Hoá ra Vô Ưu Độ giống Trần Tình Lệnh vì lý do này

Sau 6 năm, "Vô Ưu Độ" bất ngờ làm sống dậy tinh thần của "Trần Tình Lệnh", một huyền thoại từng khuấy đảo dòng phim kỳ ảo Hoa ngữ.

Hoá ra Vô Ưu Độ giống Trần Tình Lệnh vì lý do này

Hoá ra Vô Ưu Độ giống Trần Tình Lệnh vì lý do này

Thuở còn nhỏ, ai trong chúng ta cũng thích xem phim võ hiệp, kiếm hiệp. Nhưng bẵng đi một thời gian, tôi không còn xem các phim Hoa ngữ, cho đến khi Trần Tình Lệnh ra mắt năm 2019. Do đó, Trần Tình Lệnh đã để lại ấn tượng sâu sắc cho tôi, đến nay vẫn là một trong những bộ phim cổ trang phong cách mới mà tôi yêu thích.

Năm nay, khi xem Vô Ưu Độ, tôi lại nhận thấy bộ phim này cũng có điểm khá giống với Trần Tình Lệnh. Cả hai cùng sử dụng thủ pháp “truyện trong truyện”, đưa hai nhân vật chính đi khắp thế gian phá án, để từ đó họ có thể đúc kết câu chuyện cho chính bản thân mình.

Cả hai bộ phim cùng dùng những câu chuyện nhỏ, xoay quanh các nhân vật phụ, để mở rộng vũ trụ bên trong không gian của phim, đồng thời qua đó kể chuyện của các nhân vật chính. Lối kể chuyện này vừa làm phong phú tuyến nhân vật, lại khiến nhịp phim nhanh, cuốn người xem vào từng vụ việc như lật từng trang sách kỳ ảo.

Lối kể chuyện “truyện trong truyện” hợp gu khán giả hiện đại

Tống Tổ Nhi, Nhậm Gia Luân trong phim Vô Ưu Độ. Ảnh: Weibo

Vô Ưu Độ là bộ phim cổ trang huyền huyễn mới năm 2025 do Nhậm Gia Luân và Tống Tổ Nhi đóng chính. Nội dung phim xoay quanh hành trình của một đạo sĩ đi khắp thế gian thu phục yêu ma, đồng thời khám phá ra những bí mật bị chôn vùi từ lâu.

Càng theo dõi, khán giả càng dễ nhận ra cấu trúc và tinh thần của phim Vô Ưu Độ rất giống với Trần Tình Lệnh, tác phẩm từng làm mưa làm gió trên màn ảnh năm 2019.

Cả Vô Ưu Độ và Trần Tình Lệnh có kịch bản tạo cảm giác không bị lề mề, chậm chạp nhờ thủ pháp “truyện trong truyện”. Cứ vài tập phim lại có một vụ án nhỏ, một câu chuyện riêng biệt, có thể xem như một tiểu truyện hoàn chỉnh. Các nhân vật chính không chỉ là người phá giải, mà còn đóng vai trò là người kể chuyện, là mắt xích giúp câu chuyện chính được hé lộ từ từ qua từng vụ việc.

Cách xây dựng cốt truyện này khiến nhịp phim làm thỏa mãn thói quen xem phim hiện đại. Thay vì phải chờ xem hết 30-40 tập phim mới đúc kết được kết quả, thì cứ vài ba tập, khán giả lại có một cái kết mini, khiến nhịp phim trở nên cực kỳ nhanh.

Môtíp truyện trong truyện làm phong phú thế giới trong phim

Tiêu Chiến, Vương Nhất Bác trong phim Trần Tình Lệnh. Ảnh: Weibo

Cả Trần Tình LệnhVô Ưu Độ không chỉ anh hùng hóa hai nhân vật chính. Thay vào đó, bộ phim mở rộng góc nhìn bao trùm, vẽ nên một bức tranh tỉ mỉ về thế giới phức tạp trong phim.

Vì sao có những bộ phim khiến bạn cảm thấy thực sự hay và đa chiều, trong khi những bộ phim khác lại tạo cảm giác nông cạn, nhạt toẹt? Một lý do nằm ở cách bộ phim miêu tả tuyến nhân vật phụ.

Suy ngẫm về bản thân chúng ta. Cuộc sống của mỗi người trong chúng ta đều phong phú, đa dạng và kịch tính. Ai ai cũng có hoàn cảnh riêng, nỗi khổ tâm riêng. Thế nhưng, nhiều bộ phim lại quá tập trung vào tuyến nhân vật chính mà ngó lơ nhân vật phụ. Do đó, câu chuyện thiếu đi chiều sâu và tính thực tế.

Với lối kể chuyện “truyện trong truyện”, mỗi người trong cốt truyện đều có không gian riêng để tỏa sáng. Những mẩu chuyện khác nhau giúp xây dựng rõ nét tuyến nhân vật phụ, khiến khán giả cảm thấy rằng thế giới trong phim sống động, phúc tạp, có chiều sâu, không hời hợt.

Nhiều bộ phim thậm chí còn thành công chính nhờ dàn nhân vật phụ này. Càng có nhiều nhân vật được miêu tả chân thực, thì lại càng có nhiều mảnh đời tạo được sự đồng cảm ở khán giả. Thậm chí, ở một vài bộ phim, các nhân vật phụ còn được quan tâm hơn cả nhân vật chính. Ví dụ, các nhân vật Giang Trừng, Ôn Ninh, Kim Lăng… trong Trần Tình Lệnh có một lượng fan hâm mộ không hề nhỏ khi so với Ngụy Vô Tiện, Lam Vong Cơ.

Dùng các câu chuyện bên lề tưởng không liên quan để kể câu chuyện của nhân vật chính

Ảnh: Weibo

Trên thực tế, mô-típ “truyện trong truyện”, hay còn gọi là cấu trúc episodic narrative, phân mảnh câu chuyện thành những vụ việc nhỏ, vốn không phải điều gì quá mới mẻ trong thế giới tiểu thuyết và phim ảnh. Tây Du Ký, Bao Công Xử Án,.. đều là những ví dụ cho môtíp dùng truyện nhỏ kể chuyện lớn một cách liền mạch, cuốn hút.

Ở địa hạt phim cổ trang hiện đại, Trần Tình LệnhVô Ưu Độ là hai ví dụ sáng giá cho thủ pháp kể chuyện này. Điều giúp hai tác phẩm thực sự nổi bật chính là chiều sâu nội dung được đặt vào từng vụ việc. Không có câu chuyện nào là cho có, không có nhân vật nào là tô điểm, mỗi một tình tiết đều phục vụ mục tiêu cuối cùng: khắc họa nhân sinh, đả kích định kiến và mở rộng bản đồ tâm lý nhân vật.

.Ảnh: Weibo

Trong phim, từng vụ án nhỏ là một mắt xích xâu chuỗi, khi kết nối vào nhau sẽ kể câu chuyện của hai nhân vật chính một cách gián tiếp.

Trần Tình Lệnh, Ngụy Vô Tiện (Nguỵ Anh) và Lam Vong Cơ (Lam Trạm) hành tẩu để đi tìm bí ẩn cơ thể bị phanh thây. Nhưng mỗi lần giải mã một vụ án là một lần những uẩn khúc trong quá khứ được khơi lại. Từ đó, Ngụy Vô Tiện hiểu rõ hơn về lý do vì sao hắn bị hãm hại trong quá khứ, và cũng hiểu thêm cho tấm chân tình của Lam Vong Cơ. Ngược lại, Lam Vong Cơ cũng hiểu thêm về vì sao Ngụy Vô Tiện hành xử tưởng như lỗ mãng, nhưng đều che giấu tâm tư tinh tế, ấm áp, suy nghĩ cho người khác.

Còn trong Vô Ưu Độ, các vụ việc liên quan đến yêu linh, oán hồn chính là một bước gần hơn để giải mã những bí ẩn trong quá khứ của Cửu Tuyên Dạ (Nhậm Gia Luân) và Đoàn Bán Hạ (Tống Tổ Nhi). Tất cả những vụ việc nhỏ họ giải quyết đều liên quan đến mối quan hệ của người và yêu quái: Tình yêu, sự trả ơn, báo oán… Từ đó khiến họ phải nhìn vào mối quan hệ của chính họ, khi Tuyên Dạ phát hiện ra sự thực rằng bản thân là Báo Yêu và dằn vặt trước chuyện có nên ở bên Bán Hạ là con người yếu đuối và có tuổi thọ ngắn ngủi hay không.

Phân cảnh từ thế giới trong tranh giúp cứu cha mẹ Đoàn Bán Hạ, giải quyết khúc mắc nhỏ…Ảnh: Weibo

…nhưng lại cho thấy vấn đề lớn hơn là Cửu Tuyên Dạ chính là một yêu quái. Ảnh: Weibo

Chính nhờ lối kể chuyện lồng ghép như vậy, cả Vô Ưu ĐộTrần Tình Lệnh đều tạo nên được một thế giới phim ảnh có kết cấu logic và phong phú. Mỗi nhân vật, dù xuất hiện thoáng qua trong vài tập, cũng đều có một câu chuyện riêng đáng nhớ. Từ đó, khán giả không chỉ quan tâm đến kết cục của nhân vật chính, mà còn tò mò xem câu chuyện mini kế tiếp sẽ xảy ra như thế nào.

Dù không sao chép hay vay mượn ý tưởng, Vô Ưu Độ kế thừa tinh thần tôn trọng IQ khán giả của Trần Tình Lệnh: không nhồi nhét tình tiết, không dựa dẫm vào một tuyến nhân vật cố định, mà chọn cách kể chuyện khéo léo để mở rộng thế giới trong phim, vừa thần thoại, vừa nhân văn.

Nếu bạn từng mê mẩn không khí cổ quái, kịch tính và ám ảnh của Trần Tình Lệnh, thì Vô Ưu Độ chắc chắn sẽ là món ăn tinh thần không thể bỏ qua trong mùa phim năm nay.

Ảnh: Weibo

TIN LIÊN QUAN:

 

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm