Tống Tổ Nhi, mỹ nhân Hồng Kông trong Thời Đại Tôi Luyện

Trong phim "Thời Đại Tôi Luyện", Tống Tổ Nhi vào vai mỹ nhân Hồng Kông, cháy bỏng từ cả tâm huyết lẫn tạo hình thời trang

Ảnh: Weibo

Bộ phim truyền hình chính kịch Thời Đại Tôi Luyện (tên cũ: Chế Tạo Gian Nan) khởi chiếu trên khung giờ vàng của đài trung ương Trung Quốc CCTV-1, đồng thời phát hành trực tuyến trên hai nền tảng lớn là iQIYI và Tencent Video vào hôm 18/6. Tác phẩm đánh dấu màn kết hợp giữa Trương Tân Thành và Tống Tổ Nhi, hai diễn viên trẻ đang sở hữu sức hút ổn định trên màn ảnh nhỏ.

Chỉ sau 10 phút lên sóng, phim đã vươn lên dẫn đầu về tỷ suất người xem cả nước với mức rating trung bình đạt hơn 1,7%.

Tống Tổ Nhi kéo dài nhiệt độ trên màn ảnh nhỏ với phim Thời Đại Tôi Luyện

Ảnh: Weibo

Thời Đại Tôi Luyện được chuyển thể từ tiểu thuyết Chế Tạo Gian Nan của nhà văn A Nại, dưới sự sản xuất của hãng phim danh tiếng Chính Ngọ Dương Quang, cái tên bảo chứng cho nhiều dự án truyền hình chất lượng tại Trung Quốc.

Lấy bối cảnh ngành công nghiệp sản xuất Trung Quốc cuối thế kỷ 20, bộ phim tái hiện hành trình gây dựng và chuyển mình của một thế hệ trí thức, công nhân và doanh nhân trong giai đoạn nhiều biến động.

Không chỉ là câu chuyện về lý tưởng và cống hiến của con người thời đó, phim còn khắc họa chân dung đa chiều của người phụ nữ hiện đại giữa guồng quay lịch sử, thông qua vai diễn Thôi Băng Băng do Tống Tổ Nhi đảm nhận.

Ảnh: Weibo

Với dự án lần này, Tống Tổ Nhi tiếp tục chứng minh sức bật mạnh mẽ của mình sau khoảng thời gian tạm ngưng hoạt động vì các vấn đề liên quan đến thuế. Tính từ đầu năm 2025 đến nay, nữ diễn viên đã có ba bộ phim lên sóng liên tiếp trong ba tháng với vai trò nữ chính. Cả hai tác phẩm chiếu mạng Vô Ưu Độ và đều đã tạo nên hiệu ứng truyền thông tích cực.

Sự trở lại dồn dập và chất lượng cho thấy Tống Tổ Nhi không chỉ lấy lại phong độ, mà còn đang bước vào giai đoạn “tôi luyện” khắt khe về diễn xuất và lựa chọn vai diễn. Thời Đại Tôi Luyện hứa hẹn sẽ là bước tiến tiếp theo trong hành trình xây dựng hình tượng nữ diễn viên có chiều sâu và bản lĩnh trong dòng phim chính kịch.

Tạo hình quý cô Hồng Kông vượt sóng gió thời đại đốn tim khán giả

Ảnh: Weibo

Dù phải sau hơn 10 tập mới xuất hiện, nhưng Tống Tổ Nhi đã khiến khán giả trầm trồ với các tạo hình đậm chất Hồng Kông thập niên 90 trong phim Thời Đại Tôi Luyện. Nhiều khán giả cho rằng Tống Tổ Nhi có gương mặt khá giống với Trương Bá Chi thời còn trẻ, do đó tạo hình phong cách mỹ nữ Hồng Kông của nữ diễn viên 9x đã được háo hức mong chờ ngay cả trước khi phim phát sóng.

Thiết lập nhân vật Thôi Băng Băng là một cô gái gai góc, sống động và không ngại thách thức. Cô là hiện thân của tinh thần đổi mới ở phái nữ giữa đại cảnh công nghiệp nặng nề của Trung Quốc cuối thế kỷ 20.

Cô đối mặt với những thách thức từ ngành tài chính khắc nghiệt, phản chiếu sự giằng xé nội tâm của một người phụ nữ đứng giữa lý tưởng và hiện thực, giữa tình yêu và sự nghiệp. Cảnh phim khi cô xé hợp đồng ngân hàng bằng bàn tay run rẩy nhưng ánh mắt đầy kiên quyết cho thấy từ trong lò luyện khốc liệt đó, một “nữ chiến binh công sở” đã được tôi luyện.

Ảnh: Weibo

Nhân vật Thôi Băng Băng dù sống trong bối cảnh những năm 1990 vẫn hợp tư duy thời đại thập niên 2020

So với Lâm Xuyên (Trương Nguyệt) lạnh lùng lý trí, chuẩn xác, vô cảm, Thôi Băng Băng đầy nhiệt huyết. Nhưng Tống Tổ Nhi không cần lời thoại rườm rà để diễn giải một Thôi Băng Băng có tinh thần cầu tiến. Chiếc cằm luôn ngẩng cao, ánh mắt sắc lẹm như sắt thép vừa tôi chính là cách cô thể hiện điều này bằng ngôn ngữ hình thể. Khán giả như cảm nhận được tiếng kim loại va chạm giữa trái tim nhiệt huyết và thực tại nhiều gian truân.

Nếu Tiền Hồng Anh (Cao Lộ) hy sinh lặng lẽ, chỉ biết sống vì người khác, thì Thôi Băng Băng là chính mình. Không còn là “chị cả đảm đang” kiểu cũ, cô định nghĩa lại nữ quyền trong bối cảnh công sở nam quyền bằng bản lĩnh cá nhân, không phải đi sau, mà đi cùng, thậm chí vượt lên. Mối quan hệ từ mai mối đến đồng hành khởi nghiệp giữa cô và Liễu Quân được đánh giá là một “chuyện tình cân tài cân sức”, hai tâm hồn độc lập cùng nhau trưởng thành trong sóng gió thời đại.

Ảnh: Weibo

“Tôi không phụ thuộc vào Liễu Quân, tôi là đối tác của anh ấy.”

Cô không lùi về hậu phương mà đứng ngang hàng với người chồng lý tưởng Liễu Quân (Trương Tân Thành thủ vai). Cô là người tỉnh táo khi anh lún sâu vào mộng tưởng, là người bản lĩnh khi giành về khoản vay quyết định cho nhà máy. Tình yêu của cô không ủy mị, mà là sự đồng hành lý trí. Nếu như Liễu Quân giỏi kỹ thuật, thiếu sự khôn khéo trong giao tiếp, thì Thôi Băng Băng sẽ bù lại cho anh sự mềm mại đó.

Ảnh: Weibo

Thôi Băng Băng như chiếc gương phản chiếu nỗi đau dai dẳng của phụ nữ công sở hiện đại: bị vắt kiệt sức lực bởi văn hóa nhậu, bóp nghẹt bởi áp lực phải giỏi việc nước lẫn đảm việc nhà, bị bào mòn bởi định kiến xã hội.

Phương án sống mà nhân vật lựa chọn vừa chuyên môn vững vàng, vừa yêu thương tỉnh táo, là một bản đồ sinh tồn cho phụ nữ hiện đại: Không né tránh lửa đỏ, mà xây dựng bản lĩnh từ trong ngọn lửa ấy. “Tự do đích thực không phải là trốn khỏi ngọn lửa, mà là trong lửa đỏ, tái kiến trúc lại tinh thể của chính mình.”

Ảnh: Weibo

Thời Đại Tôi Luyện tiếp tục đẩy mạnh sức hút thời trang của Tống Tổ Nhi

Tương phản với bối cảnh công nghiệp, Thôi Băng Băng xuất hiện vừa xinh đẹp với mái tóc xoăn sóng lớn và môi tô son đỏ rực, vừa mạnh mẽ với vest độn vai.

Trang phục của nhân vật được ví với ảnh thời trang trong một tạp chí cao cấp vào thập niên 1990: Các mẫu vest công sở đa dạng, vòng cổ ngọc trai, băng đô và cặp tài liệu da. Vest chính là chiến bào của cô, là lớp áo giáp bảo vệ nội tâm nữ tính trước mọi sóng gió. Cùng nhịp gõ tay nhẹ trên bàn đàm phán, tất cả đều toát lên vẻ sắc sảo và duyên dáng của phụ nữ thời ấy.

Khi khán giả đặt nghi vấn “Liệu đây có thực sự là tạo hình phù hợp với thời đại?”, fan hâm mộ Tống Tổ Nhi đã tìm ra những bức ảnh tư liệu từ thập niên 1990 cho thấy tạo hình vô cùng sắc bén và hiện đại không kém gì bây giờ.

Ảnh: Weibo

Với Thời Đại Tôi Luyện, Tống Tổ Nhi chứng tỏ rằng bản thân có thể cân được cả tạo hình cổ trang lẫn hiện đại. Đoàn Bán Hạ trong Vô Ưu Độ ngây thơ xinh xắn. Tiểu Kiều trong Khom Lưng đúng chất “mỹ nhân như họa” từ thời Tam Quốc Chiến. Thôi Băng Băng trong Thời Đại Tôi Luyện đúng chuẩn mỹ nhân Hồng Kông, trở thành một điểm sáng trong đường đua phim Hoa ngữ trong tháng 6/2025. Từ khí chất đến ánh mắt, từ trang phục đến cử chỉ, cô mang theo cả một thời đại bước lên màn ảnh.

Khi nhạc phim vang lên, Thôi Băng Băng không còn là nhân vật trong phim, mà đã trở thành một biểu tượng. Cô bước ra khỏi cổng nhà máy năm 1998, và bước vào năm 2025, nơi phụ nữ vẫn đang chiến đấu với những vấn đề cũ nhưng với vũ khí mới: bản lĩnh, tri thức, và sự tỉnh thức từ thế hệ đi trước. Từ quá khứ đến hiện tại, phụ nữ chưa bao giờ chỉ là nhân vật phụ trong bản anh hùng ca của công cuộc đổi mới.

Ảnh: Weibo

TIN LIÊN QUAN:

Harper’s Bazaar Vietnam

Xem thêm