
Ảnh: Weibo
Nếu nguyên tác cuốn hút nhờ bầu không khí huyền bí xen lẫn hài hước, thì bản phim chuyển thể Hiến Ngư đã nâng trải nghiệm ấy lên một tầm cao mới bằng hình ảnh chỉn chu, kỹ xảo đắt giá và bối cảnh mang đậm màu sắc cổ mộng. Chính điều này khiến khán giả khó lòng rời mắt, thậm chí còn vượt xa những tưởng tượng khi đọc truyện.
Thông tin về phim Hiến Ngư (When Destiny Brings Demons)
• Tên phim: Hiến Ngư – When Destiny Brings Demons
• Tên Trung: 献鱼
• Thể loại: Cổ đại, huyền huyễn, tu tiên
• Số tập: 33 tập, 45 phút/tập
• Ngày phát sóng: 16/8/2025
• Nền tảng phát sóng: Youku
• Đạo diễn: Ôn Đức Quang (Diên Hy công lược, Chước chước phong lưu, Cẩm tâm tựa ngọc)
• Biên kịch: Kim Lộ, Nhan Văn
• Diễn viên chính: Trần Phi Vũ, Vương Ảnh Lộ, Vương Dịch Đình, Cao Hàn, Ngô Vũ Hằng, Tất Bồi Hâm, Triệu Thuận Nhiên, Bảo Kiếm Phong, Hà Trung Hoa, Trần Thù Quân, ….
Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Dâng cá muối cho sư tổ của Phù Hoa, cây bút nổi tiếng trên Tấn Giang với nhiều tác phẩm ăn khách như Trở về, Núi của cô ấy biển của cô ấy, Nhóm tiên sinh kỳ quái… Đáng chú ý, một tác phẩm khác của Phù Hoa là Tử Dạ Quy cũng đã được chuyển thể và sẽ được lên sóng cùng trong tháng 8/2025.
Nội dung phim Hiến Ngư

Ảnh: Weibo
Vương Ảnh Lộ vào vai Liêu Đình Nhạn, nữ đệ tử tư chất tầm thường của Canh Thần Tiên Phủ. Còn Trần Phi Vũ đóng vai ma đầu Tư Mã Tiêu.
Liêu Đình Nhạn là một nhân viên văn phòng bất ngờ xuyên không vào thế giới tu tiên. Hóa thân thành một đệ tử tầm thường, nàng bất ngờ bị chọn vào đội “hầu hạ” Tư Mã Tiêu, vị sư tổ từng là đại ma đầu khét tiếng, vừa tỉnh lại sau 500 năm phong ấn, mang mối hận sâu nặng với Tiên phủ Canh Thần.
Ban đầu, nàng nghĩ đây chỉ là nhiệm vụ đơn giản, thậm chí có thể xem như một chuyến đi nghỉ dưỡng. Thế nhưng, nàng tận mắt chứng kiến từng nữ đệ tử khác lần lượt ngã xuống dưới tay Tư Mã Tiêu.
Không hay biết thân xác nguyên bản vốn thuộc về một thích khách Ma Vực, Đình Nhạn suýt mất mạng ngay lần đầu đối diện với Tư Mã Tiêu. Nhưng nhờ năng lực chân ngôn khiến người khác không thể nói dối, Tư Mã Tiêu nhận ra nàng thật sự vô hại, không có dã tâm, không màng quyền lực. Chính sự hồn nhiên ấy lại khơi dậy hứng thú nơi kẻ mang trái tim hóa đá, giúp Liêu Đình Nhạn trở thành người duy nhất sống sót. Thậm chí, nàng được Tư Mã Tiêu giữ lại làm tùy tùng.
Ở bên Tư Mã Tiêu, Liêu Đình Nhạn dần nhận ra những góc khuất của giới tu tiên. Từ một kẻ bàng quan, nàng trở nên kiên cường, sẵn sàng tranh đấu, và cuối cùng trở thành điểm tựa, đồng hành cùng hắn vượt mọi sóng gió.
Dàn diễn viên chính phim Hiến Ngư chinh phục khán giả
Trần Phi Vũ vai nam chính Tư Mã Tiêu

Ảnh: Weibo
Trần Phi Vũ (Arthur Chen), sinh ngày 9/4/2000, là diễn viên Trung Quốc cao 1m88. Anh là con trai của đạo diễn Trần Khải Ca, người từng đoạt giải Cành Cọ Vàng tại Cannes và minh tinh Trần Hồng, được mệnh danh “Đệ nhất mỹ nhân cổ trang”. Trần Phi Vũ tốt nghiệp chuyên ngành Diễn xuất tại Học viện Điện ảnh Bắc Kinh.
Không ngừng nỗ lực để thoát khỏi cái bóng “con trai đạo diễn Trần Khải Ca”, Trần Phi Vũ đóng nhiều tác phẩm đa dạng để khẳng định bản thân như một diễn viên thực lực. Đến năm 2021, vai Lý Tuân trong Chiếc bật lửa và váy công chúa giúp anh bứt phá mạnh mẽ về độ nổi tiếng.
Trần Phi Vũ hóa thân thành nhân vật chính với diện mạo “trắng đến mức Bạch Tuyết cũng phải ghen tị”. Nhưng điều níu chân người xem không chỉ là vẻ đẹp, mà còn ở biến hóa đa tầng trong tính cách: lúc u uất bí hiểm, khi lại ngông cuồng ngạo nghễ, rồi thoắt một cái hóa thành chàng thiếu niên tinh nghịch, ngang bướng.
Phiên bản chuyển thể đã làm giảm bớt đi sự ác liệt của Tư Mã Tiêu, giúp nhân vật này tươi sáng hơn. Nhưng ngược lại, do mất đi nét âm hiểm, ở một số cảnh, Trần Triết Viễn phải gồng lên một chút để tạo cái ngầu cho nhân vật.
Vương Ảnh Lộ vai nữ chính Liêu Đình Nhạn

Ảnh: Weibo
Vương Ảnh Lộ (Wang Yinglu), sinh ngày 19-8-2000 tại Tứ Xuyên, là nữ diễn viên trẻ trực thuộc Công ty Mountain Top. Sở hữu vẻ đẹp hiện đại pha lẫn nét cổ điển cùng lối diễn xuất tự nhiên, cô nhanh chóng gây chú ý ngay từ khi mới bước chân vào làng giải trí.
Bước ngoặt sự nghiệp đến năm 2023, khi cô vào vai Phùng Bảo Bảo trong phim Dị nhân chi hạ (I Am Nobody). Với hình tượng đả nữ thông minh, mạnh mẽ, vai diễn đã giúp cô được khán giả yêu thích và mệnh danh là “đả nữ 10X xinh đẹp”.
Đến với Hiến Ngư, Vương Ảnh Lộ từng bị nghi ngại không hợp vai, nhưng khán giả càng xem càng thấy cô chính là Liêu Đình Nhạn bước ra từ trang sách. Nữ diễn viên thể hiện tính cách của một cô gái “cá muối” (ám chỉ những người không màng thế tục, sống bàng quan với thời cuộc): dễ thương, ngọt ngào, trong trẻo, nhưng có chút hờ hững. Cái duyên của nhân vật vừa đủ, tự nhiên, không hề gượng ép.
Đặc biệt, phân cảnh hai nhân vật “cụng đầu” sau khoảnh khắc hạ sốt đã khiến trái tim khán giả lạc nhịp. Chi tiết chuyển thể khác với nguyên tác nhưng lại tạo hiệu ứng cảm xúc mạnh mẽ.
Review phim Hiến Ngư

Ảnh: Weibo
Điểm sáng: Một thế giới lạ lẫm và giàu cảm xúc
Điều đầu tiên khiến khán giả bị cuốn hút vào mạch phim chính là bầu không khí u ám nhưng vẫn ẩn giấu nét hài hước duyên dáng, tái hiện đúng tinh thần nguyên tác. Toàn bộ nhân vật gần như đều mang trong mình dã tâm, ngoại trừ nữ chính, khiến ai ai cũng tạo cảm giác khó lường.
Cốt truyện vận hành với nhịp độ nhanh, không dài dòng, bám sát khung sườn tiểu thuyết gốc.
Triết lý khác lạ. Trong dòng phim tiên hiệp vốn quen thuộc với mô-típ “thiên tài tu tiên” hay “cứu rỗi tam giới”, Hiến ngư lại chọn một hướng đi độc đáo: nhân vật trung tâm chỉ là một cô gái bình thường, vô danh và không có thiên phú. Triết lý “cá muối” – sống chậm, an phận, nhưng lại vô tình tạo nên biến số quan trọng – mang đến màu sắc mới mẻ cho kịch bản, đồng thời chạm đến tâm trạng của lớp khán giả trẻ đang mệt mỏi vì áp lực cạnh tranh ngoài đời thực.
Nam nữ chính có sự phối hợp ăn ý. Trần Phi Vũ mang khí chất “mỹ cường thảm” vương vấn nét bệnh kiều. Vương Ảnh Lộ lại rực rỡ như mặt trời nhỏ. Hai số phận gắn kết, vừa đối nghịch vừa bổ khuyết, tạo nên một mối liên hệ khó dứt.
Trang phục, đạo cụ được chăm chút tỉ mỉ. Tơ lụa, vải sa tung bay, tạo nên hiệu ứng mềm rủ như mây khói, tôn lên khí chất từng nhân vật. Về mặt mỹ thuật, Hiến Ngư cũng chọn lối đi riêng với khung cảnh rực rỡ, khác biệt hẳn so với nhiều phim tiên hiệp cùng dòng. Kỹ xảo tuy chưa quá bứt phá nhưng vẫn đạt độ chân thực, đủ để khán giả “chìm” vào thế giới giả tưởng.
Mỗi tập đều có tiêu đề nhỏ như một chương sách, khiến người xem như đang bước vào hành trình đọc tiểu thuyết bằng hình ảnh.

Ảnh: Weibo
Những điểm chưa đạt
Khâu chuyển thể thay đổi kịch bản nhiều so với nguyên tác. Trên hết, bộ phim giảm bớt tính phản diện của nam chính. Đây vừa là ưu vừa là nhược điểm. Đối với khán giả xem phim thuần tuý, chưa đọc nguyên tác, họ cảm thấy phim mang tính giải trí cao. Nhưng đối với người đọc nguyên tác, họ thấy biên kịch đã khiến nhân vật mất đi sự độc đáo. Cảnh rắn nhỏ hóa người bị đưa lên quá sớm trong kịch bản, không hợp logic, khiến tuyến truyện có phần gượng gạo. Việc thêm nữ phụ ngoài nguyên tác cũng khiến mạch truyện bị phân tán.
Cốt truyện có dấu hiệu dễ đoán, mang bóng dáng quen thuộc của nhiều bộ tiên hiệp trước đây, thậm chí gợi nhớ đến Thương Lan Quyết. Yếu tố xuyên không chưa tạo cú hích nổi bật.
Kỹ thuật dựng phim đôi khi còn vụng. Nhịp cắt dựng thiếu sự mượt mà, âm thanh và hình ảnh chưa đồng bộ, chuyển cảnh đột ngột khiến cảm xúc khán giả bị ngắt quãng. Thêm vào đó, ở những cảnh nam nữ chính ít thoại, việc thiếu đi nhạc nền hoặc hiệu ứng âm thanh khiến nhịp phim đôi lúc hơi lặng.
Lời thoại của nhân vật cũng là một phần gây tranh cãi. Nhân vật nữ chính Liêu Đình Nhạn có nhiều câu thoại sử dụng ngôn từ hiện đại, mặc dù phù hợp với thiết lập nhân vật là nhân viên công sở xuyên không, nhưng điều này khiến nhiều người cảm thấy bộ phim không tạo ra không khí tiên hiệp. Ngược lại, có người cho rằng điều này tạo cảm giác tươi mới cho tác phẩm.
Kết luận: Có nên xem phim Hiến Ngư không?

Ảnh: Weibo
Nhìn chung là Hiến Ngư có đủ sự giải trí. Tác phẩm không quá thâm sâu, xem chủ yếu trong lúc ăn cơm hay nhàn rỗi thì phù hợp. Nhưng để bàn chuyện nghệ thuật và đột phá, bộ phim vẫn còn nhiều thiếu sót. Chưa rõ liệu những tập về sau có thể bứt phá hơn hay không. Cũng có thể cho rằng, bộ phim chọn hướng đi nhẹ nhàng, hài hước để khác biệt hoàn toàn với các phim cổ trang Hoa ngữ đặt nặng yếu tố kịch tính trong tháng 8/2025.
PHIM TRUNG QUỐC THÁNG 8/2025:
CẨM NGUYỆT NHƯ CA THÀNH CÔNG NHỜ MẠNH TAY CẢI BIÊN KỊCH BẢN
ĐỊNH PHONG BA TẬP CUỐI HẠNH PHÚC, CẶP ĐÔI CHÍNH TỔ CHỨC HÔN LỄ LẦN 2
CÁC BỘ PHIM TRUNG QUỐC LÊN SÓNG TRONG THÁNG 8/2025
Harper’s Bazaar Việt Nam



