Tiến sĩ Ines Kaldas bắt đầu cuộc trò chuyện với Harper’s Bazaar Việt Nam: “Tôi đđến thăm Việt Nam cách đây khoảng 15 năm. Hà Nội xinh đẹp, thành phố Hồ Chí Minh sôi động, và sự kỳ diệu của Vịnh Hạ Long đã mang đến cho chúng tôi những kỷ niệm khó quên về một đất nước thú vị và đa dạng. Nói chuyện với Harper’s Bazar Việt Nam giờ đây mang đến cho tôi niềm vui được quay trở lại, theo nghĩa bóng. Nhưng thực sự, tôi hy vọng sẽ sớm được đích thân trở lại Việt Nam”.
HBZVN: Tiến sĩ Kaldas, sự nghiệp của bà trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ khoa học thần kinh đến quản lý công, còn bây giờ là nghệ thuật và làm phim. Chìa khóa thành công của bà trong nhiều lĩnh vực đa dạng như vậy là gì?
TIẾN SĨ INES KALDAS: Khi bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một nhà giải phẫu thần kinh, tôi nghiên cứu hệ thần kinh của dế. Nghe có vẻ buồn cười đối với những người không phải là nhà sinh học.
Nhiều năm sau đó, tôi nói lời tạm biệt với lĩnh vực thần kinh học mà tôi yêu thích để bước vào ngành chính sách an ninh đầy thú vị. Nhiều thập kỷ sau, tôi quyết định kết hợp mọi thứ tôi đã học được. Tôi trở thành một nghệ sĩ, một nhà làm phim, một họa sĩ, và một người mẫu.
Khi nhìn lại, để thực hiện những bước đi được mô tả ở trên, tôi phải vượt qua nỗi sợ. Đó là nỗi sợ mơ hồ về những gì có thể xảy ra khi bước vào vùng đất mới. Mục tiêu và bản chất của sự thay đổi là tôi muốn đạt được những phiên bản tốt hơn, tự do hơn, viên mãn hơn của chính mình. Cuộc đời là một cuộc phiêu lưu đầy thú vị và tôi biết ơn vì điều đó.
Là họa sĩ, tôi vẽ cảm xúc của con người và các tình huống. Là người mẫu, tôi bị cuốn hút vào việc tạo mẫu. Nghề người mẫu là nơi tôi “vẽ bằng cảm xúc – cử chỉ – và tạo dáng”.
HBZVN: Nền tảng về khoa học thần kinh và nghệ thuật của bà đã ảnh hưởng như thế nào đến lựa chọn thời trang của bà? Cách bà thể hiện bản thân trong vai trò mới này?
TIẾN SĨ INES KALDAS: Mẹ tôi ban tặng cho chúng tôi vẻ thanh lịch. Ngoài ra, việc tham gia vào nhiều lĩnh vực giao lưu đã mang đến cho tôi nhiều cơ hội để quan sát và tìm hiểu trang phục phù hợp cho từng dịp, và tất nhiên, cách biến điều này thành phong cách và biểu đạt cá nhân.
Tôi có thể cảm nhận màu sắc. Tôi phát hiện ra điều này khi thiết kế nội thất cho ngôi nhà của gia đình. Đó là một tòa nhà lịch sử. Chúng tôi đã cải tạo theo chủ đề “biểu tượng nước” với khái niệm “Dòng chảy”. Tôi đã làm một bộ phim ngắn lấy bối cảnh tại ngôi nhà bên bờ nước của chúng tôi.
Cách tôi thể hiện bản thân cũng bị ảnh hưởng bởi nền tảng của tôi về khoa học thần kinh. Nhận thức của chúng ta được hình thành trong thời thơ ấu, và thậm chí trước đó. Các tác phẩm thời trang cũng giúp chúng ta khám phá ra vẻ đẹp của riêng mình. Trong nhiều nền văn hóa, người ta gọi đây là vẻ đẹp bên trong, Khái niệm này cũng trở thành chủ đề chính trong bộ phim câm ngắn “Flow” của tôi.
HBZVN: Cuộc sống của bà là sự kết hợp giữa khoa học, nghệ thuật và thời trang. Bà cân bằng những sở thích đa dạng này như thế nào và một ngày bình thường của bà diễn ra như thế nào?
TIẾN SĨ INES KALDAS: Những suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta xuất phát từ các mô hình nhận thức rất riêng biệt. Những tích lũy từ môi trường nơi chúng ta lớn lên và những trải nghiệm sau này định hình cuộc sống của chúng ta. Những mô hình nhận thức này lại chi phối cách chúng ta nhận thức.
Với tôi, khoa học thần kinh, quản lý công, nghệ thuật và thời trang không nhất thiết phải cân bằng cùng một lúc. Thay vào đó, những lĩnh vực này có thể phát triển tuần tự.
Tôi đã thực hiện một bộ phim câm ngắn có tựa đề “Dòng chảy – Sự kết thúc của tư duy tuyến tính” với triết lý rằng: Tìm ra tiếng nói chung và tôn trọng lẫn nhau là nhiệm vụ quan trọng đối với sự sống còn và chất lượng cuộc sống của chúng ta.
Thời trang và nghề người mẫu dạy tôi nhiều điều về bản thân mình, về việc tìm thấy sự tự tin để thể hiện bản thân.
HBZVN: Bà nghĩ gì về vai trò của thời trang trong việc định hình bản sắc và tương tác xã hội của chúng ta? Triết lý về sự nghiệp người mẫu của bà là gì?
TIẾN SĨ INES KALDAS: Tôi không phải là học giả về xã hội học hay thời trang và thiết kế. Tôi chỉ trả lời từ góc nhìn của một người đã làm việc trong nhiều lĩnh vực.
Nếu là một nhà sinh vật học làm việc trong phòng thí nghiệm, vẻ ngoài không quá quan trọng.
Trong lĩnh vực văn hóa và quản lý công, trang phục là một công cụ. Ở đây, bản sắc, cùng với uy tín và thành công của một người, có một phần phụ thuộc vào ngoại hình của người đó.
Triết lý về sự nghiệp người mẫu ư? Đơn giản thôi: Với người mẫu, trang phục là công việc của bạn.
Vì vậy, thời trang là một công cụ mạnh mẽ để thể hiện bản thân – hòa nhập hoặc tách riêng ra. Theo quan điểm của nhà thần kinh học, thời trang đóng vai trò quan trọng trong các tương tác xã hội, và cuối cùng là định hình bản sắc của chúng ta.
HBZVN: Bộ phim “FLOW – The End of Mono-dimensional Thinking” của bà kết hợp khoa học thần kinh với biểu đạt nghệ thuật. Các quá trình nhận thức của não bộ ảnh hưởng đến công việc nghệ thuật và thời trang như thế nào? Bà hy vọng truyền tải thông điệp gì qua bộ phim?
TIẾN SĨ INES KALDAS: Bộ phim câm ngắn có tựa đề “FLOW – The End of Mono-dimensional Thinking” thực sự là nỗ lực đầu tiên của tôi trong việc kết hợp khoa học thần kinh với nghệ thuật. Phim bàn về các cơ chế tạo nên nhận thức ở cấp độ tế bào và sinh lý trong não. Mọi trải nghiệm hoặc tương tác sâu sắc đều do các thay đổi về mặt hoá học và kết nối của các tế bào thần kinh. Bộ phim hướng người xem đến sự tôn trọng, cởi mở, quan tâm, bất kể xuất xứ, giới tính, chính trị, và các niềm tin khác.
Đối với tôi, kết hợp giữa khoa học thần kinh và nghệ thuật có nghĩa là hiểu cách chúng ta hình thành nhận thức về bản thân, người khác và các tình huống mà chúng ta gặp phải — khi tốt, khi tệ. Trong quản lý rủi ro, các “chức năng quan trọng” thường được xác định bằng các nhu cầu thiết yếu như an toàn, an ninh, sức khỏe, thực phẩm, nước và cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, tôi thấy đó chưa đủ. Quan trọng không kém là sự tôn trọng bản thân và người khác. Chúng ta cần nhận biết và chấp nhận những khác biệt của người khác. Nếu muốn sống hòa hợp, chúng ta phải tôn trọng ranh giới—cả của mình và của người khác.
Trong bộ phim, những ý tưởng này truyền tải qua các điệu nhảy theo các bản aria của Mozart và Schubert.
Photographer + Creative Director: Renata Zazulak @zazulak.renata
www.zazulakrenata-photography.com
Model: Ines Kaldas @ines_kaldas.
Stylist: Kuytessa Susuri @kuytessa.
Makeup Artist: Giota malliou @g.m.mua.
Location: “Studio T” Zell am See
Harper’s Bazaar Việt Nam