
Cúc Tịnh Y và Triệu Lộ Tư là hai nữ nghệ sĩ có tranh chấp với công ty chủ quản căng thẳng thời gian gần đây vì vấn đề hợp đồng lao động.
Ngành giải trí Hoa ngữ luôn khoác lên mình lớp vỏ hào nhoáng của ánh đèn sân khấu, danh vọng và những con số thu nhập khiến công chúng choáng ngợp. Tuy nhiên, phía sau sự lấp lánh ấy lại là một hệ thống hợp đồng phức tạp, nơi quyền lực thường nằm trọn trong tay các công ty quản lý, còn các nghệ sĩ lại không ít lần rơi vào thế yếu.
Khi những tranh chấp pháp lý bị đẩy ra ánh sáng, công chúng mới dần nhận ra rằng sự thành công của một ngôi sao đôi khi được xây dựng trên nền tảng của những ràng buộc khắc nghiệt và thỏa thuận thiếu công bằng. Có thể nói, vụ việc giữa Cúc Tịnh Y và công ty Truyền thông Siba là một ví dụ điển hình, mở ra một cuộc tranh luận gay gắt về ranh giới giữa quản lý, bóc lột và quyền tự do nghề nghiệp của nghệ sĩ trong Cbiz.
Cúc Tịnh Y vững vàng trước những sóng gió kiện tụng

Ảnh: Weibo Cúc Tịnh Y Studio
Phía Cúc Tịnh Y khẳng định hợp đồng gốc với công ty quản lý đã hết hạn vào tháng 6 năm 2024, còn phụ lục kéo dài đến năm 2033 là văn bản giả mạo mà cô chưa từng ký hay được xem qua. Ngược lại, công ty Siba liên tục nhấn mạnh đây là thỏa thuận hợp pháp. Điều đáng nói là ngay cả tòa án cũng không thể xác định tính xác thực của chữ ký trong phụ lục này, cho thấy mức độ rối rắm và mập mờ của hồ sơ hợp đồng.
Trong tranh chấp phân chia thu nhập, Siba công bố con số 139 triệu NDT đã chi trả cho Cúc Tịnh Y, nhưng phần lớn lại là chi phí vận hành, sản xuất phim, tài sản đứng tên công ty và các khoản chi tiêu do phía quản lý kiểm soát. Phía Cúc Tịnh Y phản bác rằng đó không phải thu nhập ròng của nghệ sĩ, đồng thời tố công ty che giấu nguồn thu thật và chiếm giữ phần chia hợp pháp.
Đặt trong bối cảnh Cúc Tịnh Y đã có hơn 10 năm hoạt động, không ít người theo dõi sự kiện cho rằng tổng thu nhập của cô thấp hơn nhiều so với mức trung bình của các nghệ sĩ cùng đẳng cấp. Những lập luận này càng khiến dư luận nghiêng về phía nữ diễn viên.
Dù bị ràng buộc bởi những điều khoản bất lợi và những văn bản công kích từ phía công ty cũ, Cúc Tịnh Y vẫn từng bước đứng vững trong giới giải trí Cbiz. Từ một idol của nhóm nhạc SNH48 đông đúc thành viên, cô đã thành công chuyển mình sang diễn xuất, xây dựng hình ảnh cá nhân độc lập và duy trì độ nhận diện cao. Cúc Tịnh Y vẫn luôn có lượng người hâm mộ hùng hậu và tài nguyên thương mại giá trị, chứng minh hình ảnh một nghệ sĩ nỗ lực thoát khỏi vòng kim cô của tầng lớp tư bản để giữ quyền làm chủ sự nghiệp.
Bộ mặt đen tối của giới giải trí qua những bản hợp đồng bất công

Ảnh: Weibo Cúc Tịnh Y studio
Từ trường hợp của Cúc Tịnh Y, bức tranh rộng lớn hơn về hiện tượng các công ty tư bản “hút máu” lao động trong ngành giải trí Trung Quốc dần lộ rõ. Không ít công ty sử dụng hợp đồng dài 15 đến 20 năm, điều khoản gia hạn mập mờ và cơ chế phân chia thu nhập bất cân xứng để kiểm soát nghệ sĩ từ khi họ còn vô danh.
Trường hợp nữ nghệ sĩ Tăng Diễm Phân, cũng là cựu thành viên SNH48 giống Cúc Tịnh Y, lên tiếng tố cáo Siba Media đã cho thấy nhiều hơn những vấn đề mà các nghệ sĩ phải đối mặt khi tham gia kí kết bản hợp đồng sự nghiệp này. Không ít nghệ sĩ của công ty bị sắp xếp tham gia những hoạt động tiếp rượu, xã giao trái với mong muốn cá nhân, cát-xê phim lên đến 1 triệu NDT (3,7 tỷ đồng) nhưng người diễn chỉ nhận vài chục nghìn. Ngoài ra, fan bỏ ra hàng triệu tệ mỗi năm để bình chọn, trong khi lương tháng cao nhất của nghệ sĩ chỉ hơn 30.000 tệ (112 triệu đồng).
Mô hình này biến sự nhiệt tình của người hâm mộ thành nguồn lợi cho công ty, còn nghệ sĩ, người trực tiếp tạo ra giá trị thì lại ở thế yếu.

Văn bản tố cáo công ty Siba bắt nghệ sĩ đi mời rượu. Ảnh: Weibo
Tương tự, vụ việc Triệu Lộ Tư rời công ty Galaxy Cool từng khiến dư luận dậy sóng. Sau khoảng thời gian bị bệnh nặng và công ty cho ngừng hoạt động, Triệu Lộ Tư đã lên tiếng tố cáo Galaxy Cool chèn ép nghệ sĩ, rút tiền từ studio cá nhân của cô, và khiến nữ diễn viên chịu thiệt cả về tài chính lẫn sức khỏe
Vụ việc khiến công ty này cũ lao đao vì mất con gà đẻ trứng vàng, đồng thời hé lộ cách các công ty quản lý khống chế tài nguyên, hạn chế quyền tự quyết và hưởng lợi lớn từ hình ảnh nghệ sĩ.

Trạng thái tích cực của Triệu Lộ Tư sau khi rời công ty. Ảnh: Her 赵露思
Khi nghệ sĩ còn giá trị thương mại, họ bị bóc lột sức lao động tối đa còn khi muốn rời đi, lập tức phải đối mặt với kiện tụng và áp lực dư luận. Những vụ việc liên tiếp này cho thấy một nghịch lý rằng ngành giải trí hào nhoáng nhưng lại vận hành bằng những hợp đồng thiếu công bằng, nơi cán cân quyền lực nghiêng hẳn về phía tư bản.
Chính vì vậy, các tranh chấp như của Cúc Tịnh Y hay Triệu Lộ Tư không chỉ là câu chuyện cá nhân, mà còn là hồi chuông cảnh tỉnh về nhu cầu minh bạch hóa hợp đồng, bảo vệ quyền lợi nghệ sĩ và tái định nghĩa mối quan hệ giữa công ty quản lý và người lao động sáng tạo trong Cbiz.
TIN TỨC VỀ CÁC SAO HOA NGỮ:
TRIỆU LỘ TƯ THAM DỰ TINH QUANG ĐẠI THƯỞNG 2025 NGÀY 21/12
CUỘC SỐNG ĐỘC THÂN ĐÁNG AO ƯỚC TUỔI 38 CỦA LƯU DIỆC
TRẦN NGHIÊN HY DÙNG HÔN NHÂN ĐỔ VỠ VỚI TRẦN HIỂU ĐỂ TRUYỀN THÔNG CHO PHIM MỚI?
Harper’s Bazaar Việt Nam



