Watches & Wonders 2025: Ngành đồng hồ cao cấp lạc quan

Watches & Wonders cho biết sự kiện ở Genève, Thụy Sỹ năm 2025 đã lập kỷ lục mới với hơn 55.000 lượt khách tham quan trong bảy ngày, tăng 12% so với năm ngoái.

Jun Ji Hyun tại sự kiện Watches & Wonders 2025 ở Geneva, Thụy Sỹ. Ảnh: WWGF/ KEYSTONE/ Cyril Zingaro

Mặc dù kỳ vọng cho năm 2025 không mấy khả quan do thị trường Trung Quốc yếu hơn và xu hướng tiêu dùng toàn cầu thay đổi, những số liệu tại triển lãm thương mại đồng hồ cao cấp Watches & Wonders 2025 vẫn mang lại sự hy vọng cho ngành.

ĐỌC NHANH

Diễn ra tại Genève, Thụy Sỹ, triển lãm thương mại này luôn cung cấp một cái nhìn tổng quan về tình hình hiện tại của ngành công nghiệp đồng hồ xa xỉ. Đọc nhanh, số liệu năm nay cho thấy:

  • Nhân sự từ các thương hiệu tăng 5%, đạt 6,000 người năm nay
  • Danh ngạch truyền thông tăng 7%, với sự có mặt của khoảng 1,600 các phóng viên báo đài từ khắp nơi trên thế giới
  • Lượng khách mời tổng cộng đạt 55,000 người, tăng 12% so với năm trước
  • Quan trọng hơn hết, khách vãng lai mua vé tham gia sự kiện đạt 23,000 người, tăng 21% so với phiên bản năm 2024

Tình hình năm 2025 không mấy khả quan cho ngành đồng hồ cao cấp…

Thụy Sỹ là quốc gia hàng đầu cho ngành chế tác đồng hồ cao cấp. Nơi đây đặt xưởng sản xuất của đa phần các thương hiệu uy tín nhất thế giới. Tuy nhiên, sau giai đoạn tăng trưởng mạnh dịp đại dịch toàn cầu, khi các khách hàng do không thể đi du lịch đã chi tiêu mạnh tay mua sắm vật phẩm quý giá, thì thị trường đã thu hẹp vào năm 2024.

Theo Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sĩ, xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ đã giảm 2,8% vào năm ngoái, xuống còn 25,9 tỷ franc Thụy Sỹ. Tận 25% sự sụt giảm do sự suy yếu ở thị trường Trung Quốc. Hồng Kông, Macau vỡ bong bóng bất động sản. Trong khi đó, các thành phố ở Đại Lục như Bắc Kinh, Thượng Hải thì đối mặt với khủng hoảng kinh tế do tỷ lệ thất nghiệp cao ở người trẻ tuổi.

Hoa Kỳ là điểm sáng trong rất nhiều báo cáo tài chính của các tập đoàn trong năm 2024. Tuy nhiên, rủi ro suy thoái kinh tế vì các chính sách thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đang thách thức sự tin tưởng của người tiêu dùng xa xỉ.

Thị trường mới cho ngành, đan nhận nhiều quan tâm ở thời điểm hiện tại, là Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất và Thổ Nhĩ Kỳ. Theo ông Cyrille Vigneron, chủ tịch Hiệp hội Watches & Wonders Geneva, cuộc chiến tranh Nga và Ukraine đã khiến nhiều người giàu có tháo chạy đến Dubai và Istanbul. Tại đây, họ tăng cường mua sắm, thúc đẩy doanh số địa phương.

…nhưng triển lãm Watches & Wonders 2025 cho thấy người đam mê đồng hồ vẫn hưng phấn trước những phát kiến mới

Mặc dù còn quá sớm để biết phản ứng đối với các mẫu đồng hồ phát hành năm nay sẽ như thế nào, nhưng tâm trạng tại triển lãm Watches & Wonders 2025 rất phấn khởi. Cả Vigneron và Matthieu Humair, CEO của Hiệp hội Watches & Wonders Geneva, đều xác nhận rằng số lượng đăng ký cao hơn so với những năm trước.

Trong số 23,000 khách vãng lai, không phải khách hàng VIP đã có mối liên hệ từ trước với các thương hiệu, một lượng lớn người trong số họ là người trẻ tuổi. Trước đây, ngành đồng hồ xa xỉ thường bị đánh giá là chỉ dành cho người lớn tuổi hoặc đối tượng siêu giàu, thì nay, có thể thấy đồng hồ cao cấp đang ngày càng thu hút các đối tượng đa dạng hơn, mở rộng tệp khách hàng và nhu cầu.

“Khi đến đây, thế hệ trẻ muốn khám phá những mẫu đồng hồ mới lạ nhưng cũng muốn có trải nghiệm”,  ông Matthieu Humair nói. “Họ muốn khám phá những nội dung đặc sắc từ các thương hiệu đồng hồ. Đó là lý do tại sao chúng tôi tạo ra các khu vực trải nghiệm thực tiễn trong triển lãm, nơi mọi người có thể giao lưu”. Đồng thời, tại trung tâm Genève cũng có các địa điểm trải nghiệm khác để thu hút khách vãng lai.

ĐÁNG QUAN TÂM TẠI WATCHES & WONDERS 2025:

Trích dẫn SCMP, WatchPro
Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm