Theo số liệu từ Kantar Media, tập 1 của chương trình truyền hình thực tế Gia đình Haha đã lọt Top 1 trên bảng xếp hạng lượt người xem truyền hình cả nước tuần vừa qua.
Giữa trào lưu gameshow giải trí kịch tính đang thu hút sự chú ý của công chúng trên mạng xã hội, việc Gia đình Haha – Những ngày trời bao la, một chương trình thực tế với nhịp độ chậm rãi, vươn lên dẫn đầu rating toàn quốc trên VTV3 ngay tập đầu tiên là một tín hiệu đầy bất ngờ. Điều gì đã làm nên sức hút cho một format có phần “ngược dòng” xu thế như vậy?
Khi khán giả kiên nhẫn hơn với những nội dung “chậm để chạm”
Thành công mở màn của Gia đình Haha cho thấy một sự thay đổi đáng chú ý trong “khẩu vị” của khán giả đại chúng. Dường như người xem đang dần “kiên nhẫn” hơn với các nội dung giải trí. Thay vì lướt kênh vội vã, họ sẵn sàng dành gần 90 phút để theo dõi một hành trình không quá kịch tính hay sở hữu những cú “plot twist” giật gân, ngược lại, nội dung “không kịch bản” chỉ đơn thuần xoay quanh cảnh sắc và sự bình yên của đời sống Tây Bắc.

Điều này mở ra khả năng về một “thể thức thưởng thức” mới, nơi những nội dung sâu sắc và cảm xúc chân thật được ưu tiên. Sự cộng hưởng giữa tiếng cười tự nhiên và những thông điệp nhân văn về tình cảm gia đình, tình làng nghĩa xóm đã giúp chương trình chiếm được cảm tình của nhiều đối tượng khán giả.
Chất liệu đời thực và sức hút từ những nhân vật “bình thường”

Sức hút lớn nhất của chương trình có lẽ không nằm ở những thử thách do ban tổ chức đặt ra, mà đến từ những con người và câu chuyện đời thực quanh họ. Trong tập 1 Gia đình Haha , nhân vật chiếm trọn cảm tình của người xem một cách bất ngờ nhất có lẽ là chị Vàng Thị Thông – chủ nhà người Tày.


Không cần kịch bản, hình ảnh người phụ nữ Tày cùng chồng quán xuyến vô số công việc từ đồng áng đến nhà cửa, chăm lo cho hai con nhỏ nhưng vẫn giữ được nụ cười rạng rỡ đã trở thành điểm nhấn cảm xúc đắt giá. Chính yếu tố con người rất thật này, cộng hưởng cùng những tương tác vụng về nhưng gần gũi của dàn nghệ sĩ, đã giúp Gia Đình Haha thực sự đến gần hơn với khán giả, tôn vinh vẻ đẹp lao động một cách tự nhiên và thuyết phục.
Đưa khán giả thành thị về với nông thôn

Chương trình đã khéo léo chạm vào một mong ước chung của đại đa số khán giả thành thị: “bỏ phố về quê”, tìm lại một chút bình yên như ngày còn thơ. Trong tập 1 Gia đình Haha , Bùi Công Nam có nói: “Trong thành phố mình hay nói ‘Ước gì mình được một vé về tuổi thơ’, thì ngày hôm nay… nó giống như cảm giác thực hiện điều ước đó vậy”. Câu nói này của nam ca sĩ đã nhanh chóng được chia sẻ, bởi nó nói thay cho nỗi lòng của rất nhiều người.

Hành trình xoay quanh những điều giản đơn như bữa cơm quây quần, công việc lao động và tình làng nghĩa xóm đã trở thành một liều thuốc “chữa lành” hiệu quả, là chương trình mà các thế hệ trong gia đình có thể cùng xem và cùng tìm thấy hình bóng tuổi thơ trong đó.
Sự thành công về mặt rating của Gia đình Haha có thể không chỉ là câu chuyện của một chương trình. Nó cho thấy vẫn có một không gian cởi mở cho những nội dung chân thành, giàu cảm xúc. Đây có thể là một tín hiệu tích cực, báo hiệu sự thay đổi trong thị hiếu của khán giả, cũng như sự đón nhận dành cho format show “chữa lành”.

THÔNG TIN THÊMGia Đình Haha – Những ngày trời bao la – chương trình truyền hình thực tế đưa các Anh Tài, Chị Đẹp về trải nghiệm cuộc sống chân thực tại các vùng nông thôn Việt Nam trong 7 ngày 6 đêm. Dàn nghệ sĩ tham gia Gia Đình Haha gồm có: Jun Phạm, Rhymastic, Bùi Công Nam, Duy Khánh, và Ngọc Thanh Tâm. Tại mỗi chặng hành trình, “Gia Đình HaHa” sẽ có thêm những vị khách đến chơi nhà, họ là những nghệ sĩ nổi tiếng, hoạt động lâu năm trong lĩnh vực nghệ thuật và quen thuộc với công chúng. Gia Đình Haha được Việt hóa từ format HaHa Farmer do MangoTV (Trung Quốc) sở hữu bản quyền. |
TIN LIÊN QUAN:
5 ANH TÀI, CHỊ ĐẸP THAM GIA CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH THỰC TẾ GIA ĐÌNH HAHA
CONCERT ANH TRAI VƯỢT NGÀN CHÔNG GAI DAY 6 KÉO DÀI 6 TIẾNG LIÊN TỤC DƯỚI MƯA LỚN
NEKO LÊ CÙNG HAI ÁI NỮ THAM GIA BỐ ƠI MÌNH ĐI ĐÂU THẾ? 2025
Harper’s Bazaar Việt Nam