Thực hư chuyện Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai hết hot

Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai Day 5 và 6 bán vé chậm hơn dự kiến đã làm dấy lên tranh luận về việc dàn Anh Tài không còn sức hút

Anh Trai Vượt Ngàn Chông gai đã bán hết vé cả hai đêm concert vào tháng 5 tới. Ảnh: YeaH1

33 anh tài đã chuẩn bị sẵn sàng cho đêm concert  Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai thứ 5 và thứ 6 diễn ra tại khu vực ngoại thành Hà Nội. Cả hai đêm đều đã bán hết vé, nhưng lần này chương trình không còn tạo được kỷ lục “sold-out” nhanh chóng như trước.

Nếu Day 2 cháy vé chỉ 40 phút sau khi mở bán, thì Day 5 mất 80 phút, còn Day 6 mất bốn tiếng đồng hồ để bán sạch vé. Điều này khiến nhiều người bắt đầu đặt nghi vấn: Liệu sức hút của chương trình có đang dần hạ nhiệt?

Live concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai qua đến Day 5 và 6 đã giảm nhiệt?

Soobin mở màn Concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai Day 3. Ảnh: YeaH1

Tất nhiên, có thể khẳng định rằng live concert Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai không còn khiến khán giả đổ xô đi mua vé như trước.

Trên hết, đó là vì khán giả có rất nhiều cơ hội để gặp gỡ các Anh Tài, mà không cần chờ đến live concert. Các Anh Tài đều có lịch trình biểu diễn riêng, các fan meeting,… Tại các chương trình nhỏ này, không chỉ một mà có rất nhiều Anh Tài cùng nhau xuất hiện. Ví dụ, Gai Concert hôm 11/1/2025, có Tăng Phúc, BB Trần, Duy Khánh, Thanh Duy, Neko Lê, Bùi Công Nam và Jun Phạm. Còn fan meeting của Soobin Hoàng Sơn có sự tham gia của Cường Seven.

Kế đó, chuỗi concert chính thức cũng diễn ra liên tiếp. Nhiều khán giả đã đi xem đêm đầu, đêm thứ hai thì qua đến những đêm mới sẽ không còn nhu cầu đi xem, hoặc không còn dư dả tài chính để đi nhiều lần. Khi lượng khán giả đã ổn định thì sự cạnh tranh vé cũng không còn khốc liệt.

Bên cạnh đó, những buổi diễn đầu tiên như Day 1, Day 2 dễ thu hút khán giả đại chúng, những người có thể chưa từng xem chương trình trên TV nhưng cũng tò mò muốn đi xem. Nhưng càng về sau, các đêm diễn sẽ quy tụ chủ yếu fan trung thành, trong số họ không hiếm người đi xem nhiều lần.

(từ trái sang) Tiến Luật, Trương Thế Vinh, Liên Bỉnh Phát. Ảnh: YeaH1

Tuy nhiên, việc tốc độ vé bán chậm lại không có nghĩa là chương trình không còn sức hút. Đây là điều hoàn toàn bình thường với bất kỳ sản phẩm giải trí nào sau một thời gian dài bùng nổ.

Hơn một năm qua, 33 anh trai đã phủ sóng dày đặc từ mạng xã hội đến truyền thông và sân khấu. Việc khán giả phổ thông chuyển hướng quan tâm sang những chương trình khác, nhường chỗ cho fan trung thành chỉ cho thấy Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đang bước vào giai đoạn ổn định hơn, bền vững hơn, nơi mà fandom thật sự được định hình và gắn bó lâu dài.

>>> ĐỌC THÊM: CONCERT ANH TRAI VƯỢT NGÀN CHÔNG GAI DAY 5 & DAY 6 TIẾP TỤC CHÁY VÉ

Văn hóa cuồng idol dẫn đến những sự so sánh tiêu cực

Từng chi tiết nhỏ nhất cũng bị fan hai bên lôi ra để chê bai nhau. Ảnh: YeaH1, DatVieVAC

Những đặt điều về việc chương trình Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai đang dần “hạ nhiệt” thực ra đã xuất hiện từ giữa năm ngoái, khi show vẫn đang phát sóng. Thời điểm đó có sự xuất hiện của Anh Trai “Say Hi”, một chương trình cũng mang format sống còn nhưng với dàn ngôi sao là những nam nghệ sỹ trẻ tuổi hơn.

Fan hâm mộ của hai chương trình kèn cựa, tranh cãi về sức ảnh hưởng của chương trình yêu thích của mình. Họ so sánh thành tích về lượt xem, lượng vé bán ra, cho đến tốc độ cháy vé tại các buổi concert… Cuộc đua này vô hình trung đẩy showbiz Việt vào một làn sóng tranh chấp như ở K-pop Hàn Quốc, nơi mà sự cạnh tranh đôi khi gay gắt hơn cả nội dung chương trình.

Kay Trần (bên trái) và Thiên Minh. Ảnh: YeaH1

Cả hai chương trình này đều vận hành với mô hình rất giống phong cách thần tượng K-Pop. Cách xây dựng hình ảnh cho các Anh Trai và Anh Tài, tổ chức concert, các quyền lợi fan nhận được khi mua vé,… đều mang dáng dấp của thế giới idol xứ Hàn. Nhờ vậy, chương trình đã thu hút một lượng lớn fan đến từ cộng đồng yêu K-Pop, những người vốn quen thuộc với việc theo đuổi idol một cách bài bản và sẵn sàng chi mạnh tay để ủng hộ thần tượng.

Tuy lượng fan đông đảo và sức mua lớn mang lại nhiều lợi thế cho chương trình, nhưng cũng kéo theo một số mặt trái. Văn hóa cuồng idol bắt đầu len lỏi vào cộng đồng fan Việt, nơi mà sự so sánh thành tích, tranh cãi và thậm chí là việc hạ thấp nghệ sỹ khác để nâng thần tượng của mình lên dần trở nên phổ biến.

Việc hai hiện tượng lớn trong giới giải trí bị đưa lên bàn cân là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, khi sự so sánh trở nên cực đoan thì mối quan tâm dần bị lệch hướng. Nó không còn là niềm yêu thích âm nhạc hay sự đồng hành với thần tượng, mà trở thành một cuộc đua ngầm để chứng minh rằng “Tôi chọn đúng thần tượng hơn bạn” hay “Tôi có gu hơn”. Đó là lúc một bộ phận fan quên mất điều quan trọng nhất niềm vui khi “đu thần tượng”, sự trải nghiệm khi được yêu mến, được đồng hành và chứng kiến sự trưởng thành của thần tượng theo thời gian.

Nếu nhìn lại những nhóm nhạc có tuổi đời lâu dài và thành công trên thế giới như Coldplay, U2, AC/DC… hay ở K-Pop là BTS, TWICE, TVXQ,… ta thấy một điểm chung. Họ đều sở hữu cộng đồng fan vững mạnh, gắn bó thật sự với thần tượng, không chỉ vì thành tích, mà vì tình cảm lâu dài và sự đồng hành xuyên suốt cả hành trình.

Sau concert, sẽ khó có những khoảnh khắc 33 Anh Trai Vượt Ngàn Chông Gai hội tụ. Ảnh: Threads @cassythy

CONCERT ANH TRAI VƯỢT NGÀN CHÔNG GAI

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm