Giải mã thành công của thương hiệu Jacquemus

Simon Porte Jacquemus đã cho ra đời một thương hiệu thời trang đạt doanh thu 200 triệu Euro mà không cần một tập đoàn hay nhà đầu tư lớn. Đây là điều hiếm có trong ngành thời trang hiện đại.

Nhà thiết kế Simon Porte Jacquemus đứng trước cửa hàng do mình thành lập. Ảnh: Instagram @jacquemus

Khi mới 19 tuổi, chàng trai sinh ra ở miền Nam nước Pháp Simon Porte Jacquemus đã thành lập thương hiệu riêng mang tên mình. Đến nay, thương hiệu Jacquemus đã đạt doanh thu hơn 200 triệu Euro dù chỉ hoạt động với hơn 60 nhân viên. Không chỉ mang đến những thiết kế được lòng giới trẻ và các ngôi sao nổi tiếng, Simon Porte Jacquemus còn là một trong những nhà thiết kế trẻ nhất từng trình diễn trong Tuần lễ Thời trang Paris.

Hẳn rằng ai cũng tò mò, Jacquemus – từ một thương hiệu nhỏ và trẻ đã làm điều gì để đạt được thành công như hiện tại. Chắc hẳn, những yếu tố giúp Jacquemus bật lên giữa những “gã khổng lồ” thời trang xa xỉ chính là chất riêng của thương hiệu, tư duy thời trang của Simon Porte Jacquemus và chiến lược thương hiệu đứng đằng sau.

Jacquemus tạo ra các show diễn đậm chất French Chic

Ảnh: Instagram @jacquemus

Nếu các thương hiệu cao cấp thường mong muốn tỏ rõ đẳng cấp khi trình làng bộ sưu tập qua các sàn diễn đậm chất xa xỉ hào nhoáng, Jacquemus lại thiên về liên kết với phong cách French Chic ba phần mộc mạc, ba phần nên thơ, thêm chút tối giản vượt thời gian, và lại có những yếu tố ấn tượng khó phai.

Chủ yếu thương hiệu ưa chuộng những bối cảnh ngoài trời đậm nét văn hóa Pháp. Đáng nhớ nhất trong số đó là show diễn Xuân Hè 2020 sắp đặt giữa cánh đồng hoa oải hương hay BST Xuân Hè 2021 trên cánh đồng lúa mì. Cả hai cánh đồng hoa cỏ bạt ngàn này đều gắn liền với hình ảnh thiên nhiên thơ mộng của Pháp.

Còn nếu trình làng BST trong nhà, Jacquemus vẫn có thể tạo nên những khung cảnh đậm chất thơ, ví dụ sàn diễn phủ đầy rơm trong show Xuân Hè 2023. Hình ảnh những người mẫu bước trên sàn diễn trong khung cảnh bay bổng cùng những chiếc mũ rơm to bản trên đầu, trở thành một bản sắc riêng của Jacquemus. Thương hiệu tạo ra vẻ đẹp tự nhiên, phản ánh qua tinh thần tự do, phóng khoáng và đôi khi thô mộc đậm chất Pháp.

Thành công vì mang lại mức giá vừa phải trong phân khúc cao cấp

Ảnh: Instagram @jacquemus

Mặc dù được đánh giá cao trong phân khúc các thiết kế xa xỉ, giá của Jacquemus lại được định vị thấp hơn giá của các nhãn hiệu xa xỉ hàng đầu, hiện là đối thủ cạnh tranh chính của thương hiệu.

Theo trang phân tích thời trang Retviews, giá trung bình của một mặt hàng Jacquemus chỉ bằng một nửa so với Balenciaga, Prada và Saint Laurent, nằm trong khoảng 1.000 euro. Điều này cũng đã được Porte Jacquemus khẳng định qua một cuộc phỏng vấn.

Nhà thiết kế người Pháp đã giải thích chiến lược của mình là “tạo ra một nhãn hiệu thời trang cao cấp có tác động trực quan mạnh mẽ nhưng định vị giá phù hợp với các thương hiệu trong phân khúc đương đại”. Một vài mức giá của Jacquemus thực sự tương tự như mức giá của các nhãn hiệu tầm trung như Sandro, Maje hoặc The Kooples.

Chiến lược phát triển sản phẩm thông minh

Ảnh: Instagram @jacquemus

Về phạm vi sản phẩm, không giống như các nhãn hiệu thời trang hàng đầu, trong đó túi xách và giày dép chiếm tỷ trọng lớn nhất trong phạm vi, lên tới 75%.  Các sản phẩm hiện nay của Jacquemus tập trung vào quần áo hơn là phụ kiện.

Lý giải cho điều này, trang Retviews cho hay: “Đây có thể là do nhãn hiệu này vẫn còn non trẻ và giống như các công ty cùng ngành, nó bắt đầu tập trung vào quần áo. Trong tương lai, thương hiệu có thể mở rộng hơn nữa sang các phụ kiện”.

Đáp lại sự ít ỏi về mặt phụ kiện, Jacquemus lại tạo ra sự độc đáo cho từng sản phẩm giúp hãng thu về sự hiếu kỳ cho thương hiệu ngay từ ngày đầu ra mắt. Các thiết kế từ Jacquemus được đánh giá là phi thực tế, có kích cỡ đôi khi quá nhỏ hoặc quá to. Từ chiếc túi Le Chiquito nhỏ tưởng như ”vô dụng”, rồi chiếc mũ rơm khổng lồ Le Chapeau Bomba, hay chiếc áo cardigan không cúc phủ sóng khắp thế giới La Maille. Nhắc đến Jacquemus, người ta nghĩ ngay đến những thiết kế kỳ lạ nhưng lại được yêu thích đến mức khó tin.

>>> XEM THÊM: LE CHIQUITO LÀ MỘT TRONG NHỮNG CHIẾC TÚI XÁCH CHẲNG AI NGỜ SẼ TRỞ THÀNH IT BAG

Làm những điều không ai dám làm hay thậm chí không ai nghĩ đến, Jacquemus tạo ra những sản phẩm làm chao đảo từ Âu sang Á, góp phần 30% doanh thu cho hãng và hơn hết khẳng định tư duy làm nên chuyện của mình.

Màu sắc ấm áp dành cho quần áo và phụ kiện cũng là một nét riêng của Jacquemus khi tông màu này đa số chiếm ưu thế trong các thiết kế của hãng, với màu hồng, beige và xanh lục là những màu phổ biến nhất. Đặc biệt, hãng ít khi sử dụng màu đen. Về kích cỡ quần áo, Jacquemus cung cấp các thiết kế có size với phạm vi rộng hơn so với các đối thủ cạnh tranh, ngoại trừ Prada, có sản phẩm có kích thước lên tới 28 cho thị trường Anh Quốc.

Simon Porte Jacquemus nói không với việc bán thương hiệu

Simon Porte Jacquemus bên người bà đã nuôi lớn anh trong ngày cưới. Ảnh: Acielle / Style du Monde

Cho đến nay, sức hấp dẫn của Jacquemus đang tăng lên đều đặn. Nhiều người e ngại rằng Simon Porte Jacquemus sẽ bán thương hiệu cho một tập đoàn lớn để mở rộng quy mô sản xuất.

“Tôi muốn được độc lập. Đó là điều quan trọng với tôi. Tôi đã xây dựng Jacquemus để thực hiện viễn tưởng thời trang của cá nhân, để được chơi đùa tự do tự tại. Nếu gia nhập một tập đoàn lớn, có lẽ tôi sẽ mất đi sự tự do này…”, anh nói trong một phỏng vấn với Numero.

Nổi tiếng hơn, nhà thiết kế từng phát biểu rằng mình đã từ chối việc gia nhập một nhà mốt lâu đời. “Anna Wintour từng hỏi tôi liệu tôi có muốn làm việc cho một thương hiệu lớn”, anh ghi trên Instagram. “Lúc ấy tôi nói rằng tôi đã ở một nhà mốt lớn. Đó là thương hiệu Jacquemus”.

Tạp chí Thời trang Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm