Top phim đại nữ chủ Trung Quốc hay nhất, được yêu thích nhất

Phim đại nữ chủ Trung Quốc nào đã chinh phục trái tim khán giả và vì sao các nữ chính lại trở thành biểu tượng bất tử trên màn ảnh?

Những bộ phim đại nữ chủ đang tìm thấy chỗ đứng trong địa hạt phim truyền hình Trung Quốc. Ảnh: Weibo 热依扎官微

Những năm gần đây, cùng với sự chuyển mình trong tư tưởng xã hội, ngày càng nhiều phụ nữ khát khao một đời sống tự chủ, mong được viết nên chương sách mới của riêng mình. Nhưng giữa cõi thực đầy gập ghềnh, đâu phải ai cũng có thể dễ dàng chạm tới giấc mơ.

Để tiếp sức cho giấc mơ này, văn học và điện ảnh đã lên tiếng. Những bộ phim đại nữ chủ* với vai diễn nữ chính mạnh mẽ, bất khuất, thay đổi cả cuộc sống của bản thân lẫn thời đại, nối tiếp nhau ra đời. Câu chuyện của những nữ chính này như những đóa hoa nở rộ trong lòng khán giả nữ, mang theo an ủi và khát vọng, xoa dịu phần nào những thiếu hụt trong đời thường của họ.

*ĐẠI NỮ CHỦ LÀ GÌ: Thể loại phim lấy nhân vật nữ làm trọng tâm câu chuyện, không khai thác khía cạnh tình yêu mà tập trung vào hành trình vượt khó của nhân vật. Nhân vật nữ này vẫn có thể được hỗ trợ bởi một hoặc nhiều nhân vật nam, nhưng cuối cùng, những thành quả họ đạt được trên hết vẫn đến từ việc họ tự lực cánh sinh, sự thông minh, ý chí tiến thủ của bản thân họ.

Ảnh: Weibo 热依扎官微

Dẫu vậy, không phải mọi tác phẩm dán nhãn đại nữ chủ đều bám sát nội dung được quảng bá. Nhiều bộ phim 2025 như Cẩm Nguyệt Như Ca hay Dữ Tấn Trường An, dù nữ chính là đại tướng quân kiêu hùng nhưng cuối cùng vẫn nhờ đến nam chính giải quyết vấn đề cấp bách thay cho họ.

Các tác phẩm kể trên đưa ra thông điệp rằng ngay cả khi người phụ nữ rất mạnh mẽ, nhưng khi tìm được người đàn ông đáng tin cậy, họ lại toàn tâm toàn ý tin tưởng, giao phó chuyện đại sự cho người này. Việc buông xuôi, phó mặc quyền tự chủ hoàn toàn không thích hợp với hình tượng nhân vật đại nữ chủ.

Trong bối cảnh phải chắt lọc các tác phẩm, nếu bạn đang tìm kiếm một bộ phim mang tinh thần đại nữ chủ thực sự, thì bạn đừng bỏ những tác phẩm được người dân Trung Quốc xếp hạng cao trên Weibo.

Top phim Trung Quốc thể loại đại nữ chủ được yêu thích nhất

Mỹ Nhân Tâm Kế (2010)

Dù đã ra mắt từ năm 2010, Mỹ Nhân Tâm Kế vẫn duy trì vị thế là một trong những bộ phim cung đấu mang dáng dấp nữ chủ kinh điển nhất màn ảnh Hoa ngữ. Dàn diễn viên từ chính đến phụ đều tỏa sáng và được khán giả yêu mến.

Phim xoay quanh cuộc đời thăng trầm của Đậu Y Phòng (Lâm Tâm Như), từ cô gái bình thường trở thành Hoàng Hậu uy quyền dưới triều Tây Hán. Với trí tuệ và nhạy bén, nàng không chỉ bảo vệ tình cảm và quyền lực của bản thân, mà còn hóa giải mọi mưu mô. Cùng Hán Văn Đế trải qua muôn vàn biến cố, Đậu Y Phòng góp phần dựng nên thời kỳ thịnh trị Văn Cảnh chi trị, để lại dấu ấn bất tử trong sử sách và trong lòng hậu nhân, minh chứng cho sức mạnh của một đại nữ chủ toàn năng.

Bộ Bộ Kinh Tâm (2011)

Ảnh: Weibo

Hơn một thập kỷ trôi qua, Bộ Bộ Kinh Tâm vẫn vẹn nguyên sức sống, khiến khán giả mỗi lần nhắc đến đều không khỏi bồi hồi. Sở dĩ tác phẩm được liệt kê vào top phim Trung Quốc thể loại đại nữ chủ hay nhất, vì Bộ Bộ Kinh Tâm ghi nhận cách một cô gái hiện đại khi xuyên không về quá khứ phải sống sót qua những mưu mô triều chính.

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Đồng Hoa, phim khắc họa một chuyện tình bi thương nhưng đẹp đến nao lòng, diễn ra giữa những toan tính và tranh đoạt ngai vàng sau khi Thái tử Dận Nhưng bị phế bỏ. Lưu Thi Thi cùng dàn diễn viên thực lực đã thổi hồn vào từng nhân vật, khiến mỗi ánh mắt, cử chỉ đều đầy sức nặng và cảm xúc. Bối cảnh uy nghi, phục trang tinh xảo, góc quay trau chuốt… tất cả hòa quyện tạo nên một bộ phim cổ trang “chất lượng cao” mà đến nay vẫn khiến người xem phải say mê, lưu luyến từng khoảnh khắc.

Cung Tỏa Tâm Ngọc (2011)

Ảnh: Weibo

Cung Tỏa Tâm Ngọc là bộ phim cổ trang xuyên không đan xen cung đấu từng tạo nên cơn sốt không thể chối từ vào cùng thời điểm với Bộ Bộ Kinh Tâm. Dương Mịch hóa thân vào Tình Xuyên, một nữ tử thông minh, gan dạ và dám đứng lên chống lại quyền lực, mang đến hình ảnh nữ chính vừa kiêu hãnh vừa dịu dàng, khiến trái tim khán giả phải rung động.

Sức hút của nhân vật cùng diễn xuất cuốn hút đã nâng tầm Dương Mịch thành ngôi sao hạng A, đồng thời giúp bộ phim chễm chệ trên bảng xếp hạng với tỉ lệ người xem truyền hình vượt mốc 2,5, trở thành một trong những siêu hit cổ trang khó quên của màn ảnh Hoa ngữ.

Chân Hoàn Truyện (2011)

Ảnh: Weibo

Không một bảng xếp hạng nào về phim Trung Quốc đại nữ chủ có thể bỏ qua Chân Hoàn Truyện. Dẫu đã hơn mười năm trôi qua, sức nóng của bộ phim vẫn không thuyên giảm. Nhịp phim chậm rãi nhưng không vì thế mà buồn tẻ. Kể câu chuyện về quyền lực, tình yêu và định mệnh, dàn diễn viên đã khiến khán giả lưu luyến từng ánh mắt, từng lời thoại. Thậm chí, nhiều người còn dùng các mưu kế hay thiết lập nhân vật Chân Hoàn Truyện để áp vào cuộc sống hàng ngày.

Hành trình của Chân Hoàn (Tôn Lệ), từ cô gái ngây thơ đến Hoàng thái hậu uy quyền, khiến người xem vừa hồi hộp theo từng bước chân, vừa lặng đi trước sự thay đổi tinh tế và đầy bi thương của nhân vật, để lại dư vị khó quên trong lòng mọi thế hệ khán giả.

>>> ĐỌC VUI: MBTI CÁC NHÂN VẬT CHÂN HOÀN TRUYỆN NÓI GÌ VỀ HỌ?

Võ Mị Nương Truyền Kỳ (2014)

Tạo hình thời nhà Đường của Phạm Băng Băng trong vai Võ Tắc Thiên

Võ Mị Nương Truyền Kỳ là sản phẩm truyền hình thứ ba do chính Studio Phạm Băng Băng sản xuất, được xem là một trong những tác phẩm nổi bật nhất sự nghiệp Phạm Băng Băng. Khi ra mắt năm 2014, đây là bộ phim cung đình ăn khách nhất trong năm, đến 5 năm sau vẫn ít có tác phẩm nào vượt qua được về mặt rating truyền hình.

Bộ phim thuộc thể loại đại nữ chủ kể chuyện đời của Võ Tắc Thiên (Phạm Băng Băng). Bắt đầu từ một phi tần hậu cung của Đường Thái Tông Lý Thế Dân, sau này bà trở thành Hoàng Hậu của Đường Cao Tông Lý Trị. Không chỉ dừng ở đó, bà còn trải qua các đời Đường Trung Tông Lý Hiển, Đường Duệ Tông Lý Đán với danh xưng Hoàng thái hậu và về sau trở thành Hoàng đế duy nhất của triều đại Võ Chu (690-705) đồng thời cũng là nữ đế duy nhất trong lịch sử Trung Quốc.

Võ Mị Nương Truyền Kỳ được cho là một tác phẩm historical fiction khi phóng tác khá nhiều chi tiết về cuộc sống của Võ Tắc Thiên và các nhân vật xoay quanh bà. Tuy yếu tố lịch sử không được bảo đảm, nhưng tạo hình xinh đẹp và diễn biến kịch tính của phim vẫn khiến Võ Mị Nương Truyền Kỳ được ưa chuộng đến ngày nay.

Sở Kiều Truyện (2017)

Phim hay của Triệu Lệ Dĩnh: Sở Kiều truyện (2017)

Ảnh: Weibo

Nữ chính Sở Kiều, do Triệu Lệ Dĩnh thể hiện, xuất thân là một nữ nô lệ bị khinh rẻ. Bằng trí tuệ, dũng khí và ý chí kiên cường, nàng vươn lên trở thành một nữ tướng lẫy lừng giữa thời loạn Nam – Bắc Triều, biến thân phận thấp hèn thành quyền lực và ảnh hưởng, trở thành biểu tượng của sức mạnh và khí chất đại nữ chủ.

Kể từ khi ra mắt đến nay, Sở Kiều Truyện đã gặt hái nhiều thành tích ấn tượng như vượt 40 tỷ lượt xem online chỉ sau 55 ngày công chiếu, lập kỷ lục lượt xem trong ngày vượt 350 triệu/tập và là bộ phim truyền hình đầu tiên không phát sóng vào cuối tuần mà vẫn đạt rating hơn 3% trên đài Hồ Nam.

Như Ý Truyện (2018)

Ảnh: Weibo

Ra mắt năm 2018, Như Ý Truyện từng tạo nên một cơn bão trong dòng phim cung đấu với lượng người xem trực tuyến vượt mốc 10 tỷ. Được xem như phần tiếp nối của Chân Hoàn Truyện, tác phẩm này, dẫu không thể lặp lại đỉnh cao huyền thoại, vẫn ghi dấu bằng kịch tính dồn dập và những mưu sâu kế hiểm trong chốn hậu cung.

Nhưng nếu Chân Hoàn Truyện là hành trình nữ chính nghịch dòng đi lên, thì Như Ý Truyện lại là bi ca của một nữ tử từ đầu chí cuối chịu muôn vàn đớn đau. Ở đây, câu chuyện đại nữ chủ không hào quang, không phép màu, mà chỉ có đối mặt với sự tàn nhẫn của quyền lực và tình yêu phai nhạt theo năm tháng. Chính trong bi kịch ấy, Châu Tấn bằng diễn xuất tinh tế đến nghẹt thở đã thổi hồn vào nhân vật, để mỗi ánh mắt, mỗi nụ cười gượng đều khiến khán giả vừa mê đắm vừa thắt lòng thương cảm.

Minh Lan Truyện (2018)

Ảnh: Weibo

Một trong những bộ phim chuyển thể từ tiểu thuyết thành công nhất màn ảnh Hoa ngữ, Minh Lan Truyện ban đầu không được đánh giá cao, nhưng càng diễn biến càng cuốn hút khán giả, để rồi cuối cùng chạm mốc lượt xem vượt 10 tỷ, một con số khiến bất cứ tác phẩm nào cũng phải ngưỡng mộ.

Triệu Lệ Dĩnh bằng diễn xuất giàu cảm xúc và tinh tế đã thổi hồn vào Thịnh Minh Lan, biến cô trở thành hình mẫu đại nữ chủ điển hình, vừa mạnh mẽ, vừa sâu sắc. Không chỉ chinh phục khán giả, vai diễn còn giúp cô được đề cử Thị hậu tại Giải Bạch Ngọc Lan lần thứ 25

Vào năm 2025, Minh Lan Truyện chính thức cán mốc 25 tỷ lượt xem trên nền tảng Vân Hợp, với lượt xem trung bình mỗi tập đạt 321 triệu, điểm Douban của phim cũng vượt mốc 8.0 với hơn 664.000 lượt bình chọn. Qua bao năm, Minh Lan Truyện vẫn vững vàng trong top 5 những phim có lượt xem trung bình cao nhất trên Vân Hợp, chứng minh hiệu ứng đuôi dài xuất sắc và sức sống vượt thời gian của một tác phẩm cổ trang kinh điển.

Tư Đằng (2021)

Ảnh: Weibo

Năm 2021, bộ phim tình cảm, huyền huyễn Tư Đằng bất ngờ vươn lên trở thành “hắc mã” màn ảnh, với tổng lượt xem trực tuyến vượt 4,2 tỷ, khiến khán giả phải trầm trồ.

Nhân vật Tư Đằng do Cảnh Điềm thể hiện chính là một nữ vương vừa kiêu hãnh, xinh đẹp, vừa mạnh mẽ và đầy khí chất cao quý. Sự hòa quyện giữa thần thái uy quyền và nét kiêu kỳ tựa bông hoa phú quý giữa nhân gian đã biến vai diễn trở thành biểu tượng, khiến người xem mê mẩn và ưu ái gọi Cảnh Điềm là “hoa quý tỏa hương giữa đời”.

Mộng Hoa Lục (2022)

Ảnh: Weibo

Bộ phim được Tencent xếp vào hàng “tiểu bạo kịch” với tổng lượt xem tích lũy vượt mốc 2,19 tỷ. Dù từng vướng tranh cãi về kịch bản ở giai đoạn giữa, tác phẩm đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục nhờ cái kết bùng nổ và diễn xuất thuyết phục, qua đó lấy lại danh tiếng.

Trong Mộng Hoa Lục, Lưu Diệc Phi hóa thân thành Triệu Phán Nhi, nữ chính tỉnh táo, mạnh mẽ và trọng nghĩa khí. Không chỉ khắc họa chuyện tình đầy cảm xúc cùng Trần Hiểu, tác phẩm còn ghi điểm nhờ tình chị em bền chặt của ba nữ chính, tạo nên sức hút đặc biệt với khán giả.

>>> ĐỌC REVIEW: LƯU DIỆC PHI GÂY CHẤN ĐỘNG MÀN ẢNH NHỎ VỚI MỘNG HOA LỤC

Trường Tương Tư (2024)

Ảnh: Weibo

Trường Tương Tư, bom tấn cổ trang 2024 với hơn 3 tỷ lượt xem đã tạo nên danh tiếng nhờ kịch bản trung thành với nguyên tác và bối cảnh không lạm dụng phông xanh tạo hiệu ứng chân thật.

Ban đầu, phim gây tranh cãi vì khâu lựa chọn diễn viên. Nhưng khi tác phẩm lên sóng, Dương Tử đã hoàn toàn chinh phục người xem với vai Tiểu Yêu, một đại nữ chủ kiên cường, dịu dàng nhưng không hề yếu đuối, vừa biết yêu vừa dám đấu tranh cho chính mình. Nhân vật này nhanh chóng trở thành biểu tượng sức hút khó cưỡng, khiến trái tim người hâm mộ phải thổn thức theo từng nhịp thở của câu chuyện.

Quý Nữ (2025)

Ảnh: Weibo

Quý Nữ, chuyển thể từ tiểu thuyết Quý Nữ Khó Cầu của Thiên Sơn Trà Khách, kể về hành trình đầy kịch tính và cảm xúc của Trang Hàn Nhạn (Trần Đô Linh).

Bộ phim không chỉ là câu chuyện trả thù, mà còn khắc họa sự trưởng thành, lòng kiên định và khát vọng tự do của một người phụ nữ mạnh mẽ, dám đứng lên giữa xã hội phong kiến đầy bất công. Dù lượt view không ấn tượng như các phim còn lại nhưng mức độ ảnh hưởng, truyền tải thông điệp tích cực về tư tưởng nữ quyền.

>>> ĐỌC REVIEW: TRANG HÀN NHẠN, TIẾNG NÓI NỮ QUYỀN TRONG KHI CHIM NHẠN TRỞ VỀ (QUÝ NỮ)

Chước Chước Thiều Hoa (2025)

Ảnh: Weibo 热依扎官微

Hiếm khi có một bộ phim bối cảnh dân quốc lấy nhân vật nữ làm trọng tâm. Chước Chước Thiều Hoa tạo ra sự khác biệt khi kể câu chuyện truyền kỳ về một người phụ nữ bản lĩnh trong bối cảnh đổi mới, vượt qua khó khăn khi không có người chồng để dựa dẫm vào. Bộ phim khắc họa tinh thần độc lập của người phụ nữ, thứ ánh sáng kiêu hãnh mà nhiều khán giả nữ mong mỏi được xem. Nhiệt Y Trát trong Chước Chước Thiều Hoa là một nữ chính vừa cứng rắn như thép, vừa dịu dàng như nước, lại có lúc dữ dội như lửa.

Điều đáng nói là Chước Chước Thiều Hoa cũng không cực đoan hóa hình tượng phụ nữ mạnh mẽ, không biến họ thành siêu nhân toàn năng. Thay vào đó, nhân vật của Nhiệt Y Trát được khắc họa với đủ đầy sắc thái nữ tính: có mạnh mẽ nhưng cũng có yếu mềm, biết yêu thương nhưng không đánh mất bản ngã. Đây chính là sự vừa phải khiến khán giả cảm thấy bộ phim gần gũi hơn với đời thực.

Ảnh: Weibo 热依扎官微

Phim đại nữ chủ không chỉ dành cho khán giả nữ

Có một điểm thú vị là, những bộ phim nữ chủ thành công không chỉ chạm đến trái tim phụ nữ, mà còn khiến khán giả nam dõi theo. Bởi bản chất của đại nữ chủ không nằm ở giới tính, mà ở hành trình vượt lên nghịch cảnh. Khán giả tìm thấy sự đồng cảm ở những nhân vật luôn nỗ lực để không khuất phục trước số phận bi đát.

Nếu phim đại nam chủ thường mang dáng dấp cứng nhắc, hào hùng, dùng quyền lực, vũ khí và sức mạnh để giải quyết vấn đề, thì người phụ nữ lại chinh phục thử thách bằng sự mềm mỏng, khéo léo, khả năng co giãn biết tiến biết lùi. Khi cần, họ sẽ đối diện trực diện với sóng gió. Nhưng họ cũng biết cách luồn lách qua từng khe hở của số phận. Khi một con đường khép lại, họ lập tức tìm ra một lối rẽ khác. Dẫu phải tạm thời nhún nhường, họ vẫn chẳng ngại, bởi trong tâm thế ấy luôn có một niềm tin: chỉ cần còn cơ hội, họ sẽ nắm lấy và bước tiếp.

CÁC BỘ PHIM ĐẠI NỮ CHỦ HOA NGỮ HAY:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm