Supermarkets Tourism (Du lịch siêu thị) hay Food Tourism (Du lịch ẩm thực) là hình thức đi du lịch ra nước ngoài chỉ để mua sắm tại các khu chợ/cửa hàng tạp hóa/siêu thị và ăn uống ở các nhà hàng địa phương. Expedia dự đoán rằng đến năm 2025, đây sẽ trở thành xu hướng du lịch chính. Du khách sẽ tham gia chuyến du lịch khám phá hàng hoá. Đồng thời tìm kiếm những món đồ mà họ không thể mua ở nhà hoặc mong muốn có được.
Kỷ nguyên mới của “đồ lưu niệm”
Jessica Jayne là người đi đầu trong xu hướng này. Cô đã đến một siêu thị Hy Lạp ở Santorini và ghi lại “cuộc phiêu lưu” của mình trên TikTok. Cô cực hào hứng khi phát hiện những chiếc bánh quy Oreo có hương vị khác nhau, bánh quy giòn Lays Pizza Hut và sô-cô-la Lacta với những hương vị ít được biết đến như banoffee. “Tôi thực sự cảm thấy việc mua sắm trong siêu thị ở một quốc gia xa lạ là một phần của trải nghiệm [khi đi du lịch]”, cô nói.
@jessicajayneturner Visiting supermarkets abroad is part of the experience…
“Điều này có thể gây tranh cãi, nhưng tôi nghĩ rằng điều tuyệt vời nhất nên làm khi đi du lịch là đến cửa hàng tạp hóa”, người dùng TikTok Mariyaontheroad giải thích trong một video hiện đang lan truyền về trải nghiệm của cô khi đến thăm siêu thị ở Dubai. “Về mặt kỹ thuật, đi đến một cửa hàng tạp hóa có thể được tính là tham quan, đúng không? Bởi vì đó không chỉ là một trải nghiệm văn hóa, mà bạn còn có thể tìm thấy rất nhiều thứ để mang về làm quà lưu niệm”.
@mariyaontheroad Supermarket tours are an essential part of the holiday🍭🍬🍫 #fyp #fy #supermarket #holiday #travel #uae #dubai #abudhabi
Người dùng TikTok Daniela Araujo, hiện đang sống tại Hoa Kỳ, đã làm sáng tỏ lý do tại sao nhiều du khách quốc tế lại đổ xô đến các siêu thị của Mỹ như Walmart, Target hoặc Trader Joes khi họ đến nơi. “Tôi thích khái niệm du lịch siêu thị. Tôi biết rằng khi mọi người đến thăm Hoa Kỳ, điều đầu tiên họ muốn làm là đến Target, ghé thăm các cửa hàng tạp hóa của chúng tôi. Họ luôn rất thích thú với số lượng sản phẩm mà chúng tôi có, sự đa dạng của các loại ngũ cốc, kẹo…”, cô nói.
@itsdaniaraujo Grocery store tourism allows you to see how the locals live and eat every day! #tourism #travel #traveltiktok #travelthoughts
Lên kế hoạch chuyến đi để… mua sắm
Là một phần trong báo cáo xu hướng du lịch năm 2025 của Expedia, công ty này đã dự đoán “du lịch siêu thị” sẽ ngày càng phổ biến. Và chỉ cần mở TikTok, bạn sẽ thấy ngay clip du khách đóng gói bơ Pháp hút chân không vào những chiếc thùng giữ nhiệt du lịch. Hay clip tích trữ cá mòi từ Bồ Đào Nha. Hoặc các bạn trẻ bay nửa vòng trái đất để mua một thanh sô-cô-la đang gây sốt. Thế hệ Z đang chạy thẳng từ lối đi trên máy bay đến lối đi ở siêu thị “thượng lưu” Erewhon. Thay vì chụp ảnh checkin tại Đại lộ Danh vọng Hollywood.
Đây là kỷ nguyên mới, nơi du khách xây dựng các chuyến đi để mua sắm.
“Du lịch siêu thị” về cơ bản kêu gọi check-in tại các tiệm tạp hóa đầy màu sắc, cửa hàng góc phố lập dị cùng các chuỗi siêu thị chuyên dụng trên toàn cầu. Tất cả trở thành các điểm đến du lịch theo đúng nghĩa của chúng. Ở cấp độ sâu hơn, việc khám phá các điểm đến mua sắm của các quốc gia khác cho phép du khách khám phá nền văn hóa địa phương. Cụ thể là thông qua ẩm thực, nguyên liệu cùng thói quen mua sắm. Siêu thị và cửa hàng tạp hóa thường cung cấp cái nhìn sâu sắc về truyền thống ẩm thực, các sản phẩm phổ biến và cuộc sống hàng ngày của một khu vực.
Ví dụ, nếu bạn vào Trader Joes hoặc Walgreens tại Hoa Kỳ vào thời điểm này, bạn sẽ thấy các món đặc biệt của Lễ Tạ ơn, các sản vật mùa thu và các món ăn theo chủ đề Halloween. Hoặc nếu bạn đến bất kỳ siêu thị nào ở Nhật Bản vào thời điểm mùa thu lá vàng, bạn sẽ mua được hồng giòn đặc sản, hạt dẻ và nấm matsutake. Tại đây cũng có bán những phần cơm Bento đậm đà hương vị mùa thu.
Siêu thị là nơi để chụp hình check-in
Với sự gia tăng của những người sáng tạo nội dung, cùng nhiều người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội thúc đẩy xu hướng, một số sản phẩm và thực phẩm đã trở nên nổi tiếng trên mạng. Nó thúc đẩy khách du lịch tìm đến chúng khi đến thăm các quốc gia này.
Đưa sự mê hoặc của siêu thị lên một tầm cao mới chính là Omega Mart ở Las Vegas, Hoa Kỳ. Đây sự kết hợp giữa cửa hàng tạp hóa, nghệ thuật sắp đặt và cuộc phiêu lưu tương tác. Tại đây, thoạt nhìn thì giống như ở một khu chợ thông thường. Nhưng các mặt hàng được bày bán không hề bình thường. Và có thể có những lối đi bí mật ẩn sau những sản phẩm kỳ quặc. Hầu hết các mặt hàng tại Omega Mart đều vô cùng độc đáo. Từ chai nước khoáng siêu tinh khiết BOG đến “nước có ga chất lỏng giới tính” (gender fluid sparkling water).
Trong khi đó, ở Los Angeles, siêu thị Erewhon phục vụ cho giới thượng lưu. Nó được nhiều người nổi tiếng lui tới và quảng cáo rằng “dinh dưỡng là chìa khóa cho một lối sống rạng rỡ”. Hãy chuẩn bị cho mức giá cao cấp. Một chai nước sốt mì spaghetti đơn giản có thể có giá 10 đô-la Mỹ (7,68 bảng Anh) chưa gồm thuế.
TIN LIÊN QUAN:
ẨM THỰC KHU VỰC CHÂU Á THÁI BÌNH DƯƠNG ĐỊNH HÌNH XU HƯỚNG ẨM THỰC TOÀN CẦU
15 NGUYÊN TẮC VÀNG KHI ĐI DU LỊCH MỘT MÌNH
KHOANG HẠNG NHẤT CỦA SINGAPORE AIRLINES CÓ GÌ MÀ KHIẾN HUYỀN BABY MÊ ĐẮM?
Harper’s Bazaar Việt Nam