Việt Nam lần đầu tiến vào Chung kết cuộc thi ẩm thực danh giá Bocuse d’Or 2025

Đội tuyển Việt Nam, dẫn dắt bởi đầu bếp Vũ Xuân Trường, do Daniel Nguyễn huấn luyện, với sự hỗ trợ của Chủ tịch Sakal Phoeung, đã có hành trình đáng nhớ tại mùa giải 2025 của Bocuse d’Or

team-vietnam-bocuse-dor-2025

Những gương mặt góp phần làm nên dấu mốc của Việt Nam tại chung kết Bocuse d’Or 2025. Từ trái sang: Huấn luyện viên Daniel Nguyễn, Chủ tịch Bocuse d’Or Việt Nam – Sakal Phoeung, bếp trưởng Vũ Xuân Trường, bếp phó Nguyễn Quang Tâm. Ảnh: Hublot

Bocuse d’Or được mệnh danh là “Thế vận hội ẩm thực toàn cầu”, khởi xướng năm 1987 bởi đầu bếp huyền thoại Paul Bocuse. Sự kiện diễn ra hai năm một lần. Những đầu bếp từ khắp thế giới sẽ trổ tài thực hiện các món ăn mang tinh túy của khoa học và nghệ thuật ẩm thực (gastronomy), chứng minh tay nghề, sức sáng tạo vô hạn, tôn vinh văn hóa từ đất nước mình đại diện.

Trải qua vòng loại cấp quốc gia và châu lục, Bocuse d’Or 2025 đã tìm ra 24 đội xuất sắc tranh tài tại chung kết, diễn ra ngày 26 và 27/01 tại Lyon (Pháp). Đội tuyển Việt Nam lần đầu góp mặt trong chung kết, trở thành một trong năm đại diện từ châu Á – Thái Bình Dương.

Chủ đề mà đội tuyển Việt Nam mang đến cuộc thi là Rừng vàng & Biển bạc. “Rừng vàng” mang dáng vẻ của ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, “Biển bạc” là cách diễn giải đầy mới lạ về món bún riêu.

Dừng chân ở hạng 21, đội tuyển Việt Nam đã có thêm kinh nghiệm từ lần đầu tiên đưa ẩm thực nước nhà lên bệ phóng thế giới. Họ trò chuyện với Harper’s Bazaar Việt Nam về một chặng đường rực rỡ có thương hiệu đồng hồ Hublot song hành – nhà tài trợ chia sẻ nhiều giá trị chung với Bocuse d’Or.

Bếp trưởng Vũ Xuân Trường: “Sáng tạo ẩm thực phản ánh triết lý Art of Fusion”

bzvn-bocuse-dor-2025-hublot (1)

Bếp trưởng Vũ Xuân Trường, người dẫn dắt đội tuyển Việt Nam thi đấu tại Bocuse d’Or 2025. Ảnh: Hublot

Rừng vàng & Biển bạc chứng minh cho quyết tâm ghi dấu ấn tại Bocuse d’Or của đầu bếp Vũ Xuân Trường. “Rừng vàng” tái hiện ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, kết hợp nguyên liệu bắt buộc với hạt mắc khén, hạt dổi đậm vị Tây Bắc, trang trí quả khế – biểu tượng sao vàng năm cánh. “Biển bạc” xử lý đề bài gồm cần tây, cá vược và tôm hùm bằng cảm hứng từ bún riêu. Nước sốt tôm hùm chế biến theo cách nấu bún riêu, phần trang trí làm từ thạch cà chua, nguyên liệu đặc trưng trong món ăn.

bzvn-bocuse-dor-2025-hublot (3)

Những món ăn được đội tuyển Việt Nam đem dự thi Bocuse d’Or 2025. Ảnh phải: “Rừng vàng” tái hiện hình ảnh ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải; Ảnh trái: “Biển bạc” mang cảm hứng từ món bún riêu. Ảnh: Hublot

bzvn-bocuse-dor-2025-hublot-chef (2)

Ảnh: Hublot

Những sáng tạo ẩm thực của đội tuyển Việt Nam phản ánh triết lý Art of Fusion (Nghệ thuật kết hợp) của thương hiệu đồng hồ cao cấp Hublot. Nếu Hublot không ngừng khám phá những hướng đi mới, kết hợp cùng các tài năng đa lĩnh vực để vượt khỏi giới hạn ngành chế tác đồng hồ, thì đội tuyển Việt Nam cũng mang tinh thần đó vào ẩm thực. Họ thổi hồn vào những món ăn fine dining bằng hương vị dân dã, tạo nên sự giao thoa độc đáo giữa truyền thống và hiện đại.

Huấn luyện viên Daniel Nguyễn: “Thời gian là tối quan trọng”

bzvn-bocuse-dor-2025-hublot (2)

HLV Daniel Nguyễn. Ảnh: Hublot

Từng thi đấu cho đội tuyển Việt Nam tại Bocuse d’Or châu Á −Thái Bình Dương năm 2018, Daniel Nguyễn đến với cuộc thi năm nay trong vai trò hoàn toàn mới: Huấn luyện viên cho đội tuyển Việt Nam. Anh hỗ trợ xây dựng chương trình hợp lý cho các đầu bếp, để chuẩn bị tốt từ kỹ thuật đến cả tâm lý trước áp lực thời gian 5 tiếng 30 phút.

Daniel Nguyễn chia sẻ: “Thời gian là tối quan trọng, thể hiện kinh nghiệm, sự chuyên nghiệp của người đầu bếp. Vì thế trong căn bếp, đồng hồ hiện hữu ở khắp mọi nơi. Trên tường và cổ tay của chúng tôi luôn là những chiếc đồng hồ chất lượng, hoạt động trơn tru bất chấp hơi nóng, chống nước và chịu được những chuyển động liên tục của bàn tay chế biến thức ăn”.

Nhờ có sự hỗ trợ từ Hublot, đội tuyển Việt Nam đã có cơ hội sang Lyon, Pháp sớm hai tuần để tập huấn. Vị huấn luyện viên cho biết khoảng thời gian quý giá ấy giúp cả đội thống nhất về tư duy, ý tưởng và chiến lược – điều tối quan trọng trong một cuộc thi nơi mỗi giây đều quyết định thành bại.

Chủ tịch Bocuse d’Or Việt Nam Sakal Phoeung: “Hợp tác với Hublot cho thấy Bocuse d’Or Việt Nam xứng đáng đứng trong hàng ngũ những người giỏi nhất”

bzvn-bocuse-dor-2025-hublot-chef (1)

Chủ tịch Bocuse d’Or Việt Nam Sakal Phoeung. Ảnh: Hublot

Sakal Phoeung sinh ra ở Campuchia, phát triển những năm đầu sự nghiệp ở Pháp và đã công tác tại Việt Nam hơn 20 năm. Đam mê không chỉ dừng lại với chuỗi nhà hàng danh tiếng như P’ti Saigon mà anh còn định nghĩa: “Đam mê là khi được truyền lửa nhiệt huyết của mình đến với thế hệ tiếp nối”.

Sakal chia sẻ: “Khi đến Việt Nam, tôi nhận ra đất nước này có nền ẩm thực rất trù phú nhưng lại vắng bóng ở đấu trường quốc tế. Những năm gần đây, mạng xã hội phát triển, giáo dục hội nhập nhiều hơn, thế hệ đầu bếp trẻ đang sáng tạo vô cùng tích cực mà không làm mất đi bản sắc của ẩm thực nước nhà”. Vị bếp trưởng xem đó là cơ hội để giới thiệu tài năng Việt đến với thế giới thông qua Bocuse d’Or.

Anh đã tiên phong lan tỏa Bocuse d’Or tại Việt Nam từ năm 2018. Việc đội tuyển Việt Nam đến với vòng chung kết cuộc thi năm 2025 chính là trái ngọt cho nỗ lực của Sakal Phoeung. Vị chủ tịch còn cảm nhận đội tuyển trong nước đã gặt hái được rất nhiều trong mùa giải vừa qua khi có sự đồng hành từ nhà tài trợ Hublot. Thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ không dừng lại ở việc hỗ trợ tài chính mà còn là đối tác chiến lược. Hublot từ lâu đã bảo chứng cho nghệ thuật chế tác đỉnh cao, sức sáng tạo vô biên. Và với Sakal, khi Bocuse d’Or Việt Nam có sự đồng hành của Hublot, điều đó chứng tỏ cuộc thi cũng có sự uy tín và độ tin cậy cao. Sakal giải thích: “Sự hợp tác này cho thấy Bocuse d’Or Việt Nam xứng đáng đứng trong hàng ngũ những người giỏi nhất”.

Nhà tài trợ này cũng giúp gia tăng độ phủ sóng truyền thông, đảm bảo nền ẩm thực Việt Nam nhận được sự công nhận xứng đáng cả trong nước lẫn quốc tế, đồng thời khơi dậy khát vọng vươn tới Bocuse d’Or của các đầu bếp trẻ. “Việc đồng hành với Hublot nâng cao hình ảnh của chúng tôi, điều này tốt cho cả một chặng đường dài sau này”.

Sau Bocuse d’Or 2025, Sakal Phoeung sẽ tiếp tục giúp đầu bếp Việt vững bước trên đấu trường quốc tế. “Đây mới chỉ là khởi đầu. Chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều và sẽ trở lại mạnh mẽ, tinh tế và chỉn chu hơn nữa”, anh khẳng định.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm