Xu hướng mắt kính trí thức quyến rũ Jimin, Soobin, Felix cùng loạt sao châu Á

Những chiếc mắt kính không gọng hoặc gọng mảnh, từ thứ kính lão già cỗi, nay trở thành xu hướng của gu thẩm mỹ trí thức, theo sát các trào lưu old money và quiet luxury được lòng giới thời trang

Huyền Baby, Khổng Tú Quỳnh cùng bắt trend xu hướng mắt kính trí thức. Ảnh: Trang Pháp

Dịp đầu năm 2025, phong cách Office Siren quyến rũ bốc lửa rất được ưa chuộng. Các mẫu mắt kính Bayonetta với gọng acetate dày và dáng mạnh mẽ, một phần của tạo hình Office Siren kinh điển, cũng vì vậy mà trở thành xu hướng mắt kính.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, các ngôi sao lại bắt đầu chuyển hướng. Khắp các sự kiện ở Việt Nam, Hàn Quốc hay Trung Quốc, các ngôi sao bỗng nhiên đổi gu thẩm mỹ và lăng-xê vẻ đẹp tri thức của kiểu kính cận (mặc dù có thể bản thân họ chỉ đeo mắt kính 0 độ).

Hình ảnh nghiêm trang như giáo thị của mắt kính không gọng và/hoặc gọng mảnh, phối hợp cùng những tạo hình thời trang thời thượng, mang lại một vẻ đẹp rất khác biệt. Qua đó, các ngôi sao như khẳng định rằng trí tuệ là vương miện lộng lẫy nhất, là bằng chứng cho sự tao nhã của mỗi cá nhân.

Kiểu mắt kính không gọng hoặc gọng mảnh từng bị xem là già cỗi…

…nhưng bây giờ lại được xem là một biểu tượng của sự lỗi lạc, của tầng lớp giàu có, theo đà của xu hướng quiet luxury và old money.

Văn Vịnh San trong phim Ngày Không Ngủ. Chiếc áo blouse trắng cùng cặp kính không gọng khắc họa hình ảnh nhà nghiên cứu khoa học. Ảnh: Weibo 不眠日官微

Kiểu mắt kính không gọng từng bị đánh đồng với hình ảnh học giả trong thập niên 1990, bởi chúng chủ yếu là kính lão hoặc kính cận. Chúng là vật bất ly thân của những cá nhân được xem là uyên bác nhưng cứng nhắc, ví dụ như giới tài chính kế toán, các nhà nghiên cứu khoa học, giới công nghệ. Một người nổi tiếng với cặp mắt kính không gọng chính là Steve Jobs, nhà sáng lập đế chế nghìn tỷ đô Apple. Điều này đồng nghĩa với việc mắt kính không gọng là món phụ kiện chẳng hề thời trang chút nào.

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, kiểu kính này lại bất ngờ trở thành một vật phẩm được săn đón. Thiết kế không gọng khiến chúng êm ái trên gương mặt, bớt gây hằn sống mũi như các kiểu kính có gọng to nặng. Các mẫu kính không gọng cao cấp nhất còn đồng nghĩa với với lối sống thượng lưu khi được làm bởi các vật liệu siêu nhẹ và siêu bền, ví dụ như titan hay vàng 18K.

Khi trí tuệ trở thành một biểu tượng phong cách

Không hẹn mà gặp, rất nhiều ngôi sao khắp châu Á cùng xuất hiện với kiểu mắt kính không gọng hoặc gọng mảnh, vô hình chung biến phụ kiện này thành một item dẫn đầu xu hướng thời trang.

Ảnh: Facebook Soobin Hoàng Sơn

Ở Việt Nam, Soobin Hoàng Sơn đã đeo một mẫu kính có gọng rất mảnh, nhìn như không gọng, khi tham gia sự kiện Tân Binh Toàn Năng. Soobin đóng vai trò mentor dẫn dắt đội các tân binh thi đấu, đối chọi với các nhóm nhạc quốc tế. Một cặp “kính lão” giúp anh trông đạo mạo hơn, trưởng thành hơn, đáng tin cậy hơn trong vai trò người thầy, nhất là khi anh phối cùng vest nhung đỏ.

Để tạo hình không quá già cỗi, Soobin mix match thêm các món trang sức vàng cùng đồng hồ Rolex. Trang sức vàng 18K luôn mang lại sự sang trọng, nhưng sự mảnh mai của các thiết kế, tương đồng với gọng kính kim loại mảnh, duy trì sự thời thượng của tổng thể outfit.

Trần Đô Linh. Ảnh: Weibo 芒果October_陈都灵

Ở Trung Quốc, Trần Đô Linh đã gây bão mạng xã hội Weibo với tạo hình như cô giám thị. Váy xanh suôn, băng đô nơ cùng tông màu dịu dàng, tóc buộc đơn giản, đôi mắt trầm tĩnh ẩn sau cặp kính không gọng. Nữ diễn viên khiến khán giả liên tưởng ngay đến hình mẫu tiểu thư gia đình sang quý đi du học nhiều năm, nay trở về tiếp quản tập đoàn tỉ đô.

Chủ đề “Người cho Trần Đô Linh đeo kính không gọng đúng là thiên tài” nhanh chóng vượt mốc 500 triệu lượt đọc trên Weibo. Còn từ khóa “Thử thách khí chất trí tuệ Trần Đô Linh” cán mốc 1 tỷ lượt xem trên Douyin. Một thương hiệu mắt kính nhanh chóng ra mắt thiết kế giống mẫu Trần Đô Linh đeo, thu về lượng đặt trước vượt 80.000 chiếc chỉ sau vài ngày!

Giới mộ điệu khẳng định rằng kính không gọng chính là chìa khóa giải phóng khí chất học thần vốn đã tiềm ẩn trong Trần Đô Linh. Bởi trước khi gia nhập làng giải trí, Trần Đô Linh là sinh viên khoa tự nhiên, theo học chuyên ngành Công nghệ chế tạo và kỹ thuật máy bay ở Đại học Hàng không Vũ trụ Nam Kinh.

Felix (Stray Kids). Ảnh: Instagram @gentlemonster

Ở Hàn Quốc, thương hiệu Gentle Monster đã gây bão mạng xã hội khi ra mắt các mẫu kính không gọng. Felix, thành viên nhóm K-pop Stray Kids, đốn tim bao người với kiểu tóc vàng cột hững hờ và đôi mắt tinh anh sau tròng kính trong suốt. Nhiều người cho rằng Felix trông giống hệt với một bad boy thuở trung học, bề ngoài đạo mạo như trưởng hội học sinh nhưng đằng sau ẩn chứa sự ngỗ nghịch.

Điều đặc biệt là Felix, tuy có diện mạo thiên thần, nhưng lại sở hữu chất giọng siêu trầm, nam tính. Mỗi khi anh cất tiếng rap, fan hâm mộ thật sự không thể tin vào tai mình. Kiểu kính không gọng trí thức này lại càng làm nổi bật sự khác biệt giữa chất giọng và diện mạo nam rapper, tạo ra sức hút khó cưỡng.

Jimin (BTS). Ảnh: TV Report

Trong khi đó, Jimin của BTS đã gây bão mạng xã hội với cặp kính gọng mảnh mang phong cách chàng trai tri thức trong chuyến hành trình đến Paris dự show Dior Xuân Hè 2026. Chiếc áo sơ-mi hở cúc, dây chuyền mảnh, hoa tai mảnh và kính cũng gọng mảnh mang đến cảm giác lười biếng của một chàng trai học bá vừa thức giấc.

Xu hướng mắt kính trí thức cứu cánh cho phái đẹp

Ảnh: Facebook Khổng Tú Quỳnh

Nói về sự lên ngôi của xu hướng mắt kính trí thức, một bình luận như sau về hình ảnh của Trần Đô Linh có thể tóm tắt sức hút của nó: “Trong thời đại chuộng vẻ đẹp ‘ngốc nghếch đáng yêu’, Trần Đô Linh khiến chúng ta nhận ra: trí tuệ chính là món trang sức quý giá nhất”.

Quả thật vậy. Ở thế kỷ 21, phụ nữ cố gắng để đạt được những vị trí quan trọng trong xã hội, đi tìm tiếng nói riêng cho mình. Nhưng, họ cũng gặp áp lực phải níu giữ thanh xuân. Không ít chị em khi bước vào phòng họp liền bị đối tác cho rằng còn quá non trẻ để có thể thương thảo hợp đồng hoặc bàn công việc. Cả khí chất lẫn sự nghiêm túc của họ dễ dàng bị đánh giá thấp vì gương mặt trẻ trung.

Ayaka Mikoshi. Ảnh: Gentle Monster

Vậy, làm sao để duy trì nhan sắc không tuổi, nhưng vẫn tạo cảm giác đáng tin cậy chốn thương trường? Một cặp kính không gọng chính là giải pháp.

Tuy có thể khiến gương mặt trông hơi già dặn, cặp kính tri thức ngay lập thức mang lại cho người đeo thần thái nghiêm túc và sự chuyên nghiệp. Nói vui, đây chính là “filter trưởng thành” dành cho hội chị em babyface, xóa đi vẻ non nớt và thay thế bằng phong thái chững chạc chỉ trong vài giây. Như vậy, ngoài đời thì các chị em cứ tập trung làm đẹp và trẻ hóa da, vì khi đến chốn công sở, họ đã có ngay “vũ khí mật” là cặp kính không gọng.

Trần Đô LInh. Ảnh: Weibo 陈都灵工作室_

Như vậy, kính không gọng đã vượt ra khỏi phạm vi một phụ kiện khắc phục thị lực. Nó trở thành một thứ ngôn ngữ quyền lực giúp chủ nhân khẳng định khí chất. Với người vốn sở hữu nét đẹp ngọt ngào, nó thêm vào một lớp filter tri thức. Với những ai mong muốn được đối tác tin tưởng, nó trở thành biểu tượng của sự chín chắn và uy tín.

XU HƯỚNG PHỤ KIỆN:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm