
Ảnh: Weibo Khom Lưng
Ngay từ tập mở đầu bộ phim Khom Lưng đã có một câu nói đúc kết lại tinh thần của những người phụ nữ trong bộ phim: “Tâm ta như nước, nước chảy đá mòn”.
Cả hai chị em Đại Kiều và Tiểu Kiều đều xinh đẹp như họa, liễu yếu đào tơ, không giỏi võ cũng chẳng dám giết người. Nhưng với tâm tình mềm mại và sự thông minh linh hoạt như nước của họ, họ đã thành công chinh phục những người đàn ông mạnh mẽ. Không dựa vào gươm giáo, không cần xông pha sa trường, không cần ngồi ghế quân vương, nhờ vào tình yêu, họ vẫn có thể đạt được mục đích của bản thân.
Qua hai nhân vật chị em Đại Kiều và Tiểu Kiều, bộ phim Khom Lưng vẽ nên một hình ảnh rất khác về thế nào là nữ quyền.
Lấy nhu khắc cương như chị em Đại Kiều và Tiểu Kiều

Ảnh: Weibo Khom Lưng
Câu nói lấy nhu khắc cương từ lâu đã thể hiện cho sức mạnh nội tại của phái nữ. Qua bộ phim Khom Lưng, đặc biệt qua hai chị em Đại Kiều (Hà Hoằng San) và Tiểu Kiều (Tống Tổ Nhi), khán giả một lần nữa phải chú ý đến tầm quan trọng của sức mạnh mềm mỏng của phái nữ.
Một bên là Tiểu Kiều thể hiện sự khôn khéo, thông minh một cách rõ ràng. Một bên là Đại Kiều lại lặng lẽ, âm thầm và trưởng thành, tưởng như bỏ tất cả để chạy theo tình yêu, nhưng hóa ra lại chẳng kém gì em gái trong sự mưu tính.

Ảnh: Weibo Khom Lưng
Em gái Tiểu Kiều bày mưu tính kế đủ điều để đưa chị gái Đại Kiều và tỷ phu Bỉ Trệ đến Bắc Nhai, cắm cờ của Kiều gia lên Bắc Nhai nhằm tạo thế chân vạc kiềm chế Ngụy quốc. Em gái lên kế hoạch, chị gái lại bày thế trận. Đại Kiều không trực tiếp nói với Bỉ Trệ, mà nhẹ nhàng dẫn dắt tâm lý, phân tích thiệt hơn, để người chông vô tư và thật thà của mình tự nguyện nắm lấy cương vị đốc soái Bắc Nhai.
Khi cờ Kiều gia đã tung bay, Ngụy Thiệu và các tướng quân mới ngớ ra là đã bị hai chị em Kiều gia dắt mũi. Tiểu Kiều khôn khéo với Ngụy Thiệu bao nhiêu, Đại Kiều lại khéo léo với Bỉ Trệ bấy nhiêu. Hai chị em, một người khuấy đảo nơi triều chính, một người xoay chuyển cục diện vùng biên giới, cùng nhau bảo vệ mảnh đất Yên Châu như hai mảnh ghép hoàn hảo, mặc dù không tự tay cầm đao kiếm.
Và trên hết, họ vẫn tìm được hạnh phúc cho bản thân. Khác với những nhân vật nữ cường muốn nắm trong tay quyền lực thì phải chấp nhận cô đơn, chị em Đại Kiều và Tiểu Kiều không hy sinh hạnh phúc cá nhân vì những mưu toan, cũng không hy sinh bản thân vì đối phương.

Ảnh: Weibo Khom Lưng
Yêu và được yêu cũng là nữ quyền
Thế giới phim truyện Hoa ngữ chưa bao giờ thiếu những tác phẩm có nhân vật trung tâm là nữ cường. Nhưng với sự thay đổi của thời đại, các tác phẩm có xu hướng ưa chuộng những kiểu nhân vật cương ngạnh rõ rệt.
Nghiễm nhiên, khán giả đánh đồng hình ảnh nữ quyền với các cô gái giỏi võ không kém những đấng nam nhi (Dữ Phượng Hành, Sở Kiều Truyện), dám mạnh dạn giết người phục thù (Mặc Vũ Vân Gian, Xuân Hoa Diễm), thậm chí là thẳng thắn và cương ngạnh (Hoài Thủy Trúc Đình, Rèm Ngọc Châu Sa).
Thậm chí, nhiều tác phẩm như khẳng định rằng người phụ nữ phải đánh đổi hạnh phúc cá nhân để có chỗ đứng trong xã hội (Cuộc Sống Tươi Đẹp), nếu quá cường ngạnh sẽ không có mối quan hệ hạnh phúc.

Ảnh: Weibo Khom Lưng
Giữa làn sóng phim nữ quyền, nữ cường như vậy, Khom Lưng công chiếu và nhắc nhớ khán giả rằng nữ quyền cũng có nhiều lát cắt đa dạng và sâu sắc hơn.
Nữ quyền không nhất thiết phải là lên triều nghị chính hay cầm quân ra trận. Nữ quyền, đôi khi chỉ đơn giản là quyền được lựa chọn con đường của riêng mình, kể cả khi con đường đó là âm thầm dõi theo người khác, là hy sinh tình yêu cá nhân vì đại cục, hay là dẫn dắt người mình yêu đi đúng hướng mà không cần cưỡng ép. Chính tình yêu đó đã khiến hai chàng rể Kiều gia, một người là Ngụy hầu vang danh thiên hạ, một người là Đốc quân Bắc Nhai sức mạnh hùng cường, đều sẵn sàng cúi đầu khom lưng vì họ.
“Tâm ta như nước, nước chảy đá mòn”. Hai chị em Đại Kiều và Đại Kiều đều chân yếu tay mềm, đều yêu hết mình và hạnh phúc khi được yêu, nhưng vẫn đủ lý trí để nắm bắt đại cục. Đó cũng là một cách khác để nhìn nhận thế nào là nữ quyền.
TIN LIÊN QUAN:
ĐÓNG BĂNG TUỔI XUÂN NHƯ “ĐẠI KIỀU” HÀ HOẰNG SAN TRONG PHIM KHOM LƯNG
TIỂU ĐÀO CỦA PHIM KHOM LƯNG: KHÔNG XINH ĐẸP, KHÔNG GIỎI VÕ, VẪN LÀ NỮ CƯỜNG
ĐÓNG PHIM KHOM LƯNG, TUYÊN LỘ VÀ TỐNG TỔ NHI GIỐNG NHAU ĐẾN BẤT NGỜ
Harper’s Bazaar Vietnam