Lý Thuần, phản diện mưu lược của phim Người Làm Ăn Lớn

Từ một Vệ Yến Uyển mưu mô thành một tiểu thư quyền quý mưu lược, Lý Thuần chứng minh được thực lực diễn xuất qua từng vai diễn.

bzvn-ly-thuan-vai-phan-dien-nguoi-lam-an-lon-7

Lý Thuần trong tạo hình Thanh triều vai Tô Tử Huyên. Ảnh: Weibo phim Người Làm Ăn Lớn

Nhân vật Tô tiểu thư Tô Tử Huyên (Lý Thuần thủ vai) trong phim Người Làm Ăn Lớn gây ấn tượng với khán giả bởi khí chất cao ngạo, tài trí mưu lược của một người phụ nữ trong thời loạn lạc. Trong sòng bạc Ninh Cổ Tháp, cô lần đầu xuất hiện ở cảnh vén tấm áo da lông, rút súng lục, bóp cò, tất cả diễn ra trong một hơi thở, cảnh quay dừng lại ở khóe miệng nhếch lên của cô.

Chỉ một cảnh quay cận cảnh cực ngắn, Lý Thuần đã khắc họa hình tượng mỹ nữ rắn độc của Tô Tử Huyên một cách vô cùng sống động. Cụm từ “mỹ nữ rắn độc” cũng là là định nghĩa và miêu tả của đạo diễn Trương Đĩnh dành cho Tô Tử Huyên, bởi trong phim, cô giống như người thiết lập trò chơi, mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát của người phụ nữ này.

Vai Tô Tử Huyên như được đo ni đóng giày cho Lý Thuần

bzvn-ly-thuan-vai-phan-dien-nguoi-lam-an-lon-5

Ảnh: Weibo đoàn phim

Tô Tử Huyên trong Người Làm Ăn Lớn, với thủ đoạn lỗi lạc và trí tuệ siêu phàm, là nhân tài nữ hiếm có trong giới thương mại cuối thời nhà Thanh.

Đây không phải là lần đầu tiên Lý Thuần đóng vai tuýp nhân vật có tính cách thâm độc. Trước đó, cô đã gây ấn tượng với vai Vệ Yến Uyển trong Như Ý Truyện. Nhưng khán giả đánh giá Tô Tử Huyên hoàn toàn không bị lấn át bởi cái bóng của bộ phim trước.

Tô tiểu thư lần đầu xuất hiện ở Ninh Cổ Tháp trong một sòng bạc. Đầu tiên, trang phục của cô đã cực kỳ ấn tượng và để lại dấu ấn bởi chiếc chiếc áo khoác lông chồn sáng màu thêm một chiếc mũ lông mềm mại. Dù là cách phối đồ có vẻ dày và nặng, nhưng lại khiến Tô Tử Hiên trông cực kỳ uy quyền, toát lên khí chất của một nữ đại gia.

bzvn-ly-thuan-vai-phan-dien-nguoi-lam-an-lon-3

Tô Tử Huyên (Lý Thuần thủ vai) trong cảnh quay tại Ninh Cổ Tháp

Bị một đám đàn ông to lớn và hung dữ vây hãm, nhưng Tô Tử Huyên lại không chút sợ hãi, trước những lời lẽ thô tục và khiêu khích của lão chủ sòng bạc, cô không ngại ngần rút súng chĩa thẳng vào hắn. Đối phương ban đầu tưởng cô ấy chỉ là hữu danh vô thực, không dám bóp cò, nhưng không ngờ cô ấy chẳng thèm nói nhiều, tay thuận thế là bóp cò ngay. Tô Tử Huyên bình thản rút súng, khóe miệng nở nụ cười nói: “Theo quy củ của các người ở đây, xem đầu của ngươi cứng hơn hay đạn của ta cứng hơn.”

Trong lúc hắn sợ đến mức không dám thở mạnh, Tô Tử Huyên một lần nữa tỏa ra khí thế áp đảo, nhìn người đàn ông đang nằm dưới đất bằng ánh mắt khinh bỉ như nhìn rác rưởi, khóe miệng nhếch lên một nụ cười khinh thường, khiến khán giả xem mà thấy vô cùng đã mắt. Cảnh này cũng trở thành một trong những khoảnh khắc đỉnh cao của Lý Thuần trong bộ phim.

bzvn-ly-thuan-vai-phan-dien-nguoi-lam-an-lon-1

Tô Tử Huyên trong tạo hình nam nhân. Ảnh: Weibo phim Người Làm Ăn Lớn

Một điểm sáng khiến người xem đặc biệt ngưỡng mộ ở Tô Tử Huyên là nhân vật này đã phá vỡ định kiến của thời đại đối với phụ nữ. Chính Lý Thuần cũng chia sẻ: “Cách thể hiện của cô ấy khác với những phụ nữ cùng thời kỳ trước đây. Thời đó thường có một số định kiến đối với phụ nữ, còn Tô Tử Huyên đã có những biểu hiện mới trong việc phá vỡ những định kiến này”. Tô Tử Huyên không ngại bôn ba xa xôi để thực hiện những kế hoạch mà cô đã vẽ ra một cách chỉn chu, cô thậm chí còn biến hoá khôn lường, nữ cải nam trang, khí chất phi phàm trong mọi nghịch cảnh.

Một tiểu thư quyền quý luôn khiến sự xuất hiện của bản thân thành nỗi sợ cho kẻ khác kể cả những người đàn ông ranh mãnh như thương nhân Lý Bách Vạn hay nam chính tài trí Cổ Bình Nguyên (Trần Hiểu thủ vai). Ánh mắt cao ngạo không biết sợ hãi của Tô Tử Huyên khiến người xem bị cuốn vào từng phen đấu trí của người con gái này.

bzvn-ly-thuan-vai-phan-dien-nguoi-lam-an-lon-4

Ảnh: Weibo đoàn phim

Trong sự hiểu biết của Lý Thuần, cách Tô Tử Huyên yêu bản thân rất đáng để phụ nữ hiện đại học hỏi: “Cách cô ấy yêu bản thân chính là làm những điều mình muốn, đồng thời cô ấy có mưu lược, có dũng khí để thực hiện nó, có ý tưởng là lập tức hành động ngay”. Kì thực, Tô Tử Huyên không hoàn toàn là một vai phản điện, chỉ trách số phận bi kịch đẩy đưa một tiểu thư nhà Cung vương vốn có thể là một tài nữ đương thời, lại phải trở nên thâm độc và mạnh mẽ tìm một con đường báo thù cho người thân của mình.

Tạo hình nhân vật mang đậm bản sắc văn hoá

bzvn-ly-thuan-vai-phan-dien-nguoi-lam-an-lon-8

Trang phục đẹp mắt của Lý Thuần trong phim

Trang phục trong phim của nhân vật Tô Tử Huyên đều toát lên mùi giàu sang, thiết kế phục trang và đạo cụ thực sự rất tâm huyết, rất phù hợp với tính cách nhân vật. Trang phục bằng lụa, độ bóng đẹp đủ biết được may bằng những thước vài thượng hạng. Điều thu hút người xem hơn nữa là trang phục được làm từ chất liệu lụa gấm hoa cho tất cả các trang phục của Lý Thuần trong phim.

Dù Tô Tử Huyên chỉ là nhân vật phụ nhưng cũng được mặc đồ mặc gấm Tương (Chương Đoạn), cho thấy sự đầu tư tinh tế của đoàn phim để phục trang phù hợp nhất với hình tượng thương nhân của nhân vật. Gấm Tương vốn là kiệt tác đại diện cho dòng vải dệt có lớp lông thời cổ đại Trung Quốc, bắt nguồn từ Chương Châu, Phúc Kiến vào cuối thời Minh đầu thời Thanh.

bzvn-ly-thuan-vai-phan-dien-nguoi-lam-an-lon-9

Lý Thuần mặc áo khảm kiên được thêu hoạ tiết bằng chỉ vàng tinh xảo.

Loại gấm này được dệt từ hai nhóm sợi kinh (dọc) và bốn nhóm sợi vĩ (ngang), đã cách tân cấu trúc dệt của loại vải lông trơn trước đó, trở thành loại vải lông hoa văn dệt hoàn toàn bằng lụa tơ tằm với đặc điểm nghệ thuật nổi bật nhất khi nền là vân đoạn (satin), hoa văn nổi lên từ sợi dọc có lông.

Chất liệu trang phục tốt, đường may tinh xảo, sự phối hợp màu sắc tinh tế của đường thêu, khuy cài thẳng tắp, dây đeo ngực cũng được phối kỹ lưỡng. Tấm áo khảm kiên thời nhà Thanh mà Tô Tử Huyên mặc cũng được thiết kế chỉn chu với hoạ tiết thêu bắt mắt. Áo khảm kiên thời Thanh còn được gọi là áo bối tâm (áo chẽn), khẩn thân (áo bó sát), mã giáp (áo giáp ngựa), là một loại trang phục bó sát không tay. Đây là một trong những trang phục thường nhật của phi tần, các cách cách, phúc tấn quý tộc cũng mặc áo khảm kiên, thậm chí cả nữ quan trong cung cũng sử dụng loại trang phục này.

bzvn-ly-thuan-vai-phan-dien-nguoi-lam-an-lon-2

Lý Thuần trong trang phục may bằng gấm Tương. Ảnh: Weibo đoàn phim

Màn thể hiện xuất sắc trong phim Người Làm Ăn Lớn đã giúp khán giả thấy được sự tỏa sáng của Lý Thuần trong vai diễn. Dù số lượng cảnh quay của cô không nhiều, nhưng mỗi lần xuất hiện, Lý Thuần đều có thể để lại ấn tượng khó phai trong lòng khán giả. Con đường trưởng thành của Lý Thuần, giống như câu thoại của cô trong Người Làm Ăn Lớn: “Tiền bạc mà không lưu thông, thì cũng chẳng có tác dụng gì” và giá trị của cuộc đời, cũng nằm ở sự vận động không ngừng và sự trưởng thành liên tục.

Trong mười năm qua, từ vai Nghê Mạn Thiên trong Hoa Thiên Cốt đến Vệ Yến Uyển trong Như Ý Truyện và giờ đây là Tô Tử Huyên trong Người Làm Ăn Lớn, Lý Thuần hiện nay luôn sẵn sàng điều chỉnh bản thân, chờ đợi một sân khấu hoàn toàn thuộc về mình.

PHIM NGƯỜI LÀM ĂN LỚN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm