Tú Anh làm nàng thơ cho Phan Thị Yến Nhi, thủ khoa Đại học Kiến trúc TP.HCM

Phan Thị Yến Nhi – một trong ba Thủ khoa ngành Thiết kế Thời trang Đại học Kiến trúc TP.HCM đã mang đến một góc nhìn đậm chất di sản qua bộ sưu tập tốt nghiệp mang tên Chiêu Vân, lấy cảm hứng từ công trình Lăng Khải Định

Lấy cảm hứng từ công trình kiến trúc Lăng Khải Định – di sản độc đáo của sự giao thoa văn hóa Đông – Tây, bộ sưu tập Chiêu Vân đã giúp Phan Thị Yến Nhi xuất sắc giành danh hiệu Thủ khoa ngành Thiết kế Thời trang tại Đại học Kiến trúc TP.HCM. Trong bộ ảnh quảng bá, người mẫu Tú Anh hiện lên với nét đẹp lạnh lùng, quyền lực, làm nổi bật tinh thần mỹ học cổ điển pha lẫn hiện đại được thể hiện qua từng thiết kế.

Tên gọi của BST, Chiêu Vân, có nghĩa là “làn mây chiếu rọi ánh sáng”. Cái tên không chỉ là một hình ảnh thơ mộng mà còn ẩn chứa triết lý thẩm mỹ thấm đẫm tinh thần chiêm nghiệm. “Chiêu” là ánh sáng thuần khiết của nhận thức và khai mở, trong khi “Vân” là áng mây nhẹ trôi qua bầu trời cố đô, mang theo ký ức một thời đại đã qua, đồng thời phản chiếu vào dòng chảy hiện tại của lịch sử và văn hóa.

Tái hiện bút pháp kiến trúc hoàng gia trên Lăng Khải Định

Nhà thiết kế trẻ Phan Thị Yến Nhi tái hiện lại bút pháp kiến trúc hoàng gia trên Lăng Khải Định thông qua ngôn ngữ thiết kế thời trang. Nếu mặt ngoài lăng là một bản giao hưởng đá – nơi từng khối bậc thang, vòm cổng, Bi Đình chạm trổ khắc nghiệt nhưng trang nghiêm – thì bên trong Cung Thiên Định lại là một thế giới hoàn toàn khác: lộng lẫy, siêu thực, nơi nghệ thuật khảm sành, dát vàng, và hội họa cung đình đạt đến đỉnh cao rực rỡ.

Những lớp áo trong của Chiêu Vân cũng như chính kiến trúc lăng mộ ấy: bên ngoài là vẻ tĩnh lặng, khắt khe của kết cấu, phom dáng; bên trong là thế giới nội tâm thăng hoa, được thể hiện qua thủ pháp đính kết kỳ công, hoạ tiết thêu mô phỏng rồng mây, hoa văn tráng lệ và ánh sắc lung linh từ vật liệu gợi liên tưởng đến sứ men, kính màu, đá quý.

Sự tương phản giữa bề mặt khô lạnh của đá và ánh sáng ấm áp từ không gian nội thất bên trong chính là ẩn dụ cho hai mặt của cái đẹp – thứ khơi lên chiều sâu hơn là thẩm mỹ thuần túy.

Khi di sản được đặt vào hình ảnh người phụ nữ hiện đại

Không chỉ dừng lại ở sự mô phỏng hình ảnh, “Chiêu Vân” là sự chuyển hóa tinh thần: sự trang nghiêm, lặng lẽ nhưng đầy nội lực của kiến trúc cổ được đặt vào hình ảnh người phụ nữ hiện đại – thanh nhã, bản lĩnh, và không ngừng tìm kiếm giá trị văn hóa trong dòng chảy thời gian. Mỗi thiết kế là một lớp ký ức, một nốt nhạc trầm vang giữa nhịp điệu hiện đại, đưa người mặc và người xem bước vào hành trình kết nối với chiều sâu lịch sử và vẻ đẹp trường tồn.

Với Chiêu Vân, thời trang không chỉ là cái đẹp của bề mặt, mà còn là ngôn ngữ của ký ức, của sự lắng đọng và hồi tưởng. Đây là lời mời gọi hướng đến sự chiêm nghiệm – nơi di sản được sống lại qua từng lớp vải, từng đường kim mũi chỉ, và từng bước đi lặng lẽ nhưng đầy kiêu hãnh của người phụ nữ hôm nay.

THỜI TRANG SINH VIÊN

Harper’s Bazaar Việt Nam 

Xem thêm