Xu hướng phim Hàn: Nhân vật chính mới là kẻ phản diện

Chỉ trong bốn tháng vừa qua của năm 2025, làng phim Hàn đã chứng kiến nhiều xu hướng mới. Nổi cộm chính là xây dựng những cốt truyện tập trung quanh kẻ ác. Điều gì đã thúc đẩy sự chuyển dịch này?

bzvn-thumb-phan-dien-phim-Han-xu-huong-phim-moi

Nghiệp Duyên (Karma), Lưỡi Dao Hiểm Hóc (Hyper Knife) và Trái Tim Chôn Vùi (Buried Hearts) là những bộ phim Hàn thành công gần đây, xây dựng câu chuyện quanh những nhân vật không hề lương thiện, thậm chí là phản diện. Ảnh: Netflix, Disney+, SBS

Bạn có để ý, phim Hàn đang dần thay đổi?

Trước kia, mặc dù cốt truyện có ra sao đi nữa, trọng tâm của bộ phim luôn là nhân vật chính hoàn hảo, thiện lương. Họ tốt bụng, chính trực, chăm chỉ, dám đối đầu với cái ác nhưng tuyệt đối không vượt qua ranh giới đạo đức.

Kiểu nhân vật này tạo thiện cảm, lại là một chất xúc tác để gửi gắm những giá trị nhân văn cho phim, nhưng dần cũng khiến khán giả thấy bức bối vì họ hoàn hảo quá mức. Người xem không cảm thấy bản thân trong những nhân vật hoàn hảo như vậy.

Bù lại, những kẻ phản diện, sẵn sàng đập tan những mâu thuẫn của xã hội bằng cách riêng của mình, lại được nhiều khán giả yêu mến hơn. Cách họ hành xử chẳng màng pháp luận để đòi được công lý cho bản thân nhận được đồng cảm của người xem.

Thế rồi dần dần, những nhân vật chính hoàn hảo trong phim Hàn đã bị đào thải bởi kẻ phản diện không trong sáng lúc nào không hay.

Trong thời đại mà những nhà làm phim phải làm tất cả để đáp ứng thói quen tiêu thụ phim ảnh ngày một thay đổi. Khi khán giả không còn dư dả thời gian xem phim, các series cũng được đẩy nhanh tốc độ, rút gọn thời lượng. Tuýp nhân vật ác cũng góp phần níu chân khán giả hơn tuýp nhân vật thuần lương thiện xưa kia.

Đây là minh chứng cho thấy làng phim Hàn đang hướng mũi nhọn khai thác đến dòng phim thuộc thể loại Picaresque.

Harper's Bazaar_The Glory của Song Hye Kyo top 1 Netflix_04

Hãy nghĩ đến Moon Dong Eun và những màn trả thù tất tay trong Vinh quang trong thù hận (The Glory) – cô là người tốt, nhưng cũng không từ thủ đoạn để đạt được cái mình muốn. Ảnh: Netflix

Thể loại phim Picaresque là gì?

Picaresque vốn là một thể loại tiểu thuyết. Cụm từ này có nguồn gốc từ tiếng Tây Ban Nha “picaro”.

Picaro là những kẻ ở đáy xã hội hoặc sống du mục, sống sót nhờ khôn lỏi hoặc những mánh khóe bẩn. Tiểu thuyết picaresque kể lại hành trình của họ, cho thấy vì sao họ phải chọn cuộc sống không lương thiện.

Áp dụng cho phim ảnh, phim thể loại Picaresque cũng đưa tuyến nhân vật này lên ngôi. Họ là kẻ xấu. Nhưng cũng chính vì thế mà họ càng thu hút nhiều khán giả.

Dù hướng đến những kẻ ác, các nhà làm phim không phải lúc nào cũng cố gắng biện minh hay hợp lý hóa hành động của họ. Ngược lại, cách triển khai kịch bản tốt còn mang tính răn đe và không làm mất đi giá trị giáo dục của phim ảnh. Nhân vật phản diện giờ đây không còn bị giam hãm trong chiếc lồng phán xét, mà trở thành những nhân vật soi rọi bản chất sai lệch của xã hội – hoặc là hiện thân cho những ham muốn bị kìm nén trong mỗi chúng ta.

Nhân vật phản diện trong phim Hàn đang viết lại cách kể chuyện của truyền hình hiện đại

Tính ác trong nhân vật phản diện răn dạy khán giả bằng cách trực diện nhất

bzvn-nghiep-duyen-karma-netflix (1)

Ảnh: Netflix

Lên sóng Netflix đầu tháng 4/2025, Nghiệp Duyên (Karma) là một bộ phim đặc biệt bởi trong sáu nhân vật chính, chỉ có một người thiện lương là bác sĩ Lee Ju Yeon (Shin Min Ah). Năm người còn lại đều là những kẻ bạo lực vô nhân tính cho đến những kẻ lừa đảo, kẻ bất hiếu,… ai cũng thi nhau xấu tính toàn tập.

Bằng cách cuốn tất cả vào một vòng tròn nghiệp quả nơi người này trở thành nguyên nhân cho cái chết của người kia, và sau cùng là sự ra đi của chính mình, bộ phim vừa tạo ra cơn sốt dopamine nhờ những cú plot twist đầy bất ngờ và căng thẳng, vừa là bài học trực diện nhất về việc bản thân mỗi người phải cẩn trọng với mọi hành động. Chỉ một câu nói vu vơ cũng có thể khiến ta trả giá đắt. Nên tốt nhất, hãy giữ mình trong sạch.

>>> ĐỌC TIẾP: VÒNG XOÁY NHÂN QUẢ, ÁC NGHIỆP TRONG PHIM NGHIỆP DUYÊN (KARMA)

Dùng cái ác để khám phá những góc khuất trong tâm lý con người

bzvn-phim-hyper-knife-dien-vien-park-eun-bin-2 (2)

Ảnh: Disney+

Nếu Nghiệp Duyên ra mắt trên Netflix, thì ở nền tảng trực tuyến Disney+ vào cùng thời điểm cũng có một bộ phim lấy kẻ ác làm tâm. Đó là Lưỡi dao hiểm hóc (Hyper Knife) với bác sĩ phẫu thuật Jung Se Ok, kẻ sống với tôn chỉ: “Đã cứu một người, thì phải giết một người để trái đất được cân bằng”.

Một ý tưởng hết sức khó chấp nhận với ngành y, và một cách đặt vấn đề táo bạo đến chưa từng có trong phim truyền hình, nhưng thành công của Hyper Knife cho thấy thị hiếu của khán giả hiện đại đang bị cuốn hút bởi những sự hiện diện xa lạ như thế nào.

Bộ phim còn là một “cuộc phẫu thuật” tâm lý của con người. Ẩn sau những tình tiết gay cấn là nỗi đau của việc bị đào thải của một thiên tài, cái giá đắt cho việc bất chấp đạt sự hoàn hảo, và trả thù chưa bao giờ là cách để con người chữa lành nỗi đau. Làm ra một bác sĩ bản ác với nhiều những vấn đề cá nhân lại trở thành cầu nối để vẽ nên một bức tranh u ám nhưng toàn diện về góc khuất tâm lý của con người.

>>> ĐỌC TIẾP: LUẬT SƯ THIÊN TÀI PARK EUN BIN THAY ĐỔI HÌNH TƯỢNG THÀNH BÁC SĨ BẤT NHÂN TRONG HYPER KNIFE

Cho phép khán giả gián tiếp mượn tay nhân vật để giải tỏa những bức bối hàng ngày

poster phim Trái tim bị chôn vùi (Buried Hearts)

Ảnh: SBS

Trên đài cáp năm 2025 cũng đã xuất hiện một bộ phim thuộc thể loại Picaresque – Trái tim chôn vùi (Buried Hearts) của đài SBS.

Khán giả theo chân Seo Dong Joo (Park Hyung Sik) – một thanh niên từng ôm giấc mộng thành công, nhưng lại bị chính người thân cận phản bội, suýt chết rồi sống lại. Từ đó, cuộc trả thù của anh bắt đầu – dữ dội và không khoan nhượng.

Seo Dong Joo thẳng tay đáp trả những kẻ phản diện, khiến người xem không ngừng phấn khích, bởi anh trả lại đúng những gì mình đã từng chịu đựng. Đó là lúc khán giả cảm thấy như thể họ đang mượn hành động của nhân vật để thực thi công lý thay cho chính mình – một cách gián tiếp giải tỏa những áp lực và bất công trong cuộc sống thường nhật.

Trái ngược với đó, những bộ phim theo đuổi mô-típ chính nghĩa truyền thống thường để nhân vật chính trải qua một hành trình dài, chậm rãi tìm lại công bằng. Dù có chịu tổn thương đến đâu, họ vẫn hành động cẩn trọng và đúng mực, khiến người xem đôi lúc cảm thấy bất lực và bức bối khi xem.

Tuy nhiên, Trái tim chôn vùi không cổ xúy cho bạo lực hay những hành động xấu. Sau tất cả, bộ phim khắc họa rõ ràng rằng những nhân vật ấy đã đánh mất rất nhiều điều quý giá vì sự thù hận trong lòng. Và khi hành trình trả thù khép lại, họ không hề cảm thấy thỏa mãn. Khi buộc phải đối diện với quá khứ và hậu quả từ những hành động của chính mình, liệu họ có thể tha thứ cho bản thân, và cho cả những người khác? Đó cũng là câu hỏi để lại trong khán giả khi những bức bối của họ được giải tỏa, là một chiếc rào chắn họ khỏi việc biến những hành động trong phim thành thực.

>>> THAM KHẢO: PHIM HÀN BURIED HEARTS VÀ UNDERCOVER HIGH SCHOOL TRỞ THÀNH KỲ PHÙNG ĐỊCH THỦ

Tuyến nhân vật phản diện mở rộng cơ hội diễn xuất cho các diễn viên Hàn Quốc

Song Hye Kyo vai sơ Junia

Vai diễn sơ Junia trong Nữ tu bóng tối (Dark Nuns) của Song Hye Kyo không hẳn là kẻ ác, nhưng không phải hình tượng những vị nữ tu thường thấy trong mắt đại chúng. Quốc bảo nhan sắc Hàn đã tập hút thuốc để nhập vai. Ảnh: Next Entertainment

Những kẻ ác vốn chưa bao giờ là vai diễn lý tưởng với một diễn viên. Diễn viên chịu ảnh hưởng đến hình tượng ngoài đời, khó thấu cảm cho nhân vật để nhập vai, luyện tập gắt gao cho những màn đánh đấm vì phản diện vốn hay gắn liền với bạo lực. Thậm chí, một số vì muốn nhập vai thuyết phục, đã phải tập thói quen xấu.

Không thể gọi là kẻ ác nhưng sơ Junia trong Nữ tu bóng tối (Dark Nuns) chắc chắn không phải hình ảnh một vị sơ thường thấy. Song Hye Kyo đã phải tập hút thuốc trong 6 tháng trước khi quay phim để những cảnh trong phim được thực tế hơn, vì bộ phim có nhiều cảnh quay cận vào hành động này.

Nhưng chính những vai không hoàn hảo này, Song Hye Kyo đang tìm thấy một sự phát triển và tìm lại lửa nghề diễn xuất khi cô được phép đón nhận những kịch bản mới hơn so với những bộ phim lãng mạn đã gắn với tên tuổi của bản thân suốt nhiều thập kỷ.

>>> ĐỌC TIẾP: PHIM KINH DỊ “DARK NUNS” HÉ LỘ MỘT SONG HYE KYO HOÀN TOÀN KHÁC BIỆT
bzvn-dien-vien-park-hae-joon (4)

Park Hae Joon trong vai Lee Tae Oh. Ảnh: JTBC

Nhập vai những kẻ ác còn là một cảnh giới công nhận nghệ thuật diễn xuất của diễn viên.

Park Hae Joon, người đóng vai kẻ phản bội vợ Lee Tae Oh trong Thế giới hôn nhân (World of the Married, 2020), đã rất ái ngại khi vào vai này vì anh không muốn mình xuất hiện trên màn ảnh theo cách đó, cũng không muốn “hợp lý hóa” kiểu nhân vật này. Nhưng nhờ vậy mà khi vào vai lương thiện trong Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt những năm sau, khán giả mới được chứng kiến sự đa dạng có ở một diễn viên giỏi.

bzvn-karma-netflix (3)

Từ kẻ ngây ngô, Park Hae Soo biến hoá thành tên sát nhân máu lạnh chỉ trong 3 tập đầu của Karma. Ảnh: Netflix

bzvn-nghiep-duyen-karma-netflix (3)

Tiếp theo đó là một nạn nhân bỏng với lớp hoá trang dày đến mức làm giọng anh khản đặc (nhân vật bên trái). Ảnh: Netflix

Với Park Hae Soo khi vào vai Beom Jun trong Nghiệp Duyên (Karma), anh được tận dụng một bộ phim để như đóng ba vai cùng lúc: Mới xuất hiện, anh chỉ là một nhân chứng yếu ớt, ngây ngô, sau đó lộ bản chất thật là một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp, rồi tiếp tục trở thành một nạn nhân bỏng, buộc anh phải tìm hiểu rất nhiều những hồ sơ y tế, đổi giọng nói sao cho giống.

Một điều khác, vai phản diện cho phép một diễn viên sống những cảm xúc mà họ ít có ngoài đời, bởi thường những nhân vật này khá cực đoan. Choi Min Sik, người thường xuyên đóng vai ác, đã xác nhận điều này. Tương tự, Park Hae Soo, một người khá nhẹ nhàng và ít nói ngoài đời, cho biết anh thấy thú vị khi được trải nghiệm những cung bậc cảm xúc mới lúc vào vai ác.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm