng trong vai Sầm Vĩ Tông. Ảnh: Weibo đoàn phim
(+) Dàn diễn viên phim Trường An Hai Mươi Tư Kế được tuyển chọn khắt khe
Về phần dàn diễn viên, đạo diễn tuyển vai cũng đã dốc toàn lực, không có một nhân vật nào là qua loa cho có.
Ngoài nam chính Thành Nghị và nữ chính Từ Lộ, các vai phụ đều là những tên tuổi lớn. Đó là Trương Hàm Dư (Nam chính xuất sắc nhất Bạch Hoa, Kim Kê, Kim Mã), Nghê Đại Hồng (Nam chính xuất sắc nhất Bạch Ngọc Lan), Vương Cẩm Tùng (Nam chính xuất sắc nhất Hoa Đỉnh), Thành Thái Thâm (Nam chính xuất sắc nhất Hoa Đỉnh), Ái Lệ Á (Nữ chính xuất sắc nhất Hoa Biểu, Kim Kê).
Chỉ cần nghe tên những người này, kết hợp với các tác phẩm họ từng đóng, đã có thể cảm nhận được không khí toàn bộ đều là cao thủ đầy sát khí.

Diễn viên gạo cội Trương Hàm Dư vai Ngôn Phụng Sơn. Ảnh: Weibo đoàn phim
Review những điểm chưa đạt của phim Trường An Hai Mươi Tư Kế
(–) Các nhân vật hơi khoa trương, thiếu sự thâm sâu
Nếu xếp phim quyền mưu vào một thể loại, thì chắc chắn nó thuộc nhóm phim báo thù, bởi phần quyền mưu chính là nguồn cơn của cảm giác “đã”. Dù là thể loại dành cho nam hay nữ, chỉ cần liên quan đến quyền mưu, ắt sẽ có yếu tố “đã”. Tuy nhiên, điểm “đã” này trong Trường An Hai Mươi Tư Kế thực tế chưa được xử lý quá tốt.
Với tư cách là “nhân vật bị truy nã số một” mà Hổ Bôn đang điều tra, Tạ Hoài An lại gặp ai cũng tự bộc lộ thân phận, thậm chí hành tung cũng chẳng hề che giấu. Là khán giả, thực sự rất sợ Tạ Hoài An đột nhiên bị phơi bày thân thế. Dù biết kịch bản sẽ không thiết kế như vậy, nhưng có cần phô trương đến thế không?
Liệu có thể che giấu một chút không? Có thể thận trọng hơn một chút trong tình huống là bạn hay là thù chưa rõ không? Con người vốn nhiều miệng lắm lời, không đảm bảo được ai sẽ giữ kín được bí mật tới cuối cùng.

Cảnh Tạ Hoài An lần đầu về Trường An nhưng không che giấu mà quay lại nhà cũ.
(–) Nhân vật của Thành Nghị trong Trường An Hai Mươi Tư Kế thiếu logic
Tiếp theo là việc xây dựng nhân vật. Trường An Hai Mươi Tư Kế tự xưng là phim quyền mưu, nhưng cốt lõi của phim quyền mưu lại thiếu vắng. Quyền mưu đấu tranh vốn nên ở trong bóng tối, nhưng bộ phim này gần như đồng nhất hóa thành “chính – tà đối lập”, thiếu sự cạnh tranh phức tạp của tính người, sự phân định trắng đen quá rõ ràng.

Ảnh: Phim Trường An Hai Mươi Tư Kế
Hơn nữa, vầng hào quang nhân vật chính của Thành Nghị quá lớn. Người này có trí tuệ siêu việt đến mức gần như một… yêu quái. Tất cả đều dựa vào mỗi lời nói cay nghiệt của hắn. Nhưng cách hắn đã tính toán ra sao để đi đến suy nghĩ này lại được thể hiện rất ít. Do đó, phim thiếu đi sự căng thẳng logic và những màn đấu trí tâm lý thực sự khiến người ta phải đập bàn thán phục.
Tại sao nhân vật Mai Trường Tô của Hồ Ca trong Lang Nha Bảng có thể đứng trên đỉnh cao quyền mưu? Chính bởi vì mỗi bước đi của hắn đều được xây dựng trên nền tảng tính toán tinh vi và sự thấu hiểu nhân tính. Ngược lại, Tạ Hoài An của Thành Nghị ở giai đoạn đầu chỉ biết dùng “đặc quyền” để xông xáo bừa bãi. Thậm chí, sao không tạm thời né tránh uy thế của đối thủ như Tàng Hải (Tiêu Chiến thủ vai) trong Tàng Hải Truyện? Trong mắt Tạ Hoài An thực sự tràn ngập sự kiêu ngạo, ánh mắt truyền tải toàn bộ thông điệp “Ta sẽ giết hết các người”.

Ảnh: Weibo đoàn phim
Một bộ phim quyền mưu đích thực cần có sự thấu hiểu sâu sắc về nhân tính, quyền lực và lịch sử. Thành công của Lang Nha Bảng nằm ở chỗ, phim hòa quyện một cách tinh tế số phận cá nhân với tình cảm gia quốc, logic trả thù với hiện thực chính trị.
Mỗi lựa chọn của nhân vật đều có tính hợp lý nội tại và sự phức tạp về đạo đức, không có sự phân định tuyệt đối giữa đúng và sai. Trong khi đó, thiết kế quyền mưu trong Trường An Hai Mươi Tư Kế lại thiếu đi trí tuệ chính trị và sự cân nhắc mang tính lịch sử.
Vì vậy, khi kết hợp phần hay và phần chưa được lại với nhau, cảm giác tổng thể là “trả thù là trên hết, quyền mưu chưa đủ”. Phim giống như một món ăn được bày biện phong phú, đẹp mắt, nhưng khi nếm thử, hương vị lại không gây bất ngờ đối với người xem.

Ảnh: Weibo đoàn phim
PHIM TRUNG QUỐC HAY HƠN TRƯỜNG AN HAI MƯƠI TƯ KẾ:
ĐƯỜNG QUỶ KỲ ĐÀM LÊN SÓNG: CÚ ĐỘT PHÁ CỦA DÒNG PHIM NGẮN
PHIM NGƯỜI LÀM ĂN LỚN MƯỢN LÁ TRÀ ĐÀM ĐẠO NGHỆ THUẬT KINH DOANH VÀ MƯU MÔ QUYỀN ĐẤU
VĂN HÓA ĐẠI ĐƯỜNG TRONG ĐƯỜNG TRIỀU QUỶ SỰ LỤC 3
Harper’s Bazaar Việt Nam



