Trọng Lê đem ánh sáng từ miền tĩnh lặng đến triển lãm Huyễn Động

Tranh của Trọng Lê không đưa ra thông điệp cụ thể rõ ràng, mà mời gọi người xem bước vào một không gian cảm xúc, không gian sắc màu để khơi gợi suy tư về ý nghĩa cuộc sống của đời người

Tác phẩm Hội Đồng I – The Council I của họa sĩ Lê Văn Trọng (Trọng Lê) tại triển lãm Huyễn Động

Sinh ra tại Đà Lạt, Trọng Lê là một trong những nghệ sĩ thị giác đặc biệt của nền mỹ thuật đương đại Việt Nam. Anh bước vào hội họa theo cách dứt khoát khước từ tiếng nói ồn ào, hào nhoáng của thế giới bên ngoài để quay về tìm kiếm những cung bậc cảm xúc tĩnh tại trong tâm hồn.

Tranh đối với anh không chủ trương minh họa cho hình ảnh thực tế, mà là cách khám phá những tầng sâu suy tưởng nội tâm. Trong từng lát cắt suy tưởng, ta có thể bắt gặp những biểu cảm dịu dàng như sương khói, hay dải lụa mỏng manh. Rồi trong hình hài dịu dàng kia đôi khi ta nhận ra những rung động thật mãnh liệt ẩn giấu. Tất cả những “dữ dội âm thầm” đã được họa sĩ phủ lấp trên làn sương mỏng mảnh của sự tĩnh lặng.

Người họa sĩ hướng nội, âm thầm mà kiên định

Tác phẩm Phả hệ – Genealogy của họa sĩ Lê Văn Trọng (Trọng Lê)

Trọng Lê tốt nghiệp Đại học Mỹ Thuật Thành phố Hồ Chí Minh. Anh từng làm công việc thiết kế đồ họa gần 10 năm, sau đó chuyển về Đà Lạt sinh sống và thực thành mỹ thuật cho đến hiện tại.

Tranh của Trọng Lê là hành trình tìm kiếm ánh sáng trong bóng tối. Thứ ánh sáng khi thì tĩnh lặng, mơ hồ mộng ảo, nhưng vẫn cuồn cuộn sức sống như dòng dung nham nóng âm ỉ chảy giữa lòng núi lửa lặng câm.

Trong thế giới của mong manh và khắc nghiệt cùng tồn tại, anh nỗ lực gieo lên đó hạt giống bình yên dịu dàng. Tranh của Trọng Lê không đưa ra thông điệp cụ thể rõ ràng, mà mời gọi người xem bước vào một không gian cảm xúc – không gian sắc màu để khơi gợi suy tư về ý nghĩa cuộc sống của đời người.

Tác phẩm HamsaGiọt Sương Bay Lên – Elevated Dew của Trọng Lê

Tác phẩm Vô Tâm Chi Hoa: Mùa Đông – The Unbidden Bloom in WinterThân Huyễn Tạm – Māyākāya của Trọng Lê

Dù là gương mặt còn mới trên con đường nghệ thuật, Trọng Lê đã cho thấy một cá tính nghệ thuật đặc biệt: Hướng nội, âm thầm mà kiên định.

Trong triển lãm Huyễn Động, Trọng Lê là đại diện của “Huyễn”, kết hợp với “Động” – họa sĩ Trần Quốc Long, một đàn anh đi trước trong hội họa, đã và đang tạo dựng được tên tuổi với nghệ thuật sơn mài đương đại. Chính sự khác biệt của hai phong cách yếu tố đặc biệt hấp dẫn của triển lãm: Một “Huyễn”, một “Động” – một mạnh mẽ, một mơ màng. Nếu ví như mâu thuẫn khác biệt này tựa “dòng biển nóng” và “dòng biển lạnh”, thì điểm gặp gỡ là điểm giao thoa hài hòa. Tất cả dòng biển rồi sẽ gặp nhau ở đại dương bao la, nhưng không bao giờ trộn lẫn.

Trọng Lê đem đến triển lãm Huyễn Động cảm thức về những khoảnh khắc thoáng hiện rồi tan biến trong chuyển động của thời gian

Tác phẩm Ẩn Sĩ – The Ascetic của Trọng Lê

Với triển lãm Huyễn Động, Trọng Lê lựa chọn chất liệu sơn dầu trên toan làm phương tiện chính để chuyển tải thế giới của mình. Người xem có thể thấy một thế giới sự mềm mại, hư ảo và bất định của cảm xúc được thể hiện qua bố cục mở. Hình ảnh gợi liên tưởng với biên độ sắc độ chuyển từ tươi tắn đến trầm lắng.

Chủ thể anh lựa chọn để vẽ rất giản dị, như là cái kén, giọt nước, cành cây hay côn trùng…Những vật thể nhỏ bé, đơn lẻ, yếu ớt nhưng nó vẫn dung chứa một sự sống mạnh mẽ từ trong vi tế đến cấu trúc hoàn chỉnh. Bên trong thực thể tĩnh lặng, mọi thứ vẫn luôn chuyển dịch không ngừng để tiến lên hay tan biến trong từng khoảnh khắc.

Có thể gọi triển lãm Huyễn Động là cuộc đối thoại giữa các chiều đối lập của họa sĩ Trần Quốc Long & họa sĩ Lê Văn Trọng. Họ thuộc hai hành trình nghệ thuật khác nhau. Khác nhau về tư duy, phong cách, màu sắc thể hiện. Trần Quốc Long chọn sơn mài truyền thống để gắn bó sự nghiệp, Lê Văn Trọng dùng sơn dầu để họa lên giấc mơ đời mình. Trong không gian đối thoại giữa cái cứng rắn và cái mềm mại, giữa sức nặng của truyền thống và sự mong manh của những giấc mơ. Sự khác biệt dường như không gây mâu thuẫn mà tạo sự cộng hưởng đặc biệt.

Tác phẩm Đàn Bà Cũ của họa sĩ Trần Quốc Long

Tác phẩm Chuyển Động 1 của họa sĩ Trần Quốc Long

Được tổ chức bởi Alpha Gallery, Huyễn Động không chỉ là sự dao động hay biến đổi, mà là cảm thức về những khoảnh khắc thoáng hiện rồi tan biến trong chuyển động của thời gian. Tĩnh và động đan xen, như hơi thở của thiền định, như nhịp đập vô thường của đời sống.

Cả hai nghệ sĩ, tuy với chất liệu và ngôn ngữ tạo hình riêng biệt: Sơn mài truyền thống với chất và màu trên kim loại, sơn dầu với ánh sáng và trầm tư đều hướng tới việc nắm bắt cái huyễn mà thật, cái động trong tĩnh. Huyễn Động là một hành trình tâm tưởng của hai người nghệ sĩ, nơi người xem được mời gọi để lắng lại, để bước vào một thế giới vừa thực vừa mộng, nơi cái đẹp không nằm ở sự rực rỡ, mà trong sự lặng lẽ đang chuyển mình.

THÔNG TIN CHO BẠN

Triển lãm diễn ra từ 28/6 đến 6/7/2025

Thời gian từ 9h00 – 17h00

Địa điểm: Bảo Tàng nghệ thuật Quang San, 189B/3 Nguyễn Văn Hưởng , P. Thảo Điền, TP. Thủ Đức, TP. HCM.   

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm