Vì sao show truyền hình do G-Dragon, Park Bo Gum dẫn dắt vẫn có rating thấp?

Điểm chung của G-Dragon và Park Bo Gum: Họ đều lấn sân làm người chủ trì chương trình (host) trong năm 2025 sau hoạt động thành công toàn cầu về mảng âm nhạc/phim ảnh, nhưng các show do họ dẫn dắt vẫn đối mặt với tỷ suất người xem giảm dần.

bzvn-thumb-park-bo-gum-g-dragon-show

G-Dragon với Good Day, Park Bo Gum với The Seasons đều là những dự án show giải trí được trông đợi trong năm 2025. Tuy nhiên rating không như kỳ vọng. Ảnh: TEO Universe, KBS2

Good Day, show thực tế phát sóng khung giờ vàng của MBC, đánh dấu lần đầu tiên G-Dragon dẫn dắt một chương trình thực tế riêng trong sự nghiệp kéo dài 19 năm. Chương trình ghi lại hành trình sản xuất một dự án âm nhạc kết hợp gần 30 nghệ sĩ.

Có rất nhiều điểm thu hút về show Good Day, khiến chương trình có khởi đầu ổn định và nhiều khoảnh khắc được lan truyền khắp mạng xã hội:

  • Dàn khách mời với danh tiếng đầu ngành, dàn trải từ diễn viên đến thần tượng, bao gồm những tổ hợp hiếm thấy như “88 Nation” quy tụ các diễn viên sinh năm 1988, hay với những Ảnh đế, Ảnh hậu ít tham gia show như Hwang Jung Min, Kim Go Eun;
  • Dự án thuộc chuỗi kế hoạch tái xuất làng giải trí sau 7 năm yên ắng của một biểu tượng thời đại, theo sau loạt thành công đầu bảng xếp hạng và nhận được sự chú ý lớn của bài hát Too Bad, Home Sweet Home;
  • Lần quay trở lại với việc sản xuất show thực tế của đạo diễn nổi bật Kim Tae Ho – người từng làm nên thành công của Infinite Challenge (2005-2018).
  • Ý tưởng sáng tạo, cho các diễn viên tham gia trổ tài ca hát.
  • Những câu chuyện hậu trường thú vị.
bzvn-good-day-g-dragon-bss-seventeen

Chỉ có tại show Good Day, khán giả mới được chứng kiến những màn tương tác tiền bối – hậu bối giữa G-Dragon và các nhóm nhạc hàng top K-pop như SEVENTEEN BSS, aespa… Ảnh: TEO Universe

bzvn-good-day-g-dragon-hwang-jung-min

Diễn viên Hwang Jung Min rất ít tham gia show thực tế, nhưng nhờ có G-Dragon, anh đồng ý xuất hiện trên Good Day. Ảnh: TEO Universe

Tuy nhiên, Good Day nhanh chóng đánh mất sức nóng. Rating của show tụt dần và kết thúc ở mức 2,7% toàn quốc – con số khá thấp với một chương trình giờ vàng của đài MBC và càng gây thất vọng với cái tên quốc dân như G-Dragon.

Phản ứng lạnh nhạt của khán giả đến từ việc chương trình thiếu sự tập trung giữa phần âm nhạc và phần trò chuyện. Chính G-Dragon, do lịch trình concert bận rộn, đã vắng mặt trong một số phân đoạn và phải nhờ Taeyang, CODE KUNST thay thế, làm mất đi sự nhất quán.

Dù G-Dragon nhận được khen ngợi về tính cách ngại ngùng nhưng lại thông minh của anh, nhiều khách mời với tên tuổi lớn được đánh giá là không có “duyên” cho một chương trình thực tế và G-Dragon cũng không thể kéo bầu không khí chung lên.

Vai trò của đạo diễn Kim Tae Ho vừa là điểm thu hút, vừa là điểm trừ. Đạo diễn huyền thoại này đã không thể làm mới những công thức cũ của mình, khiến cho Good Day có format cũ kỹ, không thể tiếp cận được với tệp khán giả trẻ.

Càng khó khăn hơn nữa khi chương trình bị ảnh hưởng bởi scandal của khách mời Kim Soo Hyun. Khi chỉ mới phát sóng được nửa chặng đường, show đã phải mau chóng chỉnh sửa hậu kỳ để làm mờ mặt của anh, hoặc cắt anh ra khỏi một vài phân cảnh. Việc đội ngũ sản xuất phải gấp rút cắt cảnh, sắp xếp lại các phân đoạn càng khiến cho chương trình có cảm giác bị vụn vặn.

Kết quả, Good Day giống một tác phẩm hấp dẫn về phần nhìn hơn là phần chất.

Park-Bo-Gum-the-seasons-1

Park Bo Gum trong chương trình The Seasons mùa 7. Ảnh: @theseasons2023

Cùng thời điểm này, nam diễn viên Park Bo Gum cũng lần đầu thử sức với vai trò MC cho mùa 7 của show The Seasons. The Seasons là show âm nhạc đêm muộn, phát sóng trên một đài trung ương cũng phổ biến không kém MBC là KBS2.

Tại chương trình, Bo Gum sẽ gặp gỡ và trò chuyện với những khách mời nổi tiếng qua buổi phỏng vấn và các sân khấu phát trực tiếp – những màn trình diễn chú trọng vào khả năng hát live thay vì dàn dựng sân khấu hoành tráng.

Chương trình lên sóng tập đầu vào ngày 14/3, ngay đúng cơn sốt Khi Cuộc Đời Cho Bạn Quả Quýt có Bo Gum đóng vai chính Yang Gwan Sik. Bo Gum là host đầu tiên trong lịch sử 2 năm của chương trình không xuất thân từ địa hạt âm nhạc, nhưng anh vốn nổi tiếng có tài ca hát, nên The Seasons có đủ lý do để thu hút người xem.

Show The Seasons cũng có rating ngày càng rớt không kém Good Day. Mở đầu với rating 1,5%, chương trình rơi xuống mức 0,9% ở tập 3. Phần lớn thảo luận là về vẻ ngoài trên đường đi ghi hình điển trai của Park Bo Gum…và thế là hết.

bzvn-the-seasons-park-bo-gum-4

Ảnh: @theseasons2023

Có nhiều ý kiến cho rằng Park Bo Gum không hợp với vai trò người dẫn chương trình, và điều này đúng. Sự lịch thiệp của Park Bo Gum không có gì sai. Ngược lại anh còn vô cùng khéo léo trong những cuộc đối thoại. Nhưng trong thời đại khi host chương trình đều mang tính gây cười, có phần chủ động và năng nổ để đẩy bầu không khí chung của chương trình đi lên, thì cách dẫn chương trình của anh lại không có gì hấp dẫn.

Song, vấn đề thực sự không nằm ở Park Bo Gum. Trước anh, đã có Lee Young Ji, nữ rapper với web show vô cùng thành công là No Prepare có thể lên đến 25 triệu lượt xem cho một tập, khi được mời làm host của The Seasons, cũng không thể vượt mốc rating 1,1%.

Vấn đề nằm ở cách biên tập chương trình. Format show quá truyền thống, lỗi thời, không khác gì chương trình đã phát sóng liên tiếp 13 năm trước đó là Yoo Hee Yeol Sketchbook. Cách thức biên tập khiến khán giả không cần phải xem trọn vẹn cả chương trình. Chỉ cần xem những trích đoạn cắt biểu diễn trên YouTube là có đủ nội dung họ cần biết.

Khán giả có thể bỏ qua giờ phát sóng TV và xem lại trên YouTube. Chẳng hạn, video này có hơn 4 triệu lượt xem.

Trở lại với Park Bo Gum, danh tiếng của anh vẫn nóng hơn bao giờ hết, và những tác phẩm phim tiếp theo của anh vẫn được săn đón như thường.

Tương tự, bản nhạc phát hành – thành quả của chương trình Good Day từ G-Dragon – vẫn có thành tích rất tốt. Vào 18h00 giờ ngày 24/4, ca khúc Good Day 2025, mash-up và bản làm mới lại của bài Telepathy (1988) và At the Moonlight Window (1986) của nhóm City Boys đã chính thức được phát hành trên các trang nhạc số và một bản MV trên YouTube.

Good Day 2025 khởi đầu ở vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng HOT100 của Melon và nhanh chóng vươn lên vị trí số 1, đồng thời leo lên thứ 5 trong bảng TOP100. Bài hát cũng lọt vào top 10 trên các nền tảng khác như Vibe, Genie và Bugs.

bzvn-good-day-g-dragon-bai-hat

Bài hát Good Day 2025 vẫn thành công, chứng tỏ có sự quan tâm từ khán giả. Ảnh: TEO Universe

Điều đó chứng tỏ, danh tiếng của một nghệ sĩ dù nóng đến đâu cũng không đồng nghĩa mọi dự án của họ sẽ thành công. Mời họ tham gia, chủ trì sẽ chỉ tạo được cú hích rating ở một vài tập đầu.

Phần lớn một chương trình giải trí muốn thành công dài hơi vẫn sẽ phải đến từ kịch bản, biên tập chương trình chắc tay, hợp thời. Và có lẽ cũng đã đến lúc các nhà sản xuất ngừng dựa dẫm vào các tên tuổi lớn.

Về phía bản thân G-Dragon và Park Bo Gum, họ đã chứng minh được tiềm năng tự nhiên của mình trong vai trò host. Có lẽ điều còn lại là họ cần phải nghiên cứu sâu hơn khi chọn lựa format chương trình mà mình xuất hiện nếu không muốn lặp lại chuỗi thất bại này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Harper’s Bazaar Việt Nam

Xem thêm